Sàn thương mại điện tử loay hoay với quy định nộp thuế hộ
Tú Ân -
12/07/2021 07:46 (GMT+7)
Từ ngày 1/8/2021, các sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Sendo, Tiki… sẽ phải kê khai hộ, nộp thuế thay cho người bán hàng online.
Các sàn thương mại điện tử sẽ phải kê khai hộ, nộp thuế thay cho người bán hàng online. Ảnh: Lê Toàn
Kê khai, nộp thuế hộ
Thông tư 40/2021/TT-BTC (Thông tư 40) của Bộ Tài chính hướng dẫn về thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập cá nhân và quản lý thuế đối với hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đã quy định: chủ sở hữu sàn giao dịch thương mại điện tử phải thực hiện việc khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân từ ngày 1/8/2021.
Theo đó, các sàn căn cứ doanh thu và khoản thu khác mà cá nhân kinh doanh thông qua sàn nhận được, bao gồm các khoản nhận được qua đơn vị vận chuyển, hình thức trung gian thanh toán và một số hình thức thanh toán khác... để xác định doanh thu kê khai thuế thay, nộp thuế thay cho cá nhân.
Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cá nhân (Tổng cục Thuế) cho biết, theo quy định của Luật Quản lý thuế thì không bắt buộc sàn thương mại điện tử phải khai thuế thay, nộp thuế thay cho người bán, mà cá nhân kinh doanh qua sàn được tự kê khai nộp thuế hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức khai thay, nộp thay.
“Để tạo điều kiện cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ theo quy định, Thông tư 40 hướng dẫn rõ hơn về thủ tục trong trường hợp các sàn thương mại điện tử thực hiện kê khai thay, nộp thuế thay cho người bán qua sàn theo ủy quyền hoặc thỏa thuận với cá nhân kinh doanh”, bà Lan Anh nói.
Đại diện Tổng cục Thuế cũng cho biết, các cá nhân kinh doanh tuân thủ tốt nghĩa vụ thuế sẽ không bị ảnh hưởng, khi đã nộp thuế qua sàn thì sẽ không phải nộp thuế tại địa điểm kinh doanh cố định đối với phần doanh thu qua sàn nữa. Đối với trường hợp cá nhân kinh doanh có doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm (thuộc trường hợp không phải nộp thuế theo quy định), đến cuối năm, cá nhân sẽ tự xác định doanh thu và được đề nghị xử lý hoàn trả hoặc bù trừ vào số phải nộp phát sinh của kỳ sau.
Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam, bà Nguyễn Thị Cúc nhận xét, việc tiếp cận với các đầu mối khác để có thông tin thu thuế thương mại điện tử là phù hợp, nhằm đảm bảo bình đẳng giữa những người kinh doanh thương mại điện tử và kinh doanh truyền thống.
Băn khoăn
Quy định trên đã nhận được sự phản ứng của các sàn thương mại điện tử. Hiện mỗi ngày có tới 35 triệu giao dịch trên các sàn thương mại điện tử và dự báo con số này còn tăng nhanh trong thời gian tới. Quy định mới này sẽ thêm việc, thêm gánh nặng cho các sàn.
Bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, Phó tổng giám đốc Công ty EY Việt Nam cho hay, hiện doanh nghiệp đang loay hoay triển khai vì chưa có các hướng dẫn cụ thể và còn nhiều vấn đề chưa rõ ràng.
Ví dụ, theo quy định thì cá nhân có thu nhập dưới 100 triệu đồng/năm sẽ không phải kê khai nộp thuế giá trị gia tăng và thuế thu nhập cá nhân. Trong khi đó, các sàn không có cơ sở dữ liệu để kiểm soát các cá nhân chưa đến ngưỡng chịu thuế. Vì vậy, cần có quy định cụ thể về cơ chế trao đổi thông tin để đảm bảo quyền lợi của các cá nhân nộp thuế. Bên cạnh đó, cơ quan thuế cần tổ chức các tổ chuyên gia về công nghệ thông tin trong lĩnh vực thuế để phối hợp với các sàn nâng cấp phần mềm, tích hợp thêm các chức năng quản lý thuế.
Còn theo bà Vũ Thị Minh Tú, Giám đốc đối ngoại Công ty Lazada, Lazada hoạt động tại nhiều quốc gia khác nhau, do đó phần mềm ứng dụng được xây dựng thống nhất để đảm bảo tính hiệu quả và an toàn. Vì thế, việc thay đổi các yếu tố kỹ thuật để phục vụ công tác phối hợp trong quản lý thuế cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa các sàn giao dịch thương mại điện tử và cơ quan thuế.
