Quảng Ninh đóng cửa mỏ than lộ thiên: Tài nguyên đã cạn kiệt?

Hoàng Dương - 27/11/2021 08:12 (GMT+7)

Sau hàng chục năm khai thác than lộ thiên ở Quảng Ninh, nhiều mỏ than thuộc Tập đoàn Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) đã có kế hoạch đóng cửa để hoàn toàn chuyển sang khai thác hầm lò.

VNF
Nhiều mỏ than lộ thiên ở Quảng Ninh đang dần đi đến hồi kết là buộc phải đóng cửa Ảnh: Hoàng Dương

Chuyển sang khai thác hầm lò

Trước thông tin đóng cửa hàng loạt mỏ than lộ thiên ở Quảng Ninh như than Núi Béo, Hà Lầm, Hà Tu... nhiều người cho rằng tài nguyên than của Quảng Ninh đã đến giai đoạn cạn kiệt và lo ngại về việc thiếu hụt nguồn năng lượng “vàng đen” cho công cuộc phát triển công nghiệp của đất nước.

Trên thực tế, việc đóng cửa những mỏ than lộ thiên trong giai đoạn hiện nay là việc làm cần thiết và tất yếu. Sau hàng chục năm khai thác lộ thiên, nhiều mỏ than đã gần như hết trữ lượng, việc khai thác lộ thiên cũng gây ra nhiều ảnh hưởng đối với môi trường, tác động không nhỏ đến đời sống người dân.

Quảng Ninh là địa phương có trữ lượng than lớn nhất nước. Đặc biệt, các mỏ than lộ thiên đa số đều nằm trong thành phố, sát với khu dân cư. Việc khai thác than nhiều năm nay khiến không khí bị ô nhiễm, bụi than, đất đá, xỉ thải cũng phần nào ảnh hưởng đời sống nhân dân.

Xác định được mục tiêu phát triển kinh tế bền vững, lâu dài, Quảng Ninh đã từng bước lập kế hoạch cùng với Tập đoàn TKT đưa ra lộ trình hợp lý để đóng cửa những mỏ than lộ thiên và chuyển hẳn sang khai thác hầm lò. Việc làm này không gây tác động nhiều đến phát triển kinh tế mà mở ra phương thức mới với phương châm chuyển dịch phát triển kinh tế từ “nâu” sang “xanh”, hướng tới phát triển những thành phố du lịch không còn khói, bụi.

“Việc chạy theo xu hướng xuất khẩu than đã khiến nhiều công ty xin khai thác vượt số lượng hằng năm là một nguyên nhân khiến các mỏ than lộ thiên sớm bị đóng cửa. Đơn giản khi hết trữ lượng thì buộc phải đóng cửa là điều tất yếu. Như mỏ than Hà Tu với lộ trình đóng cửa vào năm 2028 nhưng đơn vị này không có trữ lượng than hầm lò thì phải buộc giải thể”, một chuyên gia nghiên cứu trong ngành than nói. Theo lời chuyên gia này, trữ lượng than lộ thiên ở Quảng Ninh so với trữ lượng than nằm sâu trong lòng đất là không đáng kể. Nhưng khai thác hầm lò thì chi phí sẽ cao hơn và đòi hỏi nguồn nhân lực chất lượng hơn. Chi phí đầu vào cũng sẽ tăng và sản lượng sẽ giảm. Đa số các mỏ đang triển khai song song việc khai thác lộ thiên và hầm lò, khi hết than lộ thiên họ sẽ chuyển sang khai thác hầm lò.

Quảng Ninh hiện có trữ lượng than đá khoảng hơn 3 tỷ tấn, hầu hết thuộc dòng an-tra-xít, tỷ lệ các-bon ổn định 80 - 90%; phần lớn tập trung tại 3 khu vực: Hạ Long, Cẩm Phả và Uông Bí , Đông Triều; mỗi năm cho phép khai thác khoảng 30 - 40 triệu tấn.

Xử lý than “thổ phỉ”

Vài năm trở lại đây nhiều mỏ than lộ thiên ở Quảng Ninh đang dần đi đến hồi kết là buộc phải đóng cửa. Mỏ than Núi Béo được đánh giá là mỏ than lộ thiên có trữ lượng lớn nhất TP Hạ Long với sản lượng có năm lên đến 5 triệu tấn.

“Trước đây, theo thiết kế của Liên Xô cũ, công suất khai thác của mỏ này chỉ có 0,9 triệu tấn, đến năm 1995-1996 đã được nâng cấp thiết kế tăng lên 2,5 triệu tấn/năm. Tuy nhiên, trên thực tế, từ năm 2000 trở lại đây, mỏ luôn khai thác vượt công suất thiết kế, có năm sản lượng đạt 5 triệu tấn/năm. Với công suất khai thác như vậy thì cạn kiệt nguồn nhanh, đóng cửa sớm là đương nhiên”, vị chuyên gia nói.

Ngoài việc khai thác vượt sản lượng, một số mỏ than lộ thiên ở Quảng Ninh còn gánh chịu nạn “than tặc”, “thổ phỉ”. Nhiều năm trước đây, vấn nạn than “thổ phỉ” hoành hành tại các mỏ khiến lượng tài nguyên bị thất thoát không phải ít. Bên cạnh đó, việc các mỏ câu kết với các doanh nghiệp bên ngoài tuồn số lượng lớn than để xuất lậu cũng là nguyên nhân chính khiến các mỏ than lộ thiên nhanh hết trữ lượng.

