Vùng đất từng được quy hoạch nhà máy điện hạt nhân ở Ninh Thuận hiện ra sao?
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.
Chỉ trong vòng nửa năm, thị trường nhập khẩu ô tô đã có sự thay đổi rõ rệt trong xu hướng nhập khẩu các dòng ô tô cũng như thị trường nhập khẩu xe.
Số liệu thống kê cho thấy, trong tháng 6, cả nước nhập khẩu 7,8 nghìn ô tô nguyên chiếc các loại trị giá 171 triệu USD, giảm 21,3% về lượng và 20,7% về trị giá so với tháng trước.
Tính đến hết tháng 6, lượng ô tô nhập khẩu về thịu trường trong nước đạt 51 nghìn chiếc, trị giá 1,04 tỷ USD, tăng 2,9% về lượng, giảm 15% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Đáng chú ý là dù lượng ô tô nhập khẩu tăng/giảm thất thường qua từng tháng kể từ đầu năm đến nay nhưng thống kê chi tiết từ Tổng cục Hải quan cho thấy lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu trong 6 tháng qua vẫn đạt 26,6 nghìn chiếc, trị giá 449 triệu USD. Con số này cho thấy lượng ô tô nhập về vẫn tăng 30,1% về lượng và 13,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Cùng với xu hướng nhập khẩu các dòng xe có trị giá thấp hơn, thị trường nhập khẩu ô tô cũng thay đổi đáng kể. Trong đó, lượng xe nguyên chiếc nhập khẩu từ thị trường Indonesia, Thái Lan bắt đầu tăng trưởng từ đầu năm nay. Cùng với đó là sự sụt giảm đáng kể cúa các dòng xe nhập khẩu từ thị trường Trung Quốc và Ấn Độ.
Thuế nhập khẩu ô tô từ khu vực ASEAN giảm thêm 10% là nguyên nhân khiến cho xe nhập khẩu từ khu vực này tăng lên đáng kể.Theo từ 1/1/2016, thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam giảm từ mức 50% xuống còn 40%, khiến cho xe nhập từ các nước trong khu vực như Thái Lan, Indonesia có chi phí giảm hơn so với nhập từ các thị trường khác. Và xe từ khu vực này đã chiếm tới trên 58% lượng xe nhập khẩu nguyên chiếc vào nước ta trong nửa đầu năm nay.
Bất ngờ là Indonesia mới là thị trường cung cấp xe con chủ yếu cho Việt Nam. Vượt qua Thái Lan, Ấn Độ, trong 6 tháng qua, Việt Nam đã nhập về 8,9 nghìn chiếc ô tô từ Indonesia với trị giá 171 triệu USD, tăng 66 lần về lượng và 103 lần về trị giá so với cùng kỳ năm trước.
Tổng cục Hải quan cũng cho hay, hiện đơn giá khai báo bình quân đạt 19,3 nghìn USD/chiếc (tức là khoảng hơn 400 triệu đồng).
Thị trường Thái Lan đứng thứ 2 với 6,6 nghìn chiếc, trị giá 105 triệu USD, tăng 84,1% về lượng và 157,4% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Đơn giá khai báo bình quân đạt 15,8 nghìn USD/chiếc (khoảng 360 triệu đồng).
Cũng theo số liệu thống kê, thay vì nhập khẩu xe tải chủ yếu từ thị trường Trung Quốc, hiện xe tải được nhập từ thị trường Thái Lan. Cụ thể, xe ô tô tải là 19,2 nghìn chiếc trị giá 379 triệu USD, giảm 11,4% về lượng và 17,2% về trị giá. Xe ô tô tải chủ yếu có xuất xứ từ Thái Lan với 12,5 nghìn chiếc, tăng 9%; Hàn Quốc là 2,7 nghìn chiếc, Trung Quốc là 1,9 nghìn chiếc.
Ngoài ra, lượng xe ô tô trên 9 chỗ ngồi là 338 chiếc, trị giá 10 triệu USD; giảm 31% về lượng và 30,5% về trị giá so với cùng kỳ năm trước. Chủ yếu có xuất xứ từ Nhật Bản với 190 chiêc trị giá 5 triệu USD.
Chính quyền tỉnh Ninh Thuận đầu tư xây dựng hạ tầng để người dân tại 2 vùng từng được quy hoạch Nhà điện hạt nhân khôi phục sản xuất, ổn định đời sống.