Nhà phân phối Mercedes-Benz Haxaco báo lãi giảm 93%
Ngọc Ngà -
24/04/2018 14:41 (GMT+7)
(VNF) - Haxaco – đơn vị nắm giữ 30% thị phần phân phối xe Mercedes tại Việt Nam - có lợi nhuận trong quý đầu tiên năm 2018 gần 2 tỷ đồng, giảm tới 93% so với cùng kỳ năm ngoái.
Nhà phân phối Mercedes-Benz tại Việt Nam Haxaco.
Công ty Cổ phần Dịch vụ ôtô Hàng Xanh – Haxaco (mã chứng khoán HAX) là một trong đơn vị phân phối ủy quyền chính hãng của Mercedes Benz tại Việt Nam. Đơn vị này hiện sở hữu hơn 30% thị phần tiêu thụ xe Mercedes trong số các đại lý của hãng xe tới từ nước Đức ở Việt Nam.
Trong bản công bố báo cáo tài chính quý I/2018, doanh thu của Haxaco ghi nhận 984 tỷ đồng, tăng 26% so với năm trước, với lợi nhuận gộp theo đó tăng 34%, đạt hơn 32 tỷ đồng.
Do bản chất là đại lý phân phối, phần lợi nhuận này thường không đủ bù đắp chi phí hoạt động của Haxaco, kết quả kinh doanh phụ thuộc chính vào khoản thưởng từ Mercedes-Benz. Với tổng chi phí hoạt động hơn 40 tỷ đồng, cùng với lãi vay gần 9 tỷ đồng khiến Haxaco chịu lỗ thuần từ hoạt động kinh doanh gần 18 tỷ đồng.
Trong khi đó, cứu cánh cho công ty - khoản thưởng từ Mercedes Benz - chỉ còn hơn 19 tỷ đồng, giảm gần 60% so với cùng kỳ khiến lợi nhuận của công ty giảm mạnh.
Tính đến hết quý I, tổng tài sản của công ty đạt gần 1.320 tỷ đồng, trong đó đến hơn một nửa là phải thu ngắn hạn và hàng tồn kho. Đối ứng phần nguồn vốn, Haxaco đang vay ngắn hạn hơn 779 tỷ đồng, chiếm 50% cơ cấu tài trợ vốn. Phần vốn chủ sở hữu đến cuối kỳ đạt hơn 390 tỷ đồng, với 86 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối.
Kết thúc năm 2017, Mercedes-Benz Việt Nam đạt tổng doanh số hơn 6.028 xe, tăng trưởng 37% so với 2016.
Trong đó, mẫu xe bán chạy nhất thị trường xe sang là GLC với doanh số kỷ lục gần 2.500 xe, tăng trưởng hơn 80% so với 2016. Có thời điểm đứng top 15 trong danh sách xe bán chạy nhất thị trường.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.