9 tháng năm 2025: VinFast bàn giao hơn 110.300 ô tô điện trên toàn cầu
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.

Bộ Tài chính vừa có tờ trình gửi tới Chính phủ về dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 57/2020/NĐ-CP và Nghị định số 125/2017/NĐ-CP của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 122/2016/NĐ-CP về biểu thuế xuất khẩu, biểu thuế nhập khẩu ưu đãi, danh mục hàng hoá và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế nhập khẩu ngoài hạn ngạch thuế quan.
Trong tờ trình này, Bộ Tài chính đã đề cập tới việc sửa đổi, điều chỉnh một số nội dung của chương trình ưu đãi thuế đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.
Theo đó, liên quan tới việc tiếp tục thực hiện chương trình ưu đãi thuế đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước, Bộ Tài chính cho biết đã trình Chính phủ quy định cụ thể thời gian gia hạn chương trình ưu đãi thuế là 5 năm, từ ngày 1/1/2023 đến 31/12/2027 (tương đương với việc xoá bỏ thuế quan tại Hiệp định EVFTA và CPTPP) thay cho phương án không giới hạn thời gian như dự thảo xin ý kiến để các doanh nghiệp yên tâm mở rộng đầu từ, chủ động xây dựng phương án sản xuất.
Bộ Tài chính trình Chính phủ xem xét gia hạn chương tình ưu đãi thuế cho ôtô trong nước đến năm 2027
Về quy định sản lượng chung (SLC) tối thiểu và sản lượng riêng (SLR) tối thiểu để được hưởng chương trình ưu đãi thuế, tờ trình cho biết hiện nay có 9 đoanh nghiệp tham gia vào chương trình ưu đãi thuế.
Trước những khó khăn về tiêu thụ sản phẩm, tờ trình cho biết mới đây Bộ Công Thương đã có đề nghị xem xét điều chỉnh tiêu chí sản lượng cho phù hợp với dung lượng thị trường và sản lượng bình quân ngành. Ngoài ra, các tỉnh như Quảng Nam, Hải Dương, Ninh Bình và VAMA cũng đã có văn bản đề nghị giảm tiêu chí sản lượng cho phù hợp với thực tiễn, bỏ tiêu chí sản lượng tối thiểu hoặc bỏ điều kiện sản lượng.
Với những diễn biến mới của tình hình dịch bệnh Covid-19 và thực trạng sản xuất, tiêu thụ ô tô trong nước trong 2 tháng gần đây và dự báo trong thời gian tới, Bộ Tài chính cho rằng cần thiết phải điều chỉnh giảm thêm sản lượng ô tô cho năm 2021 để tháo gỡ khó khăn cho ngành công nghiệp ô tô. Việc điều chỉnh theo hướng giữ nguyên mức SLC tối thiểu và SLR tối thiểu của các nhóm xe theo quy định tại Nghị định số 57/2021/NĐ-CP cho kỳ 6 tháng đầu năm 2021.
Đối với kỳ 6 tháng cuối năm 2021, hướng điều chỉnh là nhóm xe 9 chỗ trở xuống, xe tải thì quy định SLC tối thiểu và SLR tối thiểu năm 2020, đây là mức sản lượng đã giảm để phù hợp với bối cảnh dịch bệnh.
Đối với nhóm xe minibus, xe buýt, xe khách, hướng điều chỉnh là giảm 50% sản lượng so với mức quy định tại dự thảo xin ý kiến của Bộ Tài chính (do đây là nhóm xe vận chuyển hành khách công cộng, chịu ảnh hưởng nặng nhất trong dịch Covid-19 và thời gian giãn cách lần này kéo dài trong nhiều tháng với mức độ giãn ở độ khẩn cao nhất). Theo đó, sản lượng kỳ 12 tháng của năm 2021 được tính bằng tổng sản lượng kỳ 6 tháng đầu năm (giữ nguyên như hiện hành) và kỳ 6 tháng cuối năm 2021 (được điều chỉnh giảm).
Thực hiện theo phương án này, Bộ Tài chính cho biết các doanh nghiệp sẽ có thể lựa chọn để áp dụng chương trình ưu đãi linh hoạt hơn và những doanh nghiệp chưa đạt sản lượng kỳ 1/2021 hoạc chưa quyết toán kỳ này do dịch bệnh có thể chuyển sang quyết toán cuối năm. Theo đó, sản lượng kỳ đầu có thể bù trừ cho sản lượng kỳ sau.
