Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Sau một thời gian dài úp mở, cuối cùng "tân binh" Hyundai Kona cũng chính thức được nhà phân phối Hyundai Thành Công ra mắt khách hàng Việt. “Tân binh” Hyundai Kona lần đầu có mặt tại Việt Nam được định vị là đối thủ cạnh tranh của Ford EcoSport trong phân khúc SUV cỡ nhỏ Suzuki Vitara, Ssangyong Tivoli và sắp tới là Honda HR-V.
Hyundai Thành Công kỳ vọng sẽ bán được 500 chiếc/tháng, nhưng Hyundai Kona lại chỉ có đúng 3 phiên bản lựa chọn gồm: bản 2.0 AT, bản 2.0 AT đặc biệt và 1.6 Turbo khiến khách hàng có ít sự lựa chọn. Giá bán của xe lần lượt là 615 triệu đồng, 675 triệu đồng và 725 triệu đồng. Như vậy, thị trường Việt Nam chỉ có 3 lựa chọn phiên bản trong khi tại quê nhà Hàn Quốc, mẫu xe này có tới 4 phiên bản lựa chọn.
So sánh với giá bán của đối thủ cạnh tranh trực tiếp là Ford EcoSport, hiện Hyundai Kona cao hơn hàng chục triệu đồng. Cụ thể, trên phiên bản thấp nhất của EcoSport là 1.5L AMT chỉ có giá 545 triệu đồng, rẻ hơn tới 70 triệu đồng so với bản thấp nhất của Kona là 2.0AT tiêu chuẩn (giá 615 triệu đồng).
Còn trên phiên bản cao cấp nhất của Hyundai Kona là 1.6 Turbo giá 725 triệu đồng, mức giá bán này cao hơn tới 36 triệu đồng so với bản cao cấp nhất của EcoSport là bản 1.5L Titanium AT (giá 689 triệu đồng).
Mục tiêu khách hàng của Hyundai Kona nhắm đến là các đối tượng trẻ, yêu thích sự trẻ trung và năng động. Trong khi đối thủ Ford EcoSport hơi hướng nhắm đến số đông, đặc biệt là các nhóm khách hàng gia đình.
Trong bài viết này, VietnamFinance đem so sánh hai mẫu xe Ford EcoSport (bản 1.0L AT Titanium) và Hyundai Kona bản 1.6 Turbo.
Về diện mạo thiết kế, Hyundai Kona sở hữu bộ lưới tản nhiệt góc cạnh, cụm đèn pha trước dạng LED, kết hợp dải đèn led ban ngày. Cản trước, sau và hai bên hông đều được ốp nhựa đen giúp chống xước, bộ la-zăng thể thao 17 inch tiêu chuẩn, hai bản cao cấp hơn tăng kích thước la zăng lên 18 inch.
Trong khi Ecosport vẫn duy trì lối thiết kế đặc trưng của hãng, bộ lưới tản nhiệt dạng hình thang, cụm đèn pha góc cạnh, kết hợp với đèn sương mù dạng gương cầu nằm trên cản trước của xe, bao bởi ốp nhựa rẻ tiền.
Xét về mặt thẩm mỹ thì bộ la-zăng của Hyundai Kona thiết kế khá đơn giản dạng 5 chấu đơn, trong khi EcoSport là dạng đa chấu kép và được phủ nước sơn đen bóng bắt mắt. Ngoài ra, thông số kích thước bộ vành của Eco Sport chỉ 16 inch kém hơn Kona (18 inch).
Về nội thất, thiết kế không gian bên trong của Hyundai Kona mang triết lý thiết kế HMI (Human Machine Interface), đáng chú ý là các chi tiết trên khu vực bảng điều khiển chỉ làm bằng chất liệu nhựa cứng rẻ tiền, không thấy có sự xuất hiện của chi tiết ốp gỗ nào.
Các trang bị công nghệ trên xe chỉ ở dạng đủ dùng, cụ thể khu vực bảng điều khiển trung tâm là một màn hình cảm ứng 8 inch thiết kế dạng Fly-monitor, tích hợp kết nối Apple Carplay/AUX/USB/Bluetooth và dàn âm thanh giải trí 6 loa. Vô-lăng bọc da dạng 3 chấu được tích hợp các phím chức năng, chỉnh 4 hướng, các ghế ngồi bọc da trong đó ghế lái chỉnh điện 10 hướng.
Về phía đối thủ, Ford EcoSport cũng sở hữu màn hình cảm ứng 8 inch, tuy nhiên vô-lăng chỉ dạng chỉnh điện 6 hướng (nhỉn hơn Kona), hệ thống dàn âm thanh giải trí trên xe cũng nhỉ hơn 1 loa (được hãng trang bị 7 loa).
