Bắt buộc mua bảo hiểm xe máy: Thu 737 tỷ, bồi thường chỉ 29 tỷ
(VNF) - Mặc dù còn nhiều bất cập trong việc chi trả bồi thường bảo hiểm xe máy, nhưng theo Bộ Tài chính cũng như các chuyên gia, đây là loại hình vẫn nên bắt buộc người dân tham gia
- Thưởng Tết gần 80 triệu: Dành một phần mua bảo hiểm nhân thọ? 05/02/2025 09:00
Bồi thường chưa đến 4%, nhiều người dân muốn bỏ
Theo số liệu của Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), trong 11 tháng của năm 2024, tổng doanh thu bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của xe mô tô, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự đạt 736,9 tỷ đồng. Trong đó, ước tính chi phí bồi thường chỉ là 28,5 tỷ đồng, tương ứng với tỷ lệ chi trả hơn 3,8%.
Chuyên gia kinh tế, thành viên hội Luật gia Việt Nam ông Trần Nguyên Đán cho rằng, mức bồi thường đối với bảo hiểm TNDS xe máy như trên là quá thấp, thường mức chi trả trung bình đối với các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ lớn hơn nhiều, có doanh nghiệp lên đến 60% trên tổng phí thu được.

Đây cũng là một trong các nguyên nhân khiến người dân và cử tri một số tỉnh thành như TP. Hồ Chí Minh, An Giang, Đồng Nai, Lạng Sơn… liên tục có kiến nghị gửi Bộ Tài chính xem xét điều chỉnh việc mua bảo hiểm TNDS đối với xe hai bánh theo hướng tự nguyện khi người dân có nhu cầu thay vì bắt buộc như hiện nay.
Theo cử tri, thực tế dù bắt buộc chủ xe mô tô, xe máy phải mua bảo hiểm xe máy nhưng khi xảy ra tai nạn và đề nghị chi trả bảo hiểm, công ty bảo hiểm lại nhũng nhiễu, gây khó khăn, thủ tục rườm rà khiến người mua bảo hiểm gặp nhiều khó khăn trong quá trình đề nghị thanh toán chi trả bảo hiểm công khai, minh bạch.
Chia sẻ với Đầu tư Tài chính, chị Trần Thanh Mai (38 tuổi), ở Đống Đa, Hà Nội cho biết, ngày 17/1/2025 chị mới vi phạm Luật giao thông đường bộ với lỗi chuyển làn không xi nhan, cộng với việc không có chứng nhận bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới còn hiệu lực. Chị đã bị lực lượng chức năng lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính, mức phạt gần 1 triệu đồng.
Theo chị Mai, khi mua xe lần đầu tiên năm 2015 chị có tham gia bảo hiểm TNDS và đây cũng là lần mua duy nhất. Chị Mai lý giải rằng, việc tham gia bảo hiểm này là không cần thiết và không thấy được lợi ích của loại hình bảo hiểm này.
“Người thân, bạn bè xung quanh tôi chưa thấy ai đòi được quyền lợi từ bảo hiểm này, nếu có mua cũng chỉ để đối phó bởi phí cũng rẻ, hai năm khoảng 130 ngàn đồng”, chị Mai nói thêm.
Vì sao Bộ Tài chính vẫn buộc mua bảo hiểm TNDS xe máy?

Trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia tài chính, thành viên Hội Luật gia Việt Nam ông Trần Nguyên Đán cho rằng, bản chất của bảo hiểm TNDS là bảo hiểm những hành vi của người tham gia gây thiệt hại cho người khác, các hành vi này liên quan đến Luật Dân sự, mà đã có tổn hại về người và tài sản thì phải phát sinh trách nhiệm bồi thường.
Bảo hiểm TNDS xe máy, cũng như xe cơ giới là bảo hiểm cho trách nhiệm của người điều khiển phương tiện giao thông.
Thực tế, người Việt vẫn có thói quen không cần thiết giải quyết đối với các vụ tai nạn mà thiệt hại nhỏ, không đáng kể, nhưng với các vụ việc gây thiệt hại lớn là một câu chuyện khác. Ví dụ như sự việc vừa rồi chiếc xe ô tô VF3 có va chạm với siêu xe BMW i8 ở Hải Phòng, mà lỗi ở chủ xe VF3 con số đền bù thiệt hại không hề nhỏ.
Có một thực tế, sản phẩm này đang bị rất nhiều người dân hiểu sai là bảo vệ tài sản và con người cho người mua bảo hiểm, nhưng không phải. Đây là loại hình bảo hiểm cho trách nhiệm dân sự của người mua bảo hiểm, nếu người đó gây thiệt hại cho người khác thì DNBH sẽ thay mặt người tham gia chi trả thiệt hại theo hạn mức quy định.
Cùng với đó, cơ chế bồi thường hiện nay không có phép phía nạn nhân đòi quyền lợi trực tiếp vì không biết đòi ai.
“Chính vì hiểu chưa đúng nên dẫn đến cách hành xử của người mua cũng chưa đúng. Đây là trách nhiệm, nên mới phải bắt buộc tham gia chứ pháp luật đâu có bắt buộc người dân phải tham gia bảo hiểm nhân thọ”, ông Trần Nguyên Đán khẳng định.

