Mua bảo hiểm nhân thọ: 7 rủi ro cần lưu ý khi 'xuống tiền'
(VNF) - Việc chủ động tìm hiểu kỹ thông tin trước khi tham gia bảo hiểm nhân thọ sẽ giúp người mua vừa bảo vệ quyền lợi bản thân, vừa tránh được những phiền hà không đáng có
Bảo hiểm nhân thọ là sản phẩm tài chính phức tạp nên khi tham gia, khách hàng phải cân nhắc, thận trọng đồng thời trung thực trong kê khai để được đảm bảo quyền lợi khi rủi ro không mong muốn xảy đến. Theo chuyên gia, sau đây là 7 rủi ro cần chú ý trước khi đặt bút ký vào bản yêu cầu bảo hiểm.
Đầu tiên, đó là việc tham gia bảo hiểm không đúng với nhu cầu. Điều này thực sự đáng lo ngại bởi khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, việc chi trả sẽ không đúng với mong muốn tham gia, không nhận được quyền lợi, hoặc quyền lợi không đáp ứng đủ chi phi y tế khiến cho người tham gia không muốn tiếp tục duy trì hợp đồng.
Thứ hai, mức phí tham gia quá cao. Việc chọn mức phí tham gia quá cao có thể gây nên áp lực tài chính cho người tham gia. Điều này có thể khiến quá trình đóng phí bị ngắt quãng hoặc dừng lại, từ đó ảnh hưởng đến nhiều quyền lợi sau này của người tham gia bảo hiểm.
Anh Nguyễn Mạnh Tường (33 tuổi), ở Bắc Ninh chia sẻ năm 2022 có tham gia một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ trị giá hơn 48 triệu đồng. Anh Tường kể, thời điểm đó làm ăn thuận lợi, tiền dư giả, được người bạn thân tư vấn nên đã nhanh chóng xuống tiền mà không có lường trước được hậu quả của việc tham gia với chi phí quá cao. Đến giữa năm 2024, công việc kinh doanh bị ảnh hưởng, thu nhập giảm sút, anh đã không thể tiếp tục duy trì hợp đồng.
“Tôi đã làm đơn để chia thành kỳ đóng phí nửa năm hơn 24 triệu, nhưng vẫn không thể kham nổi, đành để hợp đồng mất hiệu lực”, anh Tường cho biết thêm.

Thứ ba, kê khai không trung thực về tình trạng sức khoẻ. Đây là rủi ro rất phổ biến với người tham gia khi họ cố tình hoặc vô tình kê khai thiếu tình trạng sức khoẻ.
Theo Khoản 1, Điều 22, Luật Kinh doanh bảo hiểm 08/2022/QH15, công ty bảo hiểm có quyền chấm dứt hợp đồng bảo hiểm nếu bên mua bảo hiểm cố ý cung cấp không đầy đủ thông tin hoặc cung cấp thông tin sai sự thật. Lúc này, toàn bộ quyền lợi trong hợp đồng bảo hiểm sẽ bị hủy bỏ, thiệt hại cho người tham gia.

Theo chuyên gia bảo hiểm Đào Lan Hương, người tham gia cần kiểm tra lại toàn bộ hồ sơ y tế, quá trình khám chữa bệnh, có thể xem xét cả trên VssID của Bảo hiểm xã hội…bởi thực tế có những vấn đề người tham gia đi khám bác sỹ nói không vấn đề, nhưng với bảo hiểm đó có thể là nguy cơ của một rủi ro mà họ sẽ bảo vệ.
“Chính vì vậy, rất nhiều trường hợp do chủ quan không kê khai, đến khi xảy ra sự kiện bảo hiểm, vi phạm nguyên tắc trung thực tuyệt đối, DNBH không chi trả, khiến người tham gia bị thiệt dẫn đến tranh chấp”, chị Hương lưu ý.
Thứ tư, gặp những rủi ro không thuộc quyền lợi bảo vệ trong hợp đồng. Các hợp đồng bảo hiểm thường có các điều khoản loại trừ, đây là những điều khoản mà công ty bảo hiểm nhân thọ không chịu trách nhiệm bồi thường hay có thể từ chối chi trả quyền lợi khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.

