Đội quân ít người biết vào biển nước lũ ứng cứu tài sản nghìn tỷ
(VNF) - Nước lũ đang ở đỉnh nhưng hàng trăm giám định viên bảo hiểm đã 'hành quân' vào vùng ngập. "Lệnh" từ ban lãnh đạo, hàng nghìn tỷ tài sản của khách hàng đang bị tàn phá phải nhanh nhất để ứng cứu, hạn chế tổn thất và sẵn sàng chi trả nhanh nhất... đó là cách thiết thực để khắc phục hậu quả lũ lụt, hành động thiết thực nhất để đồng hành với khách hàng.
“Nhà chưa kịp dọn, vượt lũ đi cứu xe”
Đó là chia sẻ của anh Lê Xuân Bách - Trưởng phòng Giám định, Tổng công ty bảo hiểm Bưu điện PTI – Khu vực Thái Nguyên về việc cứu hộ hàng trăm xe ô tô bị ngập nước trong những ngày mưa bão, lụt lội do cơn bão số 11 (Matmo) gây thiệt hại lớn cho địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Anh Bách kể, ngay từ ngày 6/10, bảo hiểm PTI đã bắt đầu nhận được các cuộc gọi thông báo thiệt hại từ phía khách hàng và theo quy trình PTI sẽ cử nhân viên giám định xuống hiện trường. Tuy nhiên, do điều kiện ngập lụt nhiều nơi, nhiều khách hàng được nhân viên giám định hướng dẫn chụp ảnh, quay video lưu trong điện thoại bởi ngay lúc đó họ cũng không thể xuống trực tiếp.
Bên cạnh đó, nếu chủ động gọi được cứu hộ để hạn chế tổn thất thì chủ xe thực hiện ngay, các chi phí này sẽ được PTI đồng ý chi trả. Ngoài ra, đội ngũ giám định viên còn hướng dẫn khách hàng tháo ắc quy, tránh hỏng toàn bộ hệ thống điện khi ngập nước.

Anh Xuân Bách thông tin, chiếc xe đầu tiên được nhân viên giám định của PTI xuống xác minh và cứu hộ tại Thái Nguyên là ngày 7/10 tại Sông Cầu Sport (địa điểm gần Hồ Xương Rồng – một trong những điểm ngập nặng nhất của tỉnh Thái Nguyên). Theo anh Bách, mặc dù mực nước lúc đó rất cao nhưng anh đã cùng với một đồng nghiệp lội nước, gọi xe đến sớm nhanh chóng di chuyển tài sản tiền tỷ của khách hàng ra khỏi khu vực ngập, hạn chế tối đa thiệt hại.
Nhữn ngày sau đó, mực nước an toàn đến đâu đội ngũ giám định của PTI Thái Nguyên mở rộng phạm vi tác cứu hộ và giám định thiệt hại đến đó.

Anh Bách nói, công việc xác minh thiệt hại và hỗ trợ bắt đầu lên đỉnh điểm “nóng máy” vào sáng 10/10 khi chỉ trong khoảng hơn một giờ đồng hồ, anh đã tiếp nhận hơn 20 cuộc điện thoại thông báo tổn thất trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Ngay sau đó, anh cùng với các giám định viên khác lập tức toả đi các nơi, đến tận nhà khách hàng để kiểm tra, gọi cứu hộ chuyển xe đến các gara, trung tâm dịch vụ hãng để xác minh và thực hiện sửa chữa.

“Nhà tôi ở đường Bắc Nam cũng ngập đến 3m, ngày 10/10 nước đã rút nhưng nhà cửa chưa kịp dọn, phải ưu tiên đi “cứu” tài sản của khách hàng trước”, anh Bách nói với tất cả trách nhiệm của người giám định viên.
Tương tự, anh Nguyễn Hồng Phong (32 tuổi), Giám định viên bảo hiểm PVI khu vực phía Bắc cho biết, khách hàng của công ty có khoảng 200 xe thiệt hại trong đợt ngập lụt tại Thái Nguyên.

Anh Phong cho hay, đội ngũ PVI đã bắt đầu công việc ngay từ ngày 6/10 nhưng do nước lên rất nhanh nên bị gián đoạn, nhiều giám định viên nhà ở Thái Nguyên cũng bị ngập 2-3m, không thể đi ra được bên ngoài.
Đến chiều ngày 8/10 và sang ngày 9/10, công việc hỗ trợ khách hàng mới tiếp tục triển khai nhưng vẫn gặp khó khăn bởi một số điểm không thể di chuyển được vào bằng xe máy, ô tô, buộc phải đi thuyền.

