'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Hãng xe điện hàng đầu nước Mỹ Tesla hồi tuần trước đã báo cáo doanh số hàng quý sụt giảm lần đầu tiên kể từ năm 2020, khiến hãng sản xuất ô tô này phải tung ra một đợt giảm giá mới và làm dấy lên lo ngại về việc giảm thu nhập của nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới.
Bước sang tuần này, dữ liệu mới từ một trong những thị trường nước ngoài quan trọng nhất của Tesla tiếp tục cho thấy thách thức về doanh số mà nhà sản xuất ô tô điện đang phải đối mặt.
Theo dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc (CPCA), Tesla chỉ giao hơn 74.000 ô tô điện sản xuất tại Trung Quốc trong tháng 9, giảm 10,9% so với cùng kỳ năm trước, trước khi công ty bắt đầu một đợt giảm giá mạnh mẽ. Doanh số bán xe Model 3 và Model Y sản xuất tại Trung Quốc đã giảm 12% từ tháng 8 đến tháng 9.
“Sự sụt giảm liên tiếp về khối lượng là do thời gian ngừng hoạt động theo kế hoạch để nâng cấp nhà máy, như đã thảo luận trong báo cáo thu nhập gần đây nhất. Mục tiêu sản lượng khoảng 1,8 triệu xe vào năm 2023 của chúng tôi vẫn không thay đổi”, đại diện của Tesla nhấn mạnh.
Ở chiều ngược lại, đối thủ Trung Quốc của Tesla lại có một tháng khởi sắc. “Ông lớn” xe điện Trung Quốc BYD đã giao 286.903 xe trong tháng 9, tăng hơn 40% so với cùng kỳ năm ngoái.
Dữ liệu CPCA cũng cho thấy mức tăng hàng năm của các thương hiệu Trung Quốc khác, bao gồm Nio và Geely, với doanh số bán xe điện tăng lần lượt 43,7% và 34,9% so với cùng kỳ năm trước, mặc dù bán được ít xe hơn Tesla và BYD.
Doanh số bán hàng sụt giảm của Tesla tại Trung Quốc xảy ra sau khi hãng sản xuất ô tô này công bố số liệu giao hàng quý III đáng thất vọng. Công ty chỉ bán được 435.000 xe trong quý kết thúc vào tháng 9, giảm 6,7% so với quý trước.
Cuộc cạnh tranh trên thị trường xe điện lớn nhất thế giới hiện rất căng thẳng. Tesla và các đối thủ nội địa như BYD và các công ty mới nổi khác như Nio và XPeng đã tham gia vào một cuộc chiến giá cả khốc liệt kể từ cuối năm ngoái.
Đầu tháng này, Tesla đã phát hành phiên bản cập nhật của Model Y tại Trung Quốc với cấu hình cải tiến có mức giá khởi điểm chỉ hơn 36.000 USD. Để so sánh, dòng xe ATTO 3 của BYD có giá khởi điểm chỉ dưới 19.000 USD.
Giám đốc điều hành Tesla Elon Musk hồi đầu năm nay cũng phải thừa nhận rằng xe của BYD có "tính cạnh tranh cao". BYD đang cạnh tranh với Tesla bằng cách tăng thị phần tại Trung Quốc và hiện có kế hoạch thâm nhập vào châu Âu, châu Mỹ Latinh và các thị trường châu Á khác.
Gần đây, Tesla nổi lên như một mục tiêu tiềm năng cho một cuộc điều tra của Liên minh châu Âu (EU) về trợ cấp của nhà nước Trung Quốc cho thị trường xe điện. Khối chính thức khởi xướng cuộc điều tra của họ vào ngày 4/10, đặc biệt tập trung vào các loại xe điện chạy bằng pin mới.
Các cuộc điều tra có thể kéo dài đến một năm và các quan chức có thể áp dụng thuế chống trợ cấp nếu họ thấy rằng Tesla có được lợi thế cạnh tranh từ các khoản trợ cấp của nhà nước Trung Quốc.
Ủy viên thương mại EU Valdis Dombrovskis cho biết cuộc điều tra "không chỉ giới hạn ở xe thương hiệu Trung Quốc" mà còn có thể mở rộng sang "xe của các nhà sản xuất khác nếu họ nhận được trợ cấp để hỗ trợ sản xuất".
Theo thống kê, nhà máy Shanghai Gigafactory của Tesla tại Trung Quốc sản xuất khoảng 80.000 xe một tháng. Khoảng 40% sản lượng của nhà máy được xuất khẩu và phần lớn sang EU.
Xem thêm >> Xe điện Trung Quốc ‘oanh tạc’ thị trường Thái Lan
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.