Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
“Nhà chưa kịp dọn, vượt lũ đi cứu xe”
Đó là chia sẻ của anh Lê Xuân Bách - Trưởng phòng Giám định, Tổng công ty bảo hiểm Bưu điện PTI – Khu vực Thái Nguyên về việc cứu hộ hàng trăm xe ô tô bị ngập nước trong những ngày mưa bão, lụt lội do cơn bão số 11 (Matmo) gây thiệt hại lớn cho địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Anh Bách kể, ngay từ ngày 6/10, bảo hiểm PTI đã bắt đầu nhận được các cuộc gọi thông báo thiệt hại từ phía khách hàng và theo quy trình PTI sẽ cử nhân viên giám định xuống hiện trường. Tuy nhiên, do điều kiện ngập lụt nhiều nơi, nhiều khách hàng được nhân viên giám định hướng dẫn chụp ảnh, quay video lưu trong điện thoại bởi ngay lúc đó họ cũng không thể xuống trực tiếp.
Bên cạnh đó, nếu chủ động gọi được cứu hộ để hạn chế tổn thất thì chủ xe thực hiện ngay, các chi phí này sẽ được PTI đồng ý chi trả. Ngoài ra, đội ngũ giám định viên còn hướng dẫn khách hàng tháo ắc quy, tránh hỏng toàn bộ hệ thống điện khi ngập nước.

Anh Xuân Bách thông tin, chiếc xe đầu tiên được nhân viên giám định của PTI xuống xác minh và cứu hộ tại Thái Nguyên là ngày 7/10 tại Sông Cầu Sport (địa điểm gần Hồ Xương Rồng – một trong những điểm ngập nặng nhất của tỉnh Thái Nguyên). Theo anh Bách, mặc dù mực nước lúc đó rất cao nhưng anh đã cùng với một đồng nghiệp lội nước, gọi xe đến sớm nhanh chóng di chuyển tài sản tiền tỷ của khách hàng ra khỏi khu vực ngập, hạn chế tối đa thiệt hại.
Nhữn ngày sau đó, mực nước an toàn đến đâu đội ngũ giám định của PTI Thái Nguyên mở rộng phạm vi tác cứu hộ và giám định thiệt hại đến đó.

Anh Bách nói, công việc xác minh thiệt hại và hỗ trợ bắt đầu lên đỉnh điểm “nóng máy” vào sáng 10/10 khi chỉ trong khoảng hơn một giờ đồng hồ, anh đã tiếp nhận hơn 20 cuộc điện thoại thông báo tổn thất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ngay sau đó, anh cùng với các giám định viên khác lập tức toả đi các nơi, đến tận nhà khách hàng để kiểm tra, gọi cứu hộ chuyển xe đến các gara, trung tâm dịch vụ hãng để xác minh và thực hiện sửa chữa.

“Nhà tôi ở đường Bắc Nam cũng ngập đến 3m, ngày 10/10 nước đã rút nhưng nhà cửa chưa kịp dọn, phải ưu tiên đi “cứu” tài sản của khách hàng trước”, anh Bách nói với tất cả trách nhiệm của người giám định viên.
Tương tự, anh Nguyễn Hồng Phong (32 tuổi), Giám định viên bảo hiểm PVI khu vực phía Bắc cho biết, khách hàng của công ty có khoảng 200 xe thiệt hại trong đợt ngập lụt tại Thái Nguyên.

Anh Phong cho hay, đội ngũ PVI đã bắt đầu công việc ngay từ ngày 6/10 nhưng do nước lên rất nhanh nên bị gián đoạn, nhiều giám định viên nhà ở Thái Nguyên cũng bị ngập 2-3m, không thể đi ra được bên ngoài.
Đến chiều ngày 8/10 và sang ngày 9/10, công việc hỗ trợ khách hàng mới tiếp tục triển khai nhưng vẫn gặp khó khăn bởi một số điểm không thể di chuyển được vào bằng xe máy, ô tô, buộc phải đi thuyền.