Tính đến chiều 12/10, hiện PVI còn hơn 10 xe ô tô của khách hàng chưa thể thực hiện cứu hộ bởi đường đi vẫn ngổn ngang rác, vật cản, xe cứu hộ chưa thể vào được.
“Đặc thù nghề này là vậy, khi khách hàng gặp rủi ro không kể ngày lẫn đêm, mưa hay nắng, giám định viên phải có mặt để xác minh, hỗ trợ. Đợt này cao điểm, các nhân viên đều phải tăng ca làm đêm, sớm cũng phải 9-10h tối mới được nghỉ”, anh Hồng Phong giãi bày với VietnamFinance.
Nghề của sự mẫn cán, đồng cảm với khách hàng
Trao đổi nhanh với phóng viên Tạp chí Đầu tư Tài chính tại trực tiếp hiện trường hỗ trợ khách hàng, ông Vũ Đức Thư, Giám đốc trung tâm Giám định và Cứu hộ (SOS) – PTI miền Bắc nhìn nhận, đặc thù nghề giám định viên bảo hiểm đó là khách hàng thiệt hại, mình phải đến đó và đây là trách nhiệm.

Ông Thư cho rằng, không chỉ riêng trong thiên tai bão lũ, bảo hiểm là ngành kinh doanh rủi ro, chỉ khi xảy ra tổn thất thì khách hàng mới cần đến doanh nghiệp bảo hiểm, gọi đến giám định viên. Khi xảy ra thiệt hại, đây là lúc họ hoang mang nhất.
Trước hết, về mặt tâm lý lo sợ, hoảng hốt. Kế đến, phần lớn khách hàng tại thời điểm đó chưa có kinh nghiệm xử lý, đặc biệt trong bão lũ, ngập lụt nên họ chưa biết cách phải giải quyết ra sao trong tình huống đó.
“Chưa kể, các thiệt hại về kinh tế, hoạt động kinh doanh của khách hàng vài trăm triệu, vài tỷ đồng”, ông Thư nói thêm.
Vị đại diện PTI đánh giá, giám định viên là nghề dịch vụ sau bán hàng, khi tiếp nhận thông tin thiệt hại, thứ nhất người giám định viên phải lắng nghe, trao đổi chia sẻ trấn an nhằm giúp khách hàng giữ được sự bình tĩnh. Thứ hai, hướng dẫn khách hàng các bước xử lý ban đầu để bảo vệ an toàn cho người và tài sản, hạn chế thiệt hại.
Thứ ba, nhanh chóng có mặt tại hiện trường, giúp khách hàng giảm thiểu tổn thất, hỗ trợ thủ tục hồ sơ, để đảm bảo quyền lợi khách hàng được tốt nhất, khách hàng sớm ổn định cuộc sống.
Do đó, giám định viên là một nghề mà ai đã lựa chọn phải xác định vất vả, không kể ngày đêm, nắng mưa và tâm huyết với nghề.
“Đặc biệt, người làm nghề này cần phải có lòng trắc ẩn. Trong các tình huống rủi ro, mất mát tài sản, khách hàng rất cần sẻ chia, đồng hành và sự mẫn cán của người giám định viên giúp khách hàng cảm nhận được sự chăm sóc, phục vụ đúng thời điểm họ gặp khó khăn nhất”, ông Thư nhấn mạnh.
Đồng quan điểm, ông Phạm Tuấn Khương - Giám đốc BSH Việt Bắc khẳng định, thực tế đội ngũ giám định viên một lúc làm nhiều việc, vừa tiếp nhận sau đó giám định tại chỗ, vừa điều phối cứu hộ về xưởng liên kết để rút ngắn vòng sửa chữa, khôi phục phương tiện, tài sản sớm nhất cho khách hàng.
Vì vậy, đây là nghề đòi hỏi sự kiên nhẫn, linh hoạt và tận tâm từ đội ngũ giám định viên tại hiện trường, đặc biệt trong hoàn cảnh bão lũ, thiên tai.
Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Giảm gánh nặng chi tiêu mùa cuối năm cùng Home Credit
(VNF) - Trong bối cảnh người tiêu dùng đối mặt với nỗi lo chi phí cuối năm, khoản hỗ trợ trực tiếp 800k từ Home Credit vào kỳ trả góp đầu tiên không chỉ là một ưu đãi, mà là một điểm tựa tài chính thiết thực.
Tổn thất bão lũ liên tục tăng, bảo hiểm quyết nhanh tạm ứng bồi thường
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, tính đến thời điểm này con số bồi thường thiệt hại do bão lũ tiếp tục tăng thêm. Đồng thời, cũng đã nhanh chóng hoàn tất giám định, tạm ứng chi trả giúp khách hàng nhanh chóng sửa chữa, khôi phục sản xuất.
Nghìn ô tô ngập nước sửa không xuể: Bảo hiểm chuyển đi tỉnh khác, chấp nhận bảo lãnh chi phí
(VNF) - Với thực trạng hàng trăm xe ô tô ngập lụt tại Thái Nguyên hư hỏng nặng vẫn nằm phơi nắng, thiếu nhân lực và vật lực sữa chữa tại chỗ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã nhanh chóng hỗ trợ chuyển đi các tỉnh khác, sớm phục hồi tài sản.
Khách vay bị ngân hàng 'ép mua' bảo hiểm: Bộ Tài chính tăng cường kiểm tra, giám sát
