Tesla ‘sảy chân’, gã khổng lồ xe điện Trung Quốc thành mối đe doạ lớn nhất
Minh Đăng -
10/10/2023 12:13 (GMT+7)
(VNF) - Theo phân tích từ công ty nghiên cứu thị trường toàn cầu Counterpoint Research, Tesla vẫn là nhà sản xuất ô tô điện hàng đầu trên toàn cầu, nhưng BYD của Trung Quốc đang bắt kịp mỗi quý.
Tesla chỉ giao hơn 74.000 ô tô điện do Trung Quốc sản xuất trong tháng 9, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm trước.
Hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ Tesla hồi tuần trước đã báo cáo doanh số hàng quý sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020, khiến hãng sản xuất ô tô này phải tung ra một đợt giảm giá mới và làm dấy lên lo ngại về việc giảm thu nhập của nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới.
Bước sang tuần này, dữ liệu mới từ một trong những thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Tesla tiếp tục cho thấy thách thức về doanh số mà nhà sản xuất ô tô điện đang phải đối mặt.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), Tesla chỉ giao hơn 74.000 ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 9, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm trước, trước khi công ty bắt đầu một đợt giảm giá mạnh mẽ. Doanh số bán xe Model 3 và Model Y sản xuất tại Trung Quốc đã giảm 12% từ tháng 8 đến tháng 9.
Xe điện BYD ngày càng được ưa chuộng trên toàn cầu.
“Sự sụt giảm liên tiếp về khối lượng là do thời gian ngừng hoạt động theo kế hoạch để nâng cấp nhà máy, như đã thảo luận trong báo cáo thu nhập gần đây nhất. Mục tiêu sản lượng khoảng 1,8 triệu xe vào năm 2023 của chúng tôi vẫn không thay đổi”, đại diện của Tesla nhấn mạnh.
Ở chiều ngược lại, đối thủ Trung Quốc của Tesla lại có một tháng khởi sắc. “Ông lớn” xe điện Trung Quốc BYD đã giao 286.903 xe trong tháng 9, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dữ liệu CPCA cũng cho thấy mức tăng hàng năm của các thương hiệu Trung Quốc khác, bao gồm Nio và Geely, với doanh số bán xe điện tăng lần lượt 43,7% và 34,9% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù bán được ít xe hơn Tesla và BYD.
Doanh số bán hàng sụt giảm của Tesla tại Trung Quốc xảy ra sau khi hãng sản xuất ô tô này công bố số liệu giao hàng quý III đáng thất vọng. Công ty chỉ bán được 435.000 xe trong quý kết thúc vào tháng 9, giảm 6,7% so với quý trước.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới hiện rất căng thẳng. Tesla và các đối thủ nội địa như BYD và các công ty mới nổi khác như Nio và XPeng đã tham gia vào một cuộc chiến giá cả khốc liệt kể từ cuối năm ngoái.
BYD đe doạ "ngôi vương" của Tesla.
Đầu tháng này, Tesla đã phát hành phiên bản cập nhật của Model Y tại Trung Quốc với cấu hình cải tiến có mức giá khởi điểm chỉ hơn 36.000 USD. Để so sánh, dòng xe ATTO 3 của BYD có giá khởi điểm chỉ dưới 19.000 USD.
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk hồi đầu năm nay cũng phải thừa nhận rằng xe của BYD có "tính cạnh tranh cao". BYD đang cạnh tranh với Tesla bằng cách tăng thị phần tại Trung Quốc và hiện có kế hoạch thâm nhập vào châu Âu, châu Mỹ Latinh và các thị trường châu Á khác.
Gần đây, Tesla nổi lên như một mục tiêu tiềm năng cho một cuộc điều tra của Liên minh châu Âu (EU) về trợ cấp của nhà nước Trung Quốc cho thị trường xe điện. Khối chính thức khởi xướng cuộc điều tra của họ vào ngày 4/10, đặc biệt tập trung vào các loại xe điện chạy bằng pin mới.
Các cuộc điều tra có thể kéo dài đến một năm và các quan chức có thể áp dụng thuế chống trợ cấp nếu họ thấy rằng Tesla có được lợi thế cạnh tranh từ các khoản trợ cấp của nhà nước Trung Quốc.
Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết cuộc điều tra "không chỉ giới hạn ở xe thương hiệu Trung Quốc" mà còn có thể mở rộng sang "xe của các nhà sản xuất khác nếu họ nhận được trợ cấp để hỗ trợ sản xuất".
Theo thống kê, nhà máy Shanghai Gigafactory của Tesla tại Trung Quốc sản xuất khoảng 80.000 xe một tháng. Khoảng 40% sản lượng của nhà máy được xuất khẩu và phần lớn sang EU.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Thương hiệu Toyota lấy lại ngôi vị dẫn đầu trong bảng xếp hạng 10 thương hiệu xe bán chạy nhất tháng 3/2024 từ tay đối thủ Hyundai. Trong khi đó, thương hiệu xe Mỹ Ford tiếp tục duy trì ngôi vị thứ hai toàn thị trường.
(VNF) - Được mệnh danh là “tiểu G63”, Suzuki Jimny không chỉ thể hiện tốt trên những địa hình hiểm trở mà còn có thể kết hợp làm xe đi phố thuận tiện, nhỏ gọn.
(VNF) - Có giá bán khởi điểm từ 599 triệu đồng giống như đối thủ cạnh tranh Mitsubishi Xforce. Tuy nhiên, Kia Seltos 2024 chỉ là phiên bản nâng cấp vòng đời, trong khi Xforce là phiên bản hoàn toàn mới.
(VNF) - Toyota Corolla Cross 2024 mới mở bán tại Việt Nam chỉ có 2 phiên bản, giá bán dao động từ 820 đến 905 triệu đồng, rẻ hơn đời cũ từ 40 - 50 triệu đồng.
(VNF) - Ngày càng nhiều người dùng xe điện Trung Quốc than phiền về việc họ phải trả nhiều tiền hơn cho phí bảo hiểm. Đây được xem là một trong những trở ngại kéo tốc độ tăng trưởng của thị trường xe điện Trung Quốc chậm lại trong những tháng gần đây.
(VNF) - Trước sức ép quá lớn từ đối thủ cạnh tranh Ford Everest trong cuộc đua doanh số, Hyundai Santa Fe vừa được nhà phân phối giảm giá bán tới 100 triệu đồng để lấy lại thị phần.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.