Trung Quốc ‘đau đầu’ vì dư thừa điện mặt trời

Hải Đăng - 25/05/2024 10:00 (GMT+7)

(VNF) - Trung Quốc đang phải đối mặt với vấn đề sản xuất dư thừa trong nước sau tốc độ tăng trưởng chóng mặt của năng lượng mặt trời, một trụ cột chính trong “ba động lực kinh tế mới” của đất nước.

Các doanh nghiệp Trung Quốc đã sản xuất rất nhiều tấm pin mặt trời, giảm giá đáng kể và giúp đất nước chuyển đổi sang năng lượng sạch.

Vấn đề là các nhà sản xuất Trung Quốc dường như đã sản xuất quá mức, theo cáo buộc của Mỹ, Liên minh châu Âu (EU) và các đồng minh của họ. Hiện họ đang kêu gọi Bắc Kinh kiềm chế tình trạng dư thừa năng lượng của các tấm pin và các hàng hóa khác, làm tăng nguy cơ xảy ra một cuộc chiến thương mại.

Hãng tin Reuters giữa tuần qua đưa tin cho hay Trung Quốc đã lắp đặt quá nhiều tấm pin mặt trời đến mức chúng tạo ra lượng điện dư thừa mà nước này không có khả năng lưu trữ hoặc truyền tải.

Cũng theo Reuters, tình trạng dư thừa công suất như vậy đã khiến chính quyền Trung Quốc rút lại một số hỗ trợ về giá cho lĩnh vực này, dẫn đến việc lắp đặt các tấm pin mặt trời ít hơn.

Theo dữ liệu chính thức, Trung Quốc đang lắp đặt các tấm pin mặt trời với tốc độ nhanh chóng trong quý đầu tiên của năm 2024, với tốc độ lắp đặt tăng hơn 1/3 so với cùng kỳ năm ngoái. Nhưng mức tăng trưởng này chậm hơn nhiều so với mức tăng 154% trong cùng quý năm 2023.

Tính đến tháng 3 năm nay, Trung Quốc, thị trường năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới, đã lắp đặt tổng công suất 660 gigawatt. Trong khi đó, Mỹ kết thúc năm 2023 với 179 gigawatt, đủ cung cấp năng lượng cho 33 triệu ngôi nhà ở Mỹ.

Sức nóng từ tình trạng dư thừa công suất

Công suất pin mặt trời dư thừa của Trung Quốc có thể được xuất khẩu. Với tình trạng dư cung trong nước, diễn biến này chỉ ra một khả năng sẽ không được phương Tây hoan nghênh: Trung Quốc tiếp tục bán các tấm pin mặt trời dư thừa ra thị trường quốc tế.

Các nhà sản xuất Trung Quốc cũng đang cảm nhận được sức nóng từ tình trạng dư thừa công suất của tấm pin mặt trời.

Vào tháng 3, Longi Green Energy Technology, nhà sản xuất pin mặt trời lớn nhất thế giới, tuyên bố sa thải hàng nghìn công nhân do dư thừa công suất và giá thấp.

Tình trạng dư thừa công suất tấm pin mặt trời của Trung Quốc tệ đến mức Hiệp hội Công nghiệp Quang điện Trung Quốc đang kêu gọi thực hiện nhiều hoạt động mua bán và sáp nhập hơn, cũng như hạn chế cạnh tranh trong nước để kiểm soát công suất, như họ đã nêu trong một bài đăng trên tài khoản WeChat chính thức ngày 22/5.

Đầu tháng này, Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ tăng gấp đôi thuế đối với pin mặt trời nhập khẩu từ Trung Quốc từ 25% lên 50%.

Không chỉ Trung Quốc bị ảnh hưởng bởi tình trạng dư thừa năng lượng mặt trời. Đức cũng sản xuất nhiều năng lượng mặt trời đến mức giá năng lượng rơi vào vùng âm khi sản lượng đạt đỉnh.

Nhưng các chuyên gia cho rằng đây chỉ là những bước ngoặt trong quá trình chuyển đổi năng lượng của thế giới từ nhiên liệu hóa thạch sang năng lượng xanh, trong giai đoạn tiếp theo sẽ tập trung vào việc tối ưu hóa cung và cầu.

