OCB đăng ký hỗ trợ lãi suất 400 tỷ đồng, được phê duyệt hạn mức 140 tỷ đồng năm 2022
Ngân Thu -
08/07/2022 07:23 (GMT+7)
(VNF) - Theo Nghị định 31/2022/NĐ-CP của Chính phủ và Thông tư 03 của NHNN, Ngân hàng Phương Đông (OCB) đã thực hiện đăng ký 400 tỷ đồng (trong 2 năm) để hỗ trợ khách hàng và được phê duyệt hạn mức gần 140 tỷ đồng, triển khai trong năm 2022.
OCB đăng ký hỗ trợ lãi suất 400 tỷ đồng, được phê duyệt hạn mức 140 tỷ đồng năm 2022
Theo báo cáo mới đây nhất, sau khi gói hỗ trợ lãi suất 2% thông qua hệ thống ngân hàng thương mại nằm trong gói cho vay hỗ trợ chương trình phục hồi, phát triển kinh tế được Chính phủ ban hành, nhiều ngân hàng đã bắt đầu lên kế hoạch triển khai cụ thể và đăng ký hạn mức tín dụng để hỗ trợ cho khách hàng.
Tổng số tiền hỗ trợ lãi suất đăng ký kế hoạch cho cả 2 năm 2022 - 2023 là 40.000 tỷ đồng, trong đó: đăng ký kế hoạch hỗ trợ lãi suất năm 2022 là hơn 16.000 tỷ đồng, năm 2023 là gần 24.000 tỷ đồng.
Tại OCB, từ lúc văn bản ban hành và có hiệu lực thi hành, ngân hàng đã tiến hành đăng ký mức hỗ trợ 400 tỷ đồng trong hai năm và đã được NHNN phê duyệt hạn mức gần 140 tỷ đồng, triển khai trong năm 2022.
Song song với đó, nhà băng này cũng đã chủ động hoàn thành việc ban hành các quy định, quy trình nội bộ, bổ sung bộ mẫu biểu ghi nhận các nội dung liên quan đến quy định của NHNN về hỗ trợ lãi suất theo yêu cầu của NĐ 31 và TT 03, hoàn thiện hệ thống công nghệ và đào tạo nội bộ đối với cán bộ nhân viên tác nghiệp có liên quan,… nhằm đảm bảo việc triển khai được chính xác, đồng bộ và tuân thủ đúng quy định của Chính phủ và NHNN. Mục tiêu của ngân hàng khi triển khai chương trình này là hỗ trợ đúng đối tượng, đáp ứng được điều kiện và yêu cầu mà NHNN đưa ra.
“Đối với các chương trình này thì tính tuân thủ và minh bạch là rất cần thiết. Tại OCB, điều đầu tiên và tiên quyết là chắc chắn chúng tôi sẽ luôn thực hiện đúng theo chủ chương cùng văn bản hướng dẫn của NHNN như: thực hiện hỗ trợ lãi suất cho khách hàng theo thứ tự ưu tiên thời điểm thu lãi đến trước trong phạm vi hạn mức hỗ trợ lãi suất được thông báo; thông báo công khai trên trang thông tin điện tử nhằm đảm bảo tính minh bạch. Chúng tôi tin tưởng rằng, việc triển khai gói hỗ trợ sẽ chính là cơ hội để OCB góp phần hỗ trợ khách hàng của ngân hàng phục hồi và phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng”, đại diện OCB chia sẻ.
Đối tượng khách hàng nhận gói hỗ trợ này nằm trong 11 ngành, nghề bao gồm vận tải, du lịch, hàng không, doanh nghiệp chế biến, chế tạo, sản xuất phần mềm, xây dựng nhà ở xã hội.
Các đơn vị này phải đảm bảo một số điều kiện như: không có nợ quá hạn, đảm bảo sử dụng vốn đúng mục đích, chứng minh khả năng phục hồi sau đại dịch; khoản vay được ký kết thỏa thuận cho vay và giải ngân trong khoảng thời gian từ ngày 1/1/2022 đến hết ngày 31/12/2023 hoặc khi đến hết hạn mức hỗ trợ lãi suất (theo phê duyệt của NHNN).
