Điều khoản cần biết khi mua bảo hiểm: Tạm dừng đóng tiền vẫn được bảo đảm quyền lợi
(VNF) - Linh hoạt đóng phí là một trong những quyền của người tham gia bảo hiểm trong trường hợp khó khăn về tài chính, đồng thời đảm bảo đã đóng phí bắt buộc theo đúng điều khoản của hợp đồng bảo hiểm
- Tái bảo hiểm: Lá chắn tài chính, 'bệ đỡ' bền vững cho các dự án lớn 18/12/2024 12:30
Khác với các loại hình bảo hiểm truyền thống, nếu dừng đóng phí có thể hợp đồng sẽ mất hiệu lực. Bảo hiểm liên kết đầu tư (gồm liên kết chung và liên kết đơn vị) cho phép khách hàng linh hoạt đóng phí theo tình hình và nhu cầu tài chính, chỉ cần đảm bảo tối thiểu phí đóng trong 3 hoặc 5 năm đầu, tuỳ vào từng doanh nghiệp bảo hiểm.
Cụ thể, sản phẩm Món quà Tương lai của Manulife Việt Nam có quy định về thời hạn đóng phí. Theo đó, thời hạn đóng phí là bắt buộc trong 3 năm đầu tiên. Sau đó bên mua bảo hiểm có thể lựa chọn thời hạn đóng phí.
Sản phẩm Gắn bó dài lâu của Bảo hiểm Dai – ichi Life có quy định phải đóng phí đầy đủ trong 4 năm đầu tiên của hợp đồng, nếu phí bảo hiểm vẫn chưa được đóng đầy đủ sau 60 ngày gia hạn đóng phí, hợp đồng bảo hiểm sẽ mất hiệu lực.

Còn với sản phẩm Prudential – Đầu tư linh hoạt quy định, bên mua bảo hiểm có quyền tạm ngưng đóng phí bảo hiểm trong bất kỳ thời điểm nào kể từ năm hợp đồng thứ 6 trở đi với điều kiện Hợp đồng bảo hiểm còn hiệu lực và Giá trị quỹ tại thời điểm tạm ngưng đóng phí còn đủ để trả cho phí bảo hiểm rủi ro và phí quản lý hợp đồng theo quy định của điều khoản. Như vậy, trường hợp này người tham gia phải đóng phí đầy đủ bắt buộc trong 05 năm đầu của hợp đồng.
Trao đổi với VietnamFinance, chuyên gia bảo hiểm Nguyễn Mai Phương tại Hà Nội cho biết, hiện nay có khá nhiều khách hàng chưa biết về quyền lợi linh hoạt đóng phí trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ. Đây quả thực là một sự "linh hoạt" mà công ty bảo hiểm đồng hành cùng với khách hàng.

Trong những trường hợp đặc biệt, khó khăn về tài chính, không thể thu xếp số phí đóng và người tham gia đủ điều kiện hưởng để quyền lợi linh hoạt đóng phí, điều này sẽ giúp đảm bảo quyền lợi trong hợp đồng bảo hiểm nhân thọ mặc dù chưa đóng phí kỳ tiếp theo. Đồng thời, làm giảm bớt áp lực hoặc sự "không thích" đóng phí trong thời gian dài của một bộ phận khách hàng.
Tuy nhiên, khi người mua bảo hiểm lựa chọn dùng quyền lợi linh hoạt này, cần chú ý một số điểm quan trọng sau.
Thứ nhất, quy định linh hoạt đóng phí của mỗi sản phẩm, mỗi công ty bảo hiểm là khác nhau về thời gian cũng như điều kiện, khách hàng cần tham vấn kỹ với đại lý bảo hiểm phục vụ khi sử dụng quyền lợi này, đảm bảo giá trị tài khoản của hợp đồng bảo hiểm đủ để khấu trừ phí bảo hiểm rủi ro.
“Nếu sử dụng quá nhiều lần, không để ý giá trị tài khoản, số tiền còn lại không đủ để khấu trừ phí bảo hiểm rủi ro và một số loại chi phí khác, hợp đồng bảo hiểm sẽ bị mất hiệu lực, gây thiệt hại cho khác hàng nếu không may xảy ra rủi ro”, chị Phương lưu ý.
Thứ hai, một số công ty bảo hiểm có quy định quyền tạm ngưng đóng phí chỉ áp dụng với sản phẩm chính, và một số sản phẩm bổ trợ theo quy định của hợp đồng.
