Triệu hồi khắc phục lỗi trên xe Toyota Alphard, Wigo ảnh hưởng đến an toàn người dùng
(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt cùng lúc hai chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi trên hai mẫu xe là Toyota Wigo và Alphard.
“Cuộc chơi” lớn
Theo các DN, hiện nay, tỷ lệ sở hữu ô tô tại Việt Nam mới ở mức 23 xe/1.000 dân, trong khi con số này ở Thái Lan vào khoảng 80 xe/1.000 dân, còn ở các quốc gia phát triển thì từ 200-400 xe/1.000 dân. Vì vậy, nhu cầu về ô tô của Việt Nam vẫn rất cao.
Năm 2018, thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đạt trên 2.600 USD; khi thu nhập bình quân đạt 3.000 USD/người/năm, thị trường ô tô sẽ “bùng nổ”. Giai đoạn ô tô hóa sẽ diễn ra trong vài năm tới. Dự báo sau 2020 quy mô thị trường sẽ đạt 500.000 xe/năm và tới 2030 có thể đạt quy mô 1 triệu xe/năm.
Các DN đẩy mạnh đầu tư vào sản xuất ô tô
Thị trường tiềm năng đã thúc đẩy nhiều DN đầu tư lớn cho sản xuất lắp ráp tại Việt Nam. Các DN đã đổ hàng tỷ USD cho sản xuất lắp ráp ô tô, với những nhà máy hiện đại và vẫn tiếp tục đầu tư lớn trong thời gian tới.
Nhà máy sản xuất ô tô VinFast thuộc tập đoàn Vingroup, với số vốn đầu tư hơn 3 tỷ USD, đã hoàn thiện giai đoạn 1. Với công suất đạt 250.000 xe, nhà máy sẽ đi vào hoạt động từ tháng 6/2019. Nhà máy có dây chuyền sản xuất hiện đại, tự động hóa cao, gồm xưởng thân vỏ, xưởng sơn, xưởng động cơ, xưởng lắp ráp và xưởng sản xuất linh kiện.
Khi đi vào hoạt động, ô tô sản xuất tại đây sẽ bắt đầu từ thép tấm, dập ra thân vỏ xe, hàn thân vỏ, sơn, sản xuất động cơ và một số linh kiện khác, cuối cùng là lắp ráp thành chiếc xe hoàn chỉnh, với công suất 38 chiếc/giờ. Đây sẽ là nhà máy ô tô có tỷ lệ nội địa hóa cao nhất tại Việt Nam, đạt khoảng 50% ngay từ khi đi vào hoạt động.
Hợp tác với tập đoàn Hyundai (Hàn Quốc), Hyundai Thành Công đang hoàn thành các bước chuẩn bị để đầu tư Nhà máy ô tô lớn giai đoạn 1 có công suất đạt 120.000 xe. Dự kiến nhà máy sẽ hoàn thành cuối năm 2020.
Trước đó, vào tháng 3/2018, Công ty ô tô Trường Hải đã bắt tay với tập đoàn Mazda (Nhật Bản) đưa vào hoạt động nhà máy ô tô Mazda tại Quảng Nam, công suất giai đoạn 1 đạt 50.000 xe, dự kiến giai đoạn 2 sẽ nâng lên 120.000 xe. Tuy nhiên, hiện sản xuất mới đạt 30.000 xe/năm nên chưa đầu tư mở rộng.
Đó là chưa kể việc đầu tư mở rộng sản xuất của một số DN FDI như Toyota, Mitsubishi Việt Nam... Nếu các DN đầu tư đúng kế hoạch, tổng công suất sản xuất lắp ráp ô tô con tại Việt Nam sẽ đạt hơn 1 triệu xe trong giai đoạn 2020-2030.
DN ô tô càng có tỷ lệ nội địa hóa cao càng được hưởng lợi
Giá xe sẽ rẻ
Các DN sản xuất, lắp ráp ô tô hiện chờ đợi những chính sách ưu đãi từ các cơ quan chức năng. Bộ Tài chính vừa qua đã đề xuất sửa Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, theo đó ô tô từ 9 chỗ ngồi trở xuống sẽ được miễn khoản thuế này, với phần linh kiện sản xuất trong nước.