(VNF) - Đại diện Bộ Tài chính thừa nhận thực tế vẫn còn tình trạng người dân bức xúc vì bị “ép buộc” mua bảo hiểm thông qua ngân hàng hoặc đại lý tư vấn không minh bạch.
Tâm sự nghề tư vấn bảo hiểm: Còn chịu nhiều định kiến, chưa được đặt đúng tầm
(VNF) - Ông Bùi Trung Kiên – Tổng Giám đốc MB Life khẳng định, bảo hiểm là cần thiết và rất thiết thực nhưng nghề tư vấn viên còn chưa được đặt đúng tầm.
Gần 3.000 ô tô chìm trong lũ lụt: Dân thiệt hại, bảo hiểm bồi thường ngàn tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận, có 3.748 thông tin thiệt hại về bảo hiểm phi nhân thọ, sức khoẻ, ước thiệt hại 1.674 tỷ đồng do hai cơn bão vừa quét qua
Nghìn tỷ tài sản của dân Thái Nguyên ngập lũ, bảo hiểm bồi thường ra sao?
(VNF) - Bão số 11 (Matmo) đã gây mưa to và ngập lụt nặng cho toàn tỉnh Thái Nguyên, người dân nơi đây đã gánh chịu nhiều thiệt hại nặng nề. Nhiều tài sản có giá trị lớn, đặc biệt là hàng nghìn với xe ô tô bị chìm trong nước lũ. Vậy, bảo hiểm sẽ bồi thường ra sao?
Một tuần, DN bảo hiểm chi hàng nghìn tỷ bồi thường khẩn cấp thiệt hại do bão
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, chỉ trong một tuần, cơn bão số 10 và 11 đã gây ra nhiều tổn thất cho khách hàng với số tiền bồi thường khẩn cấp ước tính hàng nghìn tỷ đồng.
DN bảo hiểm ‘tung’ hàng trăm giám định viên vào vùng lũ Thái Nguyên
(VNF) - Trước những tổn thất nặng nề của cơn bão số 11 gây ra cho các tỉnh phía Bắc, doanh nghiệp bảo hiểm đã điều động hàng trăm giám định viên, kỹ thuật viên chỉ chờ nước rút là triển khai hỗ trợ khách hàng xác minh thiệt hại.
Bán bảo hiểm thai sản quyền lợi cao ngất ngưởng: Đa số thua lỗ nhưng vẫn thích 'chơi trội'
(VNF) - Chuyên gia đánh giá, bảo hiểm Techcom ra mắt sản phẩm mới với quyền lợi thai sản “vô địch” có thể là chiến lược chiếm lĩnh thị trường, nhưng liệu vòng đời sản phẩm có đủ lâu để đảm bảo lợi ích cho khách hàng?
DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại ban đầu do bão số 11, nặng nhất ở Thái Nguyên
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, cơn bão số 11 (Matmo) quét qua các tỉnh phía Bắc đã gây ra thiệt hại nặng về tài sản, trong đó ghi nhận đầu tiên là các tổn thất về xe cơ giới.
Một DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại gần 1.000 tỷ do bão số 10
(VNF) - Bảo hiểm PVI cho biết, nghiệp vụ tài sản – kỹ thuật đang được doanh nghiệp thống kê ghi nhận với tổn thất đặc biệt lớn, hiện tại dự phòng bồi thường hơn 850 tỷ đồng.
Thêm một ngân hàng muốn chen chân vào 'sân chơi' bảo hiểm phi nhân thọ
(VNF) - Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) cho biết, dự kiến sẽ thành lập công ty con thứ 5 và hoạt động trong mảng bảo hiểm phi nhân thọ.
Bảo hiểm số kích hoạt khi qua trạm thu phí: Công nghệ mới cho người dùng ePass
(VNF) - Thị trường bảo hiểm Việt Nam đang chứng kiến sự trỗi dậy mạnh mẽ của xu hướng bảo hiểm số trong lĩnh vực giao thông, phục vụ nhu cầu bảo vệ tức thì, chủ động của người dùng.
DN bảo hiểm ghi nhận thiệt hại hơn 357 tỷ đồng do bão số 10
(VNF) - Theo thông tin từ Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), tính đến ngày 2/10, tổng số thiệt hại về bảo hiểm ước tính hơn 357 tỷ đồng do cơn bão số 10 gây ra.
Lấy lại niềm tin bảo hiểm nhân thọ: Không chỉ trông chờ vào sản phẩm
(VNF) - Để lấy lại niềm tin của người tiêu dùng, các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt thêm giải pháp mới. Nhưng giới chuyên gia cho rằng, không nên chỉ dừng lại ở chiến lược sản phẩm.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
Mưa xối xả trở lại, đường phố Đà Nẵng ngập sâu từ mờ sớm
(VNF) - Mưa lớn kéo dài trong nhiều giờ đồng hồ khiến khu vực trung tâm TP. Đà Nẵng ngập sâu, người dân đi làm đầu buổi sáng gặp nhiều khó khăn.





























































