Nhà sản xuất máy bay Trung Quốc Comac đe dọa thế độc quyền của Boeing-Airbus

Mộc An - 26/05/2024 12:00 (GMT+7)

(VNF) - Nhà sản xuất máy bay Comac của Trung Quốc đang tích cực làm việc với các quan chức Arab Saudi khi hãng này tìm cách mở rộng thị trường ra khỏi khu vực trong nước và Đông Nam Á, theo Reuters.

Comac C919 là máy bay thân hẹp nhằm cạnh tranh với A320neo của Airbus và 737 Max của Boeing. Đây là máy bay chở khách nội địa đầu tiên của Trung Quốc nhưng cho đến nay, đơn đặt hàng chỉ đến từ Trung Quốc và Đông Nam Á.

Comac C919 được xem là biểu tượng cho kế hoạch nâng cao khả năng tự chủ về công nghệ của Trung Quốc và một phần chiến lược ‘Made in China’.

Nhiều chuyên gia cho rằng Comac sẽ là giải pháp hoàn hảo thay thế cho dòng Airbus A320 hay Boeing 737.

Khảo sát cho thấy, không ít hãng hàng không ở một số quốc gia như Nigeria, Thái Lan, thậm chí Đức bày tỏ quan tâm đến C919 nhưng vẫn chưa đưa ra quyết định cuối cùng.

Giờ đây, có vẻ như Trung Quốc đang để mắt đến Arab Saudi như nơi để mở rộng thị phần và bắt đầu cạnh tranh với hai nhà sản xuất máy bay lớn của phương Tây.

Theo Reuters, ông Dongfeng He, chủ tịch Comac, đã đến thăm Arab Saudi lần đầu tiên trong tuần này. Trước đó, một phái đoàn của Arab Saudi đã đến thăm các cơ sở ở Thượng Hải của Comac vào tháng 2.

Phát biểu tại một hội nghị hàng không ở Riyadh giữa tuần qua, ông Dongfeng nêu rõ: “Comac đặt mục tiêu tăng cường kết nối và đa dạng toàn cầu bằng cách đóng góp vào sự phát triển vận tải hàng không của Arab Saudi”.

Tuyên bố của chủ tịch Comac được đưa ra sau khi hãng hàng không quốc gia Saudi Arab công bố đơn đặt hàng máy bay lớn nhất trong lịch sử vương quốc. Theo đó, 105 máy bay phản lực Airbus, sự kết hợp giữa các mẫu A320neo và A321neo, sẽ được phân phối giữa hãng hàng không quốc gia và công ty con Flyadeal của hãng.

Hãng hàng không này thuộc sở hữu của chính phủ Saudi và chủ tịch của Saudia cũng là bộ trưởng giao thông của nước này. Là một phần trong kế hoạch Tầm nhìn 2030 nhằm đa dạng hóa nền kinh tế, hàng không là trọng tâm giúp thúc đẩy du lịch ở Arab Saudi

Ông Ibrahim Al-Omar, tổng giám đốc Tập đoàn Saudia, chủ sở hữu nhà nước của hãng hàng không Saudia và hãng hàng không giá rẻ Flyadeal, cho biết: “Saudia có những mục tiêu hoạt động đầy tham vọng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Chúng tôi đang tăng cường các chuyến bay và số chỗ ngồi trên hơn 100 điểm đến hiện có của chúng tôi trên bốn châu lục, đồng thời có kế hoạch mở rộng hơn nữa.”

Theo Chiến lược Du lịch Quốc gia, nước này hy vọng sẽ thu hút 150 triệu khách du lịch mỗi năm vào năm 2030.

Thỏa thuận “khủng” này của Airbus với Arab Saudi đã mang tới một chiến thắng nữa cho đối thủ "sống còn" của hãng hàng không Mỹ Boeing.

Với việc Boeing đang ở trong tình trạng khủng hoảng kể từ vụ nổ Alaska Airlines vào tháng 1, các hãng vận tải hàng không tỏ ra sẵn sàng tìm kiếm các nhà sản xuất khác.

Số lượng đơn hàng máy bay thương mại tồn đọng của Airbus vào khoảng 8.626 chiếc vào cuối tháng 3, khiến hãng không còn nhiều dư địa cho các khách hàng mới.

Về phía Boeing, mặc dù tồn đọng các đơn đặt hàng lên tới hơn 5.600 máy bay thương mại, trị giá 529 tỷ USD, Boeing không thể sản xuất máy bay đủ nhanh mỗi năm để mang lại lợi nhuận vì hãng đang nỗ lực giải quyết các vấn đề về chất lượng.

