Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Là một trong 3 nhà phân phối lớn nhất của hãng xe Mercedes Benz tại thị trường Việt, Công ty Cổ phần dịch vụ ô tô Hàng Xanh (Haxaco) mỗi năm đều giúp hãng ô tô tới từ nước Đức tiêu thụ hàng nghìn xe sang tại thị trường Việt Nam.
Mỗi xe Mercedes-Benz bán ra, Haxaco lãi 23 triệu đồng
Trong năm 2019, nhà phân phối này tiếp tục duy trì vị thế khi giúp hãng xe sang tiêu thụ tổng cộng 2.504 chiếc tại thị trường trong nước. So với năm liền trước, doanh số bán ra đã tăng 120 chiếc, tương đương 5%.
Số lượng bán xe trên, cùng với doanh thu từ hoạt động sửa chữa trong năm, mang về cho doanh nghiệp tổng cộng 5.226 tỷ đồng doanh thu và gần 58 tỷ lợi nhuận sau thuế.
Trong đó, riêng lợi nhuận gộp từ mảng bán xe đạt gần 130 tỷ đồng, tương ứng mức lợi nhuận gộp gần 52 triệu đồng/xe bán ra. Còn nếu tính bình quân theo số lợi nhuận sau thuế cuối cùng, cứ mỗi chiếc xe Mercedes Benz bán ra, nhà phân phối này lại thu về khoảng 23 triệu đồng tiền lãi (bao gồm cả lợi nhuận từ sửa chữa xe).
So với kết quả kinh doanh năm 2018, dù doanh số bán xe và doanh thu thực tế năm vừa qua đều cao kỷ lục nhưng lợi nhuận công ty ghi nhận được đã giảm gần một nửa. Nguyên nhân chủ yếu là công ty phải giảm giá bán để tăng lượng xe tiêu thụ dẫn tới tỷ suất lợi nhuận gộp và lợi nhuận ròng sụt giảm.
Theo Haxaco, 2019 là năm thị trường ôtô trong nước tăng trưởng khá về số lượng xe bán ra nhưng lại có sự cạnh tranh khốc liệt về giá và chính sách ưu đãi của các hãng.
Để đạt mục tiêu tăng doanh số bán ra và tăng thị phần kinh doanh xe Mercedes Benz, công ty đã phải đẩy mạnh các chính sách ưu đãi về giá, chương trình khuyến mãi… trong chính sách bán hàng. Đây là nguyên nhân chính khiến lợi nhuận năm vừa qua sụt giảm mạnh dù doanh thu đạt kỷ lục.
Đáng chú ý, đà suy giảm chủ yếu đến vào giai đoạn cuối năm.
Báo cáo thường niên 2019 của đại lý phân phối này cũng cho biết ngành ôtô trong nước vẫn còn chậm phát triển với thị trường nhỏ, giá xe còn khá cao so với khu vực. Ngoài ra, toàn bộ xe công ty tiêu thụ đều nhập từ Mercedes Benz Việt Nam chứ không nhập khẩu trực tiếp của hãng từ nước ngoài, vì vậy tuy không bị ảnh hưởng nhiều từ tỷ giá ngoại tệ nhưng phụ thuộc vào nguồn cung xe từ hãng.
Từ năm 2018, Haxaco đã trở thành nhà phân phối lớn nhất của hãng xe tới từ nước Đức với 38% thị phần tiêu thụ. Trong đó, đối thủ chính của đại lý này là hai nhà phân phối khác của Mercedes Benz Việt Nam gồm Vietnam Star và An Du.
Vietnam Star là công ty 100% vốn đầu tư của Tập đoàn Lei Shing Hong (Hong Kong) - đối tác chiến lược của Mercedes Benz tại châu Á.
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.