(VNF) - Trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 dần được kiểm soát, nhiều doanh nghiệp bán lẻ lớn nhờ chuẩn bị kế hoạch kỹ càng đã ghi nhận kết quả kinh doanh rất khả quan trong quý đầu năm.
Chuỗi nhà thuốc Long Châu đang mở rộng với tốc độ chóng mặt.
Lợi nhuận tăng trưởng mạnh
Quý đầu năm 2022, Công ty Cổ phần Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail, HoSE: FRT) ghi nhận doanh thu đạt 7.786 tỷ đồng, tăng trưởng 67% so với cùng kỳ năm 2021, hoàn thành 29% kế hoạch doanh thu năm 2022. Trong đó, doanh thu chuỗi nhà thuốc Long Châu đạt 2.159 tỷ đồng, tăng trưởng 3,7 lần so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, doanh thu online của FRT đạt 1.475 tỷ đồng, tăng 60% so với cùng kỳ năm trước và chiếm 19% tổng doanh thu hợp nhất quý I. Đáng chú ý, ngành hàng laptop ghi nhận doanh thu tăng trưởng 74% so với cùng kỳ năm trước, đạt 1.407 tỷ đồng.
Kết quả, lợi nhuận trước thuế hợp nhất quý I/2022 của FRT đạt 204 tỷ đồng, gấp 5,3 lần so với quý I/2021, hoàn thành 28% kế hoạch lợi nhuận năm 2022.
Công ty Cổ phần Đầu tư Thế giới Di động (HoSE: MWG) - chủ sở hữu của hàng loạt chuỗi bán lẻ đình đám như Thế giới Di động (TGDĐ), Điện Máy Xanh (ĐMX) và Bách hóa Xanh (BHX) cũng ghi nhận doanh thu tăng 18% lên mức kỷ lục 36.467 tỷ đồng trong quý I.
Trong quý này, công ty ghi nhận lợi nhuận sau thuế đạt 1.445 tỷ đồng, cao thứ hai trong lịch sử hoạt động, tăng trưởng 8% từ nền so sánh rất cao của quý I/2021.
Trong quý I, các chuỗi TGDĐ, ĐMX và Topzone mang về cho công ty hơn 30.000 tỷ đồng doanh thu, tăng 21% so với cùng kỳ.
Đối với Bách Hoá Xanh (BHX), chuỗi ghi nhận doanh thu lũy kế 6.040 tỷ đồng, tăng 2% so với cùng kỳ và tăng 8% so với quý IV/2021. Chuỗi nhà thuốc An Khang ghi nhận doanh số trong ba tháng đầu năm gấp 3,7 lần so với cùng kỳ năm trước.
Tương tự, Công ty Cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (HoSE: PNJ) cũng công bố tình hình kinh doanh quý I/2022 với doanh thu thuần khả quan khi đạt 10.143 tỷ đồng, tăng hơn 41% và lợi nhuận sau thuế đạt 721 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2021. Sau quý đầu năm, PNJ đã hoàn thành 39,3% mục tiêu doanh thu và 54,6% mục tiêu lợi nhuận cả năm.
Tính riêng trong tháng 3/2022, doanh thu thuần của PNJ đạt 3.077 tỷ đồng, tăng 41,5% và lãi sau thuế 199 tỷ đồng, tăng 48,5% so với cùng kỳ năm ngoái.
Bên cạnh đó, WinCommerce (WCM) - đơn vị vận hành chuỗi bán lẻ WinMart/ WinMart, thành viên của Tập đoàn Masan (HoSE: MSN) cũng công bố doanh thu thuần quý I đạt 7.297 tỷ đồng, tăng 0,8% so với cùng kỳ năm trước và tăng 5,7% so với quý IV/2021. Trong đó siêu thị mini WinMart+ đem về doanh thu thuần 4.756 tỷ đồng, siêu thị WinMart đem về doanh thu thuần 2.510 tỷ đồng. EBITDA của WCM đạt 164 tỷ đồng trong 3 tháng đầu năm.
Tăng tốc mở rộng mặt bằng sau đại dịch
Là nhóm ngành luôn thu hút giới đầu tư, bán lẻ được kỳ vọng sẽ hưởng lợi lớn từ đà hồi phục của nền kinh tế. Mở màn quý đầu năm 2022 không chỉ bằng tình hình kinh doanh khả quan, các đơn vị bán lẻ cũng cho thấy sự tăng trưởng mạnh về quy mô.
