'Siêu cảng' Cần Giờ 5,4 tỷ USD: Thủ tướng yêu cầu hoàn thiện hồ sơ vào tháng 7

Tuệ Lâm - 18/07/2023 20:30 (GMT+7)

(VNF) - Chiều 18/7, Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đã đi khảo sát cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ (huyện Cần Giờ, TP. HCM), dự án có tổng vốn đầu tư dự kiến 5,4 tỷ USD.

VNF
Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng đoàn công tác đi khảo sát cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ. (Ảnh: VGP)

Theo báo cáo của đơn vị tư vấn, vị trí cảng nằm tại khu vực cù lao Phú Lợi nằm ở cửa sông Cái Mép (thuộc huyện Cần Giờ), kết nối thuận lợi với luồng hàng hải và luồng đường thủy. Khu vực này nằm trong vùng đệm của khu dự trữ sinh quyển rừng ngập mặn Cần Giờ và việc xây dựng cảng không ảnh hưởng đến vùng lõi khu dự trữ sinh quyển.

Với tổng vốn đầu tư dự kiến 5,4 tỷ USD, cảng Cần Giờ sẽ được đầu tư khai thác với công nghệ hiện đại nhất hiện nay, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, tối ưu hóa hoạt động.

Theo lộ trình, công tác chuẩn bị đầu tư sẽ được triển khai từ năm 2023 đến năm 2024. Từ năm 2024 đến năm 2026 triển khai xây dựng và đưa vào khai thác cảng từ năm 2027. Quy mô đầu tư bến cảng đề xuất xây dựng cho tiếp nhận tàu mẹ trọng tải lên đến 250.000 DWT. Tổng chiều dài bến chính và bến sà lan lần lượt là 6,8 km và 1,9 km.

Về nguồn vốn, cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, công trình phụ trợ, trung tâm dịch vụ logistics... sẽ được đầu tư bằng vốn của doanh nghiệp (nhà đầu tư). Còn hạ tầng giao thông, hạ tầng kỹ thuật kết nối cảng sẽ đầu tư bằng vốn ngân sách, hợp tác công - tư (PPP) hoặc các nguồn vốn hợp pháp khác.

Tại buổi khảo sát, Thủ tướng yêu cầu TP. HCM phối hợp với các cơ quan liên quan triển khai các công việc tiếp theo theo thẩm quyền, hoàn thiện hồ sơ dự án vào tháng 7 này.

"Việc đánh giá phải kỹ, minh bạch để gửi hồ sơ cho nhà đầu tư", Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh và yêu cầu trong tháng 7 mời hãng tàu MSC qua Việt Nam để làm việc thống nhất các phương án về dự án cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ.

Theo Thủ tướng, cảng Cần Giờ có khả năng thu hút hàng hóa trung chuyển quốc tế, cạnh tranh với các cảng lớn trong khu vực như Singapore, Malaysia và các cảng quốc tế, không cạnh tranh với Cái Mép - Thị Vải mà bổ sung, phối hợp để phát huy tốt nhất các thế mạnh.

Cùng chuyên mục
Tin khác