Mới đây, Công an tỉnh Quảng Ninh tạm giữ 50 người và 54 phương tiện, thu giữ khoảng 100.000 tấn than. Cơ quan chức năng xác định một số doanh nghiệp tư nhân và cá nhân bên ngoài đã thông đồng với cán bộ thuộc Công ty Than Hạ Long, Công ty Than Khe Sim… lợi dụng danh nghĩa thực hiện hợp đồng bốc xúc đất đá để khai thác trái phép với quy mô lớn, chiếm đoạt than một cách công khai nhằm thu lợi bất chính với số tiền lớn.

Việc quản lý, khai thác tài nguyên than đang được Quảng Ninh chú trọng. Vấn nạn “than tặc” đã dần được đẩy lùi, nhiều vụ án lớn liên quan đến ngành than đã được phanh phui.

Theo TPO
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

SJC xin từ bỏ vị thế độc quyền, ngân hàng trông chờ 'đũa thần' TT02

(VNF) - NHNN quyết định thanh tra kinh doanh vàng. Tổng giám đốc SJC muốn bỏ độc quyền vàng miếng vì 'không được hưởng lợi gì'. NHNN đề xuất gia hạn Thông tư 02 thêm 6 tháng nữa. Đó là những thông tin ngân hàng đáng chú ý tuần qua.

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

'Một tiền đề và ba điều kiện' để huy động 170 tỷ USD trái phiếu DN

(VNF) - Sau những lùm xùm vừa qua, thị trường TPDN vẫn đang đi ngang. Để thị trường thực sự phát triển theo đúng tiềm năng, ông Trần Lê Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Xếp hạng tín nhiệm đầu tư Việt Nam VIS Rating cho rằng cần phải thực hiện được "một tiền đề và ba điều kiện".

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

Thủ tướng yêu cầu hoàn thành thanh tra thị trường vàng ngay trong tháng 5

(VNF) - Thủ tướng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước (NHNN) thực hiện ngay công tác thanh tra, kiểm tra thị trường vàng và hoàn thành trong tháng 5/2024.

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

Thu nhập 1,2 tỷ đồng/năm, vẫn băn khoăn hỏi cách 'tiêu' tiền

(VNF) - Ngoài những trường hợp thu nhập thấp đăng đàn trên các nhóm về tài chính nhờ chỉ bảo cách chi tiêu và tiết kiệm. Bất ngờ, có không ít những dòng trạng thái thu nhập cả tỷ đồng/năm, nhưng không biết chi tiêu sao cho hợp lý. Có người sẵn sàng đưa lời khuyên, ngược lại không ít thông tin cho rằng “khoe mẽ”.

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

Cùng Đạt Phương trúng dự án 470 tỷ, 'soi' lịch sử thắng thầu của Đầu tư xây dựng Minh Tuấn

(VNF) - Công ty cổ Tập đoàn Đạt Phương (Hà Nội) và Tổng công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Minh Tuấn (Thanh Hoá) là Liên danh nhà thầu duy nhất tham dự thầu gói thầu 16 thuộc Dự án Cầu vượt đường sắt Bắc - Nam và đường hai đầu cầu thuộc tuyến Đại lộ Đông Tây, TP. Thanh Hóa và trúng thầu với giá 470,148 tỷ đồng.

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

Trông chờ một tuần chứng khoán vượt đỉnh

(VNF) - Còn nhiều dư địa để dòng tiền tiếp tục đẩy vào thị trường chứng khoán, đưa chỉ số VN-Index dễ dàng vượt đỉnh hơn, hay nói theo cách ví von, tàu càng nhẹ thì càng dễ vượt sóng.

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

TT Putin tới Trung Quốc, Triều Tiên lại phóng tên lửa

(VNF) - Trong tuần vừa qua, vụ việc Thủ tướng Slovakia bị ám sát đã thu hút sự chú ý từ khắp nơi trên thế giới. Bên cạnh đó, chuyến thăm cấp nhà nước của Tổng thống Nga Vladimir Putin tới Trung Quốc hay việc Triều Tiên phóng tên lửa cũng là những sự kiện nổi bật.

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

Cho vay trực tuyến: Đợi một hành lang pháp lý để bùng nổ

(VNF) - Cùng với xu hướng chuyển đổi số trong ngành ngân hàng, hoạt động cho vay qua nền tảng trực tuyến đang phát triển mạnh mẽ tại nhiều ngân hàng. Tuy vậy, theo ông Nguyễn Quốc Hùng, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội ngân hàng, hoạt động cho vay trực tuyến vẫn đang đợi một hành lang pháp lý đầy đủ hơn để có thể bùng nổ trong thời gian tới.

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Quốc hội họp bầu Chủ tịch nước, chưa miễn nhiệm chức danh Bộ trưởng Công an

Sáng 19/5, Tổng Thư ký Quốc hội Bùi Văn Cường chủ trì họp báo về dự kiến chương trình Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.