Đồng quan điểm, ông Nguyễn Khắc Xuân, Chuyên gia bảo hiểm, nhà sáng lập một Cộng đồng bảo hiểm với hơn 100.000 thành viên cho rằng, không thể bỏ quy định bắt buộc tham gia bảo hiểm TNDS xe máy, xe mô tô cũng như xe cơ giới tại Việt Nam bởi đây như một “tấm khiên” bảo vệ lợi ích của nạn nhân các vụ TNGT do xe cơ giới gây ra và hỗ trợ tài chính cho người tham gia.
Ông Xuân cho biết, loại hình bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (bao gồm cả ô tô, xe máy) được thực hiện từ năm 1988 và quy định trong Luật được Quốc hội thông qua. Hiện nay, quy định này cũng được thể hiện và điều chỉnh tại Luật Kinh doanh bảo hiểm 2022; Luật Giao thông đường bộ 2008, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 (có hiệu lực từ 1/1/2025); Nghị định 67/2023/NĐ-CP về bảo hiểm bắt buộc trong đó có bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.
Cùng với đó, rất nhiều trường hợp người đi xe máy tham gia giao thông gây ra thiệt hại lớn, rủi ro dẫn đến thương tật, tử vong cho người thứ ba, mà người gây ra không có đủ tài chính để đền bù tổn thất hoặc vướng vòng lao lý, ảnh hưởng đến tài chính gia đình và an sinh xã hội.
“Số liệu của Bộ Tài chính, xe máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải chủ yếu, và đây là nguồn gây tai nạn lớn nhất, chiếm hơn 63% nguyên nhân”, ông Xuân nói thêm.
Mới đây, trả lời cử tri các tỉnh thành đề xuất việc thay vì bắt buộc tham gia bảo hiểm TNDS xe máy, xe mô tô điều chỉnh theo hướng tự nguyện, Bộ Tài chính cho hay, bảo hiểm trách nhiệm dân sự cho xe cơ giới, bao gồm xe máy, thậm chí xe đạp điện là mô hình phổ biến trên thế giới. Hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc TNDS này, thậm chí áp dụng cả với xe đạp điện.
Số liệu thống kê của Bộ Tài chính, trong 6 tháng đầu năm 2024, chỉ có khoảng 6,5 triệu xe máy tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc, chiếm khoảng 9% số lượng xe lưu hành hiện nay khoảng 72 triệu chiếc.
“Tại Việt Nam, mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu, và là nguồn gây tai nạn lớn nhất, chiếm 63,48% nguyên nhân”, Bộ Tài chính đánh giá.
Bộ Tài chính cũng cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), tuyên truyền, phổ biến vai trò ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này đến với người dân. Hiện IAV cũng đã thiết lập hotline 1900.633.880 song song với đường dây nóng riêng của doanh nghiệp để hỗ trợ, giải đáp cho người tham gia.
Đồng thời, Bộ sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới (nếu có). Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu đơn giản hoá thủ tục, hồ sơ bồi thường, đảm bảo việc chi trả diễn ra nhanh chóng, đúng quy định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Thu 431 tỷ nhưng bồi thường 42 tỷ, không biết đòi quyền lợi thế nào
- Cử tri muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, Bộ Tài chính nói không thể 10/01/2025 10:15
- Mua bảo hiểm nhân thọ: 7 rủi ro cần lưu ý khi 'xuống tiền' 07/01/2025 08:30
- Được 'cởi trói', bảo hiểm bước vào giai đoạn 'tiền tăng trưởng' 06/01/2025 03:30
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