Chỉ tính riêng quý đầu năm, FRT đã mở thêm 146 cửa hàng Long Châu và 29 cửa hàng FPT Shop. Được biết, trong năm nay, FRT có kế hoạch mở ít nhất 300 cửa hàng Long Châu và 70 cửa hàng FPT Shop. Song song đó, công ty tiếp tục thực hiện mở rộng trung tâm laptop với 87 trung tâm mở mới, nâng tổng số lên 157.
Kết thúc 3 tháng đầu năm 2022, FRT có tổng cộng 676 cửa hàng FPT Shop, tăng 29 cửa hàng so với hồi đầu năm. Tại ngày 31/3/2022, riêng chuỗi Long Châu có 546 nhà thuốc, mở mới 146 nhà thuốc so với thời điểm đầu năm 2022.
Nổi bật trong ngành thời gian qua với tốc độ phát triển cực nhanh, WinCommerce đặt tham vọng mở mới 1.000 cửa hàng bán lẻ mini trên toàn quốc đến cuối năm. 3 tháng đầu năm đã tăng thêm 109 cửa hàng mới gồm 2 siêu thị WinMart và 107 siêu thị mini WinMart+. WinCommerce kỳ vọng, quy mô chuỗi sẽ đạt hơn 4.000 cửa hàng và 170 siêu thị trong năm 2022.
Về phía MWG, tính đến cuối tháng 3, công ty vận hành 5.497 cửa hàng, bao gồm 985 cửa hàng TGDĐ, 2.077 cửa hàng ĐMX, 29 cửa hàng Topzone, 2.127 cửa hàng BHX, 211 nhà thuốc An Khang, 44 cửa hàng Bluetronics và 24 cửa hàng AVA độc lập. Trong đó, chuỗi ĐMX có thêm 85 cửa hàng, TGDĐ thêm 15, BHX thêm 21 cửa hàng.
Đối với các chuỗi mới như Topzone, AVA, MWG cũng tăng tốc mạnh. Topzone tăng số lượng cửa hàng từ 10 lên 29 trong vòng 3 tháng, chuỗi AVA có thêm 24 cửa hàng độc lập.
Đặc biệt, chuỗi An Khang được thực hiện đúng như kế hoạch, mở rộng từ 178 cửa hàng lên 211 cửa hàng trong quý I. Theo chia sẻ tại kỳ họp đại hội đồng cổ đông thường niên 2022, lãnh đạo MWG đặt mục tiêu nâng lên 400 cửa hàng An Khang vào cuối tháng 6.
Tại PNJ, trong kỳ, PNJ Gold đã mở mới 2 cửa hàng và nâng cấp 3 cửa hàng. Theo đó, hệ thống PNJ hiện có 340 cửa hàng độc lập bao gồm 321 cửa hàng PNJ Gold, 10 cửa hàng PNJ Silver, 3 cửa hàng CAO Fine Jewellery, 2 cửa hàng PNJ Style, 1 cửa hàng PNJ Watch và 3 cửa hàng PNJ Art.
Song song với việc mở rộng mạng lưới, các doanh nghiệp bán lẻ cũng tập trung vào việc giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận đa dạng mẫu mã sản phẩm, tăng tính trải nghiệm với nhiều ưu đãi đặc biệt.
Tại đại hội đồng cổ đông diễn ra mới đây, phía FRT cho hay với chuỗi nhà thuốc Long Châu, công ty sẽ đẩy mạnh tiến độ mở rộng vùng phủ ra 63 tỉnh, thành nhằm nâng cao vị thế trên thị trường dược phẩm. Song song đó, FPT Long Châu sẽ tiếp tục đầu tư cơ sở hạ tầng và hệ thống logistic phục vụ cho việc tăng trưởng nhanh số lượng cửa hàng và tối ưu hàng hoá.
Về phía MWG, Chủ tịch Nguyễn Đức Tài cho biết trong năm 2022, BHX sẽ tạm ngừng mở rộng để tập trung xây dựng hệ thống quản trị với mục tiêu là hầu hết các quyết định đều do máy móc đưa ra thay vì do con người đưa ra. Bên cạnh đó, BHX cũng thay đổi về tư duy và cách thức bán hàng.
“Niềm tin trong quá khứ của BHX là đưa nhiều hàng hóa vào cửa hàng, dù lộn xộn nhưng khách hàng sẽ mua nhiều hơn. Tuy nhiên bây giờ, niềm tin đã thay đổi, BHX muốn khách hàng cảm thấy thoải mái, muốn ở lại lâu hơn, được tiếp xúc với nhân viên dễ thương, sẵn sàng giúp đỡ, từ đó muốn mua nhiều hàng hơn. Đến khoảng tháng 7-8/2022, toàn bộ 2.000 cửa hàng BHX sẽ tốt hơn rất nhiều so với trước đây”, ông Tài nhấn mạnh.
