Bảo hiểm tạm ứng bồi thường thiệt hại bão Yagi gần 1.000 tỷ đồng
(VNF) - Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) cho biết, tính đến ngày 9/1/2025, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường 956,5 tỷ đồng cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão số 3 (Yagi)
Theo báo cáo của 31/31 doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ và 19/19 doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ, các doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng bồi thường 956,5 tỷ đồng.
Trong đó, thiệt hại phần lớn thuộc về nghiệp vụ bảo hiểm tài sản và các nghiệp vụ bảo hiểm phi nhân thọ khác với 14.622 vụ, ước tính thiệt hại là 10.849,2 tỷ đồng. Nghiệp vụ bảo hiểm về con người là 161 vụ, số tiền bảo hiểm ước tính là 25,7 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Cục quản lý, giám sát bảo hiểm cũng đánh giá, công tác khắc phục hậu quả còn khá chậm do thiệt hại lớn và xảy ra tập trung ở một số địa phương dẫn đến thiếu nguồn nguyên vật liệu và nhân công để sửa chữa, khắc phục hậu quả, thời gian khắc phục kéo dài, chi phí khắc phục gia tăng trong khi đó chi phí thanh lý thu hồi giảm. Đối với công tác giám định, về cơ bản đã được thực hiện xong nhưng còn chậm do một số nguyên nhân khách quan và chủ quan.
Đầu tiên, số lượng các vụ tổn thất và giá trị tổn thất là đặc biệt lớn, tập trung vào một thời điểm nên doanh nghiệp bảo hiểm gặp nhiều khó khăn về việc bố trí đủ nhân sự thực hiện công tác giám định giải quyết bồi thường.
Cùng với đó, nhiều trường hợp các tài sản bị thiệt hại là các tài sản, thiết bị đặc thù, cần sự tham gia giám định của các doanh nghiệp giám định quốc tế do các doanh nghiệp giám định trong nước chưa thực hiện được việc giám định các tài sản thiết bị này.
Thêm vào đó, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng gặp áp lực về việc phải đẩy nhanh thời gian bồi thường bảo hiểm vì nếu thời gian bồi thường bảo hiểm kéo dài, các doanh nghiệp còn phải bồi thường thêm chi phí gián đoạn kinh doanh (nếu khách hàng có tham gia bảo hiểm gián đoạn kinh doanh).
Hiện, theo báo cáo các doanh nghiệp bảo hiểm đã hoàn tất xong công tác giám định hiện trường và đang phối hợp chặt chẽ với công ty giám định và khách hàng để hoàn tất báo cáo giám định và xác định trách nhiệm bồi thường bảo hiểm.
Đối với nghiệp vụ bảo hiểm xe cơ giới, hầu hết các doanh nghiệp bảo hiểm đã tạm ứng, bồi thường gần xong cho khách hàng. Đối với các nghiệp vụ bảo hiểm có giá trị thiệt hại và mức trách nhiệm cao như bảo hiểm tài sản, bảo hiểm thân tàu và trách nhiệm dân sự của chủ tàu…, các doanh nghiệp bảo hiểm tại Việt Nam thường phải tái bảo hiểm ra nước ngoài. Như vậy, cũng cần có thời gian để các nhà tái bảo hiểm nước ngoài đánh giá tổn thất, xác nhận bồi thường bảo hiểm.
Theo báo cáo của Cục quản lý, giám sát bảo hiểm, tổng doanh thu phí bảo hiểm năm 2024 ước đạt 227.495 tỷ đồng, giảm 0.26 % so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu phí bảo hiểm lĩnh vực bảo hiểm phi nhân thọ ước đạt 78.291 tỷ đồng, tăng hơn 10% so với cùng kỳ năm trước, lĩnh vực bảo hiểm nhân thọ ước đạt 149.204 tỷ đồng, giảm 5% so với cùng kỳ năm 2023.
Trong khi đó, chi trả quyền lợi bảo hiểm tiếp tục tăng. Cụ thể, các DNBH đã chi trả quyền lợi ước đạt 93.906 tỷ đồng (khoảng 3,8 tỷ USD), tăng gần 18 % so với cùng kỳ năm trước. Chỉ tính riêng cơn bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại cho toàn ngành bảo hiểm gần 11.000 tỷ đồng.
Tính đến ngày 31/12/2024, tổng tài sản của thị trường bảo hiểm ước đạt 1.007.204 tỷ đồng, tăng 10,88%, các doanh nghiệp bảo hiểm đầu tư trở lại nền kinh tế ước đạt 850.075 tỷ đồng, tăng 13,17%, tổng nguồn vốn chủ sở hữu ước đạt 210.124 tỷ đồng, tăng 6,45%.
