'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Theo báo cáo tài chính hợp nhất của CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (mã HTL – sàn HoSE), trong quý II/2023, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ đạt 122,2 tỷ đồng, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2022. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp của công ty chỉ đạt 11,2 tỷ đồng, giảm 55,6%, trong khi cùng kỳ năm trước đạt 25,2 tỷ đồng.
Doanh thu hoạt động tài chính của Ô tô Trường Long giảm 53,3% xuống còn 737 triệu đồng. Song chi phí tài chính của công ty tăng vọt 306,5 triệu đồng, gấp 3,6 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Trong khi đó, chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của công ty đồng loạt giảm, tương ứng lần lượt 49% và 15,3%. Tổng kết quý II/2023, Ô tô Trường Long ghi nhận lợi nhuận sau thuế hơn 4,2 tỷ đồng, giảm hơn 70% so với 14,3 tỷ đồng cùng kỳ năm 2022.
Ô tô Trường Long cho biết lợi nhuận sau thuế giảm là do tác động của suy thoái làm ảnh hưởng đến tình hình kinh doanh của doanh nghiệp trong nước và xuất khẩu, các dự án đầu tư mua sắm năm 2023 hầu hết đều tạm dừng để đánh giá rủi ro. Bên cạnh đó, Hino Motors Việt Nam gián đoạn nguồn cung cho một số dòng xe Euro 4 làm ảnh hưởng đến doanh số bán hàng của đại lý.
“Thị trường giảm tốc dẫn tới doanh thu sụt giảm 45% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, công ty nhận được các khoản hỗ trợ và tiền thưởng từ nhà máy Hino Việt Nam làm lợi nhuận sau thuế đạt 4,2 tỷ đồng”, phía công ty Ô tô Trường Long thông tin thêm.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, Ô tô Trường Long ghi nhận doanh thu thuần 225,3 tỷ đồng, giảm 61% so với cùng kỳ. Doanh thu hoạt động tài chính giảm 42%, trong khi chi phí tài chính tăng vọt lên 904 triệu đồng, gấp gần 9 lần so với cùng kỳ năm 2022.
Chi phí bán hàng và chi phí quản lý doanh nghiệp của Ô tô Trường Long đồng loạt giảm so với cùng kỳ. Lợi nhuận của Ô tô Trường Long sau 6 tháng đầu năm đạt 6,5 tỷ đồng, giảm tới 64% so với cùng kỳ.
Trên bảng cân đối kế toán, tổng cộng tài sản của công ty Ô tô Trường Long là 319 tỷ đồng, giảm 10,7% so với số cuối năm. Công ty có 15 tỷ đồng tiền và các khoản tương đương tiền, gồm 938 triệu đồng tiền mặt, hơn 14,8 tỷ đồng tiền gửi ngân hàng và 2 tỷ đồng các khoản tương đương tiền.
Ô tô Trường Long còn có 11,1 tỷ đồng phải thu của khách hàng, gồm: 2,6 tỷ đồng của TCT cấp nước Sài Gòn – TNHH MTV; 1,7 tỷ đồng Công ty TNHH ô tô chuyên dùng Việt; 854 triệu đồng từ Công ty TNHH Tín Nghĩa; 5,7 tỷ đồng các khách hàng khác,…
Đáng chú ý, công ty có hàng tồn kho tới 208 tỷ đồng. Công ty còn có 29,8 tỷ đồng chi phí trả trước dài hạn, gồm 28,4 tỷ đồng chi phí đất trả trước và 1,1 tỷ đồng chi phí văn phòng.
Tính đến 30/6/2023, nợ phải trả của Ô tô Trường Long là 92 tỷ đồng, giảm 26% so với đầu năm. Tập trung của nợ phải trả là nợ ngắn hạn với 91,2 tỷ đồng, trong đó, phải trả người bán ngắn hạn 53,2 tỷ đồng, người mua trả tiền trước ngắn hạn 21,3 tỷ đồng, vay và nợ thuê tài chính ngắn hạn hơn 2,3 tỷ đồng,… Vốn chủ sở hữu của công ty đến 30/6/2023 là gần 227 tỷ đồng, giảm nhẹ 2,3% so với đầu năm.
Ghi nhận trên báo cáo lưu chuyển tiền tệ của Ô tô Trường Long, lưu chuyển tiền từ hoạt động kinh doanh ở mức 35,1 tỷ đồng, cải thiện đáng kể so với 9,96 tỷ đồng năm trước.
Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động đầu tư ở mức âm 4,7 tỷ đồng, chủ yếu là do phải vay, mua công cụ nợ của các đơn vị khác; và tiền chi để mua sắm, xây dựng tài sản cố định và các tài sản dài hạn khác. Lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động tài chính âm 44 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ năm trước âm 30,7 tỷ đồng.
Theo tìm hiểu, Công ty TNHH TM-DV Trường Long, tiền thân của Công ty CP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long được thành lập năm 1998. Các mặt hàng chủ yếu của Công ty tại thời điểm đó là cần cẩu hiệu Soosan và Tandano.
Năm 2000 công ty đổi tên thành Công ty TNHH Ô tô chuyên dùng Trường Long, phát triển thêm mảng kinh doanh các loại xe chuyên dùng và xe môi trường.
Năm 2004, công ty chính thức trở thành đại lý 3S của Công ty Hino Motors Việt Nam. Đến năm 2006, công ty xây dựng trụ sở mới tại Khu Công nghiệp Tân Tạo với diện tích khoảng 9.000m2, bao gồm trung tâm 3S Hino, xưởng đóng thùng xe tải và trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.
Tháng 2/2007, Trường Long chính thức trở thành công ty cổ phần. Cuối năm 2009, công ty tăng vốn điều lệ từ 43,2 tỷ lên 80 tỷ đồng. Năm 2010, công ty niêm yết 8 triệu cổ phiếu trên sàn chứng khoán TP. HCM (HOSE) với mã chứng khoán HTL.
Năm 2014, Công ty Chairatchakarn (Bangkok), một trong những đại lý Hino lớn nhất tại Thái Lan đã trở thành cổ đông chiến lược của công ty Trường Long với số cổ phần là 18%. Tới tháng 10/2016, Aichi Hino, một trong những đại lý Hino hàng đầu tại Nhật Bản trở thành cổ đông lớn của Trường Long.
Tại ngày 30/6/2023, Ô tô Trường Long có 303 nhân viên đang làm việc, giảm 38 nhân viên so với thời điểm ngày 1/1/2023.
Tháng 1/2023, Cục Thuế TP. HCM có quyết định xử phạt vi phạt hành chính về thuế đối với CTCP Kỹ thuật và Ô tô Trường Long (mã HTL – sàn HoSE). Cụ thể, Ô tô Trường Long đã kê khai sai thuế giá trị gia tăng thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) dẫn đến thiếu số thuế phải nộp. Do đó, Cục thuế TP. HCM quyết định truy thu thuế tại Công ty ô tô Trường Long 241,2 triệu đồng; phạt hành chính (bằng 20% số thuế bị truy thu) là 48,2 triệu đồng; số tiền chậm nộp là 51,67 triệu đồng. Tổng số tiền bị truy thu và phạt hành chính, chậm nộp là 341,17 triệu đồng. |
Xem thêm: TMT Motors: Lãi sau thuế giảm 98%, nợ phải trả hơn 2.000 tỷ
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.