Người Việt 'móc hầu bao' 10.000 tỷ đồng mua sữa ngoại
(VNF) - Kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam đạt gần 398 triệu USD (tương đương khoảng 10.000 tỷ) trong 4 tháng năm 2025, theo Cục Hải quan
Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng sữa tại Việt Nam ngày càng tăng cao, cùng với việc hàng loạt nhãn sữa giả bị cơ quan chức năng phát hiện, thị trường sữa đang chứng kiến sự gia tăng mạnh mẽ của các thương hiệu sữa ngoại.
Cụ thể, số liệu từ Cục Hải quan cho thấy, trong 4 tháng đầu năm 2025, kim ngạch nhập khẩu sữa và các sản phẩm từ sữa của Việt Nam đạt gần 398 triệu USD (tương đương khoảng 10.000 tỷ đồng), tăng trưởng 32% so với cùng kỳ năm trước.
Trong các quốc gia có lượng sữa nhập khẩu lớn từ Việt Nam, New Zealand tiếp tục dẫn đầu với tổng kim ngạch gần 126 triệu USD, tăng hơn 100% so với cùng kỳ. Đứng ngay phía sau là Australia và Ireland cũng ghi nhận mức tăng trưởng lần lượt là 32% và 48% so với cùng kỳ 2024.
Thị trường Mỹ ghi nhận giảm mạnh lượng sữa nhập khẩu vào Việt Nam khi chỉ đạt khoảng 19 triệu USD, giảm gần 46% so với cùng kỳ.

Điều này cho thấy các doanh nghiệp sữa trong nước như Vinamilk, TH True Milk, Nutifood đang phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các thương hiệu ngoại. Mặc dù Vinamilk vẫn giữ vị trí dẫn đầu thị trường với gần 50% thị phần, nhưng đang đối mặt áp lực từ sự cạnh tranh và chi phí nguyên liệu tăng cao.
Theo chuyên gia, sự gia tăng nhập khẩu sữa không chỉ phản ánh nhu cầu tiêu dùng trong nước mà còn cho thấy sự đa dạng hóa nguồn cung của các doanh nghiệp Việt Nam.
Các thương hiệu sữa ngoại như Abbott (Mỹ), Aptamil (Pháp), FrieslandCampina (Hà Lan) đang mở rộng thị phần tại Việt Nam, đặc biệt thông qua các kênh thương mại điện tử.
Thống kê của Hiệp hội sữa Việt Nam (VDA), trong tháng 4 cả nước tiêu thụ khoảng 132.297 lít sữa tươi, trị giá khoảng hơn 3.600 tỷ đồng, tăng 0,2% về lượng nhưng giảm 0,7% về trị giá so với tháng trước đó.
Tính chung 4 tháng đầu năm, lượng tiêu thụ sữa tươi cả nước đạt 544.652 lít, với trị giá ước tính 15.237 tỷ đồng. Đối với sữa bột, lượng tiêu thụ ước đạt 20.544 tấn, trị giá 823,1 tỷ đồng; giảm 0,9% về lượng và giảm mạnh 36,5% về trị giá so với tháng 3.
Trong bốn tháng đầu năm, lượng tiêu thụ sữa bột cả nước đạt 74.167 tấn, với trị giá 3.113 tỷ đồng.
Hiệp hội sữa Việt Nam đánh giá, thị trường sữa hiện cạnh tranh rất gay gắt trước sự đổ bộ mạnh mẽ của các thương hiệu sữa ngoại. Đây là xu hướng tất yếu trong bối cảnh hội nhập kinh tế toàn cầu. Điều này đặt ra những thách thức đối với doanh nghiệp sữa trong nước trong việc nâng cao năng lực cạnh tranh, đổi mới sáng tạo và phát triển bền vững.
"Các doanh nghiệp sữa trong nước cần tập trung vào việc nâng cao chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa danh mục sản phẩm, đặc biệt là phát triển các dòng sản phẩm hữu cơ, không lactose, sữa thực vật để đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của người tiêu dùng. Đồng thời, tận dụng các hiệp định thương mại tự do như châu Âu - Việt Nam, Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương để mở rộng thị trường xuất khẩu cũng là hướng đi cần thiết", Hiệp hội sữa Việt Nam cho hay.
'Không có quy chuẩn sẽ rất khó kiểm soát sữa giả, thuốc giả'
- Thủ tướng 'lệnh' Bộ Công an đẩy nhanh điều tra các vụ sữa giả, thực phẩm giả 03/05/2025 02:02
- Siết kinh doanh đa cấp sau loạt vụ sữa giả, thuốc giả 02/05/2025 02:24
- Cơ quan chức năng vạch rõ thủ đoạn sản xuất sữa giả, thuốc giả 26/04/2025 04:15
VnShop và chiến lược xây dựng trải nghiệm mua sắm an toàn giữa thị trường nhiều biến động
(VNF) - Giữa cuộc đua giảm giá khốc liệt của thương mại điện tử, VnShop - nền tảng mua sắm tích hợp trên ứng dụng ngân hàng và ứng dụng VNPAY chọn lối đi khác: kiểm soát chất lượng chặt chẽ, bảo vệ người dùng và xây dựng niềm tin bằng sản phẩm chính hãng.
