VietCredit lại dính án phạt, công bố sai lệch nhiều giao dịch với các bên liên quan
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.

Theo tìm hiểu của PV Báo CAND, hầu hết các App trên mạng rao cho vay từ 2-10 triệu đồng mỗi App nhưng thực tế khi giải ngân người vay chỉ nhận được số tiền rất thấp trong khi thời gian các App cho vay lại quá ngắn.
Nhiều người sau khi vay do không trả được tiền đúng như thời hạn, lãi mẹ đẻ lãi con, cùng với tiền phạt do chậm trả nợ, chỉ trong thời gian ngắn tổng số tiền nợ đã lên tới hàng trăm triệu đồng.
Không trả được nợ vì lãi suất cao ngất ngưởng, “con nợ” bị các đối tượng ngày đêm gọi điện đe dọa, uy hiếp, nhục mạ. Không những thế, người trong gia đình, bạn bè của người vay tiền cũng chịu chung hoàn cảnh tương tự dù họ không hề liên quan.
Thời gian qua, chị Nguyễn Thị Thảo (SN 1996, ngụ tại huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) gần như phải bỏ cả điện thoại và mạng xã hội để tránh bị khủng bố, uy hiếp, đe dọa của các đối tượng xưng là người của công ty đã cho chị vay tiền qua App.
Chị Thảo trình bày, do cần khoảng 10 triệu đồng để làm ăn, cách đây 1 tháng, chị tình cờ nhìn thấy ứng dụng cho vay tiền qua các App trên mạng. Do đang cần tiền, chị Thảo liền click chuột vào App này để tìm hiểu. Làm theo hướng dẫn trên App, ngoài cung cấp các thông tin về nhân thân như họ và tên, tuổi, giới tính, địa chỉ, nghề nghiệp, số CMND, hình chân dung....
App còn yêu cầu cung cấp tên, số điện thoại của cha mẹ, người thân, yêu cầu được truy cập vào danh bạ trong điện thoại của chị Thảo... Đó là những điều kiện bắt buộc để thực hiện các thủ tục vay tiền qua mạng internet.
Sau khi hoàn tất thông tin theo yêu cầu của ứng dụng, chị Thảo được một người xưng là của doanh nghiệp cho vay tiền qua App gọi tới, đề nghị xác nhận thêm một số thông tin để giải ngân ngay trong ngày. Theo chị Thảo, App đầu tiên chị đăng ký vay 2 triệu đồng nhưng khi giải ngân chị chỉ được nhận 1,5 triệu đồng.
Do chưa đủ số tiền cần vay nên chị Thảo được nhân viên gọi nói chuyện qua điện thoại giới thiệu vay sang các App khác. Sau 14 ngày, App vay 2 triệu (nhưng thực chất chỉ được nhận 1,5 triệu) chị Thảo buộc phải trả dứt điểm số tiền tổng cộng 2,8 triệu đồng. Chị Thảo đã vay tiền qua mạng từ các App theo hướng dẫn, chỉ sau 20 ngày, số tiền nợ (bao gồm lãi và phạt) lên đến hơn 150 triệu đồng. Tuy nhiên, thực chất, số tiền gốc chị Thảo vay chỉ được 25 – 30 triệu đồng.
“Họ liên tục gọi điện cho tôi và một số người thân trong gia đình, bạn bè, có ngày gọi cả trăm lần dùng những lời lẽ rất độc ác, chửi rủa. Có lần họ còn nói chị là… lũ lừa đảo, rồi dọa sẽ cho người chở quan tài đến đặt giữa nhà khiến gia đình tôi rất sợ”, chị Thảo nói.
Quá thời điểm phải trả nợ khoảng một tuần, hàng loạt hình ảnh, thông tin về nhân thân của chị Nguyễn Thị Thảo bị các đối tượng đưa lên mạng xã hội bêu rếu, xúc phạm và vu khống là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. “Từ đó tới nay, hằng ngày vợ chồng tôi, ba mẹ hai bên gia đình liên tục bị khủng bố bằng cả trăm cuộc điện thoại, tin nhắn khiến cuộc sống của chúng tôi bị đảo lộn”, chị Thảo cho biết.
Tương tự, anh Lê Văn Huyên (SN 1995, ngụ huyện Lâm Hà, Lâm Đồng) làm nghề rửa xe thực hiện vay qua App điện thoại cũng đang lâm vào hoàn cảnh tương tự. Vay 2 App qua mạng với số tiền thực nhận là 4,2 triệu đồng.
Sau gần một tháng, số tiền anh Huyên đã nợ và phải trả lên tới hàng chục triệu đồng. Không trả được tiền đúng hạn, nay anh Huyên cũng đang bị các đối tượng liên tục gọi điện uy hiếp, đe dọa. Những thông tin về nhân thân của anh Huyên cũng đã bị các đối tượng đưa lên mạng xã hội để bêu rếu.
Cả hai nạn nhân trên đều vay tiền qua App có tên Tachio (tên miền Tachio.com.vn). Theo thông từ App gửi về điện thoại của những người trên, bên cho vay tiền là Công ty TNHH TM DV Kado, mã số thuế 0315609564, địa chỉ Tô Hiến Thành, phường 15, quận 10, TP. HCM.
Tìm kiếm các thông tin vay tiền qua mạng internet, PV Báo CAND tiếp cận hàng loạt các App cho vay tiền của nhiều doanh nghiệp. Hầu hết các App chỉ cho vay với số tiền vài triệu đồng và được giới thiệu là lãi suất 0%, giải ngân sau vài phút. Tuy nhiên, thực tế đây là dạng cho vay siêu nặng lãi.
Tiền lãi đã bị trừ trực tiếp vào số tiền gốc khi giải ngân. Chẳng hạn, vay App 3 triệu đồng, thời hạn vay 14 ngày, người vay được giải ngân chỉ 2,1 triệu đồng, tức đã phải trả 900.000 đồng tiền lãi của 3 triệu sau 2 tuần.
Quá thời hạn cho vay, nếu người vay không trả được tiền đã vay sẽ bị phạt với số tiền khá cao, được tính gộp vào tiền gốc, tiếp tục tích lãi suất đối với người vay. Sau ngày đến hạn phải trả, nếu người vay không trả được sẽ bị các đối tượng khủng bố bằng cách liên tục gọi điện, nhắn tin chửi mắng, đe dọa cho xã hội đen tới nhà...
Thượng tá Trần Văn Trà, Phó trưởng Công an huyện Lâm Hà, cho biết thời gian qua, Công an huyện đã nhận được một số đơn tố cáo của người dân về việc vay tiền qua App trên mạng internet với lãi suất cao. Do không trả được gốc và lãi theo thời hạn vay nên đã bị các đối tượng gọi điện đe dọa.
Tuy nhiên, việc giao dịch giữa bên cho vay tiền và bên vay đều được thực hiện qua điện thoại hoặc môi trường internet nên gây rất nhiều khó khăn cho công tác xác minh, điều tra.
Những trường hợp này đều được Công an huyện Lâm Hà chuyển hồ sơ lên Công an tỉnh Lâm Đồng thụ lý, điều tra theo thẩm quyền vì đây là một dạng của tội phạm công nghệ cao, thực hiện hành vi phạm tội trên mạng internet.
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.