Theo Business Insider
Vừa giáng đòn lên 18 tỷ USD hàng Trung Quốc, Mỹ kêu gọi châu Âu cùng hành động

Vừa giáng đòn lên 18 tỷ USD hàng Trung Quốc, Mỹ kêu gọi châu Âu cùng hành động

Tài chính quốc tế
(VNF) - Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen đã kêu gọi Liên minh châu Âu (EU) can thiệp khẩn cấp để làm giảm mức xuất khẩu ngày càng tăng của công nghệ xanh giá rẻ của Trung Quốc bao gồm các tấm pin mặt trời và tua-bin gió, thúc đẩy các nhà lãnh đạo châu Âu tiến tới một cuộc chiến thương mại toàn diện.
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
'Việt Nam sẽ  làm  đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2026 - 2027'

'Việt Nam sẽ làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam vào năm 2026 - 2027'

(VNF) - Theo Bộ trưởng Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thắng, dự án Đường sắt cao tốc Bắc Nam dài trên 1.500 km dự kiến triển khai vào 2026 - 2027.

Ông Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

Ông Đinh Tiến Dũng thôi làm đại biểu Quốc hội

(VNF) - Có 440 đại biểu đã tán thành việc cho thôi làm nhiệm vụ đại biểu Quốc hội khóa XV đối với ông Đinh Tiến Dũng thuộc Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội.

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước

(VNF) - Bộ Tài chính đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước trong 6 tháng, từ 1/8 năm nay đến 31/1/2025.

M&A bất động sản: Mờ nhạt nửa đầu năm

M&A bất động sản: Mờ nhạt nửa đầu năm

(VNF) - Thị trường mua bán và sáp nhập (M&A) bất động sản nửa đầu năm 2024 khá mờ nhạt khi chưa có thương vụ nào nổi bật được hoàn thành. Dù vậy, chuyên gia cho rằng điều này không có nghĩa là hoạt động M&A có xu hướng hạ nhiệt mà thực chất các nhà đầu tư đang rà soát, sàng lọc các cơ hội để giải ngân.

Tận hưởng EURO 2024 cùng loạt gói cước data hấp dẫn từ ClipTV

Tận hưởng EURO 2024 cùng loạt gói cước data hấp dẫn từ ClipTV

(VNF) - Hòa mình cùng EURO 2024 - giải bóng được mong chờ nhất mùa hè, ClipTV mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn gói cước để tận hưởng trọn vẹn từng khoảnh khắc bóng lăn.

Mở cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung giữa Việt Nam với Trung Quốc

Mở cặp cửa khẩu Hoành Mô - Động Trung giữa Việt Nam với Trung Quốc

(VNF) - Sáng 25/6, tỉnh Quảng Ninh cùng với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) công bố mở cặp cửa khẩu song phương Hoành Mô (Việt Nam) - Động Trung (Trung Quốc), bao gồm lối thông quan Bắc Phong Sinh (Việt Nam) - Lý Hỏa (Trung Quốc).

Áp VAT 0% với phân bón, nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng

Áp VAT 0% với phân bón, nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng

(VNF) - Một số quan điểm khẳng định việc áp thuế VAT 0% với mặt hàng phân bón sẽ giúp người nông dân được hưởng lợi 6.000 tỷ đồng.

Bắt tạm giam nguyên Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

Bắt tạm giam nguyên Phó ban Nội chính Trung ương Nguyễn Văn Yên

(VNF) - Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an vừa khởi tố bị can, thi hành lệnh bắt tạm giam đối với ông Nguyễn Văn Yên, nguyên Phó Trưởng ban Ban Nội chính Trung ương.

Nhận sang tay 74,5 triệu cổ phiếu SHB, cậu cả nhà Bầu Hiển lọt top doanh nhân nghìn tỷ?

Nhận sang tay 74,5 triệu cổ phiếu SHB, cậu cả nhà Bầu Hiển lọt top doanh nhân nghìn tỷ?

(VNF) - Nếu thương vụ sang tay giữa T&T Group và ông Đỗ Quang Vinh diễn ra thành công, Phó Chủ tịch Ngân hàng SHB sẽ gia nhập "câu lạc bộ" doanh nhân nghìn tỷ trên sàn chứng khoán, với tổng tài sản lên tới 1.361 tỷ đồng.

EU trừng phạt 2 ‘gã khổng lồ’ vệ tinh và loạt công ty Trung Quốc

EU trừng phạt 2 ‘gã khổng lồ’ vệ tinh và loạt công ty Trung Quốc

(VNF) - Liên minh châu Âu (EU) ngày 24/6 đã áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với 19 công ty Trung Quốc với cáo buộc đã hỗ trợ nỗ lực chiến sự của Nga tại Ukraine.

 'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

'Khảo sát' địa điểm xây Khu công nghiệp VSIP Hà Tĩnh 1.555 tỷ đồng

(VNF) - Dự án xây dựng và kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp (KCN) Bắc Thạch Hà (Hà Tĩnh) là dự án đầu tiên do Công ty cổ phần Phát triển đô thị và KCN Việt Nam Singapore (VSIP) đầu tư tại Hà Tĩnh sẽ được khởi công vào ngày 25/6/2023.