Vinamilk đồng hành cùng Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X
(VNF) - Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ lần thứ X tại Hà Nội diễn ra thành công tốt đẹp, hội tụ 500 đại biểu thiếu nhi xuất sắc trên cả nước, hướng đến kỷ niệm 135 ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh. Chương trình có sự đồng hành của thương hiệu quốc gia gắn liền với thiếu nhi Việt Nam là Vinamilk, cùng 2 nhãn hàng Susu và Sữa tươi Vinamilk 100%.
Từ quả kén người ăn đến ‘vua trái cây’: Hành trình tỷ USD của sầu riêng Việt
(VNF) - Sầu riêng Việt Nam đã tạo nên kỳ tích xuất khẩu khi vươn lên chiếm gần một nửa tổng kim ngạch rau quả của cả nước. Với tốc độ tăng trưởng thần tốc tại thị trường 1,5 tỷ dân Trung Quốc, “vua trái cây” này đã mang về hàng tỷ USD và định vị Việt Nam trong nhóm dẫn đầu xuất khẩu nông sản toàn khu vực.
‘Chủ’ thương hiệu Hoạt huyết Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng là ai?
(VNF) - Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) vừa ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực cạnh tranh đối với Công ty TNHH Nhất Nhất số tiền 200 triệu đồng.
Chuyện lạ mùa cao điểm du lịch: Vé máy bay bất ngờ giảm
(VNF) - Bắt đầu mùa cao điểm du lịch hè năm nay, thị trường hàng không ghi nhận lượng vé máy bay dồi dào hơn, nhiều chặng bay có giá vé rẻ bất ngờ.
Giá vàng SJC tăng trở lại
(VNF) - Giá vàng miếng SJC tăng trở lại trong phiên đầu tuần sau cú sụt giảm đáng kể vào tuần trước.
VNG nhận giải ‘Doanh nghiệp Trí tuệ nhân tạo của năm’
(VNF) - VNG nhận giải Bạc hạng mục “Artificial Intelligence Company of the Year - Doanh nghiệp Trí tuệ Nhân tạo của năm” tại Globee Awards for Artificial Intelligence 2025, trở thành doanh nghiệp duy nhất của Việt Nam và Đông Nam Á được vinh danh năm nay nhờ những thành tựu xuất sắc và nổi bật trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).
Những ngành nghề dễ thất nghiệp trong vài năm tới
(VNF) - Do tác động của AI và biến động kinh tế, nhiều ngành nghề có nguy cơ thừa nhân sự trong vài năm tới. Những người làm trong các ngành này dễ thất nghiệp.
Chủ thương hiệu hoạt huyết Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng
(VNF) - Công ty TNHH Nhất Nhất bị phạt 200 triệu đồng vì đưa thông tin gây nhầm lẫn cho khách hàng về một số sản phẩm.
Cạnh tranh chuỗi đồ uống: Cuộc đua khốc liệt giữa thương hiệu nội - ngoại
(VNF) - Từ cà phê truyền thống đến trà sữa hiện đại, từ thương hiệu Việt lâu đời đến làn sóng mới ngoại nhập – đây là “chiến trường” thu hút cả ông lớn nội địa và các chuỗi quốc tế. Cuộc đua giữa các thương hiệu không chỉ nằm ở số lượng cửa hàng, mà còn ở vị thế, chiến lược và khả năng thích ứng với xu hướng tiêu dùng trẻ.
Loạt ô tô đồng loạt giảm giá hàng trăm triệu đồng
(VNF) - Trong tháng 5/2025, các hãng ô tô và đại lý tại Việt Nam tiếp tục tung ra loạt chương trình ưu đãi, giảm giá cho nhiều mẫu xe, mức giảm cao nhất lên tới hơn 200 triệu đồng.
Cơ hội nào cho xe Lada, huyền thoại ô tô Nga giá từ 360 triệu?
(VNF) - Một lô ô tô Lada, thương hiệu xe đứng đầu thị trường Nga, vừa cập cảng Việt Nam, với giá bán dự kiến chỉ từ 360 triệu đồng, được nhiều người quan tâm.
Sữa Milo của Nestlé Việt Nam: Quảng cáo sai sự thật khi gắn tên Viện Dinh dưỡng?
(VNF) - Nestlé Việt Nam bị cho là đã “gắn mác” Viện Dinh dưỡng khi quảng cáo sữa Milo với nội dung gây hiểu lầm về hiệu quả sản phẩm.