Bên cạnh chương trình hỗ trợ lãi suất này, trong thời gian qua, khi mà dịch Covid-19 tác động tiêu cực tới nhiều ngành, lĩnh vực, OCB đã triển khai nhiều giải pháp về tiền tệ, tín dụng, lãi suất, thanh toán, cũng như các chính sách về cơ cấu lại thời hạn trả nợ, miễn, giảm lãi, phí, giữ nguyên nhóm nợ… trên cơ sở quy định của NHNN bằng chính nguồn lực của mình nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua giai đoạn khó khăn.
“Các doanh nghiệp hiện vẫn còn nhiều khó khăn trong việc phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh và chương trình hỗ trợ lãi suất 2% từ nguồn ngân sách nhà nước chính là giải pháp đầy ý nghĩa giúp tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp thuộc các ngành nghề, lĩnh vực bị ảnh hưởng nặng nề của đại dịch Covid-19 được tiếp cận nguồn vốn với chi phí thấp, tận dụng thời cơ phát triển hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tình hình mới, góp phần kích thích cả phía cung và cầu, tạo nền tảng để phục hồi và tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. Đây cũng là động lực và lý do mà chúng tôi quyết tâm để triển khai”, đại diện OCB cho biết thêm.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Chiều 1/12, tại Trụ sở chính Agribank, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) và Công ty Cổ phần Giải pháp Thanh toán Việt Nam (VNPAY) đã chính thức ký kết hợp đồng hợp tác triển khai gói giải pháp chuyển đổi số dành riêng cho hộ kinh doanh và doanh nghiệp nhỏ.
(VNF) - Từ đầu năm đến nay, hàng loạt ngân hàng tư nhân ồ ạt tăng vốn theo nghị quyết đại hội cổ đông 2025 đã được thông qua. Thậm chí, có ngân hàng vừa hoàn tất tăng vốn đã xin ý kiến cổ đông về việc tiếp tục tăng vốn đợt tiếp theo.
(VNF) - Nhiều ngân hàng đẩy mạnh xử lý nợ xấu trong giai đoạn nước rút cuối năm. Công tác thu hồi nợ chuyển biến tích cực giúp nhiều nhà băng gia tăng lợi nhuận.
(VNF) - Nhiều ngân hàng điều chỉnh biểu phí, siết điều kiện miễn phí quản lý tài khoản và áp dụng thêm các khoản phí mới nhằm khuyến khích chuyển sang dịch vụ số.
(VNF) - Trước áp lực nhu cầu vốn tăng mạnh khi tín dụng 10 tháng đã chạm mức 15%, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc các ngân hàng đồng loạt nâng lãi suất huy động là diễn biến “khó tránh”. Dù lãi suất điều hành vẫn duy trì thấp, dòng tiền nhàn rỗi đang phân tán sang các kênh đầu tư khác khiến hệ thống ngân hàng buộc phải tăng cạnh tranh để thu hút vốn phục vụ nhu cầu vay đang lên cao.
(VNF) - Hàng triệu tỷ tiền gửi chảy vào ngân hàng; nhà băng đẩy mạnh cho vay mua nhà, rủi ro nợ xấu khi lãi suất tăng... là thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.
(VNF) - Công ty Cổ phần Thanh toán số MobiFone trở thành đơn vị thứ hai được Ngân hàng Nhà nước cấp phép triển khai dịch vụ Chuyển mạch tài chính và Bù trừ điện tử.
(VNF) - Nghị định 296/2025 cụ thể hóa các biện pháp cưỡng chế tài chính nhằm thu hồi tiền phạt, đặc biệt là quy định về khấu trừ tiền từ tài khoản, tiền gửi khi đối tượng không tự nguyện chấp hành và có tiền gửi tại tổ chức tín dụng hoặc Kho bạc Nhà nước.
(VNF) - Tiền gửi của khách hàng cá nhân, doanh nghiệp vào ngân hàng trong tháng 9 tăng mạnh. Đáng chú ý, lượng tiền gửi của tổ chức kinh tế vượt tiền gửi cá nhân.
