'Thăm' khu đất xây 365 căn nhà ở xã hội ngay trong nội đô Hà Nội
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.
Tại cuộc tọa đàm trực tuyến "Điều kiện mở lại các chuyến bay an toàn" do diễn ra hôm 8/10 do báo Giao thông tổ chức, ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, cho biết tính đến chiều 7/10, Cục đã nhận được 19 văn bản chính thức của các tỉnh thành được hỏi ý kiến về kế hoạch mở lại các đường bay nội địa, 2 tỉnh không ý kiến là Quảng Ninh và Quảng Nam. Trong số 19 địa phương trả lời, có 3 tỉnh, thành phố chưa đồng tình.
Đáng chú ý, sân bay Nội Bài là sân bay của quốc gia nhưng vẫn phải chờ UBND TP. Hà Nội quyết định có cho mở lại đường bay nội địa đến các địa phương hay không. Về vấn đề này, Phó cục trưởng Cục Hàng không cho biết hiện nay Hà Nội đang có quan điểm đây là một vùng đặc biệt quan trọng, căn cứ theo Luật Thủ đô, khi có dịch bệnh hoặc vấn đề gì đó thì "đóng trước, mở sau".
“Chúng tôi hoàn toàn hiểu và thông cảm với Hà Nội về điều đó”, ông Cường nói.
Tuy nhiên, ông Cường cũng cho rằng sân bay quốc tế Nội Bài là đầu mối quan trọng của phía bắc và của cả nước. Hiện nay có nhiều người mong muốn di chuyển từ phía nam ra phía bắc để giúp cuộc sống bớt khó khăn hơn sau một thời gian dài chịu ảnh hưởng của Covid-19. Vì vậy, việc mở lại các chuyến bay đi và đến sân bay Nội Bài là vô cùng quan trọng.
“Quan điểm của chúng tôi khi mở cửa lại đường hàng không là an toàn, từng bước, hiệu quả, bền vững. Nếu chỉ có Tân Sơn Nhất mở cửa, rõ ràng chỉ có một cơ sở hạ tầng kỹ thuật đáp ứng hiệu quả trong hoạt động khai thác”, ông Cường cho hay.
Thêm một vấn đề được đưa ra tại buổi toạ đàm là việc mở lại các chuyến bay liệu giá vé có cao hơn hay không, về vấn đề này, ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc Bamboo Airways, cho rằng việc mở lại các chuyến bay thời điểm này chắc chắn sẽ không đạt được doanh thu.
“Tôi cho rằng, doanh thu là vấn đề sau cùng, trước hết phải là để duy trì hoạt động. Mục tiêu hiện nay là tìm ra các giải pháp thực hiện mục tiêu phòng, chống dịch nhưng mở cửa từng bước để chúng ta tập dượt các đường bay nội địa và từng bước sẽ tiến ra quốc tế”, ông Quân cho hay.
Việc mở lại các chuyến bay liệu giá vé có tăng?
Cũng theo chia sẻ của Phó tổng giám đốc Bamboo Airways, hiện nay, tại các sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài vẫn có những chuyến bay cất cánh lên rồi lại hạ cánh xuống để duy trì bảo dưỡng tàu bay và quy trình này rất tốn kém.
“Thời điểm này là cơ hội để chúng ta tập dượt các đường bay nội địa để chuẩn bị kinh nghiệm, nguồn lực mở lại các đường bay quốc tế để hoà nhập với nền kinh tế thế giới. Việc này chúng ta đều biết rất rõ là không thể kéo dài thêm được lâu hơn nữa”.
“Trong giai đoạn đầu, khi thực hiện hàng loạt các quy trình phòng chống dịch bằng đường hàng không, hành khách đáp ứng được đủ các điều kiện để đi sẽ không nhiều. Nhưng việc mở lại đường bay vẫn rất quan trọng”, ông Quân nói thêm.
Còn theo ông Võ Huy Cường, hiện nay, pháp luật Việt Nam đã có quy định về hàng không dân dụng, các hãng không được phép bán quá mức giá đã đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước. Như vậy sẽ không thể có tình trạng giá vé quá cao, quá mức chịu đựng của người dân.
“Tuy nhiên, khi mở cửa lại, ắt hẳn các cơ quan chức năng và các hãng sẽ có sự tính toán nhưng với tinh thần hỗ trợ cho người dân thì mức giá cũng sẽ đa dạng”, ông nói.
(VNF) - Dự án nhà ở xã hội NO1 thộc Khu đô thị mới Hạ Đình, phường Hạ Đình, quận Thanh Xuân và xã Tân Triều, huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội.