Nhà phân phối xe điện Trung Quốc Wuling lỗ gần 100 tỷ trong quý II

Bảo Minh - 08/08/2024 10:15 (GMT+7)

(VNF) - Quý II/2024, TMT Motor lỗ gần 100 tỷ đồng, đây là kết quả kinh doanh xuống mức thấp nhất lịch sử hoạt động của công ty.

Công ty cổ phần Ô tô TMT (TMT Motor), đơn vị phân phối các mẫu xe điện Trung Quốc Wuling tại thị trường Việt Nam, vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý II/2024 với nhiều con số bất ngờ.

Theo đó, trong quý II TMT Motor ghi nhận doanh thu hơn 1.332 tỷ đồng, giảm 13,7% so với cùng kỳ. Đóng góp chủ yếu là doanh thu bán thành phẩm (hơn 792,8 tỷ đồng) và doanh thu bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ (hơn 537,2 tỷ đồng).

Trong kỳ, lợi nhuận gộp đạt hơn 9,6 tỷ đồng, giảm mạnh tới 92,5% so với cùng kỳ. Lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh của công ty ghi nhận âm tới 101,7 tỷ đồng; cùng kỳ năm ngoái âm 9,5 tỷ đồng.

Đáng chú ý, trong quý II/2024, công ty ghi nhận các khoản giảm trừ doanh thu tới hơn 10,4 tỷ đồng, riêng hàng bán trả lại ghi nhận hơn 3,7 tỷ đồng.

Kết thúc quý II/2024, TMT Motor ghi nhận khoản lỗ gần 100 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm 2023 lãi 1,2 tỷ đồng.

Theo chia sẻ của ban lãnh đạo TMT Motor, năm 2024 là năm rất khó khăn đối với nền kinh tế nói chung và các doanh nghiệp nói riêng. Tình hình kinh tế suy thoái, bất động sản đóng băng, đầu tư công giảm mạnh, nguy cơ lạm phát gia tăng cùng với việc người dân thắt chặt chi tiêu… khiến lượng tiêu thụ ô tô giảm sâu bất chấp các doanh nghiệp sản xuất và phân phối ô tô liên tục giảm sâu giá bán để giải phóng tồn kho.

“Công ty cũng không phải ngoại lệ. Năm nay, để đảm bảo thành khoản giảm chi phí lãi vay, công ty phải giảm giá sâu để giải phóng hàng tồn kho. Đồng thời, công ty cũng xác định phải tái cơ cấu các dòng sản phẩm, hướng đến các sản phẩm mới tốt hơn”, lãnh đạo của TMT Motor cho hay.

Tính đến ngày 30/6/2024, tổng cộng tài sản của TMT Motor ghi nhận hơn 1.501,9 tỷ đồng; giảm 30,7% so với hồi đầu năm. Công ty hiện còn gần 394 triệu đồng tiền mặt và hơn 5,3 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng không kỳ hạn.

Nợ phải trả tính đến 30/6/2024 hơn 1.163,3 tỷ đồng; chiếm chủ yếu là nợ ngắn hạn với hơn 1.081 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu hơn 338,5 tỷ đồng.

Như vậy, hiện hệ số nợ phải trả trên vốn chủ sở hữu (D/E) gấp 3,4 lần. Tỷ lệ D/E cao cho thấy TMT Motor sử dụng nhiều vốn vay để tài trợ cho hoạt động kinh doanh. Về mặt lý thuyết, nếu D/E liên tục cao trong một thời gian dài sẽ tiềm ẩn khả năng doanh nghiệp gặp khó khi trả nợ, nhất là nếu việc bán hàng gặp khó khăn ảnh hưởng đến dòng tiền từ hoạt động kinh doanh.

Vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn gần 556 tỷ đồng, chiếm tới 47,7% nợ phải trả. Đáng chú ý, thuế và các khoản phải nộp Nhà nước của TMT Motor hơn 62,3 tỷ đồng, tăng gấp gần 2 lần so với hồi đầu năm.

Trên bảng lưu chuyển tiền tệ, lưu chuyển tiền thuần trong kỳ âm 23,2 tỷ đồng; cùng kỳ dương 21,1 tỷ đồng. Trong đó, lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động tài chính âm 704,3 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ dương 423,7 tỷ đồng.

Trong một diễn biến khác có liên quan, mới đây TMT Motor đã có quyết định tạm dừng hoạt động Công ty cổ phần Thương mại dịch vụ tổng hợp Ngọc Anh, địa chỉ thôn Quang Trung, xã Hoằng Đồng, huyện Hoằng Hoá, tỉnh Thanh Hoá.

Lý do hoạt động chưa hiệu quả cần thời gian tái cơ cấu lại cho phù hợp để mang lại hiệu quả hơn.

Không có trạm sạc, quãng đường di chuyển ngắn là hai lý do chính khiến người tiêu dùng "quay lưng" với xe điện Trung Quốc Wuling Mini EV

Công ty cổ phần Ô tô TMT tiền thân là Công ty Thương mại và sản xuất vật tư Thiết bị giao thông vận tải. Hoạt động chính của công ty là sản xuất, lắp ráp và kinh doanh xe ô tô, phụ tùng các loại. TMT Motor từ lâu đã được biết đến là đơn vị có các sản phẩm xe tải nổi tiếng như Cửu Long, Tata, Howo, xe đầu kéo Sinotruk,… có tải trọng lớn.