Tính đến chiều 12/10, hiện PVI còn hơn 10 xe ô tô của khách hàng chưa thể thực hiện cứu hộ bởi đường đi vẫn ngổn ngang rác, vật cản, xe cứu hộ chưa thể vào được.
“Đặc thù nghề này là vậy, khi khách hàng gặp rủi ro không kể ngày lẫn đêm, mưa hay nắng, giám định viên phải có mặt để xác minh, hỗ trợ. Đợt này cao điểm, các nhân viên đều phải tăng ca làm đêm, sớm cũng phải 9-10h tối mới được nghỉ”, anh Hồng Phong giãi bày với VietnamFinance.
Nghề của sự mẫn cán, đồng cảm với khách hàng
Trao đổi nhanh với phóng viên Tạp chí Đầu tư Tài chính tại trực tiếp hiện trường hỗ trợ khách hàng, ông Vũ Đức Thư, Giám đốc trung tâm Giám định và Cứu hộ (SOS) – PTI miền Bắc nhìn nhận, đặc thù nghề giám định viên bảo hiểm đó là khách hàng thiệt hại, mình phải đến đó và đây là trách nhiệm.

Ông Thư cho rằng, không chỉ riêng trong thiên tai bão lũ, bảo hiểm là ngành kinh doanh rủi ro, chỉ khi xảy ra tổn thất thì khách hàng mới cần đến doanh nghiệp bảo hiểm, gọi đến giám định viên. Khi xảy ra thiệt hại, đây là lúc họ hoang mang nhất.
Trước hết, về mặt tâm lý lo sợ, hoảng hốt. Kế đến, phần lớn khách hàng tại thời điểm đó chưa có kinh nghiệm xử lý, đặc biệt trong bão lũ, ngập lụt nên họ chưa biết cách phải giải quyết ra sao trong tình huống đó.
“Chưa kể, các thiệt hại về kinh tế, hoạt động kinh doanh của khách hàng vài trăm triệu, vài tỷ đồng”, ông Thư nói thêm.
Vị đại diện PTI đánh giá, giám định viên là nghề dịch vụ sau bán hàng, khi tiếp nhận thông tin thiệt hại, thứ nhất người giám định viên phải lắng nghe, trao đổi chia sẻ trấn an nhằm giúp khách hàng giữ được sự bình tĩnh. Thứ hai, hướng dẫn khách hàng các bước xử lý ban đầu để bảo vệ an toàn cho người và tài sản, hạn chế thiệt hại.
Thứ ba, nhanh chóng có mặt tại hiện trường, giúp khách hàng giảm thiểu tổn thất, hỗ trợ thủ tục hồ sơ, để đảm bảo quyền lợi khách hàng được tốt nhất, khách hàng sớm ổn định cuộc sống.
Do đó, giám định viên là một nghề mà ai đã lựa chọn phải xác định vất vả, không kể ngày đêm, nắng mưa và tâm huyết với nghề.
“Đặc biệt, người làm nghề này cần phải có lòng trắc ẩn. Trong các tình huống rủi ro, mất mát tài sản, khách hàng rất cần sẻ chia, đồng hành và sự mẫn cán của người giám định viên giúp khách hàng cảm nhận được sự chăm sóc, phục vụ đúng thời điểm họ gặp khó khăn nhất”, ông Thư nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông Phạm Tuấn Khương - Giám đốc BSH Việt Bắc khẳng định, thực tế đội ngũ giám định viên một lúc làm nhiều việc, vừa tiếp nhận sau đó giám định tại chỗ, vừa điều phối cứu hộ về xưởng liên kết để rút ngắn vòng sửa chữa, khôi phục phương tiện, tài sản sớm nhất cho khách hàng.
Vì vậy, đây là nghề đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt và tận tâm từ đội ngũ giám định viên tại hiện trường, đặc biệt trong hoàn cảnh bão lũ, thiên tai.
Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































