Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
- Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả? 05/11/2025 09:00
Chia sẻ với Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance, một vị chuyên gia bảo hiểm phi nhân thọ cho biết, bản chất bảo hiểm trách nhiệm dân sự (BH TNDS) bắt buộc đối với xe máy là chính sách được Nhà nước ban hành nhằm bảo vệ quyền lợi cho bên thứ ba khi xảy ra tai nạn giao thông, đồng thời chia sẻ rủi ro tài chính với người điều khiển phương tiện.
Tuy nhiên, thực tế nhiều năm qua cho thấy tỷ lệ bồi thường của loại hình bảo hiểm này vẫn ở mức rất thấp so với tổng số phí thu được bởi nhiều nguyên nhân khác nhau.
Trước hết, từ phía các doanh nghiệp bảo hiểm. Vị này nhìn nhận, hầu hết các vụ việc, doanh nghiệp bảo hiểm không thực hiện đúng nghĩa vụ của mình về giám định nguyên nhân, mức độ tổn thất được quy định tại các văn bản pháp luật mà đẩy nghĩa vụ này sang cho người được bảo hiểm. Điều này khiến cho thủ tục bồi thường phức tạp, rườm rà.
Mặc dù hồ sơ, giấy tờ yêu bồi thường được quy định tại Nghị định số 67/2023 rất cụ thể, rõ ràng nhưng để được bồi thường, người được bảo hiểm phải cung cấp nhiều loại giấy tờ mà không thuộc nghĩa vụ phải làm của mình như biên bản xác nhận của cơ quan có thẩm quyền (công an, ủỷ ban nhân dân), test chất cấm...
“Hoàn toàn không có trong quy định nhưng các công ty bảo hiểm rất hay làm khó người tham gia”, vị này nói thẳng vấn đề.
Chuyên gia cũng đánh giá, áp lực cạnh tranh giữa các công ty làm lệch hướng thị trường. Vị này lý giải, BH TNDS xe máy có mức phí rất thấp và cạnh tranh gay gắt, nhiều doanh nghiệp bảo hiểm tìm cách mở rộng thị phần bằng việc trích tỷ lệ hoa hồng rất cao cho đại lý hoặc người bán bảo hiểm. Có nơi, tỷ lệ trích lại này chiếm tới phần lớn doanh thu phí thu được nên dưới áp lực hiệu quả kinh doanh bảo hiểm khiến các Công ty này buộc phải siết chặt chi phí bồi thường.
“Thực tế có đơn vị chi hoa hồng bảo hiểm cho loại hình này lên đến gần 80%”, vị chuyên gia khẳng định.

Tiếp theo, đến từ phía người được bảo hiểm - đây là một trong những nguyên nhân chính, trực tiếp dẫn đến tỷ lệ bồi thường BH TNDS xe máy thấp.
Thứ nhất, tâm lý “mua cho có”, không quan tâm đến quyền lợi. Phần lớn người dân mua bảo hiểm TNDS chỉ để “đối phó” với quy định khi bị kiểm tra hành chính chứ không thực sự coi đây là một công cụ bảo vệ tài chính. Do đó, khi xảy ra va chạm nhỏ, họ thường tự thỏa thuận, bỏ qua việc yêu cầu bồi thường.
Thứ hai, sự thiếu hiểu biết về quy trình và quyền lợi bảo hiểm. Nhiều người không nắm rõ khi nào được bồi thường, cần chuẩn bị những gì, hoặc cho rằng thủ tục quá phiền hà nên không chủ động yêu cầu công ty bảo hiểm chi trả.
Thứ ba, văn hoá và thói quen tự giải quyết va chạm giao thông. Với những vụ việc nhỏ, chi phí sửa chữa không lớn, các bên thường “tự thương lượng”, tránh phiền phức. Điều này khiến số hồ sơ yêu cầu bồi thường rất thấp so với số lượng xe đã mua bảo hiểm.
Cuối cùng, vị chuyên gia cho rằng, một phần nguyên nhân đến từ phía cơ quan quản lý nhà nước, cụ thể là Cục Quản lý giám sát Bảo hiểm (Bộ Tài chính). Việc kiểm tra, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp bảo hiểm chưa thường xuyên, đặc biệt là khâu giải quyết bồi thường/tạm ứng bồi thường.
“Rất nhiều vi phạm hành chính trong bồi thường, tạm ứng bồi thường BH TNDS được quy định tại Nghị định số 174 năm 2024 đều không được xử lý kịp thời”, vị này quan ngại.