Bà Tú đề xuất, ngành thuế tính toán lại lộ trình và thời gian triển khai Thông tư 40 cho phù hợp thực tiễn. Có hướng dẫn cụ thể cơ quan cấp nào được quyền yêu cầu doanh nghiệp cung cấp thông tin và cung cấp những nội dung gì để đảm bảo an ninh, an toàn thông tin.
Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam bày tỏ lo ngại rằng, quy định tại Thông tư 40 chưa có tính khả thi cao và tác động lớn tới hoạt động kinh doanh của sàn thương mại điện tử cũng như hàng trăm ngàn cá nhân kinh doanh. Sàn thương mại điện tử không phải là đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán theo quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân, do không phải là đơn vị "trả thu nhập", mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người mua và người bán.
Đối với những vấn đề trên, đại diện Tổng cục Thuế cho biết, Thông tư 40 có hiệu lực từ ngày 1/8, nhưng cơ quan thuế chưa quyết định lộ trình chính thức và đang chờ phản hồi từ các sàn thương mại điện tử. Ngành thuế sẽ làm việc với các sàn và cơ quan quản lý như Bộ Công thương, Bộ Thông tin và Truyền thông để thống nhất lộ trình phù hợp, không gây khó khăn cho các sàn.
Lộ trình Tổng cục Thuế thực hiện Thông tư 40/2021/TT-BTC
Từ nay đến trước ngày 1/8, Tổng cục Thuế sẽ chủ trì phối hợp với Bộ Công thương thực hiện khảo sát thực tế một số sàn thương mại điện tử nhằm xây dựng chuẩn dữ liệu; dự thảo chuẩn dữ liệu lấy ý kiến các sàn.
Từ ngày 1/8 đến trước ngày 1/10, Tổng cục Thuế tổng hợp ý kiến phản hồi, hoàn thiện, trình các cấp có thẩm quyển ban hành chuẩn dữ liệu kết nối thông tin.
Trước ngày 1/1/2022, Tổng cục Thuế và các sàn thương mại điện tử triển khai việc nâng cấp ứng dụng để đảm bảo việc kết nối thông tin theo chuẩn định dạng bằng phương thức điện tử.
Từ ngày 1/1/2022, các sàn thực hiện việc kết nối thông tin với cơ quan thuế theo chuẩn dữ liệu bằng phương thức điện tử.
(VNF) - Sau một thời gian nổi đình nổi đám, sản phẩm Baby Three đang chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ về sức hút, đặc biệt trong bối cảnh giá bán liên tục lao dốc, hàng tồn đọng và không ít cửa hàng đóng cửa.
(VNF) - Giá vàng đã đánh mất mốc cao kỷ lục chỉ 1 ngày sau lệnh áp thuế quan đối ứng của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Tuy nhiên, giới phân tích nhận định, mức giảm hiện nay của giá vàng chỉ là “sự tạm thời thoái lui trước khi trở lại xu hướng tăng”
(VNF) - Lễ hội Bánh dân gian Nam Bộ lần thứ XII sẽ diễn ra từ ngày 4/4 đến ngày 8/4/2025, với chủ đề “Bảo tồn và phát huy giá trị bánh dân gian Nam Bộ”. Đây là Lễ hội Bánh dân gian lớn nhất miền Tây, được thành phố Cần Thơ tổ chức thường niên tại Quảng trường Bình Thủy - Khu đô thị sân bay KITA Airport City, thu hút sự quan tâm của hàng ngàn du khách và những tín đồ yêu thích ẩm thực dân gian Nam bộ.
(VNF) - Trước sự thay đổi của thị trường, các trung tâm thương mại (TTTM) và khu phố thương mại (KPTM) ngày càng khẳng định vai trò tiên phong, tạo lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp. Xu hướng bán lẻ hiện đại tập trung vào các tổ hợp quy mô lớn, tích hợp mua sắm, ẩm thực, giải trí và sự kiện, thu hút lượng khách ổn định. Mô hình này không chỉ tối ưu hóa hoạt động kinh doanh mà còn nâng tầm trải nghiệm khách hàng, thúc đẩy sự phát triển bền vững của ngành bán lẻ.
(VNF) - Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, nếu mức thuế mới của Mỹ được áp dụng, nông sản Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhưng chúng ta phải 'dĩ bất biến, ứng vạn biến'.
(VNF) - Giá tăng cà phê cao "chót vót" giúp doanh nghiệp Việt thu về ngay 1,16 tỷ USD trong tháng 3. Đây là con số cao kỷ lục mà ngành hàng này ghi nhận.
(VNF) - Phân khúc SUV hạng A hiện đang chứng kiến sự cạnh tranh khốc giữa bộ ba mẫu xe Hyundai Venue, Toyota Raize và Kia Sonet. Tuy nhiên, Hyundai Venue tỏ ra thắng thế hơn hai đối thủ còn lại nhờ thiết kế nhỏ gọn, cứng cáp và một động cơ mạnh mẽ.
