Thu 431 tỷ nhưng bồi thường 42 tỷ, không biết đòi quyền lợi thế nào
(VNF) - Bộ Tài chính thông tin, tại Việt Nam xe máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu, và là nguồn gây tai nạn với hơn 63% nguyên nhân. Tuy nhiên, theo chuyên gia đa phần người dân hiện nay hiểu chưa đúng về ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe máy
- Cử tri muốn bỏ bảo hiểm xe máy bắt buộc, Bộ Tài chính nói không thể 10/01/2025 10:15
“Tham gia để tránh công an phạt thêm khi vi phạm”
Đó là chia sẻ của chị Trần Thị Lệ Quý (35 tuổi) ở Thanh Xuân, Hà Nội về việc tham gia 2 năm bảo hiểm xe máy. Chị Quý nói, có mua xe máy từ năm 2014 và tham gia một lần bảo hiểm TNDS duy nhất. Đây là lần thứ 2 chị mua lại loại hình bảo hiểm này bởi ý thức được quy định của Luật, đặc biệt Nghị định 168 có hiệu lực tăng mức xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
“Tôi tham gia 2 năm, với mức phí là 132 ngàn đồng, mục đích đảm bảo đầy đủ giấy tờ để tránh bị phạt thêm nếu không may vi phạm trật tự giao thông chứ cũng không nắm được quyền lợi là gì khi xảy ra rủi ro”, chị Quý nói thêm.

Tương tự, theo ông Lương Hải Hoà (60 tuổi) ở Phương Lâm, thành phố Hoà Bình, ông cũng mới tham gia gói bảo hiểm cho xe máy trong thời hạn 2 năm. Ông Hoà cho biết, từ trước đến nay luôn tuân thủ quy định của pháp luật về tham gia bảo hiểm TNDS xe cơ giới, nhưng thời điểm 2018 có xảy ra va chạm giao thông, xe máy bị hư hỏng nặng nhưng không được bồi thường khiến ông nản lòng mà từ bỏ. Đến nay, 2025 mới tiếp tục tham gia lại sau khi được nhà nước tuyên truyền về các quy định xử phạt tăng cao khi vi phạm giao thông.
Trả lời kiến nghị cử tri tỉnh An Giang và Đồng Nai mới đây về việc đề nghị xem xét điều chỉnh về mua bảo hiểm đối với xe hai bánh theo hướng tự nguyện khi người dân có nhu cầu thay vì bắt buộc như hiện nay bởi, khi có sự kiện bảo hiểm xảy ra, người tham gia gặp khó trong việc thực hiện các thủ tục bồi thường, Bộ Tài chính dẫn chứng trên thế giới hiện nay, hầu hết các nước đều áp dụng bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe ô tô, mô tô, xe máy.
Thậm chí có quốc gia áp dụng cả với xe đạp điện, bao gồm cả các nước phát triển có số lượng xe mô tô, xe máy thấp như Mỹ, EU, Nhật Bản, Hàn Quốc, hay các nước đang phát triển có số lượng lớn xe mô tô, xe máy tham gia giao thông như Ấn Độ, Trung Quốc, các nước ASEAN…
Bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới (gồm cả ô tô, xe máy) được thực hiện tại Việt Nam từ năm 1988 theo Nghị định số 30 của Hội đồng Bộ trưởng.
Số liệu thống kê cho thấy, trong 6 tháng đầu năm 2024, chỉ có khoảng 6,5 triệu xe máy tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự (TNDS) bắt buộc, chiếm khoảng 9% số lượng xe lưu hành hiện nay khoảng 72 triệu chiếc. Bộ Tài chính cũng thông tin trong 6 tháng đầu năm 2024, doanh thu phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ mô tô, xe gắn máy đạt hơn 431,78 tỷ đồng, chi bồi thường là 41,9 tỷ đồng, dự phòng bồi thường là 35,86 tỷ đồng. Các khoản chi trên chưa tính chi hoa hồng, chi quản lý, chi bán hàng... cũng như trách nhiệm bồi thường phát sinh trong thời gian tới.
“Tại Việt Nam, mô tô, xe gắn máy vẫn là nguồn phương tiện vận tải cơ giới chủ yếu, và là nguồn gây tai nạn lớn nhất, chiếm 63,48% nguyên nhân”, Bộ Tài chính đánh giá.
Người dân chưa hiểu đúng về bảo hiểm TNDS xe máy
Trao đổi với VietnamFinance, ông Quân Nguyễn, đại diện của Fuse Việt Nam cho biết, đa phần người dân Việt Nam đang chưa đúng và đầy đủ ý nghĩa của bảo hiểm TNDS xe cơ giới, cụ thể là xe máy.
Khi xảy ra sự kiện rủi ro, công ty bảo hiểm sẽ không chi trả cho thiệt hại cho xe máy của người gây ra tại nạn, mà bồi thường thiệt hại đối cho người thứ ba về sức khỏe, tính mạng, tài sản. Cụ thể, bảo hiểm chi trả cho người thứ ba tối đa 150 triệu đồng/người/vụ tai nạn; về tài sản sẽ được bảo hiểm chi trả tối đa 50 triệu đồng/vụ tai nạn.
“Rất nhiều người dân thắc mắc, tai nạn xảy ra xe của họ hỏng hóc nhưng không được bồi thường. Không phải vậy, loại hình này không phải là bảo hiểm vật chất xe”, ông Quân lưu ý.

