Công ty tài chính tiêu dùng xoay xở phục vụ 33,5 triệu khách bằng công nghệ
Vân Linh -
28/08/2018 18:43 (GMT+7)
Trong cuộc chạy đua cạnh tranh thị phần khốc liệt, các công ty tài chính tiêu dùng đang coi việc áp dụng công nghệ 4.0 như “vũ khí” hữu hiệu của mình.
Đa phần các công ty tài chính đều đầu tư vào công nghệ để nâng cao năng lực cạnh tranh.
Theo số liệu từ Trung tâm Thông tin tín dụng - Ngân hàng Nhà nước (CIC), tốc độ tăng trưởng tín dụng tại Việt Nam hiện lên tới 36%/năm. Xét về nhu cầu vay, tiềm năng thị trường còn khá lớn, với 70% trong số hơn 90 triệu dân đang thuộc độ tuổi lao động. Trong khi số lượng dân cư có giao dịch tín dụng được ghi nhận chính thức qua hệ thống ngân hàng, công ty tài chính mới vào khoảng 33,5 triệu người.
Với sức hút từ tiềm năng tăng trưởng lớn, sự cạnh tranh trên thị trường tài chính tiêu dùng ngày càng trở nên gay gắt, nhất là khi có thêm những tên tuổi mới tham gia lĩnh vực này.
Theo đó, chỉ trong tháng 8/2018, có thêm 2 công ty tài chính gia nhập thị trường, đó là VietCredit (được chuyển đổi từ Công ty tài chính cổ phần Xi măng) và SHB Finance. Chưa kể, sắp tới, thị trường sẽ đón nhận thêm các công ty tài chính trực thuộc Ngân hàng OCB, ACB...
Trong bối cảnh này, các công ty tài chính phải nỗ lực nâng cao năng lực cạnh tranh nhằm giành giật thị phần, mà một trong những phương thức được đa phần doanh nghiệp sử dụng là đầu tư cho công nghệ.
Ông Hồ Minh Tâm, Tổng giám đốc VietCredit, cho rằng tham gia vào thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam tại thời đểm hội tụ của internet tốc độ cao, điện toán đám mây, dữ liệu lớn nên VietCredit phải được xây dựng trên nền tảng công nghệ 4.0 mới tạo được lợi thế cạnh tranh.
“Từ xuất phát điểm có nhiều nét tương đồng với quá trình khởi nghiệp, VietCredit tin rằng đầu tư vào công nghệ chính là lời giải cho bài toán tối ưu hóa mô hình vận hành, cũng như quản trị rủi ro của công ty”, ông Tâm nói và cho biết trong những năm qua, VietCredit đã triển khai một hệ thống đồng bộ bằng sự tương tác với các công ty công nghệ tài chính hàng đầu như: SAS (Mỹ); Nucleus (Ấn Độ); BPC (Thụy Sĩ).
Cùng là thành viên mới gia nhập thị trường, giữa tháng 8/2018, SHB Finance (trực thuộc SHB) đã nhanh chóng triển khai dịch vụ bán hàng toàn diện qua gói sản phẩm cho vay tiền mặt tín chấp và khởi động kênh tư vấn dịch vụ, đăng ký vay qua nền tảng trực tuyến.
Trước mắt, SHB Finance triển khai dịch vụ tại 5 tỉnh thành: Hà Nội, TP. HCM, Bình Dương, An Giang, Kiên Giang và sẽ có mặt tại gần 30 tỉnh thành, cung cấp dịch vụ cho khoảng 30.000 khách hàng đến hết năm 2018.
Ông Đỗ Quang Hiển, Chủ tịch HĐQT SHB, cho biết với sản phẩm cho vay tiền mặt là chủ đạo, SHB Finance đang thể hiện chiến lược tập trung, đáp ứng nhu cầu của đông đảo khách hàng đại chúng với mức thu nhập trung bình từ 3 triệu đồng/tháng. Để làm được điều này, việc đầu tư vào công nghệ và triển khai dịch vụ qua nền tảng trực tuyến là không thể thiếu.
