Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
“Không phải bỏ tiền túi 50 triệu ra để sửa xe”
Đó là chia sẻ của anh Lê Văn Khang (35 tuổi) trú tại chung cư Resco, phường Cổ Nhuế, TP. Hà Nội về trường hợp được bảo hiểm chi trả cho chiếc ô tô bị ngập lụt.
Anh Khang kể, chiếc xe của mình bị nước tràn vào sàn, ngập hơn 2 ngày khiến hỏng nhiều đồ linh kiện điện tử, mô tơ, các mối nối hệ thống điện, nội thất… Ngay khi phát hiện bị thiệt hại anh đã gọi cho tổng đài bảo hiểm PTI để cứu hộ, nhưng nước ngập quá sâu phải chờ rút mới có thể chuyển xe ra ngoài. Ngay hôm sau phía bảo hiểm đã đến trực tiếp gara sửa chữa làm việc, xác nhận các thiệt hại của xe, sau đó ký biên bản tiến hành sửa chữa. Hơn 20 ngày mới có thể khắc phục được nhưng có bảo hiểm vật chất nên cũng đỡ được một khoản chi phí lớn.
“Không phải bỏ ra gần 50 triệu, trong khi 3 năm phí tham gia bảo hiểm gần 30 triệu và đây là lần dùng bảo hiểm đầu tiên. Đúng là mua 3 năm dùng một lần”, anh Khang ví von lợi ích bảo hiểm.

Trường hợp của anh Lê Thanh Bình (40 tuổi) ở Hà Đông, Hà Nội cũng tương tự, ngày 12/10, ngay sau khi gặp sự cố nước tràn vào sàn xe gây hỏng hộp điều khiển anh đã gọi lên tổng đài bảo hiểm và được hướng dẫn di chuyển xe đến showroom của hãng.
Anh Bình kể, hôm sau có giám định viên của bảo hiểm PTI xuống để cùng xác minh thiệt hại và xác nhận chi phí, tiến hành thay thế, sửa chữa.
“Được cái tâm lý có bảo hiểm nên yên tâm. Dù chi phí không quá lớn, chỉ gần 6 triệu đồng rất nhanh chóng đã được phía bảo hiểm bảo lãnh thanh toán toàn bộ chi phí, không phải bỏ một đồng tiền túi nào, sau vài ngày đã được lấy phương tiện để đi lại”, anh Bình hài lòng.

