Ô tô tuần qua: VinFast ra mắt xe tự lái, triệu hồi xe Toyota và Lexus

Gia Huy - 23/01/2021 07:25 (GMT+7)

(VNF) - VinFast ra mắt 3 mẫu xe tự lái, hàng nghìn xe Toyota và xe hạng sang Lexus bị triệu hồi tại Việt Nam hay mẫu xe ăn khách Mitsubishi Xpander lỗi bơm nhiên liệu là những thông tin đáng chú ý trong tuần.

VNF
Ô tô tuần qua: VinFast ra mắt xe tự lái, triệu hồi xe Toyota và Lexus

VinFast ra mắt 3 mẫu xe tự lái

Nhà sản xuất ô tô Việt Nam VinFast vừa giới thiệu ra thị trường bộ 3 mẫu xe điện gồm: VF31, VF32, VF33. Trong đó, VF31 là dòng SUV cỡ vừa (phân khúc C) và chỉ có một phiên bản xe điện, VF32 là xe SUV cỡ trung (phân khúc D), VF33 là xe SUV cỡ đại (phân khúc E). Hai mẫu xe VF32 và VF33 mỗi xe đều có 2 phiên bản điện và xăng.

Về độ an toàn, cả ba dòng xe đều đạt các tiêu chuẩn an toàn cao nhất của thế giới như NHTSA 5 sao, Euro NCAP 5 sao… cùng hệ thống tự động phát hiện, cảnh báo và thông báo tới cơ sở y tế trong trường hợp xảy ra tai nạn. Các bộ pin đều được bố trí dưới sàn xe để chống lật, với khả năng chịu nhiệt từ -400C đến 800C đảm bảo an toàn tuyệt đối trong quá trình di chuyển.

Đáng chú ý là cả 3 dòng xe đều đạt các tiêu chuẩn an toàn cao nhất của thế giới như: NHTSA 5 sao, Euro NCAP 5 sao… cùng hệ thống tự động phát hiện, cảnh báo và thông báo tới cơ sở y tế trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Trên mẫu xe VinFast VF31 (xe SUV điện phân khúc C), cung cấp sức mạnh cho xe là động cơ có công suất 85kW, mô-men xoắn cực đại 190 Nm. Nguồ pin có dung lượng 42kWh. Quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy là 300km.

Đối với mẫu VinFast VF32 (SUV cỡ trung phân khúc D) có hai lựa chọn là máy xăng và điện. Trên phiên bản điện, xe được trang bị 2 động cơ điện nam châm vĩnh cửu, công suất 300 kW và mô-men xoắn cực đại 640 Nm (bản cao cấp). Bản tiêu chuẩn trang bị 1 động cơ điện nam châm vĩnh cửu công suất 150kW, 320Nm. Pin dung lượng 90kWh và hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian. Quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy là 504km.

Bản chạy máy xăng sử dụng động cơ cao cấp 2.0L, công suất 141kW (189 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 280 Nm.

Cuối cùng là mẫu VinFast VF33 (SUV cỡ đại phân khúc E) máy xăng sử dụng động cơ cao cấp 2.0L, công suất 170kW (228 mã lực), mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Trên bản xe chạy điện sử dụng 2 động cơ điện nam châm vĩnh cửu công suất 150kW. Pin có dung lượng lên tới 106kW. Quãng đường đi được sau mỗi lần sạc đầy là 550km.

Triệu hồi hàng loạt mẫu xe Toyota bán tại thị trường Việt Nam

Toyota Việt Nam vừa thông báo triệu hồi mở rộng để kiểm tra và thay thế bơm nhiên liệu trên các dòng xe: Toyota Camry, Corolla, Innova (xe sản xuất và lắp ráp) và Alphard, Fortuner, Land Cruiser 200, Land Cruiser Prado, Camry, Hilux, Hiace (xe nhập khẩu).

