Ô tô thương hiệu nào bán được nhiều nhất tại Việt Nam năm 2022?

Minh Đức - 29/12/2022 16:12 (GMT+7)

(VNF) - Với cách biệt doanh số tới 9.500 xe so với đối thủ Hyundai, Toyota đang tạm dẫn trước trong cuộc đua giành ngôi vị thương hiệu bán nhiều xe nhất Việt Nam năm 2022.

VNF
Lộ diện thương hiệu bán nhiều ô tô nhất Việt Nam năm 2022

Theo số liệu từ các báo cáo bán hàng của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), VinFast và TC Motor, kết thúc 11 tháng của năm 2022, người Việt tiêu thụ 459.871 xe ô tô. So với cùng kỳ năm 2021, lượng tiêu thụ ô tô trong năm 2022 dự báo sẽ có thể đạt mức kỷ lục khoảng 500.000 xe sau khi tháng 12/2022 khép lại (dự kiến các hãng xe sắp công bố doanh số bán hàng kể từ ngày 12/12).

Theo số liệu được VietnamFinance thống kê, tính đến thời điểm hiện tại, thương hiệu xe Nhật Bản Toyota đang dẫn đầu với gần 81.500 xe bàn giao tới tay khách hàng Việt trong 11 tháng của năm 2022, tăng tới 48% so với cùng kỳ năm 2021.

Trong khi đó, thương hiệu xe Hyundai bán chạy nhất năm 2021 hiện đang có doanh số tính đến tháng 11 của năm 2022 đạt 72.037 xe. Nếu tạm so sánh doanh số với thương hiệu Toyota thì Hyundai kém hơn đối thủ tới 9.500 xe. Dễ dàng thấy rằng cách biệt này là khó có thể san bằng được khi thời gian bán hàng của năm 2022 sắp khép lại.

Sau một thời gian bị ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và thị trường đi vào ổn định, doanh số bán xe của thương hiệu Toyota kể từ giữa năm 2022 đạt trung bình trên 8.000 xe/tháng, trong khi đó doanh số bán trung bình của Hyundai chỉ đạt trên 6.000 xe/tháng.

Doanh số của thương hiệu xe Toyota đạt doanh số trung bình trên 8.000 xe/tháng

Để có thể tạo ra được cách biệt trước đối thủ bám đuổi Hyundai, trong năm 2022, Toyota đã tung ra mẫu xe hoàn toàn mới là Toyota Corolla Cross và Veloz Cross. Đáng chú ý, "át chủ bài" Corolla Cross hiện đang là mẫu xe bán chạy thứ 2 của hãng, xếp sau Toyota Vios. Bên cạnh đó, Veloz Cross cũng là mẫu xe thường xuyên nằm trong top xe bán chạy nhất thị trường và dẫn đầu phân khúc 7 chỗ cỡ nhỏ với thị phần đạt 40,3%.

Để có thể chủ động về nguồn cung sản phẩm ra thị trường phục vụ mua sắm cuối năm, mới đây, Toyota Việt Nam quyết định đưa vào lắp ráp trong nước đối với mẫu xe Veloz Cross và Avanza Premio tại nhà máy Toyota Vĩnh Phúc.

Hiện tại vào giai đoạn cuối năm, Toyota đang ồ ạt tung ra các chương trình ưu đãi áp dụng với nhiều mẫu xe của hãng nhằm kích cầu doanh số. Trong đó, mẫu xe bán chạy nhất của hãng - Toyota Vios đang được áp dụng nhiều gói ưu đãi khác nhau từ phía đại lý cũng như nhà sản xuất để “chạy” doanh số, cạnh tranh ngôi vương ô tô bán chạy nhất thị trường năm 2022.

Hyundai Creta đạt doanh số 1.237 xe, đưa tổng số xe bán ra trên toàn thị trường kể từ khi có mặt vượt qua mốc 10.000 xe bán ra.

Về phía đối thủ Hyundai, trong năm 2022, thương hiệu này cũng tung ra thị trường nhiều mẫu xe mới, phiên bản mới phân bổ đều ở các phân khúc. Một trong những cái tên đáng chú ý như: Hyundai Creta, Hyundai Stargazer, Hyundai Elantra thế hệ mới,… Dù cũng đạt được doanh số khả quan sau khi mở bán, thậm chí cái tên Hyundai Creta từng có doanh số đứng đầu phân khúc trong 1 tháng, song mức đóng góp vào doanh số chung của hãng không giúp Hyundai có thể cân bằng hoặc vượt mặt đối thủ Toyota.

Trong khi thời gian bán hàng của năm 2022 sắp khép lại, với cách biệt 9.500 xe so với đối thủ Toyota, nhiều nhận định đánh giá thương hiệu Hyundai khó có thể san bằng được để chiếm lĩnh ngôi vị đầu bảng xếp hạng như trong năm 2021.

Xem thêm: Toyota Veloz Cross và Avanza lắp ráp trong nước xuất xưởng, 'quyết đấu' Mitsubishi Xpander

Cùng chuyên mục
Tin khác