Hyundai Kona và Ford EcoSport đều được trang bị công nghệ khởi động bằng nút bấm
Hyundai Kona có hàng ghế sau có tỷ lệ gấp 60:40 giúp tăng thêm không gian thể tích đựng đồ cho xe (lên tới 1.296 lít). Tuy nhiên, điểm yếu chính là không gian để chân của hàng ghế thứ hai khá chật, mang lại cảm giá khó chịu nếu di chuyển trên cung đường xa.
Ngoài ra, hàng ghế ngồi thứ hai chỉ phù hợp với hai người lớn và 1 em nhỏ vì vậy không thích hợp khi ngồi 5 người lớn trên xe. Cộng thêm vào đó là khoảng trần phía trên cũng khá khiêm tốn đối với người có chiều cao trên 1m8.
Một điểm trừ khác của Hyundai Kona chính là nút mở cốp xe phía sau không được tích hợp điện một chạm mà chỉ ở dạng bấm tay thông thường.
Tuy nhiên một điểm cộng của Kona so với đối thủ Ford EcoSport chính là nhà phân phối Hyundai Thành Công đã tăng thêm 51,8% thép gia cường, thép dập nóng để gia cố khung gầm của xe. Ngoài ra, hãng cũng bổ sung thêm công nghệ xử lý độ rung, độ ồn và độ xóc trên vô lăng, khoang lái nhằm mang đến trải nghiệm lái tốt nhất cho người dùng.
Thông số kích thước kỹ thuật của Hyundai Kona với chiều dài x rộng x cao tương ứng lần lượt là: 4.165 x 1.800 x 1.565 (mm), chiều dài cơ sở 2.600 mm.
So sánh với kích thước của đối thủ EcoSport (bản 1.0L AT Titanium), Hyundai Kona có chiều dài ngắn hơn 160 mm, kém hơn 100 chiều cao nhưng bù lại chiều rộng “nhỉnh” hơn 5 mm. Chiều dài cơ sở của Hyundai Kona “nhỉnh” hơn EcoSport 81 mm, do đó không gian nội thất cũng vượt trội hơn.
Về khả năng vận hành, Hyundai Kona bản 1.6 Turbo được trang bị động cơ 1.6T-GDI, sản sinh ra công suất 177 mã lực tại 5.500 vòng/phút, mô-men xoắn cực đại 265 Nm tại dải vòng tua 1.500 – 5.500 vòng/phút, đi kèm là hộp số ly hợp kép 7 cấp.
Còn đối thủ Ford Eco Sport sử dụng khối động cơ tăng áp EcoBoost 1.0L, dung tích 999cc, có công suất 125 mã lực tại 6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 170 Nm tại 4.500 vòng/phút, đi kèm hộp số tự động 6 cấp.
Nhìn vào thông số trên, dễ dàng nhận thấy Hyundai Kona có sức mạnh vượt trội hơn cả về công suất lẫn mô-men xoắn.
Về trang bị tính năng an toàn trên Hyundai Kona và Ford EcoSport gồm có: 6 túi khí, hệ thống phanh ABS/BA/EBD, cân bằng điện tử ESC, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAC/xuống dốc DBC. Tuy nhiên, Hyundai Kona còn có các trang bị an toàn khác như: hỗ trợ xuống dốc, cảnh báo điểm mù, cảnh báo áp suất lốp và cảm biến trước.
Mặc dù Ford EcoSport có ít trang bị an toàn hơn so với Hyundai Kona, nhưng bù lại có lợi thế hơn Kona về giá bán. Hiện, giá bán của EcoSport thấp hơn Hyundai Kona dao động từ 36 tới 70 triệu đồng (tùy từng phiên bản), cộng thêm là có nhiều sự lựa chọn hơn cho khách hàng thay vì chỉ 3 phiên bản như Kona.
Sự xuất hiện của "lính mới" Hyundai Kona với giá khởi điểm từ 615 triệu đồng được nhận định sẽ làm tăng nhiệt đáng kể phân khúc SUV hạng nhỏ trong thời gian sắp tới, vốn đang khá sôi động với những cái tên “sừng sỏ” lâu năm như: Ford Ecosport, Chevrolet Trax hay Suzuki Vitara.
Hyundai Thành Công vốn khá thành công với những dòng xe giá rẻ gây sốc thị trường như i10 trước đây. Tuy nhiên, việc tung Hyundai Kona ra thị trường khi các đối thủ đã giành được thị phần nhất định trong cùng phân khúc được cho là khá mạo hiểm và khó đạt kỳ vọng.
Tâm lý người dùng Việt Nam hầu hết vẫn muốn mua xe Nhật trong trường hợp này là HR-V với yếu điểm là giá cao hơn hẳn, vẫn tin tưởng hơn với dòng xe Mỹ Ford Ecosport và chỉ ưu ái với xe Hàn khi mức giá cực rẻ. Tuy nhiên, Hyundai Kona lại có giá bán cao hơn xe Mỹ, thấp hơn xe Nhật càng khiến nhiều người dùng lại Việt Nam không phải quá đắn đo khi chọn mua xe.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.