Đột nhập Làng Đại học Đà Nẵng quy hoạch 'treo' suốt 27 năm
(VNF) - Dự án ở địa phần Đà Nẵng đến nay đã được giải phóng mặt bằng trên một diện tích lớn và vẫn còn một số hộ dân. Những căn hộ dời đi mặt bằng đã được đập để bàn giao mặt bằng sạch.
Hyundai Ioniq 5 là mẫu xe điện chiến lược của TC Group và Hyundai Motor trong lộ trình phát triển các dòng xe thân thiện môi trường, sử dụng năng lượng tái tạo.
Đây là sản phẩm đầu tiên sử dụng tên gọi IONIQ, thương hiệu mới được Hyundai Motor tách ra nhằm phát triển độc lập các mẫu xe sử dụng năng lượng xanh.
TC Group và Hyundai Motor cho biết sẽ lắng nghe những phản hồi từ phía khách hàng, thị trường để tối ưu các phiên bản, hạ tầng trạm sạc trước khi đi vào sản xuất và phân phối trong thời gian sớm nhất. Hiện giá bán của Hyundai IONIQ 5 chưa được nhà phân phối công bố.
Cái tên Ioniq là sự kết hợp của “ion” - điện tích, nguyên tử và “Unique”. IONIQ 5 được xây dựng trên nền tảng E-GMP (Electric Global Modular Platform) sử dụng cho xe điện tiên tiến nhất của Hyundai.
Ioniq 5 là mẫu xe thuần điện BEV (Battery Electric Vehicle) với hệ thống pin sạc có dung lượng 72,6kWh, đáp ứng cấu trúc điện kép 400V/800V, cho phép tương thích bộ sạc nhanh DC 350kW với tốc độ sạc từ 10 - 80% trong 18 phút và 56 phút với trạm sạc 50kW để sạc từ 20 - 80%. Nếu sử dụng bộ sạc tiêu chuẩn AC 10,9 kW thì mất khoảng 6,6 giờ sạc đầy 100%.
Mẫu xe điện Hyundai Ioniq 5 được giới thiệu tại thị trường Việt Nam có công suất đạt 217 mã lực cùng mo-men xoắn cực đại đạt 350Nm được cung cấp bởi 1 mô-tơ đặt trên trục sau.
Tốc độ tối đa của xe được giới hạn ở mức 185 km/h và khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 7,4 giây. Chiếc xe có khả năng di chuyển tối đa 450km cho 1 lần sạc với điều kiện vận hành thông thường.
Ngoại thất Ioniq 5 dựa trên cảm hứng từ thiết kế Concept 45 với ngôn ngữ thiết kế có tên Parametric Dynamics (động lực học tham số). Đây là cách tiếp cận thiết kế phi truyền thống bằng việc sử dụng các thuật toán hình học để tối đa hóa công nghệ kỹ thuật số như một yếu tố thiết kế.
Thiết kế nổi bật trên Ioniq 5 phải kể tới là tay nắm cửa dạng ẩn và cụm đèn chiếu sáng hình điểm ảnh cho cả trước và sau. Mâm xe cũng là loại tối ưu khí động học với kích thước 20inch.
Cùng với đó, Ioniq 5 sở hữu thiết kế Parametric Pixel với cụm đèn chiếu sáng trước sau theo phong cách pixels với các ô vuông ánh sáng.
Cụm các chi tiết này xuất hiện trên hầu hết các khu vực chiếu sáng của xe như đèn trước, đèn sau, đèn báo mức năng lượng khi sạc,… Parametric Pixel sẽ là điểm nhận dạng thương hiệu của IONIQ so với các mẫu xe khác của Hyundai Motor cũng như các mẫu xe điện khác.
Ioniq 5 sở hữu kích thước tổng thể của 1 mẫu SUV tầm trung với các thông số dài x rộng x cao lần lượt là: 4.635 x 1.890 x 1.605 (mm), khoảng sáng gầm xe đạt 160mm. Điểm đáng chú ý là chiều dài cơ sở của IONIQ 5 đạt 3.000mm, tương đương với các mẫu SUV full size, giúp bố trí khoang cabin, không gian rộng rãi.
Hyundai Ioniq 5 sở hữu không gian nội thất được Hyundai gọi là “Smart Living Space”. Điểm tạo ấn tượng của nội thất của xe là bệ tỳ tay trung tâm di động Universal Island có thể trượt di động hành trình 140mm, giúp hành khách có thêm không gian khi sử dụng xe.
Bảng táp lô của Hyundai Ioniq 5 được thiết kế theo phong cách tối giản minimalism. IONIQ 5 được trang bị cặp màn hình có kích thước 12,3inch nối liền gồm màn hình cảm ứng thông tin và màn hình giải trí, thiết lập đa chức năng. Xe được trang bị hệ thống âm thanh Bose cao cấp cùng các chuẩn hệ thống giải trí thời thượng nhất hiện nay như Android Auto/Apple Carplay cùng với camera 360 độ.
Ioniq 5 sử dụng cần số điện tử tích hợp trên cụm vô lăng nhờ đó không gian giữa ghế lái và hành khách bên ghế phụ được liên thông. Ở trạng thái bình thường, IONIQ 5 sẽ có dung tích cốp lên đạt 531 lít và nếu gập hết hàng ghế thứ 2, dung tích khoang sau có thể lên tới 1.600 lít.
Một tính năng nổi bật trên xe điện Ioniq 5 là Vehicle to Load (V2L). Đây là chức năng giúp xe có khả năng cung cấp điện cho các thiết bị điện dân dụng thông qua hệ thống ổ cắm trên xe. Công suất tối đa của hệ thống này đáp ứng được đạt tới 3.600W, đủ đáp ứng cho 1 dàn âm thanh biểu diễn ngoài trời cỡ vừa.
Bên cạnh đó, các chức năng tiêu chuẩn khác như điều hoà tự động, đèn tự động, khởi động chìa khoá thông minh, cửa sổ trời toàn cảnh, hệ thống hỗ trợ lái 3 chế độ drive-mode,…
Về an toàn, Hyundai Ioniq 5 được trang bị gói hỗ trợ của hệ thống an toàn SmartSense cùng các công nghệ an toàn cơ bản khác, bao gồm: hệ thống chống bó cứng phanh ABS, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh EBD, kiểm soát lực kéo TCS, ổn định chống trượt thân xe VSM, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC, hỗ trợ xuống dốc DBC, hỗ trợ phòng tránh va chạm điểm mù BCA, hỗ trợ phòng tránh va chạm khi lùi xe.
Cùng với đó là hệ thống cảnh báo va chạm khi ra khỏi xe, cảnh báo chống bỏ quên người ngồi phía sau, cảm biến áp suất lốp, chống trộm, an toàn 6 túi khí, hỗ trợ giữ làn đường L, giám sát và phòng tránh va chạm điểm mù, hệ thống phòng tránh va chạm trước FCA và hệ thống điều khiển hành trình thông minh Smart Cruise Control (SCC).
Xem thêm: Xe điện Hyundai Ioniq 5 có gì nổi bật?
(VNF) - Dự án ở địa phần Đà Nẵng đến nay đã được giải phóng mặt bằng trên một diện tích lớn và vẫn còn một số hộ dân. Những căn hộ dời đi mặt bằng đã được đập để bàn giao mặt bằng sạch.