Nếu được vậy thì DN ô tô càng có tỷ lệ nội địa hóa cao, càng được hưởng lợi, qua đó giúp giảm giá thành. Theo tính toán của các DN, việc tạo ra khung xe từ thép tấm cùng một số linh kiện khác sẽ đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%. Khi đó, giá ô tô sẽ giảm khoảng 20%. Một chiếc xe giá 600 triệu đồng sẽ giảm khoảng 120 triệu đồng. Nếu sản xuất một số chi tiết và lắp ráp động cơ tại Việt Nam, tỷ lệ nội địa hóa sẽ đạt 50% khi đó giá xe sẽ giảm khoảng 25% và chiếc xe 600 triệu đồng sẽ giảm 150 triệu đồng.
Bên cạnh đó, các DN cũng đề nghị miễn thuế nhập khẩu với nguyên vật liệu đầu vào để sản xuất linh kiện ô tô. Điều này sẽ giúp giảm chi phí sản xuất linh kiện, tăng tính cạnh tranh.
Lo ngại xe nhập khẩu hưởng thuế 0% từ ASEAN tràn vào, các DN cho rằng cần kiểm soát chặt chẽ. Chẳng hạn, tiến hành hậu thanh kiểm tra điều kiện để được hưởng thuế suất nhập khẩu ưu đãi 0% đối với xe nhập khẩu nguyên chiếc từ ASEAN (đòi hỏi có tỷ lệ nội địa hóa tối thiếu 40%). Bởi đạt được tỷ lệ nội địa hóa này là rất khó, nhất là đối với những mẫu xe du lịch cao cấp.
Tuy nhiên, một số DN cũng có ý kiến, nếu thời gian tới, ô tô sản xuất lắp ráp trong nước được hưởng ưu đãi thuế tiêu thụ đặc biệt, các cơ quan chức năng cần kiểm soát chặt chẽ về tỷ lệ nội địa hóa để tránh gian lận. Ví như, những dây chuyền sản xuất thân vỏ xe hiện đại mà không có công đoạn dập thân vỏ từ thép tấm, thì thực chất cũng chỉ là lắp ráp, không thể có tỷ lệ nội địa hóa cao. Như vậy mới đảm bảo sự công bằng.
Xem thêm: Khám phá nhà máy sản xuất xe du lịch MPV Peugeot Traveller mới của Thaco
(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt cùng lúc hai chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi trên hai mẫu xe là Toyota Wigo và Alphard.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Hãng xe pháp Peugeot chính thức rút lui khỏi thị tường Indonesia, nơi tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup mới đây đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2024.
(VNF) - Doanh số bán hàng của Kia Sorento trong quý I/2024 ‘hụt hơi’ trước hai đối thủ cạnh tranh Ford Everest và Hyundai Santa Fe.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Khá bất ngờ khi mẫu xe được khách hàng Việt tìm mua nhiều nhất trong quý I/2024 là bán tải Ford Ranger với doanh số 3.562 chiếc.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Tổng lượng xe máy bán ra toàn thị trường trong quý I/2024 đạt 603.745 xe, giảm 4,88% so với cùng kỳ năm 2023.
(VNF) - “Tểu G63” Suzuki Jimny bán tại Việt Nam là phiên bản GLX 4AT với giá 789 triệu đồng.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trong phiên đấu giá ngày 5/4, biển số ô tô 30K-999.99 từng trúng hơn 74 tỷ đồng nhưng bỏ cọc vừa được đấu giá thành công hơn 30 tỷ đồng.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Tại Ấn Độ, SUV cỡ nhỏ Toyota Urban Cruiser Taisor có giá bán thấp nhất từ 230 triệu đồng và cao nhất khoảng 390 triệu đồng.
(VNF) - Bên cạnh việc tung ra nhiều phiên bản mới, phân khúc SUV hạng C còn chứng kiến cuộc chạy đua về giá bán giữa các đối thủ với nhau.
(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt cùng lúc hai chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi trên hai mẫu xe là Toyota Wigo và Alphard.
(VNF) - Hà Nội đang nghiên cứu bố trí 3 tầng hầm tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục sau khi phá bỏ toà nhà "Hàm cá mập".