Chia sẻ chủ đề này tại nghị trường Quốc hội, nhiều đại biểu đã có những ý kiến trái chiều nhau.
Cụ thể, đại biểu Trần Thị Vân, đoàn Bắc Ninh nêu rõ, mặc dù tỷ lệ người sử dụng xe máy khá cao, nhưng số vụ được bồi thường rất ít. Trong khi đó, có tình trạng thủ tục bồi thường rườm rà, khó chứng minh lỗi, nên người dân ngại làm hồ sơ. Từ đó, đánh giá bảo hiểm tuy bắt buộc nhưng lại không hiệu quả.
Đại biểu Trần Thị Vân cũng cho rằng, khi người dân muốn được bồi thường bảo hiểm, việc sửa xe phải có hóa đơn hoặc chứng từ hợp lệ.
"Trong 11 tháng năm 2024, tổng doanh thu từ bảo hiểm xe máy đạt gần 740 tỷ đồng, nhưng số tiền chi trả bồi thường chỉ khoảng 28,5 tỷ đồng", bà Vân dẫn chứng số liệu.
Điều đó có nghĩa là tỷ lệ chi trả so với doanh thu rất nhỏ, cho thấy bảo hiểm xe máy bắt buộc hiện nay chưa thật sự hiệu quả, chủ yếu mang tính hình thức hơn là bảo vệ quyền lợi của người tham gia.
Trước đó, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) từng nhiều lần đưa ra đề xuất bỏ quy định bắt buộc bảo hiểm trách nhiệm dân sự với xe máy khi đánh giá tổng quan về hiệu quả khi mua loại hình bảo hiểm này chưa đảm bảo nguyên tắc lợi ích cho khách hàng.

Ở chiều ngược lại, đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Việt Nga - Ủy viên Thành ủy, Phó trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyên trách thành phố Hải Phòng nêu quan điểm, không nên bỏ tính "bắt buộc" với bảo hiểm xe máy, nhưng cần tăng tính minh bạch, củng cố niềm tin người dân.
Bà Nga nói, nếu bỏ tính bắt buộc, rất nhiều người sẽ không mua bảo hiểm, dẫn đến tình trạng “tự chịu trách nhiệm”, khiến người bị hại không được bồi thường, người gây ra tai nạn tăng gánh nặng chi phí. Trong khi đó, xe máy vấn chiếm hơn 70% phương tiện cơ giới tại Việt Nam và tỷ lệ tai nạn do xe mô tô gây ra ở mức cao.
Tuy nhiên, duy trì tính bắt buộc không có nghĩa là giữ nguyên cách làm cũ. Điều cần làm không phải là “bỏ hay giữ”, mà là “đổi mới cách thức tổ chức, quản lý và thực thi” để chính sách thực sự đi vào cuộc sống.
Vị đại biểu TP. Hải Phòng đề xuất, cần đi từ cái gốc là người dân thực sự hiểu về ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này bằng cách tuyên truyền, nâng cao ý thức. Sau đó, cải cách và đơn giản hoá thủ tục bồi thường song song, nghiên cứu tăng mức bồi thường so với hiện nay. Kế đến, cơ quan quản lý cần tăng cường, kiểm tra giám sát các doanh nghiệp bảo hiểm. Chưa kể, hỗ trợ phí bảo hiểm này cho người dân vùng sâu, vùng xa, đặc biệt khó khăn hoặc người lao động nghèo, nhóm đối tượng dễ bị ảnh hưởng bởi rủi ro.
“Khi người dân cảm nhận rõ quyền lợi của mình được đảm bảo, khi thủ tục minh bạch và bồi thường kịp thời, thì việc tham gia bảo hiểm sẽ trở thành hành vi tự giác, không cần nhắc nhở, cũng không cần xử phạt. Đó mới là thành công thực sự của chính sách”, Bà Nga kết luận.
Số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho thấy, trong 11 tháng của năm 2024, tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự đạt 736,9 tỷ đồng.
Trong đó, ước tính chi phí bồi thường chỉ là 28,5 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ chi trả hơn 3,8%.
Bảo hiểm xe máy lãi trăm tỷ: Dân không biết đòi, DN thờ ơ chi trả
- Bảo hiểm xe máy: DN hưởng lợi trăm tỷ vì khách 'chưa bao giờ đòi' 13/02/2025 03:30
- Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thu 737 tỷ, bồi thường chỉ 29 tỷ 12/02/2025 12:30
- Cử tri muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, Bộ Tài chính nói không thể 10/01/2025 10:15
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Hơn 30 triệu lao động không có bảo hiểm: 'Sản phẩm cần đơn giản, bồi thường nhanh'
(VNF) - Chuyên gia nhìn nhận, phần lớn lao động phi chính thức tại Việt Nam không tham gia bất cứ một loại hình bảo hiểm nào, nguy cơ gây ra thách thức lớn đối với hệ thống an sinh xã hội.
Thiệt hại nghìn tỷ vì bão lũ: Hậu quả thiên tai thay đổi nhận thức về bảo hiểm
(VNF) - Các chuyên gia đánh giá, thiệt hại về tài sản trong đợt bão lũ vừa qua là vô cùng lớn, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đã dự kiến bồi thường hàng ngàn tỷ đồng. Điều đó cho thấy giá trị của bảo hiểm trong bảo vệ tài chính, đặc biệt mức độ nghiêm trọng của thiên tai ngày càng gia tăng.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.
































