Theo Business Insider
Boeing thừa nhận nhân viên đã làm giả hồ sơ về máy bay 787 Dreamliner

Boeing thừa nhận nhân viên đã làm giả hồ sơ về máy bay 787 Dreamliner

Tài chính quốc tế
(VNF) - Trong diễn biến đáng lo ngại mới nhất liên quan tới hãng sản xuất máy bay Boeing, công ty đã thừa nhận hồ sơ liên quan đến việc kiểm tra máy bay 787 Dreamliner của mình đã bị làm sai lệch. Boeing đã tiết lộ điều này một cách công khai sau khi có tin tức về một cuộc điều của Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA).
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Kinh tế báo chí: Góc nhìn từ lịch sử

Kinh tế báo chí: Góc nhìn từ lịch sử

(VNF) - Sau khi hoàn tất việc chiếm đóng Đông Dương, người Pháp bắt đầu các hoạt động kinh tế, thương mại trên quy mô lớn. Quá trình này, vốn lâu nay vẫn được gọi là các cuộc "khai thác thuộc địa", đã đưa tới những thay đổi hết sức quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của Việt Nam. Trong dòng chảy đó, một nền báo chí thực sự cũng đã hình thành, trong đó có báo chí kinh tế và khái niệm kinh tế báo chí xuất hiện.

Xây dựng và thương mại Ninh Bình: Tên tuổi quen thuộc, liên tiếp trúng  thầu tại Vĩnh Phúc

Xây dựng và thương mại Ninh Bình: Tên tuổi quen thuộc, liên tiếp trúng thầu tại Vĩnh Phúc

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Ninh Bình là nhà thầu “quen thuộc” trên địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc khi thường xuyên trúng các gói thầu tại đây. Đáng chú ý, nhiều gói thầu doanh nghiệp này trúng có kết quả tiết kiệm cho ngân sách ở mức khá thấp.

Hà Nội thông tin tiến độ xây Cầu Tứ Liên nối nội đô sang Đông Anh

Hà Nội thông tin tiến độ xây Cầu Tứ Liên nối nội đô sang Đông Anh

(VNF) - Hà Nội cho biết Hiện nay, Ban QLDA ĐTXD công trình giao thông thành phố đang tổ chức công tác chuẩn bị đầu tư dự án xây cầu Tứ Liên nối liền quận Tây Hồ với huyện Đông Anh.

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ khái niệm mới về condotel

Phó Thủ tướng yêu cầu làm rõ khái niệm mới về condotel

(VNF) - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh những gì chưa được quy định nhưng thực tiễn đã có, được thừa nhận và được nêu trong luật thì phải được thể chế hoá cụ thể, rõ ràng hơn.

Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

Các ngân hàng muốn phát hành 283.000 tỷ đồng trái phiếu để tăng vốn

(VNF) - VIS Rating cho rằng, các ngân hàng đã tăng cường phát hành trái phiếu dài hạn trong những năm gần đây để bổ sung nguồn vốn và an toàn vốn nhằm tuân thủ các quy định về tỷ lệ an toàn hoạt động.

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

Ách tắc định giá đất: Giá căn hộ tăng lên, dân bị treo sổ đỏ

(VNF) - Định giá đất là vấn đề quan trọng hàng đầu, cũng là một trong những nguyên nhân gây ách tắc việc cấp sổ hồng hiện nay. Các chuyên gia cho rằng, việc định giá đất không đúng và đủ sẽ làm giá căn hộ tăng lên, rối loạn thị trường bất động sản, gây nhiều hệ lụy cho nền kinh tế…

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

Thu gần tỷ USD sau 5 tháng, FPT báo lãi hơn 4.300 tỷ đồng

(VNF) - Doanh thu và lợi nhuận trước thuế trong 5 tháng đầu năm 2024 của FPT đạt 23.916 tỷ đồng và 4.313 tỷ đồng, lần lượt tăng 19,9% và 19,5% so với cùng kỳ.

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

Đại Hoàng Minh của bà Vũ Thị Minh Uyển: Nợ phải trả gấp đôi vốn chủ sở hữu

(VNF) - Công ty cổ phần thương mại Quốc tế Đại Hoàng Minh ghi nhận lợi nhuận 766 triệu đồng, giảm 4,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong khi đó, nợ phải trả của công ty tăng mạnh tới 134% lên 99 tỷ đồng, gần gấp đôi vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

Đề xuất mở rộng Sân bay Cát Bi đạt công suất 13 triệu khách

(VNF) - Cục Hàng không Việt Nam đề xuất Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch Cảng hàng không Quốc tế Cát Bi thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

Chính phủ gia hạn thời gian nộp thuế và tiền thuê đất năm 2024

(VNF) - Chính phủ vừa ban hành nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2024.

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

Toàn cảnh Tổ hợp Legacy Hill Hòa Bình sau 15 năm được giao đất

(VNF) - Legacy Hill Hòa Bình là tổ hợp nhà ở sinh thái nghỉ dưỡng, điều dưỡng và vui chơi giải trí nằm trên địa bàn ba xã Tân Vinh, Nhuận Trạch, Cư Yên, thuộc huyện Lương Sơn, tỉnh Hòa Bình.