Không riêng các gương mặt mới, những tên tuổi kỳ cựu tại thị trường tài chính tiêu dùng Việt Nam cũng đang dần chuyển mình với trọng tâm là nắm bắt công nghệ. Theo ông Branislav Vargic, Giám đốc vận hành Home Credit Việt Nam, để có thể thu hút thêm nhiều khách hàng hơn nữa, Home Credit Việt Nam cần có sự chuyển đổi để đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng. Đây là lý do Công ty đang có những thay đổi ngay từ nội tại, tập trung vào công nghệ và sáng tạo để khách hàng có những trải nghiệm tốt nhất khi sử dụng dịch vụ.
Hiện tại, Home Credit quyết định hợp tác nhiều hơn với các đối tác công nghệ để tạo ra hệ sinh thái tích hợp, đem tới lợi ích tối ưu cho khách hàng, trong đó có Momo.
Cụ thể, từ tháng 9/2018, khách hàng đăng ký khoản vay tiền mặt tại các điểm giao dịch Home Credit có thể lựa chọn nhận giải ngân khoản vay qua Ví MoMo, bên cạnh việc nhận giải ngân qua ngân hàng, bưu điện. Đồng thời, khách hàng có thể chọn thanh toán khoản vay bằng Ví MoMo ngay trên ứng dụng quản lý khoản vay của Home Credit.
(VNF) - 23 tác phẩm đạt giải đã phản ánh sâu sắc nhiều khía cạnh của ngành bảo hiểm như bồi thường, trục lợi bảo hiểm, bảo hiểm xanh, bảo hiểm nông nghiệp…từ đó đưa ra các giải pháp để lấy lại niềm tin của người dân.
(VNF) - Năm 2024, Prudential Việt Nam tiếp tục duy trì nền tảng tài chính ổn định, tập trung vào chi trả bồi thường, tăng chất lượng kênh phân phối, nâng tầm trải nghiệm khách hàng và phát triển nguồn nhân lực.
(VNF) - Tình trạng trục lợi bảo hiểm đang có dấu hiệu gia tăng trở lại, với kịch bản đa dạng, tinh vi. Nhiều vụ trục lợi bảo hiểm gây tổn hại niềm tin xã hội và quyền lợi của người tham gia bảo hiểm chân chính.
(VNF) - Chuyên gia quan ngại rằng, thực trạng trục lợi bảo hiểm gia tăng gần đây khiến khách hàng gặp thiệt hại từ pháp lý đến quyền lợi. Do đó, cần có biện pháp ngăn chặn để bảo vệ người tham gia chân chính và doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH)
(VNF) - Trong bối cảnh kinh tế biến động, bảo hiểm nhân thọ đã chứng minh vai trò quan trọng trong việc đảm bảo an toàn tài chính tại các thị trường phát triển.
(VNF) - Thẻ bảo hiểm y tế giấy chỉ được cấp đến hết ngày 31/5. Từ ngày 1/6 việc cấp lại, cấp đổi thẻ BHYT sẽ thực hiện trên ứng dụng bảo hiểm số, định danh điện tử... theo bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam
(VNF) - Tổng Công ty cổ phần bảo hiểm Quân đội – MIC (HoSE: MIG) đặt mục tiêu năm 2025 doanh thu đạt 6.300 tỷ tăng 25%, trong khi đó lợi nhuận tăng trưởng 75%, tiếp tục giữ vững mục tiêu Top 4 thị phần
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai thông tin, ngày 28/03 đã khởi tố đối tượng Mai Hương Lý, tư vấn viên của công ty bảo hiểm MBAL về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng
(VNF) - Tập đoàn Generali vừa công bố hoàn thành vượt mục tiêu kế hoạch năm 2024, với kết quả kinh doanh kỷ lục cùng lợi nhuận thuần điều chỉnh cao nhất từ trước đến nay. Generali cũng đã có những bước phát triển ổn định và khẳng định cam kết phát triển bền vững tại Việt Nam, với việc tăng vốn điều lệ đầu năm 2025 và không ngừng mở rộng quy mô hoạt động, đa dạng kênh phân phối.
(VNF) - Tập đoàn FWD công bố bổ nhiệm ông Phương Tiến Minh làm Tổng giám đốc Công ty TNHH Bảo hiểm Nhân thọ FWD Việt Nam, có hiệu lực từ ngày 27/3/2025.
