Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Đây là dự án kỳ vọng sẽ đáp ứng nhu cầu đi lại, vận chuyển hàng hóa và giảm tải cho Quốc lộ 22; cũng là tuyến giao thông xuyên Á, kết nối các trung tâm kinh tế, khu kinh tế cửa khẩu, các đô thị của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam với các đầu mối cảng biển, cảng hàng không quốc tế và khu vực kinh tế ASEAN.
Tuyến cao tốc này giúp phát huy lợi thế các tuyến cao tốc đã và đang được đầu tư xây dựng trong khu vực; góp phần nâng cao chất lượng hạ tầng giao thông, tạo bước đột phá để phát triển kinh tế - xã hội của khu vực và đảm bảo an ninh quốc phòng.
Dự án cao tốc TP. HCM- Mộc Bài nằm trên địa bàn TP. HCM và tỉnh Tây Ninh, bắt đầu từ đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, tuyến đi song song với Quốc lộ 22 hiện hữu. Đoạn cuối kết nối vào Quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.
Tuyến đường có 8 làn xe, đoạn còn lại trên địa phận tỉnh Tây Ninh có 6 làn xe. Chiều dài toàn tuyến cao tốc là 50 km, trong đó, đoạn qua TP. HCM dài 23,7 km, đoạn qua tỉnh Tây Ninh là 26,3 km.
Phương thức đầu tư theo đối tác công tư (hợp đồng BOT). Theo đó, nhà đầu tư thu phí hoàn vốn theo hợp đồng BOT, nhà nước hỗ trợ chi phí bồi thường, giải phóng mặt bằng từ nguồn vốn ngân sách của TP. HCM và tỉnh Tây Ninh.
Dự kiến tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 15.900 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng là 5.417 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn đầu tư và chi phí khác là 1.836 tỷ đồng; chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, hỗ trợ, tái định cư là 7.433 tỷ đồng (trên địa bàn TP. HCM khoảng 5.901 tỷ đồng, trên địa bàn tỉnh Tây Ninh là 1.532 tỷ đồng); chi phí dự phòng là 1.214 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án (giai đoạn 1) dự kiến trong giai đoạn năm 2021-2025.
Về địa điểm thực hiện, dự án đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài sẽ bắt đầu từ đường vành đai 3 thuộc huyện Củ Chi, TP.HCM, tuyến đi song song quốc lộ 22 hiện hữu; điểm cuối kết nối vào quốc lộ 22 khu vực cửa khẩu Mộc Bài.
Tại kỳ họp này, các đại biểu cũng đã thông qua Nghị quyết về lùi thời gian thu phí sử dụng công trình kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn đến 0 giờ ngày 1/4/2022 thay vì từ 0 giờ ngày 1/10/2021 như trước đây.
Việc này nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do dịch bệnh Covid-19, sớm phục hồi sản xuất kinh doanh. Đây là lần 2, TP. HCM lùi thời gian thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.