Nhiều cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng thương mại điện tử để buôn bán hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái
Mạnh Bôn -
19/09/2019 22:49 (GMT+7)
Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho rằng, thương mại điện tử (TMĐT) tại Việt Nam tăng trưởng nhanh hàng đầu thế giới, nhưng đang có thực trạng nhiều cá nhân, doanh nghiệp lợi dụng thương mại điện tử để buôn bán hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái và quản lý rất khó khăn.
Tọa đàm Quản lý hải quan đối với hoạt động thương mại điện tử.
Theo các số liệu thống kê, năm 2018 có 1,6 tỷ người mua sắm trực tuyến, năm 2019, doanh thu thương mại điện tử (TMĐT) ước tính đạt 3.400 tỷ USD và sẽ tăng lên 4.060 tỷ USD vào năm 2020.
Tăng trưởng nhanh… như TMĐT
Do hình thức giao thương này tạo thuận lợi cho cả người bán lẫn người mua nên sau giai đoạn hình thành và phổ cập, từ năm 2016, theo Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục hải quan, TMĐT đã bước sang giai đoạn phát triển và đến năm 2018, doanh thu TMĐT của Việt Nam đã đạt 2,269 tỷ USD, đứng vị trí thứ 6 nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng TMĐT cao nhất thế giới.
Theo bà Nguyễn Thị Minh Huyền, Phó cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số, Bộ Công thương, trong những năm vừa qua, TMĐT ở Việt Nam đã có sự bứt phá mạnh mẽ, với tốc độ tăng trưởng 25% - 30%/năm và còn rất nhiều dư địa để phát triển. Nếu tiếp tục duy trì được tốc độ tăng trưởng như hiện nay thì vào năm 2025, quy mô thị trường TMĐT của Việt Nam đứng thứ 3 ASEAN, chỉ sau Thái Lan và Indonesia.
Thiếu tướng Đàm Thanh Thế, Chánh văn phòng thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho rằng, TMĐT đem lại rất nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp sản xuất, vận chuyển, người tiêu dùng và cả nền kinh tế. Trong nền kinh tế hội nhập toàn cầu, chịu sự tác động rất lớn và ngày càng lớn của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, không mộc quốc gia nào, doanh nghiệp nào và tuyệt đại đa số người tiêu dùng “đứng bên lề” hoạt động TMĐT.
“Nhưng giao dịch trên không gian mạng có rất nhiều rủi ro. Trên thực tế, có rất nhiều tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đã và đang lợi dụng TMĐT để buôn bán hàng kém chất lượng, hàng nhái, hàng giả, thậm chí cả hàng cấm, lừa đảo người tiêu dùng, không chỉ khiến người tiêu dùng “mất tiền mua bực vào người”, mà còn ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, hoạt động xuất-nhập khẩu trong nước. Làm sao vẫn thúc đẩy được hoạt động TMĐT nhưng phải ngăn chặn có hiệu quả tình trạng buôn bán bát nháo trên không gian mạng”, ông Thế nhấn mạnh tại cuộc Hội thảo về quản lý hải quan đối với hoạt động TMĐT vừa được Tổng cục Hải quan và Văn phòng thường trực Ban Chỉ dạo 389 quốc gia tổ chức vào sáng nay, ngày 19/9/2019.
Không gian mạng kết nối toàn cầu, không phụ thuộc vào vị trí địa lý, thời gian, quốc gia, lãnh thổ đã tạo ra môi trường thông thoáng nhất có thể để thúc đẩy thương mại trong từng nền kinh tế và thương mại toàn cầu, qua đó thúc đẩy hoạt động sản xuất, tăng thu nhập, nâng cao đời sống cho người dân. Nhưng làm sao ngăn chặn được tình trạng buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng cấm, gian lận thuế, trốn thuế cũng là vấn đề được ông Nguyễn Công Bình, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan đặt ra.
Theo ông Bình, việc chống gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng đối với hoạt động thương mại truyền thống đã hết sức khó khăn, còn chống tình trạng này trong hoạt động buôn bán trên không gian mạng, đặc biệt là thương mại xuyên biên giới còn khó khăn hơn rất nhiều.
Bát nháo như... TMĐT
Ông Vũ Hùng Sơn, Phó chánh văn phòng thường trực 389 quốc gia thừa nhận, tất cả các trò gian lận, lừa bịp trên thị trường truyền thống có thì trên thị trường điện tử đều có, thậm chí trên không gian ảo, các trò gian lận, lừa bịp còn phong phú, biến tướng “trăm hình, vạn trạng” hơn thị trường truyền thống rất nhiều.
