Số phận Volkswagen bị đe doạ và viễn cảnh nước Đức không có công nghiệp ô tô

Nhật Hà - 07/08/2023 14:45 (GMT+7)

(VNF) - Trước sự bùng nổ của làn sóng xe điện, “ông lớn” của ngành công nghiệp ô tô Đức Volkswagen lại tỏ ra chậm chân và đang phải chật vật để tìm lại hào quang của chính mình.

“Tương lai của Volkswagen đang bị đe dọa”, tờ The Economist trích lời CEO của công ty, ông Thomas Schafer. Lời cảnh báo được ông Thomas Schafer đưa ra trong bối cảnh “niềm tự hào” của nước Đức đang phải đối mặt với hàng loạt thách thức.

Vào những ngày đầu, năng lực sản xuất động cơ đốt trong của Đức đã khiến những chiếc xe Volkswagen được cả thế giới ưa chuộng. Thế nhưng, khi kỷ nguyên xe điện bùng nổ, Volkswagen dường như đang “hụt hơi” trong cuộc đua với những kẻ đi đầu như Tesla hay các nhà sản xuất xe điện của Trung Quốc.

Tương lai của Volkswagen đang bị đe dọa.

Cuộc đua để giành vị trí dẫn đầu trong ngành công nghiệp xe điện vẫn chưa đi đến hồi kết nhưng Volkswagen đã bộc lộ những "yếu điểm chết người" khiến nhiều người phải đặt câu hỏi về tương lai của hãng xe này. Lần đầu tiên trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô, viễn cảnh những thương hiệu lâu đời như Volkswagen sớm đi vào dĩ vãng không còn là điều bất khả thi.

Những bất ổn của hãng xe Đức Volkswagen

“Nokia có lẽ là một ví dụ điển hình. Nếu bạn không đủ nhanh, bạn sẽ không thể tồn tại”, ông Herbert Diess, Cựu Giám đốc điều hành của Volkswagen, chia sẻ.

Từng được hưởng lợi từ Trung Quốc, thị trường đông dân nhất nhì thế giới, nay Volkswagen lại đang chịu cảnh “thất sủng” khi ngày càng có nhiều nhà sản xuất ô tô Trung Quốc tham gia vào cuộc đua xe điện.

Tại phân khúc xe điện ở thị trường Trung Quốc, Volkswagen chỉ chiếm 2% thị phần, con số khá khiêm tốn so với hãng xe đứng đầu là BYD với gần 40% hay Tesla với hơn 10%.

Volkswagen đã bị BYD vượt mặt tại thị trường Trung Quốc.

Trong quý đầu tiên của năm 2023, doanh số bán xe của Volkswagen đạt 427.247 xe và bị BYD vượt mặt với doanh số 440.000 xe. Từ một hãng xe luôn giữ vị trí số 1 ở thị trường Trung Quốc ít nhất từ năm 2008 tới nay, Volkswagen giờ đây phải “ngậm ngùi” nhường chỗ cho một hãng xe “non trẻ” và kém xa về danh tiếng trên thị trường “hái ra tiền” của mình.

Volkswagen mới đây cũng đã cắ giảm dự báo giao hàng toàn cầu khi doanh số bán xe tại Trung Quốc chậm lại. Báo cáo cho thấy lượng đơn đặt hàng xe điện của Volkswagen đang thấp hơn từ 30% - 70% so với kế hoạch đề ra. Trong 6 tháng đầu năm 2023, doanh số bán xe của Volkswagen tại Trung Quốc đã giảm 1,2% so với cùng kỳ năm ngoái. Thậm chí, trong tháng 6, số lượng xe Volkswagen được bán ra tại thị trường Trung Quốc thấp hơn 14,5% so với năm trước.

Đằng sau bước thụt lùi

Ông Yves Doz, giáo sư quản lý chiến lược tại Trường kinh doanh INSEAD của Pháp, tác giả cuốn sách về sự suy tàn của Nokia, cho biết: “Các nhà sản xuất ô tô Đức đang phải đối mặt với thách thức tương tự như Nokia. Họ biết rằng cần phải nhanh chóng chuyển đổi sang những chiếc xe điện nhưng họ lại đang phải vật lộn với cách thực hiện điều này”.

Volkswagen là gã khổng lồ về ô tô sử dụng động cơ đốt trong, vì vậy việc thay đổi đối với Volkswagen "cũng giống như việc yêu cầu một con voi quay lại – rất khó khăn", cựu giám đốc điều hành của Volkswagen thừa nhận.

