BYD đặt mục tiêu ‘táo bạo’ thành nhà bán xe điện hàng đầu châu Âu
(VNF) - BYD, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc được tỷ phú Warren Buffett hậu thuẫn, kỳ vọng doanh số sẽ vượt trội hơn Tesla, Volkswagen và Stellantis để trở thành nhà bán xe chạy bằng pin (BEV) lớn nhất ở châu Âu vào cuối thập kỷ này.
Mục tiêu táo bạo
Chủ tịch châu Âu của BYD, Michael Shu, gần đây đã chia sẻ những kế hoạch đầy tham vọng của công ty trong Hội nghị thượng đỉnh về Ô tô Tương lai của Financial Times.
“Chúng tôi tự tin rằng chúng tôi có thể ở vị trí dẫn đầu. Chúng tôi đang chuyển sang giai đoạn tiếp theo để quyết định khoản đầu tư lớn vào Liên minh châu Âu (EU), khoản đầu tư trị giá hàng tỷ euro”, ông Shu tuyên bố.
Chiến lược của BYD bao gồm khoản đầu tư đáng kể vào các nhà máy, đại lý và hoạt động tiếp thị trên toàn khu vực. Một yếu tố quan trọng trong kế hoạch của họ là mô hình giảm giá dựa trên Seagull, hiện được bán ở Trung Quốc với giá dưới 10.000 USD. Phiên bản châu Âu của mẫu xe này dự kiến sẽ có giá dưới 20.000 euro.
Thị trường ô tô châu Âu có tính cạnh tranh cao và tham vọng của BYD đã thu hút sự chú ý của các nhà lãnh đạo ngành. Năm ngoái, công ty đã nhanh chóng vượt qua Tesla để trở thành thương hiệu xe điện lớn nhất thế giới. Điều này khiến các nhà lãnh đạo ngành công nghiệp phương Tây coi BYD là mối đe dọa đáng kể đối với các nhà sản xuất ô tô của châu Âu.
Brussels hiện đang điều tra xem liệu các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có sử dụng trợ cấp để giảm giá xe hay không. Cuộc điều tra này dự kiến sẽ dẫn đến mức thuế cao hơn đối với các mẫu xe nhập khẩu từ Trung Quốc.
Sản xuất ô tô “ở châu Âu, cho châu Âu”
Ông Shu nhấn mạnh rằng chiến lược của BYD là sản xuất ô tô “ở châu Âu, cho châu Âu”. Bằng cách sản xuất tại địa phương, công ty kỳ vọng tránh bị phạt và giảm thiểu những thách thức về hậu cần mà các nhà sản xuất ô tô nhập khẩu xe từ Trung Quốc phải đối mặt.
BYD hiện đang xây dựng một nhà máy mới ở Hungary và dự kiến bắt đầu sản xuất những chiếc ô tô đầu tiên vào năm tới. Ngoài ra, công ty đang tích cực khám phá địa điểm xây dựng nhà máy thứ hai.
Ngoài ô tô chạy bằng pin, BYD còn có kế hoạch bán và sản xuất xe plug-in hybrid (PHEV - là phương tiện sử dụng song song điện chạy bằng pin và xăng/ dầu) ở châu Âu. Việc chậm lắp đặt cơ sở hạ tầng trong khu vực khiến xe plug-in hybrid trở thành một lựa chọn thiết thực.
Bất chấp tham vọng của mình, thị phần ô tô chạy pin của BYD ở Tây Âu chỉ là 1,7% trong quý đầu tiên của năm 2024, theo Schmidt Automotive Research.
Trong Hội nghị thượng đỉnh về Ô tô Tương lai của Financial Times, các giám đốc điều hành cấp cao của Nissan, Peugeot, Volkswagen và Hyundai thừa nhận sự cạnh tranh khốc liệt từ các hãng ô tô Trung Quốc, đặc biệt là về công nghệ pin tiên tiến.
BYD đã chứng kiến tổng lượng giao hàng xe điện giảm 42% trong ba tháng đầu năm 2024 so với quý cuối cùng của năm 2023. Sự sụt giảm này là do nhu cầu sụt giảm và sự cạnh tranh gia tăng trên thị trường nội địa của BYD.
Mặc dù BYD đã vượt qua Tesla về doanh số bán xe điện trong quý cuối cùng của năm 2023, Tesla đã phục hồi trở lại vào tháng trước, đạt doanh số 386.810 xe trong ba tháng đầu năm 2024 - nhiều hơn đối thủ Trung Quốc nhưng thấp hơn mức dự kiến 450.000 chiếc.
Doanh số giảm sâu, BYD trả ‘ngôi vương’ cho Tesla
- Cuộc chiến giữa BYD và Tesla chuyển sang mặt trận mới: Đông Nam Á 15/03/2024 12:35
- Cuộc chiến giá ở Trung Quốc ‘bào mòn’ lợi nhuận ông lớn xe điện BYD 30/01/2024 10:54
- ‘Gã khổng lồ’ xe điện Trung Quốc BYD đe dọa thị phần của Tesla 09/06/2023 12:00
Toàn cảnh khu vực sẽ xây Ga đường sắt Đà Nẵng mới
(VNF) - Theo kế hoạch, ga hàng hóa và công trình phụ trợ được di dời ra khu vực ga Kim Liên, ga hành khách dời về khu vực hồ Trung Nghĩa.