Sếp VAMC: 'Sẽ đẩy mạnh mua nợ theo cơ chế thị trường'

Bình An - 19/01/2018 09:20 (GMT+7)

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Tiến Đông, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) cho hay theo kế hoạch, năm 2018, VAMC dự kiến mua nợ xấu bằng phát hành trái phiếu đặc biệt khoảng 25.000-30.000 tỷ đồng; mua theo thị trường 3.500 tỷ đồng ở mức tối thiểu.

Năm 2017, VAMC thực hiện mua nợ xấu bằng phát hành trái phiếu đặc biệt gần 32.000 tỷ đồng. Và mua theo cơ chế thị trường đạt gần 3.200 tỷ đồng. Tổng số tiền VAMC thu hồi nợ và phối hợp các tổ chức tín dụng thu hồi nợ cũng được gần 32.000 tỷ đồng. So với 4 năm trước, thì số thu hồi nợ của VAMC và các tổ chức gần đạt 2/3.

"Có thể nói năm 2017 là năm thành công của ngành ngân hàng trong tái cơ cấu và xử lý nợ xấu, đặc biệt là thuận lợi từ cơ chế chính sách của Quốc hội ban hành Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Các tổ chức tín dụng", ông Đông nói.

Từ khuôn khổ pháp lý này, bản thân các tổ chức tín dụng và VAMC thực hiện thành công giảm thiểu nợ xấu, trong nội mạng và ngoại mạng của các tổ chức tín dụng.

Ông Nguyễn Tiến Đông, Chủ tịch HĐTV Công ty VAMC. Ảnh: Đức Dũng/BNEWS/TTXVN.

Về Nghị quyết 42, Chủ tịch VAMC khẳng định văn bản này đã tạo hành lang pháp lý thuận lợi cho VAMC thực hiện mua nợ theo cơ chế thị trường. Để thực hiện việc này, ngay từ đầu năm 2017, trước khi có Nghị quyết ra đời, VAMC đã chỉ đạo các ban chức năng của công ty phân loại đánh giá các khoản nợ để đưa ra các phương án xử lý phù hợp.

"Khi có Nghị quyết 42 là chỗ dựa pháp lý, VAMC đã phối hợp với các tổ chức tín dụng mua trên 3.000 tỷ đồng nợ xấu. Các khoản nợ xấu VAMC mua về, đến nay đang đưa ra các kịch bản, phương án tiếp tục xử lý. Có thể là bán nợ, bán tài sản, cơ cấu lại nợ để giúp phục hồi sản xuất kinh doanh để tiếp tục thu hồi nợ", ông nói.

Cùng với đó, VAMC sẽ đánh giá lại xử lý nợ; trong đó có mua nợ theo cơ chế thị trường. VAMC đã nhận được sự đồng tình ủng hộ tích cực của các cấp, ngành, các địa phương trong vấn đề thu giữ tài sản, phát mại, chuyển nhượng dự án đầu tư để đảm bảo thu hồi nợ xấu đã mua.

Chủ tịch VAMC cũng cho hay trong quá trình mua bán, xử lý nợ xấu theo cơ chế thị trường, với nguồn lực công ty, vốn ngân sách cấp còn có hạn, VAMC đã thỏa thuận với tổ chức tín dụng là trả một phần, còn lại sau 3-6 tháng khi xử lý xong khoản nợ sẽ thanh toán nốt. Chính vì vậy, khó khăn thứ nhất là nguồn lực để thực hiện là chưa đủ.

Thứ hai, trong quá trình xử lý nợ, đa phần khách hàng có nợ xấu thì sự hợp tác, thiện chí là không như ban đầu khi đặt vấn đề vay vốn các ngân hàng nên phải có tìm hiểu rất kĩ, từ pháp lý, hồ sơ đến thực tế, cũng như cần sự phối hợp với cấp ủy chính quyền địa phương, các cấp, ngành chức năng trong xử lý khoản nợ. 

"Vấn đề này trước khi triển khai, VAMC đều làm công khai, minh bạch, có văn bản đề nghị phối hợp các cấp, ngành. Nhưng vẫn còn sự chưa đồng bộ trong phối hợp. Đặc biệt là trong hơn 300.000 tỷ đồng nợ xấu mà VAMC quản lý thì vẫn còn mấy trăm trường hợp vướng mắc ở lĩnh vực tòa án, thi hành án. Chúng tôi cũng đã làm việc với các cơ quan này, nhưng tháo gỡchỉ được theo từng vụ việc", ông nói.

Về kế hoạch hoạt động 2018, Chủ tịch VAMC cho biết sẽ đẩy mạnh mua nợ theo cơ chế thị trường để mua bán dứt điểm các khoản nợ này, tiếp tục phân loại xử lý cho phù hợp.