Một trong những rào cản khiến Volkswagen “chững lại” trong cuộc đua xe điện chính là sự bảo thủ.

Vào những năm 1990, khi các hãng xe châu Á đã bắt đầu phát triển các công nghệ thay thế để giảm lượng khí thải của ô tô và tiến đến xe điện thì Volkswagen vẫn đang tập trung tìm cách  kiếm tiền từ động cơ đốt trong.

Volkswagen "bảo thủ" trong cuộc đua xe điện.

Vào năm 2009, Daimler, công ty mẹ của Mercedes-Benz đã kí thỏa thuận trị giá 50 triệu USD với Tesla. Thế nhưng theo Elon Musk, Daimler chỉ cần một số mẫu xe sử dụng năng lượng bền vững nhằm làm hài lòng các nhà quản lý chứ “không sẵn sàng đặt cược vào xe điện trong thời điểm đó”.

Chưa kể, một năm sau khi tung ra mẫu BMW i3 chạy hoàn toàn bằng điện vào năm 2013, Daimler đã bán cổ phần của mình tại Tesla với giá 780 triệu USD vì “người Đức không đủ sức chịu đựng sự thua lỗ”, một giám đốc điều hành của Daimler tiết lộ. Đến thời điểm hiện tại, sự bùng nổ của Tesla đã chứng minh cho Daimler thấy đó là một quyết định hết sức sai lầm.

Nếu xét riêng ở thị trường Trung Quốc, Volkswagen cũng vấp phải sai lầm vì chiến lược có phần “cũ kỹ” của mình. Ô tô của Volkswagen vốn được phát triển tại Đức và chủ yếu dành cho khách hàng châu Âu, sau đó mới được điều chỉnh để phù hợp với người tiêu dùng Trung Quốc. Trái lại, các đối thủ của Volkswagen lại đang phát triển những công nghệ lái xe thông minh cùng những dòng xe dành cho khách hàng Trung Quốc và dễ dàng chinh phục được người tiêu dùng ở nơi đây.

Một nguyên nhân sâu xa khác ảnh hưởng đến hoạt động của Volkswagen chính là vụ bê bối khí thải lớn nhất trong lịch sử ngành công nghiệp ô tô vào năm 2105. Vụ bê bối đáng xấu hổ của Volkswagen liên quan đến 11 triệu phương tiện trên toàn cầu và Volkswagen đã phải trả tới 30 tỷ euro tiền dàn xếp và bồi thường cho những bên liên quan.

Nhà phân tích Matthias Schmidt tại Berlin cho biết: “Về cơ bản, vụ bê bối này của Volkswagen đã phá hủy hình ảnh tốt đẹp về động cơ diesel trong mắt người dùng”.

Vụ bê bối khí thải năm 2015 đã làm xấu đi hình ảnh của Volkswagen.

Chuyện gì xảy ra với nền kinh tế Đức nếu ngành công nghiệp ô tô sụp đổ?

Đức là quốc gia phụ thuộc rất nhiều vào sản xuất công nghiệp và lĩnh vực xuất khẩu, trong đó phải kể đến sản xuất ô tô. Ngành công nghiệp ô tô quan trọng đến mức nếu nó lụi tàn, nước Đức sẽ phải đối mặt với “nhiều cuộc khủng hoảng cục bộ”.

Hiện tại, có hơn 700.000 người đang làm việc trực tiếp trong ngành công nghiệp ô tô Đức và tổng cộng có 3 triệu người làm việc trong những ngày liên quan đến ô tô. Theo một nghiên cứu của IW Cologne, con số này chiếm khoảng 7% tổng lực lượng lao động của Đức.

Đầu tư và đổi mới của Đức gắn liền với sự phát triển của các nhà sản xuất ô tô của quốc gia này. Theo IW, ngành công nghiệp ô tô Đức chiếm 35% tổng số vốn định hình thành trong sản xuất vào năm 2020.

Sự trì trệ trong tăng trưởng của ngành công nghiệp ô tô, hay thảm họa hơn là sự sụp đổ của Volkswagen sẽ là nhân tố “kéo lùi” nền kinh tế của Đức. “Nếu ngành công nghiệp ô tô Đức bốc hơi, nó sẽ để lại một hố sâu kinh tế khổng lồ giữa châu Âu”, ông Schroeder của WZB cho biết.