Quỹ bảo hiểm xã hội kết dư 1,29 triệu tỷ đồng và liên tục tăng
- Bảo hiểm liên kết đơn vị: 5 lưu ý khi ký hợp đồng để tránh thiệt hại 09/01/2025 12:30
- Mua bảo hiểm nhân thọ: 7 rủi ro cần lưu ý khi 'xuống tiền' 07/01/2025 08:30
- Được 'cởi trói', bảo hiểm bước vào giai đoạn 'tiền tăng trưởng' 06/01/2025 03:30
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
Ô tô ngập lũ tiền sửa chữa bằng 90% giá trị xe: Không bảo hiểm gần như mất trắng tài sản
(VNF) - Sau đợt mưa bão liên tiếp vừa qua, hàng loạt xe ô tô bị ngập nặng, gây ra thiệt hại nghiêm trọng. Đáng chú ý, có hồ sơ bồi thường cho thấy chi phí sửa chữa đã lên đến 90% giá trị chiếc xe, khiến nhiều chủ xe đứng trước nguy cơ mất trắng tài sản.
Nếu ‘cơm áo gạo tiền’ không phải là vấn đề, mối quan tâm lớn nhất của người Việt là gì?
(VNF) - Sự dịch chuyển mạnh mẽ của tầng lớp trung lưu tại Việt Nam đang mở ra một kỷ nguyên mới: người Việt không chỉ mong muốn “đủ sống”, mà còn khao khát nâng tầm chất lượng sống, bảo vệ thành quả và chuẩn bị vững vàng cho tương lai của thế hệ kế tiếp. Song song với đó, những khoảng trống bảo vệ ngày càng rõ nét, khi những rủi ro bất ngờ vẫn có thể ảnh hưởng đến kế hoạch tài chính tưởng chừng đã vững vàng.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự
(VNF) - Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết, nếu người lao động chậm đóng bảo hiểm xã hội sau 60 ngày dù đã có văn bản đôn đốc sẽ bị coi là trốn đóng và hành vi này nặng nhất có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự.
Huế ngập sâu trong đêm: Ô tô tiền tỷ hư hại, bảo hiểm chi trả thế nào?
(VNF) - Nước lũ ở Huế lên quá nhanh khiến hàng trăm xe ô tô trong thành phố ngập qúa bánh xe, trong đó có rất nhiều phương tiện nước đã tràn vào trong xe, gây hư hỏng nặng.
Ghi nhận đúng và chi trả nhanh: Trải nghiệm 'niềm tin' cùng bảo hiểm qua thiên tai
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách - Phó Tổng Giám đốc PTI cho rằng, việc các doanh nghiệp bảo hiểm nỗ lực trong việc nâng cao trải nghiệm khách hàng sau mỗi đợt thiên tai bão lũ cũng góp phần "neo" giữ niềm tin của người dân đối với bảo hiểm.
Thiệt hại trăm tỷ vì ngập lụt: Tiền bảo hiểm là nguồn vốn ‘cứu cánh' cho DN
(VNF) - Trước những thiệt hại nặng nề của nền kinh tế gây ra bởi bão lũ trong hơn một năm vừa qua, các công ty bảo hiểm cũng đã nhanh chóng xác minh tổn thất, chi trả bồi thường sớm giúp các doanh nghiệp có ngay nguồn tài chính để tái thiết sản xuất.
Đưa ví điện tử vào bảo hiểm tiền gửi: Người dùng có thêm 'lá chắn'
(VNF) - Việc đưa ví điện tử vào nội dung của Luật Bảo hiểm Tiền gửi được xem là bước cần thiết nhằm đảm bảo an toàn cho người dùng, trong bối cảnh giao dịch tài chính số ngày càng phổ biến.
Bảo hiểm: 'Cỗ máy' tích luỹ vốn an toàn và dài hạn cho nền kinh tế
(VNF) - Nếu muốn dòng vốn bảo hiểm thực sự trở thành một “trụ cột ổn định” của nền kinh tế, Việt Nam cần đi song hành trên cả hai hướng: mở rộng nền khách hàng tham gia bảo hiểm và nâng cấp môi trường đầu tư cho các doanh nghiệp bảo hiểm.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Khảo sát tiến độ các dự án nhà ở xã hội xây dựng ở Đà Nẵng
(VNF) - Hàng loạt dự án nhà ở xã hội tại Đà Nẵng như An Trung 2, Đại Địa Bảo, Ecohome Hòa Hiệp… đang được đẩy nhanh tiến độ, cung cấp hàng nghìn căn hộ cho thị trường, đáp ứng nhu cầu an cư của người thu nhập thấp.


































































