'Tân binh' tài chính tiêu dùng nhắm vào mảng cho vay tiền mặt
Vân Linh -
13/10/2018 15:01 (GMT+7)
Nếu như trước đây các công ty tài chính tiêu dùng thường mở rộng liên kết với các đối tác để chiếm lĩnh thị phần cho vay tiêu dùng thông qua các điểm bán, thì nay các "tân binh" lại tập trung cho vay tiền mặt - mảng dễ đẩy dư nợ tăng nhanh.
'Tân binh' tài chính tiêu dùng nhắm vào mảng cho vay tiền mặt. (Ảnh minh hoạ)
Đẩy mạnh cho vay tiền mặt để giành thị phần
Theo chuyên gia phân tích của StoxPlus, cho vay tiền mặt là một cách hiệu quả để công ty tài chính thâm nhập vào phân khúc thu nhập phổ thông và thấp với 48% dân số hiện nay.
Quy mô của khoản vay không có bảo đảm thường dao động từ 1-10 triệu đồng và thời hạn trong 30 ngày, thậm chí có thể lên tới 70 triệu đồng trong 3 năm tùy theo lịch sử tín dụng.
Trên thị trường, EVN Finance vừa ra mắt thương hiệu tài chính tiêu dùng Easy Credit tại TP. HCM, sau khi Ngân hàng Nhà nước quyết định sửa đổi, bổ sung nội dung giấy phép thành lập và cách thức hoạt động của EVN Finance.
Theo đó, vào đầu tháng 10/2018, Easy Credit chính thức đưa ra thị trường gói cho vay tiền mặt, khách hàng mục tiêu là những người có thu nhập trung bình khoảng 4,5 triệu đồng/tháng.
Trước mắt, gói vay tiền mặt sẽ được áp dụng tại TP. HCM, Đồng Nai, Bình Dương, Long An và Vũng Tàu. Khoản vay thấp nhất áp dụng là 10 triệu đồng và tối đa không quá 90 triệu đồng, thời hạn vay từ 6-60 tháng tùy khoản vay.
Chia sẻ lý do nhắm đến mảng cho vay tiền mặt, ông Bùi Xuân Dũng, Tổng giám đốc EVN Finance, cho biết là vì EVN Finance tham gia vào thị trường tài chính tiêu dùng muộn hơn các công ty tài chính khác. Việc cho vay tiền mặt sẽ giúp Công ty thuận lợi hơn trong việc giành thị phần, đáp ứng được cầu vốn tiêu dùng ngày một tăng cao của khách hàng hiện nay.
Hiện tại, có khoảng 17 công ty tài chính tiêu dùng đang hoạt động trên thị trường. Thông tư số 43/2016/TT-NHNN quy định hạn mức cho vay tiêu dùng của công ty tài chính không được vượt quá 100 triệu đồng/khách hàng. Bên cạnh đó, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức tín dụng phải ban hành đầy đủ quy định về khung lãi suất cho vay tiêu dùng áp dụng thống nhất trong toàn hệ thống trong từng thời kỳ.
Mới "chào sân" trong tháng 8 vừa qua với vốn điều lệ 1.000 tỷ đồng do SHB sở hữu 100% vốn, "tân binh" SHB Finance đã triển khai gói sản phẩm cho vay tiền mặt tín chấp và khởi động kênh tư vấn dịch vụ, đăng ký vay trực tuyến.
Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB, cho biết với việc lấy sản phẩm cho vay tiền mặt làm chủ đạo, SHB Finance muốn tập trung đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng có mức thu nhập trung bình từ 3 triệu đồng/tháng trở lên.
Trước mắt, SHB Finance triển khai dịch vụ tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, An Giang, Kiên Giang và dự kiến đến hết năm 2018 sẽ có mặt tại 30 tỉnh, thành phố trên cả nước, cung cấp dịch vụ cho khoảng 30.000 khách hàng.
Ngoài các công ty tài chính trên, mới đây, Công ty tài chính Cổ phần Tín Việt-VietCredit Finance (trước đây là Công ty tài chính Cổ phần Xi măng), hay các ngân hàng như Vietcombank, ACB, OCB, SeABank... cũng "đánh tiếng" gia nhập mảng cho vay giàu tiềm năng này.
Hướng đến khách hàng nông thôn
Ông Hồ Minh Tâm, Tổng giám đốc VietCredit, cho biết tham gia thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam trong bối cảnh cách mạng công nghệ 4.0 bùng nổ cho phép VietCredit tạo lợi thế cạnh tranh thông qua khả năng cung cấp các sản phẩm tài chính tiêu dùng tiện lợi với chi phí phù hợp cho cả khách hàng thành thị hay nông thôn. Tuy nhiên, không như các công ty tài chính khác cho vay tiền mặt trực tiếp, VietCredit cho vay qua thẻ.
Theo ông Tâm, với thẻ vay VietCredit, khách hàng có thể vay - trả liên tục trong hạn mức tín dụng của thẻ trong 36 tháng mà không cần làm nhiều lần các thủ tục đăng ký vay, giải ngân.
Ngoài ra, khách hàng còn có thể chủ động trả nợ trước hạn mà không phải chịu bất kỳ khoản phí tất toán trước hạn nào. Tính đến hết tháng 8/2018, VietCredit đã có 51 điểm giới thiệu dịch vụ đặt tại các hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên toàn quốc.
Ông Geert Jan Ten Hoonte, Giám đốc Easy Credit cho hay Easy Credit đang đẩy mạnh đa dạng hóa các kênh bán hàng nhằm gia tăng khả năng tiếp cận khách hàng, nhất là các khách hàng ở vùng nông thôn. Dự kiến đến cuối năm 2020, Easy Credit sẽ có mặt tại 63 tỉnh, thành phố trên toàn quốc và có hơn 1 triệu khách hàng.
Thống kê cho thấy dư nợ tiêu dùng của người Việt tính đến cuối năm 2017 đạt hơn 5 tỷ USD. Cho vay tiền mặt khác với cho vay thông qua các điểm liên kết bán hàng, đó là chỉ khi khách hàng mua tiêu dùng thì mới được vay một phần để trả cho hàng hóa mua, còn cho vay tiền mặt không cần thế chấp, thủ tục nhanh và không cần chứng minh mục đích vay - là mảng dễ phát triển dư nợ, nhưng có rủi ro cao hơn, nên tất nhiên lãi suất cũng rất cao để bù đắp rủi ro.
Trước thực tế trên, chuyên gia tài chính Huỳnh Trung Minh cho rằng các định chế tài chính sẽ tiếp tục nhắm đến thị trường béo bở này với kỳ vọng thu được lợi nhuận cao.
Trên thực tế, lợi nhuận của các công ty tài chính đã và đang tăng dần trong những năm gần đây. Vì thế, cuộc đua giành thị phần cho vay tín dụng tiêu dùng nói chung, cho vay tiền mặt nói riêng, được dự báo sẽ "nóng" hơn trong thời gian tới.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.