Theo các chuyên gia, với cuộc cách mạng xe điện và lệnh cấm động cơ đốt trong trong thập kỷ tới, các nhà sản xuất ô tô Đức, trong đó có Volkswagen, cần phải tái tạo lại chính mình nếu không muốn trở thành lực cản đối với sự phát triển của nền kinh tế Đức.

Theo Economist, Recruitonomics, Politico
Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

Ông Biden và ông Trump: Ai cứng rắn hơn với Trung Quốc?

(VNF) - Mặc dù có nhiều điểm bất đồng nhưng Tổng thống Mỹ Joe Biden và người tiền nhiệm Donald Trump dường như ngày càng thể hiện nhiều điểm tương đồng trong cách hành xử với Trung Quốc.

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

Nợ xấu tăng nhanh, ngân hàng chờ 'đũa thần' từ Thông tư 02

(VNF) - Tỷ lệ nợ xấu của nhiều ngân hàng trong quý đầu năm tăng nhanh, lên trên ngưỡng 3%. Vậy nợ xấu có được kìm hãm khi Thông tư 02 được kéo dài đến hết năm nay?

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

TDG Global lên kế hoạch thu gần 1.500 tỷ trong năm nay

(VNF) - Trong năm 2024, Công ty cổ phần Đầu tư TDG Global đặt mục tiêu doanh thu thuần đạt 1.490 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ở mức khiêm tốn hơn 4 tỷ đồng.

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

Nhận diện Xây dựng Tự lập cùng Tập đoàn Thuận An trúng thầu 1.000 tỷ ở Phú Thọ

(VNF) - Công ty TNHH Xây dựng Tự Lập từng liên danh cùng Tập đoàn Thuận An trúng gói thầu xây dựng đường từ ngã ba Tam Lập đến Bàu Bàng.

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

Phó Thống đốc: Tài chính vi mô có bước phát triển đáng ghi nhận

(VNF) - Theo Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú, khu vực tài chính vi mô đã có những bước phát triển đáng ghi nhận.

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

4 tháng đầu năm, Petrovietnam ghi nhận tăng trưởng tốt trong hoạt động sản xuất kinh doanh

(VNF) - Tháng 4 năm 2024, tổng doanh thu toàn Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petrovietnam) đạt 77,2 nghìn tỷ đồng, tiếp tục tăng trưởng so với cùng kỳ, duy trì 3 tháng tăng trưởng liên tiếp.

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

Cơ hội tiếp cận nguồn vốn 15,5 tỷ USD để chuyển đổi năng lượng xanh

(VNF) - Tổ chức JETP bao gồm nhóm các đối tác quốc tế bao gồm các nước G7, các ngân hàng quốc tế và các tổ chức cho vay tư nhân cam kết giải ngân 15,5 tỷ USD trong vòng 3 đến 5 năm để hỗ trợ Việt Nam chuyển đổi sang năng lượng xanh.

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị hơn 34.000 tỷ tại Đông Anh

(VNF) - Hà Nội kêu gọi đầu tư 6 khu đô thị tại huyện Đông Anh bằng hình thức đấu thầu rộng rãi. Tổng mức đầu tư của 6 dự án là 34.585 tỷ đồng.

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

Bán lẩu thu về 680 triệu USD, chủ sở hữu Haidilao chính thức IPO tại Mỹ

(VNF) - Super Hi International, công ty điều hành chuỗi nhà hàng lẩu Trung Quốc Haidilao trên thị trường quốc tế, đã phát hành cổ phiếu công khai lần đầu tại Mỹ vào ngày 16/5.

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn với 6 ngân hàng lớn của Đài Loan

(VNF) - EVNFinance ký kết thành công gói vay hợp vốn trị giá 65 triệu USD từ 6 ngân hàng lớn của Đài Loan, bao gồm E.Sun Bank, Mega Bank, Shanghai Bank, Firstbank, Hua Nan Bank, Taichung Bank. Khoản vay này được đầu mối và thu xếp bởi E.Sun Bank, một trong những ngân hàng lớn nhất tại Đài Loan với tổng tài sản 118 tỷ USD.

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

Ảnh đẹp về những sân golf bên biển nổi tiếng Việt Nam

(VNF) - Golf đã không còn là môn thể thao xa lạ, xa xỉ như nó đã từng; golf đã và đang hiện hữu trong đời sống của người Việt như là một trong những môn thể thao – giải trí quan trọng, thu hút đông đảo người chơi với gần 80 sân đang hoạt động trên toàn quốc. Dưới đây là hình ảnh đẹp về những sân golf sát biển nổi tiếng Việt Nam.