Suốt 13 năm mòn mỏi chờ Metro Bến Thành - Tham Lương

Trần Lê - 24/11/2023 07:10 (GMT+7)

(VNF) - Sau 13 năm khởi động, tuyến Metro số 2 của TP.HCM là Bến Thành - Tham Lương vẫn ách tắc vì GPMB. Dự án đã được gia hạn thời gian hoàn thành đến 2030 nhưng với tốc độ hiện nay việc đảm bảo tiến độ là không có gì chắc chắn.

VNF
Metro số 2 đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích 251.136m2 (ảnh minh họa)

Hơn chục năm chưa xong GPMB

Mặt tiền đường Cách Mạng Tháng 8 trong 2 năm trở lại đây trở nên nham nhở khi nhiều nhà đã tháo dỡ 1 phần hoặc toàn bộ, nhường không gian để xây metro. Nhà cũ đã phá dỡ nhưng nhà mới chưa dám xây và cải tạo vì còn chờ xong tàu điện khiến cho mặt phố trở nên xấu xí.

Trong khi đó, hàng trăm ngôi nhà san sát 2 bên đường đã được dọn chỗ nhường mặt bằng nhưng do chưa thi công nên tạo ra một khoảng đất trống chỗ thấp chỗ cao nhấp nhô. Xe không đi được, người đi bộ cũng không thoải mái còn các nhà mặt tiền cũng không khai thác được. Đất bỏ không, công trình chưa xây còn dân thì bất tiện và có chịu nhiều rủi ro tiềm ẩn do công trường dang dở.

Mất năm trước, háo hức ăn theo thông tin xây dựng Metro, nhiều ngôi nhà trong các con hẻm trên tuyến đường từ Cách Mạng Tháng 8 kéo dài đến Trường Chinh được đẩy giá cao ngất lên hàng chục tỷ đồng. Nhưng rồi, sau hơn chục năm, viễn cảnh metro chạy, đường mở rộng... vẫn chưa biết ngày nào thành hiện thực khiến cho giá nhà đã giảm trung bình khoảng 10- 15% tùy vị trí.

Cùng với ảnh hưởng từ thị trường BĐS đóng băng, lượng khách tìm mua ít đi, cơ hội mua bán kiếm lãi cũng giảm mạnh... giá cứ theo chiều hướng giảm sâu thêm.

Năm 2010, dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dài 11km được duyệt với tổng mức đầu tư hơn 26.116 tỷ đồng. Dự kiến xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2016.

Đây là dự án đường sắt đô thị thứ hai ở TP.HCM, sau Metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên). Tuyến đi qua địa bàn của 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú với tổng diện tích 251.136m2. Tổng số tiền bồi thường mặt bằng, tái định cư hơn 4.138 tỷ đồng.

Đến hiện nay, công tác giải phóng mặt bằng của tuyến metro số 2 Bến Thành - Tham Lương hiện đạt hơn 86%, với 508/586 trường hợp chịu ảnh hưởng và đã bàn giao. Từ năm 2021, tiến độ bàn giao mặt bằng cho Metro số 2 bị chậm lại so với trước. Nguyên nhân chủ yếu do vướng mắc trong công tác hỗ trợ ở quận 3 chưa được giải quyết.

Tại quận 3 còn 66/113 trường hợp bị ảnh hưởng chưa giao mặt bằng. Ngoài ra, một số trường hợp chưa bàn giao do các hộ chưa chấp nhận giá bồi thường.

Theo MAUR, tiến độ bồi thường, hỗ trợ tái định cư chậm trễ sẽ làm tăng chi phí mỗi năm là 68 tỷ đồng do lãi vay, phí cam kết, trượt giá.

Đồng thời, theo quyết định điều chỉnh duyệt dự án bồi thường, hỗ trợ tái định cư trên địa bàn quận 3, hiện quận này chỉ còn khoảng 268 tỷ đồng cho phần tăng thêm. Nếu tiến độ tiếp tục chậm và tăng chi phí vượt số tiền trên, tổng mức đầu tư sẽ tăng lên, dẫn đến phải điều chỉnh dự án..

Lùi thời đến 2030

Theo quyết định phê duyệt đầu tiên năm 2010, dự án Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương) dự kiến xây dựng hoàn thành và đưa vào khai thác vào năm 2016.

Đến tháng 11/2019, UBND TP. HCM có quyết định điều chỉnh dự án xây dựng dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương. Tổng mức đầu tư của dự án tăng lên 47.890 tỷ đồng, thời gian thực hiện và hoàn thành dự án từ năm 2010 đến năm 2026.

Do có nhiều vướng mắc, dự án không thể hoàn thành nên tháng 10/2023, UBND TP. HCM có quyết định điều chỉnh thời gian thực hiện dự án. Cụ thể, thời gian hoàn thành đưa vào khai thác là năm 2030 và 2 năm sửa chữa khiếm khuyết, bảo hành là đến năm 2032.

Theo đó, Ban quản lý Dự án Đường sắt đô thị TP. HCM phải chịu trách nhiệm hoàn toàn trước pháp luật về nội dung, tính chính xác số liệu, tài liệu trong hồ sơ trình.

Vào ngày 22/6/2023, gói thầu đầu tiên là di dời hạ tầng kỹ thuật của dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương đã được tổ chức khởi công, sau 11 năm chờ đợi. Đây là hạng mục khởi công đầu tiên nhằm trao trả mặt bằng sạch, giúp nhà thầu chính thức bắt tay thi công các hạng mục ngầm chính trong giai đoạn tiếp theo.

