Suốt 13 năm mòn mỏi chờ Metro Bến Thành - Tham Lương
Trần Lê -
24/11/2023 07:10 (GMT+7)
(VNF) - Sau 13 năm khởi động, tuyến Metro số 2 của TP.HCM là Bến Thành - Tham Lương vẫn ách tắc vì GPMB. Dự án đã được gia hạn thời gian hoàn thành đến 2030 nhưng với tốc độ hiện nay việc đảm bảo tiến độ là không có gì chắc chắn.
Metro số 2 đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích 251.136m2 (ảnh minh họa)
Hơn chục năm chưa xong GPMB
Mặt tiền đường Cách Mạng Tháng 8 trong 2 năm trở lại đây trở nên nham nhở khi nhiều nhà đã tháo dỡ 1 phần hoặc toàn bộ, nhường không gian để xây metro. Nhà cũ đã phá dỡ nhưng nhà mới chưa dám xây và cải tạo vì còn chờ xong tàu điện khiến cho mặt phố trở nên xấu xí.
Trong khi đó, hàng trăm ngôi nhà san sát 2 bên đường đã được dọn chỗ nhường mặt bằng nhưng do chưa thi công nên tạo ra một khoảng đất trống chỗ thấp chỗ cao nhấp nhô. Xe không đi được, người đi bộ cũng không thoải mái còn các nhà mặt tiền cũng không khai thác được. Đất bỏ không, công trình chưa xây còn dân thì bất tiện và có chịu nhiều rủi ro tiềm ẩn do công trường dang dở.
Mất năm trước, háo hức ăn theo thông tin xây dựng Metro, nhiều ngôi nhà trong các con hẻm trên tuyến đường từ Cách Mạng Tháng 8 kéo dài đến Trường Chinh được đẩy giá cao ngất lên hàng chục tỷ đồng. Nhưng rồi, sau hơn chục năm, viễn cảnh metro chạy, đường mở rộng... vẫn chưa biết ngày nào thành hiện thực khiến cho giá nhà đã giảm trung bình khoảng 10- 15% tùy vị trí.
Cùng với ảnh hưởng từ thị trường BĐS đóng băng, lượng khách tìm mua ít đi, cơ hội mua bán kiếm lãi cũng giảm mạnh... giá cứ theo chiều hướng giảm sâu thêm.
Năm 2010, dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài 11km được duyệt với tổng mức đầu tư hơn 26.116 tỷ đồng. Dự kiến xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2016.
Đây là dự án đường sắt đô thị thứ hai ở TP.HCM, sau Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Tuyến đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích 251.136m2. Tổng số tiền bồi thường mặt bằng, tái định cư hơn 4.138 tỷ đồng.
Đến hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng của tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương hiện đạt hơn 86%, với 508/586 trường hợp chịu ảnh hưởng và đã bàn giao. Từ năm 2021, tiến độ bàn giao mặt bằng cho Metro số 2 bị chậm lại so với trước. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác hỗ trợ ở quận 3 chưa được giải quyết.
Tại quận 3 còn 66/113 trường hợp bị ảnh hưởng chưa giao mặt bằng. Ngoài ra, một số trường hợp chưa bàn giao do các hộ chưa chấp nhận giá bồi thường.
Theo MAUR, tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư chậm trễ sẽ làm tăng chi phí mỗi năm là 68 tỷ đồng do lãi vay, phí cam kết, trượt giá.
Đồng thời, theo quyết định điều chỉnh duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn quận 3, hiện quận này chỉ còn khoảng 268 tỷ đồng cho phần tăng thêm. Nếu tiến độ tiếp tục chậm và tăng chi phí vượt số tiền trên, tổng mức đầu tư sẽ tăng lên, dẫn đến phải điều chỉnh dự án..
Lùi thời đến 2030
Theo quyết định phê duyệt đầu tiên năm 2010, dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2016.
Đến tháng 11/2019, UBND TP. HCM có quyết định điều chỉnh dự án xây dựng dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương. Tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 47.890 tỷ đồng, thời gian thực hiện và hoàn thành dự án từ năm 2010 đến năm 2026.
Do có nhiều vướng mắc, dự án không thể hoàn thành nên tháng 10/2023, UBND TP. HCM có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Cụ thể, thời gian hoàn thành đưa vào khai thác là năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành là đến năm 2032.