“Chiêu trò gian lận, lừa bịp, trốn thuế, buôn bán hàng bất hợp pháp ở thị trường truyền thống nơi mà người bán người mua gặp nhau, xem hàng trực tiếp, có địa chỉ buôn bán rõ ràng còn khó phát hiện, xử lý nên trên thị trường ảo việc phát hiện, xử lý khó khăn hơn rất nhiều lần".
“Ví dụ, sau khi cơ quan quản lý thị trường phanh phui ra hoạt động buôn bán xì-gà, mỹ phẩm, thuốc đông y… giả, kém chất lượng thì các cửa hàng đã từng bán công khai mặt hàng này không còn bán nữa, hoặc nếu có thì bán lén lút. Nhưng trên không gian mạng, dù có xử lý cả trăm vụ, ngàn vụ thì các nơi bán những mặt hàng này vẫn hoạt động công khai, thậm chí bất cứ ai vào mạng cũng có thể mua được ngà voi, sừng tê giác, văn bằng, chứng chỉ giả nhưng cơ quan quản lý nhà nước không biết đâu mà lần, rất khó xử lý hết”, ông Sơn lấy ví dụ.
Ông Sơn cho rằng, ngoài các sàn TMĐT có thương hiệu, các sàn TMĐT nhỏ lẻ, người dân tự bán hàng trên các trang mạng xã hội đang sử dụng đủ mọi chiêu trò gian dối, lừa bịp người tiêu dùng.
“Người bán hàng chụp ảnh hàng thật đưa lên mạng nhưng lại giao hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ cho người tiêu dùng. Người bán hàng quảng cáo rùm beng, nói quá chất lượng, công dụng của sản phẩm hàng hóa để bán với giá… trên trời. Người bán quảng cáo giảm giá 50-70% nhưng thực ra thì không hề giảm… Tất cả những chiêu trò này đang gây mất lòng tin của người tiêu dùng khi mua hàng trên mạng”, ông Sơn nói.
Người tiêu dùng bị lừa khi mua hàng hóa trên mạng nhưng cũng đành ngậm ngùi mất tiền vì không có cách nào đổi, trả được hàng hóa hay lấy lại được tiền. Vì đối tượng tham gia bán, chào bán hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng chủ yếu là cơ sở kinh doanh nhỏ lẻ hoặc cá nhân không đăng ký kinh doanh, hàng hóa được thanh toán qua khâu trung gian (chuyển khoản hoặc shipper) nên tiền đã thanh toán mua hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, người tiêu dùng đành chấp nhận vì người bán hàng thường sử dụng địa chỉ giả hoặc địa chỉ không có thật để giao dịch nên có báo cơ quan chức năng thì việc điều tra cũng không khác gì mò kim đáy bể.
Quản lý hoạt động TMĐT thế nào?
Đối với hoạt động TMĐT trong nước, bà Nguyễn Thị Minh Huyền cho biết, để bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công thương đã từng mời những sàn giao dịch điện tử như Lazada, Tiki, Shopee, Sendo, Adayroi… lên cam kết không bán hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu, đặc biệt là hàng cấm. Trên thực tế thì các sàn TMĐT có thương hiệu cũng có nhiều biện pháp bảo vệ người tiêu dùng, nâng cao uy tín. Tuy nhiên, việc này chỉ có thể áp dụng đối với sàn TMĐT làm ăn đàng hoàng, còn đối với tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp tự bán hàng trên mạng xã hội thì việc quản lý vô cùng khó khăn.
Đối với hoạt động TMĐT xuyên biên giới, hiện Việt Nam đã có nhiều văn bản quy phạm pháp luật khác nhau như Luật Giao dịch TMĐT, Luật An ninh mạng, Luật Ngân hàng Nhà nước, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn thi hành. Nhưng theo ông Nguyễn Công Bình, các văn bản quy phạm pháp luật điều chỉnh hoạt động này chưa đẩy đủ, chưa đồng bộ là một trong những nguyên nhân khiến tình trạng “bát nháo” trong TMĐT không hề thuyên giảm.
Tất cả hàng hóa xuất-nhập khẩu, kể cả thương mại truyền thống hay TMĐT đều được cơ quan hải quan quản lý, kiểm soát. Tuy nhiên, đối với thương mại truyền thống, cơ quan hải quan quản lý được toàn bộ hàng hóa cũng như hồ sơ, giấy tờ liên quan đến hàng hóa xuất-nhập khẩu. Còn TMĐT thì giao dịch được thực hiện trên không gian mạng, cơ quan hải quan chỉ có thể quản lý được hàng hóa ở dạng vật chất tại cửa khẩu, còn giấy tờ, hóa đơn, chứng từ liên quan đến hàng hóa không quản lý được. Nếu bắt buộc mọi giao dịch điện tử đều phải có đầy đủ hồ sơ, giấy tờ, hóa đơn khi xuất-nhập khẩu như giao dịch truyền thống sẽ kìm hãm sự phát triển của TMĐT, còn nếu không quản lý chặt thì rất khó ngăn chặn được tình trạng gian lận, đặc biệt là gian lận thuế làm thất thu ngân sách nhà nước, tác động xấu đến hoạt động sản xuất - kinh doanh trong nước.
