Nhìn lại 12 năm Toyota Innova tại Việt Nam: Điều gì khiến người Việt 'mê mẩn'?
Lê Ngà - Bảo Minh -
26/10/2018 10:48 (GMT+7)
(VNF) - Đa dụng tính năng, ngoại thất ấn tượng, nội thất rộng, tiện ích đủ dùng chính là những lý do để khẳng định Innova xứng đáng với danh hiệu mẫu MPV dành cho gia đình và chạy dịch vụ.
Ra mắt thị trường Việt Nam vào tháng 1/2006, Innova mang đến làn gió mới khác hẳn với những gì Toyota đã làm nhiều năm trước đó. Đây là mẫu xe ra đời nhằm thay thế “đàn anh” Zace. Toyota Innova - tên xe mang nghĩa đổi mới, viết tắt của "Innovation".
Tại thời điểm này, Toyota Innova là trường hợp đặc biệt ở thị trường Việt khi không phải sản phẩm duy nhất trong phân khúc nhưng lại được nhắc tới như mẫu xe "một mình một ngựa". Xe thuộc phân khúc xe đa dụng MPV với nét đặc trưng nổi bật là kiểu dáng thanh lịch, trang bị nội ngoại thất tiện nghi mang đến trải nghiệm tối đa cho người dùng, vị trí ghế ngồi rộng rãi ngay lập tức chạm được vào mong muốn của người tiêu dùng Việt.
Trong tâm trí của người Việt, khi nhắc tới MPV cho gia đình là nhắc tới Innova, những cái tên như: Kia Carens, Rondo hay Chevrolet Orlando chỉ mang tính chất thêm thắt cho những người có nhu cầu không giống số đông.
Toyota Innova đời đầu năm 2006
Ở thế hệ đời đầu năm 2006-2007, Toyota Innova chỉ có hai phiên bản G và J đều lắp số sàn, trong đó bản J cắt nhiều trang bị nên được các hãng taxi ưa chuộng. Theo số liệu thống kê các hãng taxi tại TP.HCM thì có tới 3.500 xe trong tổng số 5.000 xe khai thác là Innova, tức chiếm 70%.
Những lợi thế "rất Toyota" là động cơ 2 lít VVT-i bền bỉ, ít hỏng vặt, chi phí thay đồ, bảo dưỡng sửa chữa rẻ, phụ tùng có sẵn ở khắp nơi, nội thất rộng rãi. Với khách hàng Việt ở giai đoạn đó như thế là quá đủ.
Bước khởi đầu không có gì hoàn hảo hơn, những năm sau đó, khi đã chiếm được lợi thế của khách hàng thì những nhà làm chiến lược sản phẩm của Toyota đã khôn ngoan "dí" dần những trang bị cao hơn cho các đời sau như các trang bị công nghệ hỗ trợ lái, an toàn, tiện ích nội thất… để giữ chân khách hàng.
Toyota Innova 2008
Cụ thể đến đời 2008, Toyota Innova có thêm bản V số tự động, mở thêm một lớp khách hàng nữa là "lười" lái. Đi kèm với đó là thiết kế của xe cũng nhận được thay đổi đáng kể ở lưới tản nhiệt, cản trước. Tuy nhiên về cơ bản thì các đường nét tổng thể vẫn không thay đổi nhiều.
Chỉ sau 2 năm xuất hiện trên thị trường Việt Nam từ năm 2006-2008, doanh số bán ra của Toyota Innova đã mang về một con số kỷ lục với 33.000 chiếc bán ra tính đến tháng 8/2008.
Những năm tiếp theo, cuộc sống phát triển kéo theo nhu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe hơn buộc nhà sản xuất Toyota phải đổi mới sản phẩm của mình nếu không muốn tụt lại phía sau trước những đối thủ nặng ký.
Toyota Innova đời 2012
Chính vì lẽ đó, Toyota tiếp tục tung ra Innova đời mới với một cú lột xác đầy ngoạn mục vào năm 2012-2013. Khi đó mẫu MPV Toyota Inoova được nâng cấp cả động cơ và diện mạo, thêm các phiên bản dày đặc gồm J, E, G, V và cả GSR trong đó J và E số sàn, G và V số tự động. Đáng chú ý là hộp số sàn 5 cấp ở Innova E đã làm những lái xe thực thụ cảm thấy thích thú vì sức mạnh vận hành đầy uy lực.
Ở phiên bản đời 2013, Toyota Innova được trang bị thêm các tính năng an toàn. Hệ thống phanh đĩa thông gió ở bánh trước giúp tránh hiện tượng mất phanh và hệ thống chống bó cứng phanh ABS được bổ sung cho cả phiên bản Innova J, đồng thời tất cả các phiên bản đều được trang bị 2 túi khí trước, bộ căng đai khẩn cấp cho dây đai an toàn phía trước. Riêng Innova G và Innova E còn được tích hợp thêm cảm biến lùi.
