‘Oanh tạc’ khắp thế giới, hãng xe điện lớn nhất Trung Quốc BYD lãi lớn
Thanh Tú -
20/10/2023 00:05 (GMT+7)
(VNF) - “Gã khổng lồ” xe điện Trung Quốc BYD cho biết họ kỳ vọng lợi nhuận ròng trong quý III sẽ tăng gấp đôi nhờ doanh số bán hàng tăng vọt và loạt biện pháp kiểm soát chi phí hiệu quả.
“Bất chấp sự cạnh tranh ngày càng gay gắt trong ngành ô tô trong quý III, công ty vẫn tiếp tục ghi nhận lợi nhuận tăng mạnh”, Reuters trích thông báo của BYD.
Hãng xe này đồng thời dự báo lợi nhuận ròng trong quý III vừa qua sẽ dao động ở mức từ 9,55 tỷ nhân dân tệ (1,31 tỷ USD) đến 11,55 tỷ nhân dân tệ (1,57 tỷ USD). Tương ứng tăng từ 67% đến 102% so với một năm trước đó.
"Sở dĩ có kết quả tích cực này là nhờ công ty tận dụng sức ảnh hưởng ngày càng tăng của thương hiệu, liên tục mở rộng quy mô và khả năng kiểm soát chi phí trên toàn chuỗi cung ứng hiệu quả", BYD nêu rõ.
Lợi nhuận ròng trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 9 của BYD dự kiến sẽ tăng 120-142% so với cùng kỳ lên từ 20,50 tỷ nhân dân tệ (2,8 tỷ USD) đến 22,50 tỷ nhân dân tệ (3 tỷ USD), tăng mạnh so với mức lợi nhuận ròng 9,31 tỷ nhân dân tệ cùng kỳ năm trước.
Nhà phân tích Jeff Chung của ngân hàng Citi cho biết các dự đoán trước đó có thể đã không nắm bắt được các yếu tố như lợi nhuận từ xuất khẩu tăng và công ty này tiếp tục cắt giảm mạnh chi phí.
Ông cho biết ông vẫn lạc quan về BYD cho đến năm 2024 nhờ doanh số xuất khẩu mạnh mẽ và khả năng trụ vững trong chu kỳ giảm giá trong nước so với các đối thủ cạnh tranh.
Cổ phiếu BYD đã tăng 6,89% ngay sau khi kết quả kinh doanh được công bố.
Doanh số bán xe năng lượng mới (NEV) của BYD đã đạt mức cao kỷ lục trong quý III, giúp công ty đứng đầu thế giới về doanh số NEV. Dữ liệu của công ty cho thấy công ty đã bán được 824.001 chiếc NEV trong quý III, tăng 53% so với một năm trước.
Tuần trước, BYD cho biết họ đã đồng ý bán 2.000 xe buýt điện cho Uzbekistan và sẽ hợp tác với chính quyền thành phố Tashkent để thúc đẩy điện khí hóa các phương tiện giao thông công cộng ở thủ đô.
Xuất thân là một công ty sản xuất pin, BYD hiện đã trở thành thương hiệu xe bán chạy nhất Trung Quốc và đang trên đà vượt qua Tesla để trở thành nhà sản xuất xe điện hàng đầu thế giới.
BYD dự kiến bán 3,6 triệu xe năm nay (gồm cả xe điện và xe hybrid). Con số này có thể đưa hãng vào top 10 hãng xe lớn nhất thế giới về số xe bán ra.
Trong những tháng gần đây, khi nhu cầu ở Trung Quốc suy yếu, BYD đã đẩy mạnh xuất khẩu, mở rộng hơn nữa sang thị trường châu Âu và Đông Nam Á.
BYD đã gây ấn tượng mạnh tại triển lãm ô tô Munich diễn ra tại Đức hồi tháng 9. Điều này khiến các nhà sản xuất ô tô Đức và nhiều “ông lớn” sản xuất xe hơi khác ngày càng lo ngại về tốc độ tăng trưởng của BYD.
(VNF) - Các cuộc tấn công vào thiết bị không dây của các thành viên Hezbollah ở Lebanon tuần này đang làm dấy lên mối lo ngại về những cách thức mà chuỗi cung ứng điện tử toàn cầu có thể bị xâm phạm và những rủi ro đối với các công ty hoạt động ở các quốc gia đối địch.
(VNF) - Nhiều ý kiến e ngại những sửa đổi theo hướng chặt chẽ hơn trong dự thảo Luật Chứng khoán có thể kìm hãm sự phát triển của thị trường trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) trong thời gian tới.
(VNF) - Thanh Hoá chấp thuận điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án số 1 - Tổ hợp hóa chất Đức Giang Nghi Sơn đồng thời yêu cầu Công ty Hóa chất Đức Giang Nghi Sơn khởi công xây dựng, đi vào hoạt động từ quý I/2026…
(VNF) - Dự án Trung tâm chính trị - hành chính, Trung tâm Hội nghị - Biểu diễn của thành phố Hải Phòng đang dần thành hình với nhiều công trình quy mô, hoành tráng.
(VNF) - Theo báo cáo của Henley & Partners, các thành phố châu Á đang nhanh chóng leo lên vị trí là những trung tâm siêu giàu toàn cầu hàng đầu, khi ngày càng có nhiều centimilionaire (triệu phú USD) tập trung tại đây.
(VNF) - Giá thuê của các mặt bằng bán lẻ cao cấp khu trung tâm của TP. HCM là 151 USD/m2, tăng gần 5% so với cùng kỳ. Giá thuê nhà đắt và liên tục tăng là lý do chính khiến cho các hãng lớn trả mặt bằng.
(VNF) - Các chuyên gia cho rằng, việc Fed cắt giảm lãi suất dù ít hay nhiều cũng đều tác động đến nền kinh tế Việt Nam nhưng có thực sự phát huy tác dụng hay không, phải chờ đến năm sau. Nguyên nhân là vì độ trễ chính sách tiền tệ khá lâu chưa kể sự truyền dẫn từ chính sách Mỹ sang Việt Nam sẽ càng lâu hơn.
(VNF) - Nhóm thợ lặn chuyên nghiệp được huy động kiểm tra, rà soát các cầu tại Hà Tĩnh có kết cấu thiết kế giống cầu Phong Châu nhằm đề phòng xảy ra các sự cố.