Thứ năm, rủi ro do hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mất hiệu lực. Hợp đồng bảo hiểm nhân thọ có thể bị mất hiệu lực do nhiều nguyên nhân như: khoản tiền tạm ứng và nợ lãi tương ứng lớn hơn giá trị hợp đồng, không đóng phí bảo hiểm đầy đủ và đúng hạn, nhờ người ký tên thay nhưng không có văn bản ủy quyền,...
Khi hợp đồng bảo hiểm bị mất hiệu lực, bạn không thể nhận được quyền lợi tương ứng theo thoả thuận trong hợp đồng, dù cho sự kiện bảo hiểm đã xảy ra. Tuy nhiên, bạn vẫn có quyền yêu cầu khôi phục hiệu lực hợp đồng trong thời hạn 2 năm kể từ ngày hợp đồng bị vô hiệu.
Thứ sáu, mất quyền lợi khi rút tiền bảo hiểm quá sớm. Giá trị hoàn lại là khoản tiền mà bên mua bảo hiểm được nhận trong trường hợp kết thúc hợp đồng trước thời hạn.
Cần lưu ý, giá trị hoàn lại có thể thấp hơn các khoản phí mà người mua đã đóng trước đó do công ty bảo hiểm đã khấu trừ các chi phí liên quan. Việc rút trước hạn, khiến người tham gia không còn được bảo vệ trước các rủi ro, từ đó ảnh hưởng đến mục tiêu tương lai vốn đã hoạch định từ trước.
Cuối cùng, việc không chỉ định rõ hoặc nêu sai tên người thụ hưởng có thể khiến quá trình bồi thường bị trì hoãn hoặc gặp nhiều vấn đề khác. Vì thế, để đảm bảo những người thân yêu nhận được đầy đủ quyền lợi, cần chỉ định rõ, đề cập chính xác tên, và cung cấp đúng giấy tờ những người thụ hưởng bảo hiểm nhân thọ.
Các chuyên gia bảo hiểm khuyên rằng, việc hiểu rõ ràng, tường minh về sản phẩm bảo hiểm nhân thọ rất quan trọng đối với người tham gia nhằm tránh phát sinh những rủi ro không đáng có hoặc những tranh chấp với công ty bảo hiểm khi xảy ra sự kiện bảo hiểm.
Những thay đổi về bảo hiểm thất nghiệp trong năm 2025
Thẻ tín dụng trở thành ‘điểm nóng’ của gian lận tài chính
(VNF) - Thẻ tín dụng đã trở thành tâm điểm của thị trường tài chính tiêu dùng những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, song song với xu hướng này, các thủ đoạn gian lận tài chính bằng hình thức thanh toán này lại ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.
Từ chuyện dịch vụ ‘đòi’ bồi thường bảo hiểm: 'DN đừng đặt khách tiềm năng làm trọng tâm'
(VNF) - Bản chất dịch vụ bảo hiểm chỉ thực sự phát sinh khi xảy ra sự kiện bảo hiểm và khách hàng được hỗ trợ quyền lợi. Do đó, doanh nghiệp bảo hiểm cần thay đổi, đặt chi trả quyền lợi của khách hàng làm trọng tâm thay vì người mua tiềm năng.
MB Life đồng hành vì quyền lợi khách hàng trong mọi rủi ro
(VNF) - MB Life vừa thực hiện chi trả quyền lợi bảo hiểm cho một khách hàng tại Hà Nội với số tiền bồi thường 500 triệu đồng. Điều này, thể hiện rõ cam kết của MB Life trong việc đồng hành cùng khách hàng vượt qua những biến cố trong cuộc sống.
Dịch vụ đòi bồi thường bảo hiểm đòi phí cao: Do quy trình hay lỗi trách nhiệm?
(VNF) - Theo Luật sư Nguyễn Thanh Hải, nếu doanh nghiệp bảo hiểm thực hiện đúng vai trò, trách nhiệm của mình thì những dịch vụ ủy quyền đòi bồi thường phí đến 20% theo tự nhiên sẽ không còn “đất sống".
MB Life chia sẻ trải nghiệm khách hàng tại InsurInnovator Connect Vietnam 2025
(VNF) - MB Life tham dự InsurInnovator Connect Vietnam 2025, khẳng định chiến lược chuyển đổi số, kết nối hệ sinh thái và lan tỏa tư duy đổi mới trong ngành bảo hiểm Việt Nam.
Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Thẻ tín dụng trở thành ‘điểm nóng’ của gian lận tài chính
(VNF) - Thẻ tín dụng đã trở thành tâm điểm của thị trường tài chính tiêu dùng những năm gần đây với tốc độ tăng trưởng ấn tượng. Tuy nhiên, song song với xu hướng này, các thủ đoạn gian lận tài chính bằng hình thức thanh toán này lại ngày càng tinh vi và khó kiểm soát.
Bảy tháng sau ngày khởi công, tiến độ xây Cầu Tứ Liên thế nào?
(VNF) - Cầu Tứ Liên không chỉ là một công trình giao thông đơn thuần mà còn được xác định là mắt xích quan trọng trong quy hoạch mở rộng không gian đô thị Hà Nội về phía Bắc sông Hồng.


































