Qua trao đổi với các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô thì đối với nhóm xe 9 chỗ và nhóm xe tải, Bộ Tài chính cho biết các doanh nghiệp dự kiến sẽ đạt được điều kiện sản lượng năm 2021 mà Bộ dự kiến điều chỉnh nêu trên; riêng nhóm xe minibus, xe buýt, xe khách thì các doanh nghiệp sẽ đạt sản lượng của kỳ 2 năm 2021.
Theo Bộ Tài chính, thực hiện theo phương án này sẽ góp phần hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua các tác động tiêu cực của dịch bệnh Covid-19, tiếp tục duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh.

Mức sản lượng sản xuất, lắp ráp xe ô tô
Đối với sản lượng năm 2022, Bộ Tài chính cho rằng nên quy định mức SLC tối thiểu và SLR tối thiểu của nhóm xe dưới 9 chỗ và xe tải năm 2022 bằng mức sản lượng năm 2021 cuả nhóm xe này quy định tại Nghị định số 57/2020/NĐ-CP. Riêng với nhóm xe minibus, xe buýt, xe khách thì sản lượng kỳ 12 tháng năm 2022 điều chỉnh bằng sản lượng kỳ 12 tháng của năm 2021.
Đối với sản lượng từ sau năm 2022-2027, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định mức SLC tối thiểu và SLR tối thiểu của tất cả nhóm xe từ sau năm 2022 trở đi bằng mức sản lượng của năm 2022 nêu trên.
Đối với ý kiến, đề xuất của Bộ Công Thương, Công ty Thành Công về việc bổ sung mặt hàng Engine EU vào danh mục các mặt hàng linh kiện ô tô nhập khẩu tại nhóm 98.49 để thực hiện chương trình ưu đãi thuế, Bộ Tài chính dẫn ý kiến của Bộ Công Thương cho rằng Engine EU là mặt hàng đặc biệt quan trọng trong sản xuất ô tô, sản xuất phức tạp chứa hàm lượng công nghệ cao và trong nước chưa sản xuất được. Vì vậy, Bộ Tài chính sẽ trình Chính phủ bổ sung mặt hàng này vào nhóm 98.49 (mã IIS 9849.46.00).
Xem thêm: Chính phủ yêu cầu Bộ Tài chính xem xét giảm lệ phí trước bạ ô tô trong nước
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
(VNF) - Trong ngày 20/10 ghi nhận 1.222 biển số được đấu giá thành công trong tổng số 67.000 biển số niêm yết, mang lại nguồn thu gần 63 tỷ đồng cho ngân sách nhà nước.
(VNF) - CTCP Đầu tư thương mại An Dân Hà Nội (Mitsubishi An Dân Long Biên) vừa bị Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội "bêu tên" chậm đóng BHXH với số tiền hơn 401 triệu đồng.
(VNF) - Kia là thương hiệu dẫn dầu xu hướng với dải sản phẩm thế hệ mới đa dạng các phân khúc mang đến cho khách hàng nhiều lựa chọn về mẫu xe, tùy chọn màu sắc, tiện nghi với giá bán dễ tiếp cận. Tháng 8, Kia Việt Nam ưu đãi đặc biệt lên đến 50% lệ phí trước bạ áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản. Ngoài ra, khách hàng có cơ hội nhận thêm nhiều quà tặng hấp dẫn tại hệ thống showroom trên toàn quốc.
(VNF) - GS.TS Hoàng Xuân Cơ, Trưởng ban Khoa học Hội Kinh tế Môi trường Việt Nam, cho rằng việc thay thế một phương tiện quen thuộc bằng một loại hình mới trên quy mô lớn sẽ là một thách thức không nhỏ, đòi hỏi phải có lộ trình rõ ràng, phương án cụ thể và các bước đi được tính toán kỹ lưỡng.
(VNF) - Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc đề nghị Toyota Việt Nam nghiên cứu, mở rộng quy mô đầu tư sản xuất, kinh doanh với các dòng xe mới, dòng xe chiến lược, thân thiện với môi trường như: xe điện, xe hybrid, phương tiện thông minh.
(VNF) - Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa phê duyệt cùng lúc hai chương trình triệu hồi để khắc phục lỗi trên hai mẫu xe là Toyota Wigo và Alphard.
(VNF) - Haxaco khai trương MG Đà Nẵng đạt tiêu chuẩn 3S Premium toàn cầu đầu tiên tại miền Trung và Tây Nguyên.
(VNF) - Chương trình Xe của năm 2025 chính thức khởi động với 356 phiên bản xe cạnh tranh, được chia theo 14 phân khúc giá khác nhau.