Nhà sản xuất cho biết, trên các xe nằm trong diện ảnh hưởng của chương trình xuất hiện hiện tượng nổi đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo trên bảng táp lô. Đồng thời, xe có hiện tượng động cơ bị rung giật, không khởi động được hoặc xe bị chết máy khi đang chạy làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Nguyên nhân được xác định là do các xe trong diện ảnh hưởng được trang bị một bơm thấp áp, đặt trong bình nhiên liệu, để cung cấp nhiên liệu cho hệ thống phun xăng điện tử. Cánh bơm của các bơm thấp áp này có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp hoặc loại cánh bơm có thể phát sinh vết nứt do quá trình sấy khô trong quá trình sản xuất.

Điều này dẫn tới việc cánh bơm có thể bị biến dạng nhất định do tác dụng của xăng. Khi cánh bơm bị biến dạng có thể va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động.

Xem chi tiết tại đây.

Triệu hồi Mitsubishi Outlander và Xpander tại Việt Nam

Công ty TNHH ô tô Mitsubishi Việt Nam (MMV) cũng vừa thông báo triệu hồi đối với hai mẫu xe Mitsubishi Outlander và Xpander đang bán trên thị trường. Theo đó, số lượng xe Mitsubishi Outlander bị lỗi là 5.370 chiếc, có thời gian sản xuất từ ngày 21/8/2019 đến ngày 20/9/2019 và Xpander là 3.696 chiếc, thời gian sản xuất từ ngày 15/1/2018 đến 21/7/2019.

Trên các xe bị ảnh hưởng, bơm bên trong bình xăng có thể ngừng hoạt động, dẫn đến không có khả năng khởi động động cơ hoặc động cơ ngừng hoạt động.

Nguyên nhân gây nên hiện tượng trên theo kết quả điều tra từ MMC là cánh bơm được làm bằng nhựa ở bên trong bơm xăng có thể bị phồng lên và dẫn đến bơm xăng bị ngừng quay. Mặc dù nguyên nhân cụ thể chưa được xác định hoàn toàn nhưng nói chung, các bộ phận nhựa với tỷ lệ làm đầy thấp có khả năng chống phồng thấp hơn.

Xem chi tiết tại đây. 

Lexus triệu hồi 1.334 xe tại Việt Nam vì lỗi bơm nhiên liệu

Các mẫu SUV trong diện triệu hồi gồm có Lexus RX350 và RX450h sản xuất từ 3/7/2017 đến 7/9/2019, từ 3/7/2018 đến 7/6/2019 và từ 10/4/2019 đến 7/9/2019; RX350L và RX450 sản xuất từ 10/5/2019 đến 9/9/2019; NX200t và NX300h sản xuất từ 11/5/2018 đến 10/4/2019; LX570 sản xuất từ 3/12/2018 đến 27/03/2019.

Trong khi đó, với dòng sản phẩm sedan, danh sách các xe được triệu hồi bao gồm Lexus ES350 sản xuất từ 2/7/2018 đến 20/2/2019; GS200t sản xuất ngày 6/9/2017, LS500 và LS500h sản xuất từ 19/11/2018 đến 9/5/2019 và từ 21/8/2017 đến 22/5/2019; RC350 và RC300h sản xuất từ 18/7/2021 đến 31/1/2019.

Nhà sản xuất cho biết, cánh bơm của bơm thấp áp đặt trong bình nhiên liệu các xe thuộc diện triệu hồi có thể được sản xuất với mật độ vật liệu thấp, hoặc bị nứt trong quá trình sấy khô khi sản xuất. Từ đó, cánh bơm có thể biến dạng dưới tác động của xăng, dẫn đến va chạm với thân bơm, khiến bơm nhiên liệu không hoạt động.

Đối với các xe bị ảnh hưởng, đèn báo lỗi và các thông tin cảnh báo sẽ bật sáng trên bảng đồng hồ. Song song đó, xe có thể gặp phải hiện tượng động cơ rung lắc, không nổ máy hoặc chết máy khi đang vận hành, làm tăng nguy cơ xảy ra va chạm.

Xem thêm: Triệu hồi hơn 11.600 xe Toyota tại Việt Nam do lỗi bơm nhiên liệu

Cùng chuyên mục
Tin khác