Suzuki Celerio và Swift 'ế ẩm’ trên thị trường, vì sao?

Minh Đức - 21/11/2019 07:26 (GMT+7)

(VNF) - Mặc dù nhà phân phối Suzuki Việt Nam thực hiện nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá bán hấp dẫn trong thời gian vừa qua nhưng Suzuki Celerio và Swift vẫn 'ế ẩm’ trên thị trường.

Tung chiêu để “kích cầu”

Trước sức ép từ các đối thủ cạnh tranh và doanh số ngày càng bết bát, mới đây, Suzuki Việt Nam đã tung ra chương trình ưu đãi 50 triệu đối với hai mẫu xe Celerio và Swift. Theo đó, khách hàng khi mua hai mẫu xe này từ nay đến hết ngày 30/11 sẽ được hưởng ưu đãi 50 triệu đồng.

Khách hàng mua xe Suzuki Celerio nhận được ưu đãi 50 triệu đồng trong tháng 11

Gói ưu đãi bao gồm hỗ trợ tương đương lãi suất 0% trong 6 tháng đầu khi vay mua xe qua ngân hàng, phí bảo trì đường bộ, bảo hiểm vật chất và gói phụ kiện (tùy chọn).

Tại thị trường Việt Nam, Suzuki Celerio được đinh vị nằm ở phân khúc xe đô thị cỡ nhỏ giá rẻ, cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Grand i10, Kia Morning, Toyota Wigo hay Honda Brio. Suzuki Celerio ra mắt người dùng trong nước với hai phiên bản tuỳ chọn là 1.0 CVT giá 359 triệu đồng và 1.0 MT giá 329 triệu đồng.

So với các đối thủ cạnh tranh, doanh số của Suzuki Celerio bán ra từng tháng chỉ vài chục chiếc, thấp hơn rất nhiều so với các đối thủ trong cùng phân khúc. Trong tháng 10/2019, chỉ có 61 chiếc Celerio rời khỏi đại lý, trong khi các đối thủ khác ghi nhận doanh số trung bình hơn 1.000 xe bán ra.

Xét ở phiên bản số tự động Celerio có giá 359 triệu đồng, nhiều người tiêu dùng đánh giá nếu tính ra so với hai đối thủ là Kia Morning và Hyundai Grand i10 thì Celerio không hề rẻ, bởi nếu nhìn vào hiệu năng và trang bị cũng như một số tùy chọn chắc chắn nhiều người dùng sẽ phải suy nghĩ khi "xuống tiền".

Suzuki Swift ưu đãi 50 triệu đồng trong tháng 11/2019

Còn về mẫu xe Suzuki Swift, nhà phân phối cũng bán ra thị trường với 3 phiên bản là GLX giá 549 triệu đồng, GLX Special giá 562 triệu đồng và GL giá 499 triệu đồng. Thay vì lắp ráp, Suzuki Swift mới đã được chuyển sang nhập khẩu từ thị trường Thái Lan để hưởng ưu đãi về thuế.

Tương tự “người anh em” Celerio, sức hút của mẫu xe này trước các đối thủ cũng chịu chung hoàn cảnh “ế ẩm” khi chỉ bán được vài chục chiếc trong từng tháng. Trong tháng 10/2019, chỉ có 52 chiếc Suzuki Swift được bán ra thị trường.

Vì sao Suzuki Celerio và Swift “ế ẩm” tại Việt Nam?

Tại các thị trường nước ngoài như Thái Lan, Indonesia hay Ấn Độ, Suzuki Celerio và Swift hiện là một trong những mẫu xe khá ăn khách đối với người tiêu dùng ở các nước này. Còn tại Việt Nam, cái tên này dường như còn quá khá xa lạ và nếu không có triển lãm VMS 2017 thì có lẽ cái tên Celerio sẽ không gây được sự chú ý lớn từ dư luận.

Còn nhớ tại triển lãm ô tô VMS 2016 khi Suzuki giới thiệu rầm rộ về chiếc sedan Suzuki Ciaz (đối thủ cạnh tranh với Toyota Vios) nhưng sau khi bán ra được hơn 1 năm doanh số cũng không khá khẩm hơn so với các mẫu xe khác là bao, thậm chí là "ế chổng vó".

Sự “thất bại” của Suzuki Celerio và Swift tại Việt Nam với doanh số ngày càng “bết bát” được lý giải với nhiều lý do khác nhau, tuy nhiên có hai nguyên nhân chính dẫn tới sự thất bại.

Thứ nhất, việc quảng bá sản phẩm chưa được đẩy mạnh, một số chương trình khuyến mãi, ưu đãi chưa đi đúng hướng khiến đối tượng khách hàng tiềm năng ít có cơ hội tiếp cận.

Thứ hai, mạng lưới đại lý của hãng tại Việt Nam vẫn còn khá ít, chủ yếu được phân bổ tại hai thị trường lớn là Hà Nội (miền Bắc) và TP. HCM (miền Nam). Ngoài ra, tâm lý chung của khách hàng khi mua xe là sợ khó có đồ thay thế khiến cho con đường chinh phục của Celerio và Swift càng trở nên “chông gai” hơn.

Bảng giá xe Suzuki mới nhất tháng 11/2019

Xem thêm:  Kia Seltos gây sốt tại Ấn Độ, dự kiến về Việt Nam vào năm sau

Cùng chuyên mục
Tin khác