Quy định taxi phải chung một màu sơn: Doanh nghiệp đồng loạt phản đối

Đức Hoàng - 10/05/2018 16:42 (GMT+7)

(VNF) - Nhiều doanh nghiệp, chuyên gia và các nhà khoa học cho rằng, dự thảo quy chế của UBND thành phố Hà Nội quy định về màu sơn xe là chưa hợp lý, cần sớm sửa đổi bổ sung.

VNF
Doanh nghiệp phản đối về việc taxi phải sử dụng chung một màu sơn

Tại hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo quy chế của UBND thành phố Hà Nội về “Quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố” diễn ra vào hôm nay (10/5), nhiều đại biểu là doanh nghiệp, chuyên gia và các nhà khoa học... đề nghị sửa đổi, bổ sung một số nội dung trong dự thảo quy chế.

Cụ thể, theo khoản 3, Điều 5 dự thảo quy chế của UBND TP. Hà Nội quy định về màu sơn xe, năm 2018 sẽ thống nhất thiết kế màu sơn chung, màu sơn do UBND TP. Hà Nội quy định; từ năm 2019 đến 2024 taxi thay mới sẽ áp dụng màu sơn chung. Từ năm 2025, thống nhất áp dụng màu sơn chung đối với taxi hoạt động trên địa bàn TP. Hà Nội.

Phát biểu tại hội nghị, ông Dương Cao Thanh, Phó chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP. Hà Nội cho biết về nội dung màu sơn xe của dự thảo quy chế, các hãng taxi không đồng ý phương án này và đề nghị thực hiện như hiện tại.

“Việc để nguyên màu sơn xe là đặc điểm nhận diện thương hiệu của mỗi hãng taxi. Các hãng taxi phải mất nhiều thời gian và chi phí để quảng bá nhận diện thương hiệu”, ông Thanh nói.

Cũng theo ông Thanh, đối với xe đang kinh doanh taxi, chi phí để sơn lại là rất lớn bởi xe phải dừng kinh doanh, làm giảm hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, gây lãng phí cho xã hội.

Còn đối với xe mua mới, các nhà sản xuất xe ô tô không nhận sơn màu xe theo yêu cầu, khi mua xe doanh nghiệp phải sơn lại làm tăng chi phí của doanh nghiệp và lãng phí cho xã hội.

Đồng quan điểm, nguyên Phó chủ tịch UBND TP. Hà Nội Đinh Hạnh bày tỏ việc thực hiện quy định taxi chung một màu sơn sẽ gây lãng phí, đặc biệt hành khách sẽ khó nhận diện hãng taxi nào phục vụ tốt, hãng nào chưa tốt. Do vậy, dự thảo quy chế cần xem xét bỏ quy định này, vì không cần thiết.

Theo ông Nguyễn Công Hùng, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội, việc quy định thống nhất màu sơn trong dự thảo quy chế cần xem xét lại. Bởi hiện tại các hãng taxi trên địa bàn thành phố có 3 màu chủ đạo là xanh, trắng và ghi. Đây là màu nhận diện thương hiệu của các hãng taxi truyền thống được xây dựng trong nhiều năm và rất tốn kém.

“Chính vì vậy, nên giữ nguyên 3 màu này, còn ngoài 3 màu chủ đạo trên thành phố nên cân nhắc cho thống nhất màu sơn theo dự thảo quy chế. Nếu làm được điều này, sẽ tạo được sự đồng thuận trong cộng đồng doanh nghiệp kinh doanh taxi”, Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội nêu ý kiến.

 

Cùng chuyên mục
Tin khác