Dự án metro số 2 Bến Thành – Tham Lương hiện đi tiên phong trong ứng dụng mô hình TOD (Transit Oriented Development - Mô hình phát triển đô thị gắn kết với giao thông công cộng) trong tập trung vốn giao thông, chỉnh trang đô thị, phát huy hiệu quả nguồn lực đất đai rất được kỳ vọng. Tuy nhiên, sự chậm trễ đang khiến chi phí đội lên, trong khi đó rất nhiều cơ hội đầu tư kinh doanh của người dân cũng như hiệu quả về giao thông đô thị bị ảnh hưởng.

Gia đình cụ bà Nguyễn Thị Oanh (Phường 5, Quận Tân Bình) đã mòn mỏi chờ đợi tuyến Metro này cả chục năm. Bà kể, vợ chồng tôi cứ ngỡ sẽ được đi metro từ chợ Ông Tạ lên thẳng chợ Bến Thành. Nhưng đã hơn chục năm nay vẫn chục năm vẫn chưa thấy xây dựng gì cả. 

Bà Oanh nói, tôi nghe tin có Metro năm 65 tuổi, nay đã gần 80 nhưng vẫn chưa thấy hình hài tàu điện đâu. Tôi chỉ mong, đến cuối đời có thể đi metro 1 đường thẳng từ nhà đến trung tâm Sài Gòn.

Ý kiến (0)
Cùng chuyên mục
Đối tác Việt Nam - Nhật Bản, nỗ lực sớm hiện thực hoá Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

Đối tác Việt Nam - Nhật Bản, nỗ lực sớm hiện thực hoá Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội

(VNF) - Lãnh đạo các cơ quan chính phủ Nhật Bản gần đây liên tục có các chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội, một liên doanh giữa Tập đoàn Sumitomo (Nhật Bản) và Tập đoàn BRG (Việt Nam), nhằm sớm hiện thực hóa dự án Thành phố Thông minh Bắc Hà Nội.

'Ông lớn' Alibaba dự kiến chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

'Ông lớn' Alibaba dự kiến chi hơn 1 tỷ USD xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam

(VNF) - Theo Nikkei Asia đối tác của Alibaba trong đầu tư xây trung tâm dữ liệu tại Việt Nam là Viettel và VNPT.

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ

Ông Trần Thanh Mẫn điều hành Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ

(VNF) - Ông Trần Thanh Mẫn, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội, được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội thay ông Vương Đình Huệ vừa miễn nhiệm.

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

Ông Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành Quốc hội

(VNF)- Ủy viên Bộ chính trị, Phó chủ tịch thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn được phân công điều hành hoạt động của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội.

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

Bộ Tài chính đề xuất giảm thuế VAT 6 tháng cuối năm 2024

(VNF) - Theo tính toán của Chính phủ, việc áp dụng chính sách giảm 2% thuế suất thuế giá trị gia tăng cho 6 tháng cuối năm 2024 sẽ làm giảm thu khoảng 24 nghìn tỷ đồng.

Xoá nợ của Pacific Airlines, Vietnam Airlines lãi kỷ lục 4.300 tỷ

Xoá nợ của Pacific Airlines, Vietnam Airlines lãi kỷ lục 4.300 tỷ

(VNF) - Kết thúc quý I/2024, Vietnam Airlines lãi ròng 4.334 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ 103 tỷ đồng. Đây là khoản lãi kỷ lục mà doanh nghiệp này ghi nhận trong một quý kể từ khi thành lập.

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

Miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ

(VNF) - Chiều 2/5, Quốc hội đã thông qua việc miễn nhiệm chức vụ Chủ tịch Quốc hội đối với ông Vương Đình Huệ.

Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Vinmec nhận 4 giải thưởng quốc tế về trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững

Hệ thống Y tế Vinmec vừa nhận 4 giải quốc tế cho 4 hạng mục lớn: “Doanh nghiệp tốt nhất tại Việt Nam”, “Doanh nghiệp vì cộng đồng tốt nhất”, “Doanh nghiệp trao quyền cho phụ nữ” và “Nơi làm việc tốt nhất” trong khuôn khổ Hội nghị CSR và ESG toàn cầu lần thứ 16.

Ngày 3/5, tiếp tục đấu thầu vàng miếng

Ngày 3/5, tiếp tục đấu thầu vàng miếng

(VNF) - Sáng mai (3/5), Ngân hàng Nhà nước sẽ tổ chức phiên đấu thầu vàng miếng, với khối lượng 16.800 lượng vàng miếng SJC, giá tham chiếu để tính đặt cọc lên 82,9 triệu đồng/lượng.

Lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến, OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu

Lạm phát giảm nhanh hơn dự kiến, OECD nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu

(VNF) - Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) đã nâng triển vọng tăng trưởng toàn cầu trong báo cáo mới nhất, dựa trên những dấu hiệu sáng sủa hơn về lạm phát và nhu cầu, mặc dù tốc độ tăng trưởng vẫn ở mức khiêm tốn.

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

Toàn cảnh tuyến cao tốc nghìn tỷ được ví là 'đường tránh' quốc lộ

(VNF) - Nằm trên trục cao tốc Bắc - Nam phía đông, tuyến cao tốc Cam Lộ - Hòa Liên có chiều dài 163km, trong đó, đoạn Cam Lộ - La Sơn dài khoảng 98,3km và đoạn La Sơn - Hoà Liên dài khoảng 64,9km.