Thời điểm tháng 2/2023, TMT Motor từng gây chú ý khi đã ký kết hợp tác chiến lược với liên doanh General Motors (GM) – (SAIC – WULING), để sản xuất, lắp ráp và phân phối độc quyền ô tô điện của GM – (SAIC – WULING) tại Việt Nam.

Mặc dù có giá thành rẻ nhưng doanh số của bán hàng lại không như kỳ vọng. Năm 2023, công ty chỉ bán được 591 chiếc xe điện Wuling HongGuang MiniEV ra thị trường, đạt tỷ lệ 10,7% so với kế hoạch đề ra (kế hoạch năm 2023 với mục tiêu tiêu thụ 5.525 xe điện).

Năm 2024, công ty đặt kế hoạch sẽ bán được 1.016 xe điện, tăng trưởng 71,91% so với năm 2023, trong đó bao gồm xe Mini EV “tồn” và các sản phẩm mới. Dự kiến, quý III/2024 mới giới thiệu sản phẩm và quý IV/2024 chính thức mở bán.

“Năm nay, dự kiến hãng sẽ mang về thêm 3 mẫu xe, trong đó có 2 mẫu xe 5 cửa hạng A, 1 mẫu là bản Mini EV có nhiều tính năng cao cấp và quãng đường di chuyển xa hơn”, lãnh đạo của TMT Motor cho hay.

Wuling Mini EV có cơ hội đấu lại VinFast VF 3?

Wuling Mini EV có cơ hội đấu lại VinFast VF 3?

Thị trường
(VNF) - Giá bán mang tính cạnh tranh, hệ thống trạm sạc phủ sóng toàn quốc, kích thước lớn, nhiều tính năng tiện nghi vượt trội là những ưu thế của VinFast VF 3 trước đối thủ cạnh tranh đến từ Trung Quốc - Wuling Mini EV.
Cùng chuyên mục
Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

Siêu bão Yagi tàn phá: Miền Bắc mất điện diện rộng, hệ thống hư hại nặng

(VNF) - Bão Yagi khiến nhiều đường dây 500 kV, 220 kV ở các tỉnh ven biển phía Bắc gãy, đổ, gặp sự cố, gây mất điện toàn tỉnh Hải Phòng và Quảng Ninh.

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

Cao ốc bị gió bóc từng lớp kính, tan hoang vì bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, mái tôn bay, cần cẩu gãy, cây đổ ngổn ngang... trên đường ở Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội.

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

Bộ TN&MT: 'Trúng đấu giá đất cao so với khởi điểm là đúng thực tế'

(VNF) - Thông tin này được Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Lê Minh Ngân cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ diễn ra chiều 7/9.

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

Cảnh sóng biển nhấn chìm tàu trong siêu bão Yagi

(VNF) - Bão Yagi đổ bộ, ngư dân bất lực đứng trên bờ nhìn thuyền, nhà bè, tài sản bị bão nhấn chìm.

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

'Quảng Ninh thiệt hại rất nặng nề, chưa thể thống kê được'

(VNF) - Thông tin này được Cục trưởng Cục Quản lý đê điều về phòng chống thiên tai (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) Phạm Đức Luận cho biết tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, diễn ra chiều 7/9.

Siêu bão Yagi cán quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

Siêu bão Yagi cán quét biển đảo, Vân Đồn, Cô Tô, Cát Bà... tơi tả

(VNF) - Bão Yagi đang đổ bộ vào khu vực Hải Phòng, Quảng Ninh. Tại Hải Phòng thiệt hại chủ yếu là bị tốc mái, đổ cây cối. Tại Vân Đồn, nhiều tàu, thuyền của dân bị cuốn trôi.

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

Siêu bão Yagi vào Hà Nội: Cây đổ la liệt, gió giật tung mái xưởng giày Thượng Đình

(VNF) - Chiều tối 7/9, bão số 3 (Yagi) bắt đầu gây ảnh hưởng đến TP. Hà Nội, khiến nhiều cây xanh trên địa bàn bị quật đổ.

Siêu bão Yagi hoành hành: Mưa, gió mạnh tấn công dân chung cư cao tầng

Siêu bão Yagi hoành hành: Mưa, gió mạnh tấn công dân chung cư cao tầng

(VNF) - Do ảnh hưởng của siêu bão Yagi, sáng nay, Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh đã có mưa và gió khá lớn, nhất là những khu vực xung các chung cư cao tầng.

Vào bờ tránh bão Yagi, đối tượng truy nã đặc biệt 23 năm bị bắt

Vào bờ tránh bão Yagi, đối tượng truy nã đặc biệt 23 năm bị bắt

(VNF) - Đối tượng Nguyễn Quốc Tuấn bị Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh truy nã từ năm 2001 của về tội “Mua bán trái phép chất ma tuý”.

Siêu bão Yagi hoành hành: Cảnh tan hoang từ tâm bão Quảng Ninh

Siêu bão Yagi hoành hành: Cảnh tan hoang từ tâm bão Quảng Ninh

(VNF) - Tâm bão Yagi vào Quảng Ninh - Hải Phòng với sức gió 149 km/h, cấp 13, cuốn bay mảng kính nhà cao tầng, giật sập cần cẩu cỡ lớn, làm đắm du thuyền.