“Với những hàng hóa là vật chất giao dịch xuyên biên giới qua TMĐT quản lý đã vô cùng khó khăn, nhưng với hàng hóa phi vật chất như sách điện tử, âm nhạc, phim ảnh, phần mềm, giải pháp kỹ thuật… quản lý thế nào là vấn đề phức tạp vô cùng”, ông Bình phát biểu.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Chiều 17/12/2025, tại Hà Nội, Tổng công ty Thuốc lá Việt Nam (Vinataba) tổ chức Hội nghị Triển khai công tác xây dựng Đảng và nhiệm vụ sản xuất kinh doanh năm 2026.
(VNF) - Việc cho phép người sử dụng điện đủ điều kiện được lựa chọn nhà cung cấp từ năm 2027 sẽ là bước ngoặt quan trọng trong quá trình hình thành thị trường bán lẻ điện cạnh tranh tại Việt Nam. Tuy nhiên, để cơ chế này vận hành hiệu quả, thị trường điện cần được chuẩn bị đầy đủ về khung pháp lý, cơ chế giá và mức độ minh bạch nhằm bảo đảm quyền lợi thực chất cho người tiêu dùng.
(VNF) - Giá vàng miếng SJC vẫn giữ ở mức 154,4 - 156,4 triệu đồng/lượng chiều mua vào - bán ra trong khi giá vàng nhẫn không có nhiều biến động tại các nhà vàng.
(VNF) - Những tháng cuối năm luôn là giai đoạn cao điểm về nhu cầu tài chính, khi áp lực chi tiêu, kinh doanh và tất toán các khoản nợ cùng lúc gia tăng. Trong bối cảnh dòng tiền cần được xoay vòng nhanh, thị trường cho vay trở nên sôi động hơn bao giờ hết, kéo theo xu hướng người dùng tìm đến các nền tảng tài chính công nghệ để tìm kiếm giải pháp linh hoạt và kịp thời.
(VNF) - Bộ Công thương vừa gửi Bộ Tư pháp thẩm định Dự thảo quy định về lộ trình, nguyên tắc hoạt động, cơ cấu ngành điện và các điều kiện hình thành, phát triển các cấp độ thị trường điện cạnh tranh tại Việt Nam.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Nhiều trường đại học đã có chính sách thưởng Tết Nguyên đán cho cán bộ, giảng viên và người lao động. Mức thưởng dao động từ vài chục tới gần trăm triệu đồng mỗi người. Có trường thưởng đồng đều, có trường thưởng theo vị trí việc làm và mức thu nhập.
(VNF) - Tiếng póc póc vang gần như liên lục tại nhiều sân pickleball trong khu dân cư. Câu hỏi đặt ra là làm sao để quyền được vận động không trở thành gánh nặng lên quyền được nghỉ ngơi của người khác.
(VNF) - Mới đây, Hội nghị Tổng kết Dự án SwissTrade - chương trình hợp tác kỹ thuật giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Thụy Sĩ do SECO tài trợ đã diễn ra, thu hút sự tham gia của lãnh đạo Bộ Công Thương, Đại sứ quán Thụy Sĩ, các tổ chức hỗ trợ kinh doanh (BSO), doanh nghiệp và các chuyên gia trong lĩnh vực thương mại. Buổi lễ được tổ chức nhằm nhìn lại những kết quả dự án đạt được sau 5 năm thực hiện (2021–2025) và định hướng hợp tác cho giai đoạn tiếp theo.
(VNF) - Công ty Cổ phần HTC Viễn thông Quốc tế (HITC) vừa ký kết biên bản ghi nhớ về hợp tác chiến lược với Warburg Pincus (WP) – nhà tiên phong trong đầu tư phát triển toàn cầu. Theo đó, hai bên sẽ hợp tác trong các lĩnh vực then chốt gồm hạ tầng số, điện toán đám mây (cloud), trí tuệ nhân tạo (AI) và trung tâm dữ liệu tại Việt Nam.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Hiện tượng túi hiệu giả nổi lên như một vấn đề đáng chú ý của ngành thời trang năm 2025. Các sản phẩm bị nghi là hàng fake xuất hiện rộng rãi, từ các “phú bà” trên mạng xã hội cho tới cả những nhà thiết kế nội thất cao cấp.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.