Thương hiệu pizza Nga, dừng hoạt động, rút khỏi thị trường TP.HCM
(VNF) - Chuỗi pizza Dodo Pizza đến từ Nga sẽ rút khỏi thị trường TP. HCM vào cuối tháng 5, sau hơn ba năm hoạt động, dù từng đặt mục tiêu mở rộng hàng trăm cửa hàng tại Việt Nam.
Kem chống nắng công ty chồng Đoàn Di Băng bán: Chỉ số SPF 2,4 nhưng nhãn ghi 50
(VNF) - Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa có quyết định đình chỉ lưu hành, thu hồi và yêu cầu tiêu hủy toàn bộ lô sản phẩm Hanayuki Sunscreen Body (kem chống nắng toàn thân) loại hộp 1 tuýp 100 gram do không đáp ứng các quy định chất lượng.
Phê duyệt mức giá điện khí LNG năm 2025
(VNF) - Khung giá phát điện loại hình nhà máy tuabin khí chu trình hỗn hợp sử dụng khí thiên nhiên hóa lỏng (LNG) năm 2025 có mức tối đa là 3.327,42 đồng/kWh.
Loạt mẫu ô tô ăn khách Mitsubishi Xforce, Hyundai Accent... ‘hụt hơi’
(VNF) - Bảng xếp hạng 10 mẫu xe bán chạy nhất tháng 4/2025 có nhiều sự biến động khi các mẫu xe ăn khách Mitsubishi Xforce, Hyundai Accent và Tucson bất ngờ “mất hút”.
Mở tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai - Ấn Độ
(VNF) - Tuyến hàng hải trực tiếp Chu Lai – Ấn Độ chính thức đi vào hoạt động, mở ra động lực mới cho xuất nhập khẩu, giảm chi phí logistics và nâng cao vị thế cảng biển miền Trung trên bản đồ giao thương quốc tế.
Giá bán chỉ 285 triệu đồng, xe chở hàng VinFast EC Van ‘gây sốt’
(VNF) - Giá mềm, trang bị ngon cùng lợi thế xanh và tiết kiệm là các yếu tố khiến VinFast EC Van nhận được sự chú ý từ đông đảo khách hàng tìm kiếm giải pháp vận chuyển hàng hóa tiết kiệm và phù hợp với quy định về khí thải sắp được áp dụng.
Hành trình VNPAY Taxi và bài toán phổ cập gọi xe qua app cho 63 tỉnh thành
(VNF) - Trước đây, việc gọi taxi, xe máy qua app dường như là “đặc quyền” của người dân sống tại các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM hay Đà Nẵng… nơi hạ tầng công nghệ phát triển, tài xế và người dân đã quen với dịch vụ số. Nhưng điều này đang thay đổi, nhanh và sâu sắc hơn bao giờ hết.
Giá vàng SJC 'biến động' sau loạt chỉ thị từ phía nhà điều hành
(VNF) - Giá vàng trong nước biến động mạnh trước loạt chỉ thị liên tiếp về việc siết chặt quản lý và điều hành thị trường vàng.
Chuyển động mới tại khu đô thị sinh thái Bình Quới - Thanh Đa
(VNF) - UBND TP. HCM vừa chấp thuận chủ trương điều chỉnh tổng thể quy hoạch phân khu tỷ lệ 1/2.000 đối với Khu đô thị mới Bình Quới - Thanh Đa, quận Bình Thạnh.
Bộ Công an thu hơn 1.200 tỷ đồng nhờ đấu giá 11.300 biển số ô tô
(VNF) - Từ ngày 8/4 đến nay, Bộ Công an đã đấu giá thành công hơn 11.300 biển số ô tô, thu về số tiền hơn 1.200 tỷ đồng.
ROX Group nhận giải thưởng quốc tế về đổi mới quản trị và CSR
(VNF) - Trong năm thứ 3 được vinh danh tại Stevie Awards, ROX Group đã nhận giải Vàng cho hạng mục “Đổi mới sáng tạo về quản trị doanh nghiệp” và giải Đồng cho “Thành tựu đổi mới về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”.
VnShop và chiến lược xây dựng trải nghiệm mua sắm an toàn giữa thị trường nhiều biến động
(VNF) - Giữa cuộc đua giảm giá khốc liệt của thương mại điện tử, VnShop - nền tảng mua sắm tích hợp trên ứng dụng ngân hàng và ứng dụng VNPAY chọn lối đi khác: kiểm soát chất lượng chặt chẽ, bảo vệ người dùng và xây dựng niềm tin bằng sản phẩm chính hãng.
Ngắm các bãi tắm biển nhân tạo nghìn tỷ bên Vịnh Hạ Long
(VNF) - Các bãi biển nhân tạo tại Hạ Long đều đẹp không kém các bãi tắm tự nhiên với thảm cát trắng trải dài, sạch, đẹp, thu hút du khách cả 4 mùa quanh năm.