Mưa như trút nước, đường phố Đà Nẵng bị ngập sâu
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.
Tại hội thảo “Thương mại điện tử xuyên biên giới với Amazon - Cơ hội xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt” tổ chức ngày 3/11, bà Trần Thị Phương Lan, Phó giám đốc phụ trách Sở Công Thương Hà Nội, cho biết dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp trong những tháng đầu năm 2020 khiến nhiều ngành hàng xuất khẩu của Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng đang gặp khó khăn.
"Nhiều đối tác nhập khẩu của Việt Nam đã thông báo trì hoãn đơn hàng; tiến độ thông quan chậm do tăng cường kiểm tra, kiểm soát dịch bệnh ở cả hai đầu xuất khẩu và nhập khẩu hàng hóa. Trong 10 tháng qua, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa trên địa bàn Hà Nội ước đạt 13.194 triệu USD, tăng 0,1% so với cùng kỳ, thấp nhất trong 10 năm trở lại đây", bà Lan thông tin.
Trước diễn biến này, thương mại điện tử đã phát triển mạnh mẽ và sôi động. Chỉ riêng 10 tháng qua, tỷ lệ giao dịch hàng hoá qua thương mại điện tử tăng từ 10-30%, có đơn vị tăng tới 50%, doanh thu bán lẻ từ thương mại điện tử của Hà Nội cũng đang chiếm 8% trong tổng mức doanh thu bán lẻ và dịch vụ tiêu dùng.
Báo cáo mới đây được công bố bởi Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) cũng chỉ rõ, đại dịch Covid-19 đã chứng minh thương mại điện tử không chỉ là một công cụ hay giải pháp hữu ích đối với người tiêu dùng trong thời kỳ khủng hoảng, mà còn là động lực kinh tế đối với sự tăng trưởng của thương mại nội địa và quốc tế, từ đó góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Xuân Thủy, Giám đốc Amazon Global Selling Việt Nam, cho biết quy mô thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ vượt quá 3.300 tỷ USD trong 2 năm tới. Đây sẽ là cơ hội để đưa sản phẩm, thương hiệu của Việt Nam ra thế giới.
“Theo báo cáo của McKinsey & Company, tại Mỹ, tần suất mua sắm trực tuyến tăng tới 14% đối với mọi danh mục hàng hóa và dịch vụ. Hơn thế nữa, trong một số khảo sát được thực hiện gần đây tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản và Singapore, một tỷ lệ lớn người tiêu dùng khẳng định họ sẽ tiếp tục mua hàng trực tuyến ngay cả khi đại dịch đã kết thúc”, ông Thủy nhấn mạnh.
Tuy vậy, ông Thủy cũng cho rằng còn rất nhiều việc mà các doanh nghiệp phải tìm hiểu, áp dụng để có thể xuất khẩu thành công. Bởi kiến thức kinh doanh trên kênh thương mại điện tử xuyên biên giới tương đối khác so với kênh truyền thống.
"Vào thị trường mới, doanh nghiệp phải xây dựng kế hoạch kinh doanh đầy đủ. Sản phẩm phải được sự chấp nhận của người tiêu dùng mà doanh nghiệp muốn nhắm tới. Doanh nghiệp bán hàng online nhưng sản phẩm là thật, do đó, sản phẩm đưa lên sàn xuyên biên giới phải đủ hấp dẫn người tiêu dùng", ông Trần Xuân Thủy lưu ý.
Hiện tại Amazon đang vận hành tại 18 quốc gia, vùng lãnh thổ, hỗ trợ 27 ngôn ngữ với hơn 300 triệu tài khoản khách hàng. Khi tham gia vào sân chơi này, doanh nghiệp Việt sẽ có cơ hội tiếp cận với nhiều khách hàng tại các thị trường tiềm năng cũng như thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá trên toàn cầu.
Tại Việt Nam, Amazon đã ký hợp tác cùng Tập đoàn T&T và Ngân hàng SHB để thúc đẩy, phát triển thương mại điện tử. Cho đến nay, SHB là ngân hàng đầu tiên có chương trình hỗ trợ kết nối doanh nghiệp bán hàng trên nền tảng Amazon.
Cụ thể, theo ông Vũ Tuấn Anh, Giám đốc Khối Khách hàng doanh nghiệp Ngân hàng SHB, ngân hàng này sẽ hỗ trợ gói tín dụng 3.000 tỷ cho khách hàng vay vốn để bán hàng trên Amazon.
Theo nội dung đã thoả thuận, Amazon Global Selling, T&T Group và Ngân hàng SHB sẽ tiếp tục thành lập các chuỗi trung tâm hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam xuất nhập khẩu tại các điểm giao dịch SHB trên toàn quốc cũng như hợp tác với đối tác thanh toán Payoneer để hỗ trợ doanh nghiệp bán hàng trên Amazon thực hiện các giao dịch thanh toán.
Ngoài việc hỗ trợ về vốn, SHB sẽ hỗ trợ cả quy trình bán hàng trên Amazon cho các doanh nghiệp thông qua việc tư vấn tại các trung tâm hỗ trợ đặt ở chi nhánh của ngân hàng.
Cụ thể, những trung tâm này là các điểm hỗ trợ giúp các doanh nghiệp tiếp cận chương trình hỗ trợ từ Amazon Global Selling cũng như các đối tác của Amazon trong lĩnh vực vận chuyển logistics, thủ tục xuất nhập khẩu, quản lý tài khoản bán hàng, quảng bá sản phẩm, phát triển thương hiệu và đặc biệt thanh toán, tài chính.
Cũng tại hội thảo, T&T Group và SHB cam kết phối hợp cùng Amazon Global Selling, Cục Thương mại điện tử và kinh tế số đào tạo miễn phí cho tối thiểu 1.000 doanh nghiệp về các kỹ năng bán hàng trên Amazon và kỹ năng marketing số.
Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Hà Nội cũng đã công bố kế hoạch hỗ trợ khách hàng tham gia Amazon trong các tháng cuối năm 2020 và năm 2021. Kế hoạch này sẽ giúp khách hàng cá nhân và doanh nghiệp tìm hiểu những thông tin chi tiết trước khi gia nhập kênh bán hàng uy tín, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp trong khâu tạo kế hoạch đi hàng, vận chuyển hàng vào kho Amazon cũng như triển khai chiến dịch quảng cáo sản phẩm hiệu quả.
(VNF) - Mưa lớn kéo dài nhiều giờ liền khiến nhiều tuyến đường trên địa bàn TP. Đà Nẵng ngập nặng. Học sinh phải nghỉ học, nhiều cơ quan cũng cho người lao động nghỉ làm.