Theo đó, Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị TP. HCM phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về nội dung, tính chính xác số liệu, tài liệu trong hồ sơ trình.
Vào ngày 22/6/2023, gói thầu đầu tiên là di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương đã được tổ chức khởi công, sau 11 năm chờ đợi. Đây là hạng mục khởi công đầu tiên nhằm trao trả mặt bằng sạch, giúp nhà thầu chính thức bắt tay thi công các hạng mục ngầm chính trong giai đoạn tiếp theo.
Dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương hiện đi tiên phong trong ứng dụng mô hình TOD (Transit Oriented Development - Mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng) trong tập trung vốn giao thông, chỉnh trang đô thị, phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai rất được kỳ vọng. Tuy nhiên, sự chậm trễ đang khiến chi phí đội lên, trong khi đó rất nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh của người dân cũng như hiệu quả về giao thông đô thị bị ảnh hưởng.
Gia đình cụ bà Nguyễn Thị Oanh (Phường 5, Quận Tân Bình) đã mòn mỏi chờ đợi tuyến Metro này cả chục năm. Bà kể, vợ chồng tôi cứ ngỡ sẽ được đi metro từ chợ Ông Tạ lên thẳng chợ Bến Thành. Nhưng đã hơn chục năm nay vẫn chục năm vẫn chưa thấy xây dựng gì cả.
Bà Oanh nói, tôi nghe tin có Metro năm 65 tuổi, nay đã gần 80 nhưng vẫn chưa thấy hình hài tàu điện đâu. Tôi chỉ mong, đến cuối đời có thể đi metro 1 đường thẳng từ nhà đến trung tâm Sài Gòn.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Không còn là không gian văn phòng truyền thống, một thế hệ lao động trẻ đang đặt kỳ vọng vào một nơi làm việc giàu cảm hứng, hiện đại, đầy đủ tiện ích và mang lại cảm giác hạnh phúc. Bắt nhịp xu hướng ấy, ROX Tower Goldmark City kiến tạo mô hình “sống - làm việc - tận hưởng” (Work - Live - Enjoy) ngay giữa đại đô thị năng động.
(VNF) - Giải pháp tài chính minh bạch, nhanh chóng dành cho chủ sở hữu ô tô của Tima vừa được vinh danh tại một trong những giải thưởng uy tín nhất trong năm, đánh dấu bước phát triển vượt bậc của công ty trong lĩnh vực công nghệ tài chính (Fintech).
(VNF) - Lần đầu tiên tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam chạm mốc 900 tỷ USD, đưa xuất khẩu trở thành một trong những điểm sáng nổi bật của nền kinh tế. Tuy nhiên, đằng sau kỷ lục này là yêu cầu cấp thiết phải chuyển đổi mô hình tăng trưởng, khi xuất khẩu vẫn phụ thuộc lớn vào khu vực FDI, giá trị gia tăng nội địa còn thấp và sức ép từ các tiêu chuẩn bền vững, bảo hộ thương mại ngày càng gia tăng.
(VNF) - MPV đa dụng Toyota Innova, sedan hạng D Mazda6, SUV 7 chỗ hạng sang Ford Explorer, sedan hạng C Honda Civic Type R, Mitsubishi Outlander là các mẫu xe bị ngừng bán tại thị trường Việt Nam trong năm 2025.
(VNF) - Nhờ các chương trình mục tiêu quốc gia về giảm nghèo, cuộc sống của đồng bào dân tộc thiểu số ở các xã biên giới Gia Lai đang từng bước vươn lên. Phát triển sinh kế bền vững từ những mô hình nhỏ như nuôi bò, trồng điều đã giúp người dân thoát nghèo ngay trên mảnh đất quê hương.
(VNF) - Vietjet được vinh danh giải Vàng tại Giải thưởng Phát triển bền vững Giao thông vận tải chuẩn ESG (ESG Transport Sustainability Award) năm 2025 tại Đài Loan (Trung Quốc), thành tựu quan trọng đánh dấu 11 năm hãng thực hiện chuyến bay đầu tiên đến đây.
