Quảng Ninh: Hóa đơn tiền điện 1 gia đình tăng gần 90 triệu đồng, tạm đình chỉ trưởng phòng kinh doanh

Lệ Chi - 23/06/2020 09:10 (GMT+7)

(VNF) - Tiền điện của nhà bà Đào Thị Gái (xã Hạ Long, huyện Vân Đồn, Quảng Ninh) trong tháng 6/2020 lên tới gần 89,4 triệu đồng, trong khi sản lượng thực tế sử dụng của gia đình bà chỉ là 368.335 đồng.

VNF
Đoàn công tác của Điện lực Vân Đồn đã làm việc với gia đình bà Đào Thị Gái liên quan đến kiến nghị hóa đơn tiền điện bị tăng đột biến. Ảnh: Cổng TTĐT Quảng Ninh

Tối 22/6, UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết Công ty Điện lực Quảng Ninh đã yêu cầu Điện lực Vân Đồn tạm thời đình chỉ công tác Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Vân Đồn do liên quan đến việc hóa đơn tiền điện tháng 6/2020 của một hộ dân trên địa bàn huyện tăng đột biến. 

Cụ thể, ngày 21/6/2020, bà Đào Thị Gái - mã khách hàng: PA03VDVD04924 (địa chỉ Thôn 7, xã Hạ Long, huyện Vân Đồn) kiến nghị lên tổng đài chăm sóc khách hàng của Tổng công ty Điện lực miền Bắc về sản lượng điện tiêu thụ tháng 6/2020 tăng cao đột biến, với số tiền lên tới gần 89,4 triệu đồng.

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, Điện lực Vân Đồn đã cử đoàn công tác đến phối hợp với gia đình bà Đào Thị Gái để tiến hành kiểm tra đồng hồ đo đếm điện năng bằng bằng checkmetter, kết quả công tơ hoạt động bình thường.

Tại thời điểm kiểm tra, chỉ số trên mặt công tơ là 1.893 kWh; chỉ số cuối kỳ tháng 5/2020 là 1.649 kWh; sản lượng thực tế tính đến ngày 22/6 là 244 kWh (sản lượng của 38 ngày).

Trong khi đó, kỳ hóa đơn tháng 6/2020 được quy định từ ngày 15/5/2020 đến 15/6/2020 (31 ngày). Như vậy, tính theo phương pháp nội suy thì sản lượng thực tế sử dụng của gia đình bà Đào Thị Gái trong tháng 6/2020 là 200 kWh.

Qua kiểm tra, Công ty Điện lực Quảng Ninh khẳng định đây là sai sót của Điện lực Vân Đồn trong quá trình kinh doanh, ra hóa đơn việc chốt chỉ số công tơ. Cụ thể, công tơ đo đếm điện năng của gia đình bà Gái là công tơ điện tử đo xa, chốt chỉ số bằng thiết bị cầm tay HHU. Do thời tiết ngày 15/6 có mưa giông, tín hiệu không đảm bảo, khiến cho việc cập nhật chỉ số và sản lượng điện năng tiêu thụ của khách hàng không chính xác.

Ngay sau khi xác định nguyên nhân sai sót, lãnh đạo Điện lực Vân Đồn và gia đình bà Đào Thị Gái đã thống nhất sản lượng điện năng tiêu thụ tháng 6/2020 là 200kWh, với số tiền điện là 368.335 đồng. Điện lực Vân Đồn đã thực hiện hủy hóa đơn cũ và lập hóa đơn mới để khách hàng thanh toán tiền điện đúng với sản lượng điện năng đã sử dụng trong tháng 6/2020.

Đồng thời, Công ty Điện lực Quảng Ninh đã chỉ đạo Điện lực Vân Đồn kiểm điểm nghiêm khắc tập thể và các cá nhân có liên quan; trước mắt, yêu cầu tạm thời đình chỉ Trưởng phòng kinh doanh Điện lực Vân Đồn và yêu cầu các điện lực địa phương tăng cường kiểm tra, rà soát lại công tác ghi chỉ số công tơ… để kịp thời phát hiện những công tơ có sản lượng điện tăng bất thường, tránh không để xảy ra sự việc đáng tiếc như trên.

Tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về các cơ chế phát triển nguồn và lưới điện hôm qua (22/6), Thủ tướng yêu cầu Tập đoàn EVN làm rõ thông tin dư luận phản ánh về việc thời gian qua hóa đơn tiền điện của một số hộ dân tăng cao bất thường.

Thủ tướng nhấn mạnh là bảo đảm không để xảy ra sai sót và ảnh hưởng đến quyền lợi của người sử dụng điện, nếu phát hiện vi phạm phải xử lý nghiêm.

Báo cáo về vấn đề này, ông Dương Quang Thành, Chủ tịch Tập đoàn EVN cho biết đã chỉ đạo điện lực các địa phương nhanh chóng xác minh các trường hợp có tiền điện tăng cao để trả lời, giải thích cho người dân một cách công khai.

Trước đó, nhiều hộ dân đã phản ánh về việc hóa đơn tiền điện tháng qua tăng gấp 2-3 lần so với kỳ thanh hóa đơn trước đó mặc dù cho rằng lượng điện tiêu thụ được cho là không nhiều hơn bao nhiêu.

Trước các phản ánh trên, EVN đã lên tiếng giải thích với khách hàng, hoá đơn tiền điện tăng "sốc" là do thời tiết nắng nóng kéo dài kỷ lục trong 27 năm qua dẫn đến tiêu thụ điện tăng cao khi khách hàng sử dụng nhiều thiết bị làm mát.

Theo EVN, đã có hơn 3,1 triệu khách hàng trong tổng số 26 triệu khách hàng sử dụng điện sinh hoạt trên cả nước có mức tiêu thụ điện của tháng 5 cao hơn 30% so với tháng 4.

Trong số này, có tới gần 1 triệu khách có mức tiêu thụ điện tăng 50%. Thậm chí, có tới hơn 215.000 khách hàng có mức tiêu thụ điện tăng trên 300% so với tháng 4.

Cùng chuyên mục
Tin khác