Người tiêu dùng Đông Nam Á thích thanh toán di động, thẻ tín dụng bị cho ra rìa
Linh Lan -
25/01/2018 15:06 (GMT+7)
Các nền tảng thanh toán trên di động như GrabPay và Go-Pay đang thu hút được quan tâm của người dùng.
Ảnh minh họa.
Khảo sát FT Confidential Research, bộ phận nghiên cứu thuộc Financial Times, nhận thấy ngày càng nhiều khách hàng ở khu vực các nước ASEAN sở hữu thẻ tín dụng. Chỉ số sở hữu thẻ tín dụng của ASEAN tăng lên nhờ sự tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ.
Hãng nghiên cứu cho rằng việc sử dụng rộng rãi các nền tảng thanh toán di động đang thách thức vai trò của thẻ tín dụng trong khu vực.
Cuộc khảo sát năm 2017 của FTCR cho thấy thẻ tín dụng là một trong ba phương thức thanh toán không dùng tiền mặt phổ biến nhất ở Philippines và Việt Nam, nơi chưa 'mặn mà' với thanh toán điện tử hoặc di động.
Tuy nhiên, ở Indonesia, Malaysia và Thái Lan, nơi các ứng dụng thanh toán di động do ngân hàng phát hành cũng như các nền tảng thanh toán khác như GrabPay và Go-Pay đang được sử dụng ngày càng rộng rãi, trong khi thẻ tín dụng lại có phần yếu thế hơn.
Kết quả này hoàn toàn khác so với năm 2016, khi hãng này tiến hành một cuộc khảo sát khác về mua hàng trực tuyến tại khu vực này. Khi đó, thẻ tín dụng là một trong những phương thức thanh toán phổ biến nhất ở tất cả các quốc gia ASEAN-5 ngoại trừ Indonesia.
FTCR khi đến khảo sát tại một khu chợ ở vùng ngoại ô Kuala Lumpur đã nhận thấy thanh toán di động tại đây khá phổ biến. Khách hàng sẽ chuyển tiền từ tài khoản ngân hàng của mình cho người bán thông qua ứng dụng trên điện thoại thông minh, thường được điều hành bới CIMB hoặc Maybank, hai ngân hàng lớn nhất của Malaysia theo mức vốn hóa.
Những người bán hàng ở chợ không chấp nhận thanh toán bằng thẻ tín dụng. Khi được hỏi lý do tại sao họ thích thanh toán di động, họ nói đó là vì họ không phải trả lệ phí thẻ. Các ứng dụng thanh toán tương tự cũng đang làm cho việc chuyển khoản bằng cây ATM trở nên lỗi thời ở Malaysia, trong khi hình thức này vẫn phổ biến ở Indonesia và Việt Nam.
Quyền sở hữu thẻ tín dụng liên quan đến việc kiểm tra khả năng tín dụng và tuân thủ theo nhiều quy định, do đó, không phải người tiêu dùng nào ở ASEAN cũng sử dụng chúng. Theo Ngân hàng Thế giới, tỷ lệ sở hữu thẻ tín dụng ở Indonesia, Philippines và Việt Nam đều dưới 5% vào năm 2014. Tại Malaysia, tỷ lệ này là 20%, thấp hơn khá nhiều so với mức 62% của Anh và 66% của Nhật Bản.
Trong khi thanh toán di động không yêu cầu những quy định đó. Tỷ lệ sử dụng điện thoại thông minh trong khu vực ASEAN gia tăng tạo điều kiện cho việc gia tăng sử dụng thanh toán di động.
Mặc dù cạnh tranh, ứng dụng thanh toán di động và thẻ tín dụng có thể được bổ trợ lẫn nhau. Chẳng hạn như Grab đã tích hợp nền tảng thanh toán di động với thẻ tín dụng để mở rộng chức năng của dịch vụ.
Tuy nhiên, thanh toán di động cũng đang phải khắc phục những khiếm khuyết của mình. Mỗi quốc gia trong khu vực đều có nhiều nhà khai thác thanh toán di động khác nhau, ngoại trừ các ứng dụng do ngân hàng điều hành, không có nền tảng thanh toán nào có thể tạo thuận lợi cho các giao dịch được thực hiện dễ dàng ngoài mạng lưới của mình.
Thẻ tín dụng ít bị ảnh hưởng bởi vấn đề này hơn vì thị trường ASEAN được kiểm soát bởi loại thẻ tín dụng Visa và MasterCard. Nhiều người bán hàng chấp nhận nhiều loại thẻ tín dụng, trong khi họ chỉ có thể chọn một trong những nền tảng thanh toán di động trong số hàng chục cái tên khác nhau.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.