Công ty tài chính tiêu dùng 'đua' phát hành thẻ cho vay
Quỳnh Vũ -
13/09/2018 20:12 (GMT+7)
Một số công ty tài chính tiêu dùng đã bắt đầu phát hành thẻ cho vay cạnh tranh với các ngân hàng thương mại.
Thẻ tín dụng của công ty tài chính đang tham gia thị trường cùng với thẻ tín dụng của ngân hàng thương mại.
Chị Thủy Tâm (TP. HCM) cho biết cách đây không lâu chị có một khoản vay mua hàng trả góp ở Home Credit. Nhận thấy lịch sử tín dụng của chị tốt nên gần đây công ty này đưa hồ sơ của chị vào diện khách hàng ưu tiên mở thẻ tín dụng để có thể vay vốn nhanh chóng thuận tiện hơn so với cách thức vay truyền thống.
Không chỉ Home Credit, một số công ty tài chính khác như FE Credit, HDSaison cũng có những chương trình cho vay qua thẻ chuyên biệt, phù hợp với nhu cầu của từng khách hàng khác nhau.
Trong khi trên thị trường hiện nay, các ngân hàng cũng cạnh tranh khá gay gắt trong việc phát hành thẻ để cho vay, nay thêm các công ty tài chính càng làm cho thị trường thẻ tín dụng sôi động. Sự ồ ạt mở rộng thị phần cho vay tiêu dùng của các công ty tài chính khiến cho số lượng thẻ vốn đã lớn nay sẽ càng phình to.
Chuyện một người dân sở hữu vài ba chiếc thẻ do các tổ chức tín dụng phát hành giờ đây không phải là hiếm gặp, cho dù số thẻ mà họ thực dùng có khi chỉ 1-2 chiếc.
Theo số liệu thống kê, tính đến hết quý II/2018, tổng lượng thẻ các tổ chức tín dụng đã phát hành đã lên đến 141,59 triệu thẻ. Tuy nhiên chỉ có khoảng 77 triệu thẻ đang hoạt động. Như vậy, số thẻ rác bằng với số thẻ đang hoạt động đã đặt ra một vấn đề lãng phí nguồn lực.
Một lãnh đạo ngân hàng cho rằng thị trường sẽ vẫn có thẻ rác và thẻ đang sử dụng là chuyện bình thường. Trong khi các tổ chức phát hành thẻ cho rằng phát hành thẻ như một bước đầu tiên trong chiến lược loại bỏ thói quen thanh toán bằng tiền mặt của người tiêu dùng.
Thừa nhận điều này, Phó tổng giám đốc phụ trách thẻ của Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) cho biết nếu so sánh tỷ lệ thẻ phát hành với số dư nợ thanh toán qua thẻ của LienVietPostBank thì con số chênh lệch rất lớn. Điều này cho thấy người sử dụng thẻ tại ngân hàng chưa nhiều.
Nhưng ngân hàng vẫn cho rằng đó là thành công nhất định vì người tiêu dùng đã chịu mở thẻ ngay khi họ chưa có nhu cầu. Khi đã chấp nhận mở thẻ, xem đó là một kênh thanh toán mới song song với kênh tiền mặt thì một lúc nào đó, người tiêu dùng sẽ sử dụng tới thẻ.
“Tôi cho rằng công cuộc dùng thẻ thanh toán thay cho tiền mặt không nên gấp gáp. Khi có nhu cầu, ắt người tiêu dùng sẽ sử dụng đến thẻ mà ngân hàng phát hành”, vị lãnh đạo trên bộc bạch.
Home Credit, một trong những nhà cho vay tiêu dùng hàng đầu trên thị trường Việt Nam hiện có hơn 8 triệu khách hàng, thế nhưng mới chỉ có vài ngàn thẻ tín dụng do doanh nghiệp phát hành. Điều này cho thấy thị phần khai thác mở thẻ đối với các công ty tài chính còn rất nhiều tiềm năng.
Các tổ chức tín dụng cũng không nên lo rằng thẻ mình phát hành ra đã được sử dụng hay chưa, mà làm sao để người tiêu dùng chấp nhận thanh toán bằng thẻ mới thành công. Ngược lại đối với người tiêu dùng, việc cạnh tranh phát hành thẻ của các tổ chức tín dụng lại chính là cơ hội tốt để khách hàng sử dụng dịch vụ ưu việt giá rẻ.
Điều này biểu hiện rõ nhất qua mức phí thẻ gần đây nhiều ngân hàng đã chủ động giảm xuống để cạnh tranh với các tổ chức tín dụng khác nhằm thu hút khách hàng sử dụng dịch vụ của mình. Thậm chí, một số ngân hàng nhỏ đã khuyến khích khách hàng mở thẻ tại ngân hàng bằng cách đưa ra nhiều thông báo miễn phí thường niên cho chủ thẻ. Không chỉ vậy, nhiều ngân hàng còn liên tục hoàn tiền, tặng quà qua tích điểm… để chiều lòng và giữ chân được khách hàng.
Điều này cho thấy người tiêu dùng có nhiều lựa chọn, song song với hình thức chi tiêu tiền mặt họ có thể mở thẻ thanh toán để giúp các giao dịch tài chính an toàn hơn. Tuy nhiên, người sử dụng thẻ tín dụng của các tổ chức tín dụng cũng cần phải tìm hiểu kỹ về các loại thẻ trước khi sử dụng. Bởi lãi suất cho vay qua thẻ là tín chấp nên cao hơn so với lãi suất cho vay có tài sản thế chấp rất nhiều.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Cụm chung cư Ngô Gia Tự (phường Vườn Lài, TP. HCM) được xây từ năm 1968 và hiện xếp loại D. Đến nay, việc tháo dỡ để xây mới vẫn dang dở, dự án cũng chưa có nhà đầu tư.