Cùng với đó là tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật cho VAMC, như có trụ sở làm việc phù hợp, gắn với đầu tư trang thiết bị tin học, đảm bảo phân tích, phân loại, đánh giá các khoản nợ, cập nhật thông tin một cách minh bạch, chính xác; phát triển thị trường mua bán nợ, đưa các khoản nợ lên để các cá nhân tổ chức tham gia vào, giải quyết nợ xấu mà VAMC đã mua; kiện toàn đội ngũ cán bộ, nâng cao năng lực cán bộ hiện có.

Mặt khác, chỉ tiêu thu nợ tăng từ 15-20% so với năm 2017 để đảm bảo Nghị quyết 42 về các chỉ đạo của Chính phủ đã ngấm thì phải vận hành nhanh hơn, quyết liệt hơn để thực hiện xử lý dứt điểm nợ xấu…

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

Thanh tra cùng công an vào cuộc, nhìn lại diễn biến 'chưa từng có' của vàng

(VNF) - Trước những biến động của thị trường vàng, Thủ tướng Chính phủ mới đây đã ra quyết định thanh tra thị trường vàng trong giai đoạn từ năm 2020 đến nay.

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

Vinam Land: Lỗ hơn 110 tỷ, gánh khoản nợ 1.600 tỷ đồng

(VNF) - Công ty cổ phần Vinam Land đã thông tin tình hình tài chính năm 2023 với nhiều chỉ tiêu không tích cực. Đáng nói là khoản nợ trái phiếu lên đến 1.500 tỷ đồng.

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

Bất chấp loạt đòn giáng, kinh tế Nga tăng trưởng 5,4%

(VNF) - Theo báo cáo sơ bộ của Cơ quan thống kê nhà nước Nga Rosstat, tổng sản phẩm quốc nội (GDP) của Nga trong quý I đã tăng 5,4% so với cùng kỳ năm ngoái.

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

Vi phạm xây dựng, Công ty BNB Hà Nội bị Thanh Hoá xử phạt

(VNF) - Công ty TNHH BNB Hà Nội xây dựng công trình không đúng thiết kế xây dựng được thẩm định tại công trình xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 257 lô (đợt 1), tại dự án Khu dân cư Đông Nam đô thị Đông Phát.

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

Cấp sổ đỏ mẫu mới, người dân phải đồng loạt đổi giấy chứng nhận nhà đất?

(VNF) - Đối với những mẫu sổ đỏ, sổ hồng đã được cấp trước ngày 1/1/2025 vẫn có giá trị pháp lý thì không phải cấp đổi sang mẫu giấy chứng nhận mới. Trường hợp có nhu cầu thì được cấp đổi sang giấy chứng nhận mới theo quy định của Luật Đất đai năm 2024.

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

Tái khởi động Công viên phần mềm nghìn tỷ tại Đà Nẵng

(VNF) - Dự án khu công viên phần mềm số 2 ở Đà Nẵng với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, đang được cơ quan chức năng hoàn thiện các thủ tục để tái khởi động sau hơn 1 năm tạm dừng vì vướng pháp lý.

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

Ứng xử với tài sản số: Không thể lẩn tránh mãi

(VNF) - Không riêng Việt Nam, nhiều nước trên thế giới cũng đang lúng túng trong việc xây dựng khung pháp lý với tiền số, tài sản số. Tuy nhiên, theo nhận định của nhiều chuyên gia, xây dựng khung pháp lý cho tài sản số tại Việt Nam là vấn đề “không thể lẩn tránh mãi” và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng giữa các yếu tố được – mất.

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

Trực thăng chở Tổng thống Iran rơi, mất tích nhiều giờ chưa tìm thấy

(VNF) - Một chiếc trực thăng chở Tổng thống Iran Ebrahim Raisi và một số quan chức nước này đã bị rơi ở khu vực phía bắc đất nước ngày 19/5, theo hãng thông tấn nhà nước IRNA. Sau nhiều giờ tìm kiếm, giới chức cho biết họ vẫn chưa đến được địa điểm máy bay rơi, dù đã xác định được vị trí chính xác.

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

Khai mạc kỳ họp Quốc hội: Bầu Chủ tịch Quốc hội và Chủ tịch nước

(VNF) - Dự kiến cuối giờ sáng 20/5, Quốc hội bắt đầu tiến hành công tác nhân sự và sẽ hoàn thành vào sáng 22/5. Quốc hội sẽ bầu Chủ tịch Quốc hội trước, sau đó sẽ bầu Chủ tịch nước theo quy định.

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội gọi đầu tư 6 dự án khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

Cảnh sắc Mã Pí Lèng

(VNF) - Mã Pì Lèng là cung đường đèo hiểm trở dài khoảng 20 km đi qua 3 xã thuộc huyện Mèo Vạc, tỉnh Hà Giang. Từ lâu, nơi đây được coi là đệ nhất danh đèo của Việt Nam, là một trong "tứ đại đỉnh đèo" bên cạnh đèo Ô Quy Hồ, Khau Phạ và Pha Đin. Cùng ngắm vẻ đẹp hùng vĩ của tuyến đường đèo này qua ống kính của nhiếp ảnh gia Thanh Hải.