(VNF) - Nhiều trường hợp khách hàng tham gia có thể vì lý do quên hoặc thực sự không biết được việc mua bảo hiểm nhưng khi sự kiện bảo hiểm xảy ra thì không được chi trả
(VNF) - Việc các định chế tài chính tại Việt Nam lấn sân sang mảng bảo hiểm bởi đây là thị trường rất “màu mỡ” và lợi thế người đi sau sẽ giúp các DN này chiếm thị phần rất nhanh
(VNF) - Với mong muốn phục vụ khách hàng và đội ngũ đại lý tốt hơn, Manulife vừa chính thức khai trương văn phòng MClass Saigon thuộc tòa nhà LIM Tower (9-11 Tôn Đức Thắng, quận 1).
(VNF) - Ngân hàng Techcombank dự kiến chi 1.040 tỷ đồng để nắm gữ 80% cổ phần của công ty bảo hiểm nhân thọ TCLife dự kiến có vốn điều lệ 1.300 tỷ, số vốn còn lại do Vingroup và các cổ đông khác góp.
(VNF) - Thẻ tín dụng ngày càng đóng vai trò quan trọng trong nền kinh tế số, có thể trở thành công cụ tài chính hữu ích nhưng cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro nếu người dùng không biết cách chi tiêu.
(VNF) - Công an tỉnh Lào Cai xác định, đại lý bảo hiểm Mai Hương Lý (mã số đại lý IC: 2210078412) đã có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của 11 khách hàng với số tiền hơn 500 triệu đồng
(VNF) - Bảo hiểm nhân thọ mỗi năm đều có doanh thu cao, gồm phí khai thác mới và tái tục, lên đến vài trăm nghìn tỷ, nhưng nhiều doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) vẫn báo lỗ. Theo chuyên gia đánh giá, thu nhiều tiền nhưng chi phí cho hoạt động kinh doanh cũng rất lớn.
(VNF) - Bộ Tài chính đánh giá, 65% số DN thuộc nhóm tài chính vốn FDI, trong đó có các DN bảo hiểm (DNBH) nhân thọ lợi nhuận âm nhiều năm nhưng vẫn tiếp tục mở rộng kinh doanh. Chuyên gia cho rằng, có nghi vấn “chuyển giá” nhưng với tầm nhìn về 1 thị trường bảo hiểm tiềm năng có thể nhiều DN chấp lỗ để chiếm chỗ, chờ thời
(VNF) - Theo đại diện của ứng dụng tài chính MoMo, động lực tăng trưởng sẽ chủ yếu đến từ quá trình chuyển mình của các doanh nghiệp ví điện tử lớn thành các ứng dụng tài chính với đa dạng sản phẩm.
(VNF) - Kết luận thanh tra mới đây về Cathay Life đã chỉ ra loạt tồn tại như bán bảo hiểm không đúng đối tượng, chậm chuyển hồ sơ giải quyết yêu cầu,...
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) phi nhân thọ thu ngàn tỷ bảo hiểm xe cơ giới, nhưng chi bồi thường chủ yếu ở nghiệp vụ bảo hiểm vật chất. Chuyên gia đánh giá rằng, phải tăng chi bồi thường ở bảo hiểm TNDS để người dân có niềm tin vào loại hình quan trọng này
(VNF) - 23 tác phẩm đạt giải đã phản ánh sâu sắc nhiều khía cạnh của ngành bảo hiểm như bồi thường, trục lợi bảo hiểm, bảo hiểm xanh, bảo hiểm nông nghiệp…từ đó đưa ra các giải pháp để lấy lại niềm tin của người dân.
(VNF) - Dự án mở rộng đường Nguyễn Tuân nhằm giảm ùn tắc và hoàn thiện hạ tầng khu Tây Hà Nội, nhưng quá trình giải phóng mặt bằng đã để lại nhiều hệ lụy. Hàng loạt nhà siêu mỏng, méo mó xuất hiện sau thu hồi đất, điều này không chỉ làm xấu hình cảnh đô thị mà đang cản trở công tác thi công xây dựng.