Hai cây cầu trăm tỷ kết nối Bình Dương với TP. HCM và Tây Ninh
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.
Từ việc điều chỉnh tổng mức đầu tư của công tác giải phóng mặt bằng, MAUR có cơ sở thực hiện thủ tục điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án tuyến metro số 2 (Bến Thành – Tham Lương, giai đoạn 1) cho các hạng mục di dời hạ tầng kỹ thuật và các hạng mục khác đang thiếu kinh phí.
Đối với công tác di dời hạ tầng kỹ thuật, MAUR đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông khẩn trương thẩm định hồ sơ bồi thường hiện trạng hạ tầng viễn thông (MAUR đã 4 lần trình hồ sơ); Sở Xây dựng xem xét thẩm định và phê duyệt hồ sơ bồi thường di dời - tái lập công trình thoát nước, biển báo, cây xanh, chiếu sáng, đèn tín hiệu giao thông.
Theo MAUR, từ đầu năm 2021 đến nay, tiến độ thực hiện giải phóng mặt bằng chậm lại do hệ số giá đất quận 3 chưa được phê duyệt, một số trường hợp chưa bàn giao mặt bằng nên ảnh hưởng tiến độ thực hiện dự án. Hiện, tỷ lệ bàn giao mặt bằng đạt 83,62%.
Với dự án metro số 2, MAUR cũng cho rằng tiến độ dự kiến sẽ được điều chỉnh do nhiều nguyên nhân và ảnh hưởng dịch Covid-19. Hàng loạt vấn đề khiến dự án chậm triển khai so với kế hoạch trước đây. Cụ thể, quá trình đàm phán với tư vấn IC (tư vấn thực hiện dự án) để tiếp tục thực hiện dự án bị kéo dài do 2 bên không đạt được thỏa thuận chung.
Công tác thẩm định vay lại vẫn chưa có kết quả, ảnh hưởng đến việc xúc tiến khoản vay mới. Việc gia hạn khoản vay của Ngân hàng Tái thiết Đức chưa được xem xét phù hợp theo thời gian pháp lý hoàn thành dự án (năm 2026).
MAUR đang rà soát tình hình thực hiện và trình điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Dự án này được phê duyệt thời gian hoàn thành năm 2026. Tuy nhiên, theo tình hình thực tế, có thể đến năm 2030, dự án mới được hoàn thành.
Dự án metro Bến Thành – Tham Lương được phê duyệt năm 2010 với tổng mức đầu tư hơn 1,3 tỷ USD, sau đó điều chỉnh lên 2,1 tỷ USD (gần 47.900 tỷ đồng) vào cuối năm 2019. Dự án có tổng chiều dài hơn 11 km (hơn 9 km đi ngầm và gần 2 km trên cao). Toàn tuyến có 9 ga ngầm, 1 ga trên cao và depot Tham Lương (quận 12, diện tích hơn 22ha, dùng chung cho tuyến metro số 6). Tuyến metro này đi qua các quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú và 12.
Cầu Bình Gởi và Thanh An (Bình Dương) đang khẩn trương thi công cùng hoàn thành vào năm 2025. Trong tương lai, Bình Dương sẽ có thêm 7 cây cầu kết nối TP.HCM và Tây Ninh.