(VNF) - Ngành hàng không Việt Nam đang bước vào chu kỳ tăng trưởng mới. Theo Cục Hàng không, sản lượng hành khách năm 2025 có thể đạt 84 triệu lượt và chạm mốc 95 triệu vào năm 2026, trong khi hàng hóa hàng không vẫn giữ mức tăng trưởng 2 chữ số, vượt 1,6 triệu tấn.
(VNF) - Tác phẩm “Nghệ thuật bán hàng: Khám phá giá trị & sức mạnh bản thân” khắc họa những tư duy, bài học và lời ngợi ca nghề bán hàng, đúc kết từ trải nghiệm thực tế của tác giả Thu Minh Lâm.
(VNF) - Trong bối cảnh làn sóng đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tiếp tục gia tăng tại Việt Nam, cùng với xu hướng dịch chuyển chuỗi cung ứng toàn cầu, bất động sản công nghiệp đang nổi lên như một trong những phân khúc hấp dẫn. Nhanh chóng nắm bắt xu thế này, Taseco Land từng bước khẳng định vai trò là nhà phát triển khu công nghiệp có tầm nhìn dài hạn và chiến lược rõ ràng.
(VNF) - Thời gian gần đây, giá vàng thế giới và trong nước lên mức cao chưa từng thấy. Tạp chí Đầu tư Tài chính đã có trao đổi với chuyên gia Nguyễn Quang Huy, Giám đốc điều hành Khoa Tài chính - Ngân hàng, Trường Đại học Nguyễn Trãi về nguyên nhân giá vàng lên cao. Đồng thời đưa ra lời khuyên, người dân cần thận trọng khi đưa ra quyết định đầu tư vàng vào lúc này.
(VNF) - Năm 2024, Công ty cổ phần Sản xuất và kinh doanh VinFast Hải Phòng đóng góp cho ngân sách nhà nước gần 1.920 tỷ đồng; dự kiến năm 2025 là hơn 2.230 tỷ đồng.
(VNF) - Giá vàng trong nước tiếp tục leo thang lên mức 155 triệu đồng/lượng, hút dòng tiền rời khỏi chứng khoán và bất động sản. Giới chuyên gia cảnh báo, nếu không sớm điều tiết nguồn cung và ổn định thị trường, nguy cơ “vàng hóa” nền kinh tế có thể tái diễn.
(VNF) - Kiếm bộn tiền từ những hành vi trái pháp luật, những đại gia như CEO Bất động sản Nhật Nam Vũ Thị Thúy hay Thân Văn Thoại (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP BBA Toàn Cầu) "phóng tay" chi tiền vào những đâu?
(VNF) - FIDT công bố việc ký kết Hợp tác Chiến lược Toàn diện với Tổng Công ty Bảo Việt, doanh nghiệp tiên phong và biểu tượng dẫn dắt của ngành bảo hiểm Việt Nam hơn nửa thế kỷ qua.
(VNF) - Nhờ chủ động đẩy mạnh ứng dụng tiến bộ khoa học – kỹ thuật, số hóa truy xuất nguồn gốc và đầu tư công nghệ tưới nhỏ giọt, công nghệ màng của Israel nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã tăng trưởng xuất khẩu nhờ ưu đãi thuế quan từ Hiệp định VIFTA.
(VNF) - Việc tiếp nhận máy bay mới đánh dấu bước tiến quan trọng trong quá trình khôi phục quy mô đội bay sau khi Bamboo Airways trở lại dưới sự điều hành của Tập đoàn FLC.
(VNF) - Với cam kết cắt giảm thuế mạnh, cơ cấu thương mại bổ trợ và nhu cầu nhập khẩu đa dạng, Israel đang trở thành thị trường giàu tiềm năng, tạo thêm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp Việt trên bản đồ xuất khẩu Trung Đông.
(VNF) - Giải thưởng ở hạng mục Southeast Asia’s Agencies Excellence 2025 - Công Ty Phân Phối Bất Động Sản Tốt Nhất Đông Nam Á 2025 tiếp tục khẳng định vị thế và uy tín của Đông `Tây Land trên thị trường.
(VNF) - Một hộ dân có hơn 400 m2 đất mặt tiền phố Đinh Tiên Hoàng được bồi thường khoảng 400 tỷ đồng để di dời nhường đất làm Quảng trường - công viên phía đông Hồ Hoàn Kiếm.