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 10/10, cơn bão số 10 và 11 quét qua các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung bộ đã gây thiệt hại lớn cho người dân, chủ yếu tổn thất về xe ô tô và tài sản.
Cụ thể, các doanh nghiệp bảo hiểm thống kê được 2.653 vụ liên quan tới xe ô tô, thiệt hại ước tính khoảng 76 tỷ đồng. Đáng chú ý, tổn thất nặng nhất là nghiệp vụ bảo hiểm tài sản – kỹ thuật với 1.081 vụ, thiệt hại ước tính là gần 1.593 tỷ đồng. Nghiệp vụ bảo hiểm sức khỏe có 2 vụ, tương đương với số tiền bảo hiểm 245 triệu đồng. Các nghiệp vụ khác bao gồm bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm nông nghiệp là 12 vụ, thiệt hại ước tính là hơn 4,7 tỷ đồng.
Số liệu thống kê của Sở Xây dựng tỉnh Thái Nguyên cho thấy, đợt mưa do hoàn lưu bão số 11 trên địa bàn tỉnh đã làm khoảng 12.600 ô tô, 39.800 xe máy và hàng trăm phương tiện khác bị ngập nước, ước tính chi phí sửa chữa hơn 1.200 tỷ đồng. Trong đó, có rất nhiều trường hợp chủ xe chưa tham gia bảo hiểm vật chất xe, không được bảo hiểm chi trả.
Neo giữ niềm tin của khách hàng
Nói thêm với VietnamFinance, anh Lê Thanh Bình nhìn nhận rằng, việc bảo hiểm hỗ trợ chi trả bồi thường nhanh chóng giúp anh có thêm niềm tin và thực tế anh cũng đã giới thiệu cho 2-3 người bạn xung quanh tham gia bảo hiểm của PTI.
Anh Lê Văn Khang chia sẻ, từ khi mới mua xe ô tô năm 2022 anh đã ý thức được vai trò và tin tưởng rằng bảo hiểm là dự phòng cho những rủi ro không đáng có nên tham gia ngay từ đầu. Thực tế, từ lúc mua đến nay chưa bao giờ dùng đến nhưng với tư duy là rủi ro thì số đông bù số ít.
“Mình mua không phải mục tiêu lấy tiền của bảo hiểm mà để khi không may xảy ra rủi ro có ngay nguồn tài chính để sửa chữa và chia sẻ quỹ này đến với cộng đồng”, anh Khang nói mục đích.
Trao đổi với Tạp chí Đầu tư Tài chính, ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty bảo hiểm bưu điện – PTI cho rằng, bản chất bảo hiểm là Quỹ tương hỗ, người tham gia bảo hiểm mang tính cộng đồng và giá trị nhân văn, đâu phải mua quyền lợi bảo hiểm với mục đích mong muốn nhận lại quyền lợi. Trường hợp, không xảy ra rủi ro thì quá may mắn, nhưng khi gặp biến cố thì cộng đồng sẽ phải có trách nhiệm chung.
Nói thêm về niềm tin bảo hiểm đã được người dân “neo” giữ thêm sau mỗi đợt thiên tai bão lũ, ông Bách chia sẻ rằng, thực tế các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng vào cuộc, nỗ lực chi trả sớm giúp khách hàng của mình có nhiều thêm nguồn tài chính sớm khôi phục cuộc sống và sản xuất.

Thứ nhất, đội ngũ giám định viên đã được tăng cường, bám sát địa bàn, không quản nước ngập sâu, địa hình di chuyển khó khăn, trường hợp nào có thể tiếp cận được hiện trường là họ lập tức có mặt hỗ trợ khách hàng.
“Nhiều trường hợp giám định viên của PTI Quảng Nam vượt 90 km đường rừng đến với khách hàng hoặc ngay trong đêm xuất hiện hỗ trợ khiến khách hàng trước hết an tâm về tâm lý”, ông Bách nói thêm.
Thứ hai, sau khi tiếp nhận tổn thất đã nhanh chóng di chuyển phương tiện đến gara để tiến hành sửa chữa. Ông Bách dẫn chứng, PTI đã chuyển gần 50% các ô tô từ Thái Nguyên về Hà Nội, Hưng Yên, Bắc Ninh để đảm bảo việc khắc phục tổn thất được tốt nhất bởi khôi phục một chiếc xe ngập nước hoàn toàn không hề đơn giản và tiến hành nhanh chóng được.
Thứ ba, cái gốc vẫn nằm ở trải nghiệm khách hàng với bảo hiểm. Ông Bách khẳng định, trước hết làm gọn nhẹ, tối ưu quy trình vận hành từ khâu tiếp nhận tổn thất cho đến khi khách hàng được bảo lãnh thanh toán và chi trả là theo một luồng hệ thống. Ví dụ tại PTI, từ khâu lên hồ sơ, làm đề nghị thanh toán đã được số hoá nhờ lợi thế về đối tác công nghệ và được phân cấp cho từng cấp giám định viên, quản lý cấp cao hơn…
“Cái gốc vẫn là ở quản trị vận hành, PTI hình thành mô hình trung tâm (Central Line), điều này đảm bảo việc chi trả bồi thường được diễn ra rất nhanh chóng và chính xác”, Phó Tổng Giám đốc của bảo hiểm PTI khẳng định.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
Mưa xối xả trở lại, đường phố Đà Nẵng ngập sâu từ mờ sớm
(VNF) - Mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ khiến khu vực trung tâm TP. Đà Nẵng ngập sâu, người dân đi làm đầu buổi sáng gặp nhiều khó khăn.
