(VNF) - Hợp tác thỏa thuận giai đoạn năm 2025 - 2030 đánh dấu sự liên kết sâu rộng của TPBank và Viettel có vai trò dẫn dắt trong lĩnh vực tài chính – ngân hàng và công nghệ, hướng tới mục tiêu xây dựng hệ sinh thái dịch vụ số hiện đại, an toàn và bền vững, đóng góp vào tiến trình chuyển đổi số quốc gia.
(VNF) - Kết quả kinh doanh quý III/2025 cho thấy lợi nhuận ngành ngân hàng khởi sắc nhờ tín dụng tăng tốc và thu nhập lãi thuần cải thiện. Tuy nhiên, sự phân hóa về khả năng quản trị chi phí, phát triển thu nhập ngoài lãi và chính sách dự phòng khiến triển vọng lợi nhuận của từng ngân hàng trở nên khác biệt rõ rệt hơn.
(VNF) - Chiến lược tăng vốn sắp tới dự kiến đưa SHB vào Top 4 ngân hàng tư nhân về vốn điều lệ, giúp duy trì lợi thế cạnh tranh của Ngân hàng khi sở hữu tiềm lực vốn lớn. Bên cạnh đó, SHB còn được dự báo vào rổ chỉ số cổ phiếu toàn cầu theo bộ chỉ số của FTSE Russell khi Việt Nam chính thức được nâng hạng lên thị trường mới nổi. Hai yếu tố chính là động lực kép mạnh mẽ cho tiềm năng tăng trưởng vượt trội của SHB trong thời gian tới.
(VNF) - Thỏa thuận hợp tác giữa SHB và Vinachem không chỉ mở ra một chương mới trong mối quan hệ giữa hai doanh nghiệp đầu ngành, mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội theo hướng bền vững, hiện đại và hội nhập.
(VNF) - Từ 5/1/2026, ngân hàng phải gặp trực tiếp và đối chiếu sinh trắc học của khách trước khi mở thẻ, nhằm tăng an toàn và ngăn gian lận trong giao dịch.
(VNF) - Hưởng ứng Chiến dịch 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai do ngành thuế triển khai trên toàn quốc, VietinBank đã phối hợp với thuế tại nhiều địa phương triển khai chuỗi hoạt động ký kết cùng hàng loạt các chương trình hỗ trợ hộ kinh doanh trong giai đoạn chuyển đổi quan trọng này.
(VNF) - Theo các chuyên gia, đà tăng của lãi suất huy động sẽ sớm chững lại với mức tăng không quá nhiều. Đồng thời, mặt bằng lãi suất cho vay nhìn chung vẫn được kì vọng duy trì ở mặt bằng thấp, tiếp tục hỗ trợ khu vực sản xuất – kinh doanh.
(VNF) - Theo Nghị định số 304, khi thu giữ tài sản bảo đảm là chỗ ở duy nhất hoặc công cụ lao động chủ yếu hoặc duy nhất, các ngân hàng có trách nhiệm trích một khoản tiền để người đi vay có khả năng duy trì cuộc sống và chi phí sinh hoạt tối thiểu.
(VNF) - Cho vay mua nhà sẽ tiếp tục là trụ cột trong danh mục cho vay khách hàng cá nhân của các ngân hàng trong thời gian tới. Tuy nhiên, việc mặt bằng lãi suất đang đi lên cũng là một trong những rủi ro mà ngân hàng cần lưu tâm.
(VNF) - Thẻ tín dụng, nếu tận dụng đúng sẽ là công cụ tài chính cá nhân tuyệt vời. Nhưng cũng có rất nhiều người dùng cảm thấy bị “bào mòn ví” mỗi tháng chỉ vì không hiểu đúng về công cụ tài chính này.
(VNF) - Sau thời gian dài duy trì ở mức thấp, "cuộc đua" lãi suất dần nóng lên khi nhiều ngân hàng thông báo tăng lãi suất huy động trong bối cảnh tăng trưởng tín dụng ở mức cao.
(VNF) - Theo chuyên gia, tội phạm tài chính hiện nay chủ yếu mang tính xuyên biên giới, hầu hết các sự việc liên quan đến tài khoản, hoạt động thanh toán thẻ đều có yếu tố nước ngoài rõ rệt.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.