Ngoài ra, công ty tiếp tục thể hiện tham vọng xuất ngoại, dồn lực “đánh chiếm” thị trường Indonesia khi công bố hợp tác chiến lược với Tập đoàn Erajaya để thành lập liên doanh PT Era Blue Elektronik (Era Blue). Mục tiêu của liên doanh là phát triển chuỗi cửa hàng bán lẻ điện máy số 1 tại Indonesia và niêm yết công ty này trong 5 năm tới.
Đại diện MWG cho hay, liên doanh Era Blue đánh dấu bước tiến quan trọng trong chiến lược phát triển ở nước ngoài của MWG và kỳ vọng sẽ đóng góp tích cực giúp công ty nối dài chuỗi tăng trưởng trong tương lai.
Sự cộng hưởng giữa thực tế kinh doanh mô hình bán lẻ điện máy và năng lực vận hành mạng lưới bán lẻ của MWG, cùng với nguồn lực sẵn có của Erajaya sẽ giúp Era Blue rút ngắn thời gian hình thành và phát triển tại thị trường Indonesia. Theo kế hoạch, cửa hàng Era Blue đầu tiên dự kiến sẽ mở cửa phục vụ người tiêu dùng vào giữa năm 2022 tại Jakarta.
(VNF) - Nhờ ban hành hàng loạt cơ chế đặc thù và triển khai hiệu quả tín dụng ưu đãi, Hưng Yên đã rút ngắn đáng kể lộ trình giảm nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 2,55% năm 2021 xuống còn 0,44% vào cuối năm 2024, hoàn thành mục tiêu trước 2 năm so với kế hoạch, đồng thời tạo nền tảng an sinh bền vững, hạn chế tái nghèo.
(VNF) - Theo số liệu của Cục Thuế (Bộ Tài chính), năm 2025 chứng kiến dấu mốc của ngành thuế khi lần đầu tiên số thu do cơ quan thuế quản lý vượt mốc 2 triệu tỷ đồng.
(VNF) - Theo các chuyên gia, “nút thắt” lớn nhất khiến nhiều thương vụ đấu giá cổ phần thất bại nằm ở mức định giá thiếu thực tế: doanh nghiệp kỳ vọng thu về quá cao so với giá trị thị trường, trong khi nhà đầu tư ngày càng thận trọng và không sẵn sàng trả giá vượt ngưỡng hợp lý.
(VNF) - Central Retail chính thức thoái toàn bộ vốn khỏi Nguyễn Kim sau gần một thập kỷ gắn bó, chấp nhận “cắt lỗ” để tái cơ cấu danh mục đầu tư tại Việt Nam, dồn lực cho hai trụ cột chiến lược là thực phẩm và bất động sản.
(VNF) - Theo thông báo từ Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX), gần 600 triệu cổ phiếu KSF niêm yết bổ sung của Sunshine Group sẽ chính thức giao dịch trên HNX từ ngày 24/12/2025, nâng tổng số cổ phiếu đang giao dịch của Tập đoàn này lên gần 900 triệu đơn vị.
(VNF) - Phía Cen Land cho hay mọi hoạt động đầu tư được thực hiện bởi Phó chủ tịch Phạm Thanh Hưng là hoạt động đầu tư cá nhân và không chịu sự ủy quyền của doanh nghiệp.
(VNF) - Cổ phiếu LPB lao dốc sau thông tin hai anh em Bầu Thụy đều chính thức rời khỏi “ghế nóng” LPBank. Trái lại, cổ phiếu STB của Sacombank lại tiếp tục phủ sắc tím trong phiên giao dịch cùng ngày.
(VNF) - Theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, Viện trưởng Viện Nghiên cứu và Phát triển thị trường tài chính và bất động sản toàn cầu, việc xây dựng Trung tâm tài chính quốc tế tại Việt Nam cần được triển khai theo lộ trình thận trọng, phù hợp với năng lực thực tế, không thể nóng vội hay “đốt cháy giai đoạn”.
(VNF) - VN-Index tăng thêm 47 điểm, tiếp đà hưng phấn được duy trì từ cuối tuần trước nhờ dòng tiền ngoại nhập cuộc mạnh mẽ, mua ròng với giá trị 473,94 tỷ đồng.
(VNF) - Sau 15 năm làm việc tại thành phố lớn, sở hữu hơn 1 tỷ đồng tiền tích lũy nhưng vẫn đứng trước lựa chọn đầy áp lực giữa vay nợ mua nhà hay tiếp tục thuê trọ. Câu chuyện không chỉ phản ánh nỗi bế tắc cá nhân mà còn cho thấy thực trạng an cư ngày càng khó tiếp cận của nhiều gia đình có thu nhập trung bình và khá, cùng những góc nhìn tài chính đáng suy ngẫm về nhà ở, đầu tư và an toàn tài chính dài hạn.
