Thâm nhập khu đất xây dựng Tổ hợp Hòa Xuân hơn 3.500 tỷ ở Đà Nẵng
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.
Tổng kết nửa đầu năm 2022, Toyota Vios tạm thời giữ ngôi vị dẫn đầu ở phân khúc sedan hạng B với doanh số đạt 11.937 xe được bàn giao tới tay người dùng trong 6 tháng qua.
Sau khi doanh số liên tục lập đỉnh từng tháng, từ đầu năm đến nay, mẫu xe Toyota Vios tăng giá bán tới 2 lần (cụ thể tháng 5/2022 tăng 5 triệu đồng và tháng 7/2022 tăng 6 triệu đồng).
Lý giải về việc tăng giá bán, Toyota Việt Nam cho biết hãng phải tinh chỉnh đôi chút về động cơ (cải tiến chu trình đốt cháy nhiên liệu, hệ thống điều khiển, bộ lọc khí xả hay lắp đặt thiết bị cảm biến khí thải (OBD) để kiểm soát mức khí thải) nhằm đáp ứng tiêu chuẩn khí thải Euro 5.
Ngoài ra, một số nguyên nhân khác cũng tác động đến việc điều chỉnh giá bán được hãng đưa ra là do chi phí vận tải, giá linh kiện và chip bán dẫn đều tăng, buộc nhà máy phải tăng giá xe để bù trừ chi phí.
Bám đuổi theo sau Toyota Vios là đối thủ cạnh tranh trực tiếp Hyundai Accent. Tổng kết 6 tháng đầu năm doanh số của Accent đạt 10.240 xe, kém người dẫn đầu 1.697 xe. Điều này cho thấy cách biệt doanh số giữa Hyundai Accent và Toyota Vios không quá lớn, hứa hẹn trong 6 tháng cuối năm sẽ có cuộc rợt đuổi về doanh số để tranh ngôi vị xe bán chạy nhất ở phân khúc sedan hạng B của năm.
So với đổi thủ cạnh tranh Toyota Vios, nhiều người dùng trong nước đánh giá Hyundai Accent có sức hút bởi thiết kế trẻ trung, hiện đại và có nhiều "đồ chơi" hơn.
Hiện giá bán của Accent dao động từ 426 triệu đồng đến 542 triệu đồng. Cụ thể, Accent 1.4MT bản tiêu chuẩn giá 426,1 triệu đồng, Accent 1.4MT giá 472,1 triệu đồng, Accent 1.4AT giá 501,1 triệu đồng và Accent 1.4AT bản đặc biệt giá 542,1 triệu đồng.
Ngoài Toyota Vios và Hyundai Accent, nằm trong top 3 mẫu sedan hạng B ăn khách nhất trên thị trường còn có sự hiện diện của Honda City, mẫu xe có nguồn gốc đến từ Nhật Bản. Trong 6 tháng đầu năm 2022, doanh số của City đạt 9.439 xe, ít hơn đối thủ Toyota Vios tới 2.498 xe và kém Hyundai Accent chỉ 801 xe.
Từ đầu năm đến nay, Honda City từng gây chú ý khi bất ngờ đứng đầu danh sách 10 xe bán chạy nhất thị trường Việt trong tháng 4/2022 với doanh số lên tới 3.013 xe bán ra.
Vị trí tiếp theo gọi tên Mitsubishi Attrage với doanh số 4.071 xe bán ra trong nửa đầu năm 2022.
So với các đối thủ cạnh tranh, Mitsubishi Attrage tỏ ra yếu thế hơn. Cụ thể, nếu so với Toyota Vios thì Attrage có lợi thế về giá bán nhưng lại yếu kém hơn về các trang bị tiện ích và an toàn trên xe.
Còn khi so sánh với Honda City thì City ở “chiếu trên” khi sở hữu khả năng vận hành vượt trội với động cơ 1.5L khoẻ hơn, chạy đằm chắc, ổn định hơn và hệ thống an toàn đầy đủ hơn.
Nhận thấy tiềm năng ở phân khúc sedan hạng B còn nhiều “đất diễn”, Thaco Trường Hải cũng đưa về nước và mở bán tới người tiêu dùng trong nước mẫu xe Kia Soluto vào tháng 9/2019. Tại thời điểm ra mắt, xe có 3 phiên bản gồm MT, MT Deluxe và AT Deluxe, giá bán lần lượt là 399, 425 và 455 triệu đồng.
Theo báo cáo bán hàng từ Thaco, trong 6 tháng đầu năm 2022 đã có 2.502 xe Kia Soluto được bàn giao tới tay người dùng trong nước, một con số khá khiêm tốn trước các đối thủ cạnh tranh trong cùng phân khúc như: Toyota Vios, Honda City hay Hyundai Accent.
Bên cạnh Kia Soluto, Thaco còn một đại diện khác góp mặt ở phân khúc sedan hạng B là Mazda2, tuy nhiên dù đã có mặt từ lâu trên thị trường nhưng mẫu xe này lại liên tục rơi vào tình trạng “ế ẩm”. Tổng kết 6 tháng năm 2022 chỉ có 1.478 xe mới lăn bánh trên đường phố.
Có nhiều nguyên nhân dẫn tới sự thất bại của Mazda2 tại thị trường Việt Nam đó là không chịu nâng cấp, thay đổi, thiết kế kém bắt mắt, trang bị tiện ích an toàn chỉ ở mức cơ bản trong khi giá bán của xe được định vị cao nhất nhì trong phân khúc.
Tổng kết nửa đầu năm 2022 chỉ có đúng 13 chiếc Suzuki Ciaz ra biển trắng. Hiện tại mẫu xe này đang tạm ngừng phân phối tại thị trường Việt Nam kể từ tháng 11/2021.
Phiên bản mới nhất của Suzuki Ciaz bán tại Việt Nam được Suzuki giới thiệu vào cuối năm 2020, nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, giá từ 529 triệu đồng. Xe có hàng loạt nâng cấp, thậm chí sở hữu một số trang bị nổi trội trong phân khúc như camera hành trình trước sau hỗ trợ lùi, cảnh báo chệch làn, cảnh báo khoảng cách. Điểm trừ trong mắt khách hàng là Ciaz thiếu tính năng an toàn quan trọng là cân bằng điện tử.
Mặc dù được hãng đặt nhiều kỳ vọng nhưng doanh số của Suzuki Ciaz thường xuyên đứng cuối bảng xếp hạng sedan cỡ B, thậm chí rơi vào top xe bán ế toàn thị trường.
Xem thêm: 14 hãng tham dự Triển lãm ô tô Việt Nam 2022 sẽ giới thiệu những sản phẩm nào?
(VNF) - Khu đất sắp đấu giá để thực hiện dự án Tổ hợp, thể thao giải trí và thương mại Hòa Xuân có diện tích rộng 101 ngàn m2.