Về quyền của người tham gia bảo hiểm TNDS xe máy, ông Quân nêu, công ty bảo hiểm sẽ thay người gây ra tai nạn chi trả cho thiệt hại về người và tài sản của người bị thiệt hại.
Ví dụ như vụ việc lan truyền trên mạng, xe ôm công nghệ va quệt với xe ô tô là siêu xe, gây thiệt hại nặng, nếu như xe ôm công nghệ có tham gia bảo hiểm TNDS xe máy, gọi điện cho tổng đài công ty bảo hiểm và làm đúng các thủ tục thì doanh nghiệp bảo hiểm (DNBH) sẽ thay mặt chi trả thiệt hại cho chủ xe ô tô theo quy định.
“Thực tế với va chạm giao thông, người dân Việt Nam vẫn có thói quen tự thoả thuận nếu thiệt hại nhẹ. Hoặc nếu thiệt hại nặng thì đa phần không có bảo hiểm TNDS, số ít nếu có thì cũng không nắm được quyền lợi liên lạc cho tổng đài DNBH để được hướng dẫn thủ tục giải quyết bồi thường”, ông Quân nói thêm.
Đồng quan điểm, chuyên gia bảo hiểm Đào Lan Hương đánh giá, phần lớn hiện nay người dân tham gia bảo hiểm TNDS xe máy với mục đích đối phó với công an giao thông, chứ thực sự họ cũng không nắm được quyền lợi là gì và nếu xảy ra rủi ro thì thủ tục giải quyết như thế nào.
“Thực tế quy định về bồi thường đã được các DNBH hướng dẫn cụ thể đính kèm với Giấy chứng nhận điện tử bảo hiểm mô tô – xe máy”, chị Hương nói thêm.

Để có giải pháp cho vấn đề nêu trên, Bộ Tài chính cho biết trong thời gian tới sẽ tiếp tục phối hợp với Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), tuyên truyền, phổ biến vai trò ý nghĩa của loại hình bảo hiểm này đến với người dân. Hiện IAV cũng đã thiết lập hotline 1900.633.880 song song với đường dây nóng riêng của doanh nghiệp để hỗ trợ, giải đáp cho người tham gia.
Đồng thời, Bộ sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về bảo hiểm bắt buộc TNDS chủ xe cơ giới (nếu có). Bên cạnh đó, tiếp tục nghiên cứu đơn giản hoá thủ tục, hồ sơ bồi thường, đảm bảo việc chi trả diễn ra nhanh chóng, đúng quy định, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Mua bảo hiểm hưu trí: Chủ động tài chính và phòng vệ rủi ro khi tuổi già
- Một cơn bão thiệt hại 32.000 tỷ, nông dân lo mua bảo hiểm nông nghiệp 19/01/2025 08:45
- Bảo hiểm tạm ứng bồi thường thiệt hại bão Yagi gần 1.000 tỷ đồng 17/01/2025 09:15
- Người lớn tuổi mua bảo hiểm nhân thọ: 'Chọn giá đúng', tránh áp lực tuổi già 12/01/2025 01:00
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Toàn cảnh 3ha đất nông nghiệp nội đô vừa được Hà Nội chuyển đổi để xây cao ốc
(VNF) - Gần 3ha đất nông nghiệp của Tân Á Đại Thành ở quận Hoàng Mai cũ (Hà Nội) được chuyển đổi mục đích sử dụng để thực hiện tổ hợp nhà ở, văn phòng.


































