(VNF) - Năm 2025 ghi dấu sự hồi phục mạnh của ngành tài chính – ngân hàng Việt Nam, khi hầu hết các định chế đều công bố kết quả kinh doanh quý III với nhiều chỉ tiêu vượt kỳ vọng. Bên cạnh lợi nhuận, các chỉ số tài chính then chốt như CAR, LDR, ROE và quy mô tài sản tiếp tục là yếu tố phản ánh rõ nét sức khỏe của từng tổ chức tín dụng.
(VNF) - Những tháng cuối năm 2025 chứng kiến làn sóng cổ phiếu rời sàn HNX và UPCoM. Điểm chung của phần lớn các trường hợp là doanh nghiệp bị hủy tư cách công ty đại chúng do không còn đáp ứng điều kiện pháp lý.
(VNF) - Tại Hội nghị công bố thành lập Trung tâm Tài chính Quốc tế tại Việt Nam, UBND TP. Đà Nẵng đã công bố 10 tổ chức trở thành thành viên của Trung tâm Tài chính Quốc tế Việt Nam tại Đà Nẵng.
(VNF) - TP. HCM đã làm việc, trao đổi với hơn 50 nhà đầu tư, đối tác sáng lập thuộc bốn nhóm lĩnh vực và lựa chọn các nhà đầu tư tiềm năng tham gia giai đoạn đầu.
(VNF) - Trong một bước đi chiến lược mang tính lịch sử, Emall Việt Nam, đơn vị đứng sau hệ thống 100 cửa hàng giày Pierre Cardin & Oscar Fashion tại Việt Nam, vừa công bố mua lại quyền sở hữu hệ thống phân phối và thương hiệu Pierre Cardin tại Canada.
Dù mang trên mình vị thế của những doanh nghiệp đầu ngành với câu chuyện AI đầy hứa hẹn, năm 2025 lại đang dần khép lại như một "năm đáng quên" đối với cổ đông của những mã cổ phiếu này.
(VNF) - Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi với nhiều nội dung liên quan đến lương hưu. Đáng chú ý, người nghỉ hưu cuối 2025 có cơ hội hưởng lương hưu mở rộng, tỷ lệ tối đa 75%.
(VNF) - Theo Dự thảo Nghị định về quản lý thuế đối với hộ kinh doanh và cá nhân kinh doanh vừa được cơ quan chức năng công bố, các hộ kinh doanh có từ hai cửa hàng trở lên, dù hoạt động trên cùng hay khác tỉnh, thành phố, đều sẽ thực hiện khai thuế tập trung trên một hồ sơ và sử dụng chung một mã số thuế.
(VNF) - Những năm gần đây, nhà đầu tư Thái Lan không còn xa lạ trên thị trường vốn Việt Nam. Tuy nhiên, bên cạnh các thương vụ mua bán - sáp nhập (M&A) công khai, giới tài chính đang chứng kiến một làn sóng đầu tư kín tiếng hơn: gom cổ phần doanh nghiệp Việt thông qua chứng chỉ lưu ký (Depositary Receipt – DR) và các quỹ đầu tư quy mô lớn.
(VNF) - Nhờ ban hành hàng loạt cơ chế đặc thù và triển khai hiệu quả tín dụng ưu đãi, Hưng Yên đã rút ngắn đáng kể lộ trình giảm nghèo, đưa tỷ lệ hộ nghèo từ 2,55% năm 2021 xuống còn 0,44% vào cuối năm 2024, hoàn thành mục tiêu trước 2 năm so với kế hoạch, đồng thời tạo nền tảng an sinh bền vững, hạn chế tái nghèo.
(VNF) - Cuối năm – mùa cam chín rộ ở Hà Tĩnh, những vườn cam trên nhiều vùng đồi như Thượng Lộc, Hương Khê, Vũ Quang, Mai Hoa… đang tạo nên những khoảnh khắc rộn ràng của thu hoạch. Đây là thời điểm chứng kiến sự hội tụ của nắng gió, đất đỏ và bàn tay nông dân, tạo ra những cây cam “siêu quả” độc đáo, không chỉ là đặc sản vùng miền mà còn là sản phẩm của mô hình liên kết nông nghiệp, góp phần thực hiện mục tiêu quốc gia về xóa đói giảm nghèo tại Hà Tĩnh trong những năm qua.