(VNF) - Trong ngành công nghiệp âm nhạc, không phải lúc nào một sản phẩm lớn mới mang lại thành công lớn. Đôi khi, một MV với kinh phí thấp vẫn có thể tạo ra một cú hit khổng lồ, thu hút hàng triệu lượt xem và mang về lợi nhuận đáng kể.
(VNF) - Việt Nam là nguồn cung hạt điều lớn nhất cho Mỹ, đồng thời cũng là thị trường xuất khẩu hạt điều lớn nhất của Indonesia trong năm 2024, trong khi Campuchia tham vọng trở thành nước xuất khẩu hạt điều hàng đầu thế giới.
(VNF) - Giá vàng miếng lẫn vàng nhẫn trong nước đều tăng mạnh theo giá vàng thế giới. sáng nay. Giá vàng nhẫn đã lên sát 103 triệu/lượng. Giá vàng được dự đoán có thể lên mốc 200 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Là doanh nghiệp tiên phong trong phát triển cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ quy mô lớn, THACO INDUSTRIES đã và đang đẩy mạnh đầu tư, phát triển hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm (R&D), hoàn thiện chuỗi giá trị “all-in-one”, thực hiện chiến lược phát triển danh mục sản phẩm, tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu.
(VNF) - Trang facebook “Tiếp nhận Xử lý Thu hồi và Hoàn Trả Vốn Treo” đã sử dụng hình ảnh và thông tin của Bộ Tài chính, tự nhận là đại diện Bộ này “thu hồi tiền” cho các nạn nhân bị lừa đảo qua mạng nhằm lừa đảo
(VNF) - Đà tăng của giá vàng trong nước vẫn tiếp tục trong ngày đầu tháng 4 khi giá vàng thế giới liên tục "phá đỉnh". Giá vàng nhẫn đã vượt 102 triệu đồng/lượng.
(VNF) - Với hàng triệu người dân di chuyển bằng Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP. HCM, các nhà ga đang mở ra cơ hội kinh doanh bán lẻ hấp dẫn, cũng như hội tụ các chuỗi cửa hàng tiện ích, cà phê, thức ăn nhanh
(VNF) - Drama mạng xã hội ngày càng thu hút sự chú ý, khiến khách hàng lơ là quảng cáo và doanh nghiệp buộc phải tăng ngân sách marketing. Trước thách thức này, doanh nghiệp phải sáng tạo hơn để giành lại sự quan tâm của người tiêu dùng, đồng thời tìm cách thích nghi với xu hướng hành vi mới.
(VNF) - Chuẩn bị cho kế hoạch sản xuất điện cao điểm mùa khô và cả năm 2025, Tổng Công ty Phát điện 3 (EVNGENCO3) đã chủ động triển khai các giải pháp hiệu quả để bảo đảm các nhà máy điện luôn sẵn sàng đáp ứng yêu cầu huy động của Hệ thống điện Quốc gia, hoàn thành tốt công tác sản xuất, cung ứng điện cho phát triển kinh tế xã hội.
(VNF) - "Chiến thần livestream" Võ Hà Linh khẳng định hoạt động kinh doanh của mình luôn minh bạch, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời sẵn sàng hợp tác làm rõ mọi thông tin nếu có yêu cầu từ cơ quan chức năng.
(VNF) - VinFast đã "rót" hàng tỷ USD đầu tư cho hạ tầng trạm sạc còn các hãng xe khác mở bán xe điện tại Việt Nam đều hứa hẹn sẽ phát triển hạ tầng trạm sạc nhưng thực tế chỉ bán xe, chưa ưu tiên phát triển hệ thống hạ tầng.
(VNF) - Lần đầu tiên trong lịch sử, người nông dân trong nước tham gia điều tiết thị trường cà phê thế giới. Cùng với đó doanh nghiệp Việt không chỉ xuất khẩu mà đã và đang xây dựng câu chuyện về văn hóa, không gian, qua các sản phẩm cà phê.
(VNF) - Sau một thời gian nổi đình nổi đám, sản phẩm Baby Three đang chứng kiến sự suy giảm mạnh mẽ về sức hút, đặc biệt trong bối cảnh giá bán liên tục lao dốc, hàng tồn đọng và không ít cửa hàng đóng cửa.
(VNF) - Cùng với Ecopark, hai khu đô thị Vinhomes Ocean Park 2 và 3 không chỉ cải thiện hạ tầng và kinh tế mà còn góp phần nâng cao vị thế của huyện Văn Giang tại Hưng Yên.