Thế hệ Innova đời 2013 không có nhiều sự khác biệt so với đời 2012
Đến năm 2015, Toyota tiếp tục nâng cấp vòng đời của xe bằng việc ra mắt Innova mới vào tháng 3/2015 với 5 mục nâng cấp gồm: gương chiếu hậu bên ngoài tích hợp đèn báo rẽ (bản E,G), mâm đúc mới (E,G,V), mâm sắt lớn hơn (bản J), bản E có thêm đồng hồ dạng Optitron và màn hình đa thông tin MID. Tính đến hết năm 2015, Innova bán được khoảng 87.000 xe.
Sau nhiều thế hệ, Toyota Innova 2016 mới hiện có giá bán chạm ngưỡng gần 1 tỷ đồng
Thế hệ mới nhất của mẫu MPV Toyota Innova ra mắt thị trường Việt Nam vào năm 2016 với sự lột xác hoàn toàn từ ngoại thất, nội thất và các trang bị công nghệ trên xe.
Xe có 4 màu lựa chọn là Nâu, Xám, Bạc và Trắng cùng giá bán lần lượt là 793 triệu đồng (bản E), 859 triệu đồng (bản G) và 995 triệu đồng (bản V). Đây là mức giá khá bất ngờ bởi bản cao cấp nhất đã chạm ngưỡng 1 tỷ đồng. Vì vậy, khó có thể coi Innova là một mẫu xe bình dân như trước đây người tiêu dùng vẫn nhận định.
Và mới đây nhất, Toyota Việt Nam tiếp tục giới thiệu bản nâng cấp vòng đời bằng việc bổ sung thêm túi khí an toàn, đồng thời giá bán cũng tăng thêm gần 30 triệu đồng.
Cụ thể, phiên bản cao cấp Innova V nhận mức tăng 26 triệu đồng, từ 945 triệu lên 971 triệu đồng; bản G Venturer giá cũ 855 triệu đồng sẽ tăng thêm 23 triệu đồng, giá bán mới là 878 triệu đồng. Tăng giá bán cao nhất là bản G khi nhận mức tăng tới 30 triệu đồng, giá mới là 847 triệu đồng (giá cũ 817 triệu đồng).
Vì sao Toyota Innova “hút” khách tại Việt Nam?
Đa số người mua xe Việt thường có tâm lý xem chiếc xe như là một tài sản chứ không phải là một phương tiện đi lại phục vụ cuộc sống, nên họ cần một phương án an toàn và số đông hơn là một phương án theo sở thích và Toyota là thương hiệu được khá nhiều người tiêu dùng đặt trọn niềm tin.
Chính vì thế, Toyota Innova đã chứng tỏ được khả năng vận hành bền bỉ theo thời gian của mình. Rất nhiều người truyền tai nhau về chiếc xe Toyota Innova sau nhiều năm sử dụng nhưng máy vẫn “đằm” như ngày đầu mới mua.
Nếu nói đến độ bền thì không chỉ động cơ, hộp số, hệ thống truyền động, hệ thống treo của Toyota rất bền bỉ theo thời gian. Chất liệu làm nên các chi tiết dù là nhỏ nhất, dù là kim loại hay nhựa thì cũng được sử dụng chất liệu tốt nhất, nên rất bền, khó bị oxy hóa.
Chính tâm lý chuộng xe Toyota của khách hàng cũng góp phần cho việc xe Innova bán lại rất dễ dàng và ít bị mất giá.
Ngoài ra, hệ thống đại lý của Toyota rộng khắp trên cả nên phụ tùng thay thế xe rất sẵn có. Chi phí bảo dưỡng, sữa chữa, thay thế phụ tùng cũng hợp lý hơn nhiều so với những hãng khác cùng phân khúc.
Toyota Innova không phải chỉ toàn ưu điểm. Xe vẫn còn tồn tại những nhược điểm cố hữu như vỏ mỏng, chạy tốc độ cao 100 km/h cao tốc thường bồng bềnh, kèm tiếng ù ù. Đặc biệt nhất chính là giá bán quá cao, gần 1 tỷ đồng cho một mẫu xe chủ yếu phục vụ chạy dịch vụ.
Mặc cho những hạn chế này, Innova vẫn tỏ ra không bị hụt hơi trong cuộc chạy đua doanh số, bởi những ưu điểm thực dụng được chấp nhận bởi một bộ phận khách hàng, đặc biệt là doanh nghiệp, tổ chức và kinh doanh vận tải.
(VNF) - Chưa bao giờ chợ trung tâm Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) lại rơi vào cảnh đìu hiu như hiện nay. Hàng loạt kiot tại các chợ lớn đóng cửa, khách vào chợ lèo tèo, người bán hàng phần lớn ngồi chơi smart phone