(VNF) - Hyundai Experience Day 2024 sẽ diễn ra trong 2 ngày từ 7 - 8/12 tại TP. HCM với hàng loạt hoạt động lái thử xe và trải nghiệm hấp dẫn.
(VNF) - Trong quý 3 của năm 2024, HEAD Hồng Hạnh cũng đã kết hợp cùng các trường học trên khu vực Hà Nội, cùng Phòng cảnh sát giao thông quận Hoàn Kiếm, Tây Hồ, Nam Từ Liêm triển khai nhiều chương trình đào tạo về lái xe an toàn cho học sinh, sinh viên.
(VNF) - Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ tổng hợp Việt Nhật chủ chuỗi HEAD Doanh Thu xác định phát triển kinh doanh bền vững không chỉ dựa trên doanh số bán hàng mà phải gắn với hậu mãi và trách nhiệm đào tạo lái xe an toàn.
(VNF) - So với các kỳ triển lãm trước đây, nhiều thương hiệu ô tô lớn như: Hyundai, VinFast, Mercedes-Benz, BMW, Audi, Lexus sẽ không tham dự. Thay vào đó, tâm điểm của Vietnam Motor Show 2024 sẽ là các thương hiệu xe Trung Quốc.
Mạng xã hội xôn xao thông tin sắp đấu giá 3 ô tô Toyota Crown mang biển xanh 80B thuộc sở hữu của Văn phòng Trung ương Đảng có giá khởi điểm 65 triệu đồng/xe
(VNF) - Từ ngày 1/6/2024, VinFast áp dụng chính sách chăm sóc khách hàng đặc biệt dành riêng cho dòng xe cao cấp nhất dải sản phẩm - VF 9 như cam kết mua lại xe đã qua sử dụng với giá lên tới 78% giá ban đầu; trả thêm 15-20% để đổi phiên bản mới; miễn phí sạc 2 năm; ưu tiên phục vụ riêng,…
(VNF) - Tập đoàn Thành Công (TC Group) công bố kế hoạch chuẩn bị mở bán ra thị trường phiên bản nâng cấp mới của mẫu xe hạng A Hyundai Grand i10 tại Việt Nam.
(VNF) - Hãng xe pháp Peugeot chính thức rút lui khỏi thị tường Indonesia, nơi tiêu thụ ô tô lớn nhất Đông Nam Á.
(VNF) - Ford Territory dễ dàng vượt mặt các đối thủ sừng sỏ như Honda CR-V, Hyundai Tucson để chiếm được chỗ đứng trên thị trường dù "tham chiến" muộn.
(VNF) - Mặc dù có lợi thế về giá bán khi là mẫu xe có giá bán gần như rẻ nhất phân khúc nhưng thiết kế già cỗi, chậm lên đời và nâng cấp trang bị là những lý do khiến Kia Soluto bị người tiêu dùng quay lưng.
(VNF) - Với mức giá khởi điểm từ 489 triệu đồng, Hyundai Stargazer X được xem là mẫu MPV đa dụng có giá bán rẻ nhất phân khúc trên thị trường hiện nay.
(VNF) - VinFast Auto Ltd. (Nasdaq: VFS), công ty thành viên của Tập đoàn Vingroup mới đây đã công bố báo cáo tài chính chưa kiểm toán của quý I/2024.
(VNF) - Doanh số bán hàng của Kia Sorento trong quý I/2024 ‘hụt hơi’ trước hai đối thủ cạnh tranh Ford Everest và Hyundai Santa Fe.
(VNF) - Trong quý I/2024, mẫu bán tải Mazda BT-50 chỉ bán được 5 xe và bị đẩy xuống vị trí áp chót bảng xếp hạng, thậm chí còn xếp dưới chiếu mẫu xe “ế ẩm” Isuzu D-max.
(VNF) - Khá bất ngờ khi mẫu xe được khách hàng Việt tìm mua nhiều nhất trong quý I/2024 là bán tải Ford Ranger với doanh số 3.562 chiếc.
(VNF) - Bước sang tháng 3/2024, doanh số của hầu hết các mẫu ô tô đều có sự tăng trưởng sau khi trải qua giai đoạn thị trường ảm đạm. Đáng chú ý, bảng xếp hạng 10 mẫu ô tô bán chạy nhất tháng 3 có sự góp mặt của "tân binh" Mitsubishi Xforce.
(VNF) - Lũy kế 9 tháng năm 2025, số xe bàn giao trên toàn cầu của VinFast đạt 110.362 ô tô, tăng 149% so với cùng kỳ.
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.