Ngoài ra, việc đóng phí bảo hiểm đầy đủ và đều đặn sẽ giúp người tham gia được nhận các khoản thưởng tương đối lớn tại các năm kỷ niệm của hợp đồng như năm thứ 10, 15 hoặc 20. Theo quy định của các công ty bảo hiểm nhân thọ, việc ngưng đóng phí sẽ khiến người mua không được nhận các khoản thưởng duy trì hợp đồng này.
Cũng theo chị Mai Phương, người tham gia cũng không nên lạm dụng quyền lợi này, bởi sẽ làm mất đi tính kỷ luật, tiết kiệm đều đặn khi tham gia bảo hiểm nhân thọ - một loại hình bảo hiểm cần xác định tham gia và bảo vệ lâu dài.
Bị ung thư được bảo hiểm chi trả 6,2 tỷ: 'Cả gia đình không bị quật ngã bởi bạo bệnh'
- Người dân chắc chắn không “quay lưng” với bảo hiểm nhân thọ 14/12/2024 03:30
- Hơn 86 nghìn tỷ đồng chi trả quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng 12/12/2024 07:45
- Con đi viện tốn hơn 110 triệu, bà mẹ trẻ 'thoát nợ' nhờ bảo hiểm 07/12/2024 03:30
VietCredit lại dính án phạt, công bố sai lệch nhiều giao dịch với các bên liên quan
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
Tín hiệu tích cực từ các tổ chức tín dụng trong những tháng cuối năm
(VNF) - Những tháng cuối năm ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực trong bức tranh lợi nhuận của toàn ngành tài chính – ngân hàng. Dữ liệu cập nhật đến tháng 9 và 10 cho thấy mức độ hồi phục rõ rệt, đặc biệt ở nhóm ngân hàng thương mại và một số công ty tài chính có chiến lược tăng trưởng bền vững.
Dịch vụ đòi bồi thường 'chém' phí 20%: Vai trò doanh nghiệp bảo hiểm ở đâu?
(VNF) - Chuyên gia kinh tế Trần Nguyên Đán cho rằng, dịch vụ “đòi” bồi thường bảo hiểm có thu phí là bình thường bởi bản chất của việc cung cầu. Tuy nhiên, từ vấn đề này đặt ra câu hỏi vai trò của DN bảo hiểm ở đâu trong quá trình chi trả bồi thường.
Tập đoàn Tài chính Manulife đạt thỏa thuận chuyển nhượng MVI Life tại Việt Nam cho Asahi Life
(VNF) - Sau khi giao dịch hoàn tất, Tập đoàn Tài chính sẽ tập trung trọn vẹn nguồn lực vào việc phục vụ khách hàng tại Việt Nam thông qua hoạt động kinh doanh cốt lõi tại Manulife Việt Nam.
Bảo hiểm gián đoạn kinh doanh: Khi doanh nghiệp ‘mất bò mới lo làm chuồng’
(VNF) - Theo chuyên gia, bảo hiểm gián đoạn kinh doanh rất quan trọng với các doanh nghiệp, đặc biệt nhóm sản xuất trong hoàn cảnh bị bão lũ, thiên tai nhưng hiện vẫn chưa phát triển được bởi các nguyên nhân khác nhau.
Bảo hiểm thiên tai: Công cụ 'chống sốc' trước rủi ro biến đổi khí hậu
(VNF) - Theo ông Phạm Văn Đức - Phó Cục trưởng Cục Quản lý, Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), bảo hiểm thiên tai đóng vai trò là công cụ “chống sốc”, giúp nền kinh tế Việt Nam giảm thiệt hại, nhanh chóng hồi phục sau thiên tai và tăng cường khả năng thích ứng với rủi ro khí hậu ngày càng gia tăng.
Cần 400 tỷ USD ứng phó thiên tai: Bảo hiểm ‘chia’ gánh nặng tài chính quốc gia
(VNF) - Chuyên gia cho rằng, trước những thiệt hại do biến đổi khí hậu ngày càng nặng nề thì bảo hiểm thiên tai là một công cụ giúp chia sẻ gánh nặng với người dân và nền tài chính quốc gia.
Bão lũ dồn dập, thiệt hại trăm tỷ: Doanh nghiệp 'vực dậy' nhờ bảo hiểm
(VNF) - Nền kinh tế đã phải hứng chịu tổn thất hàng trăm nghìn tỷ đồng do thiên tai, bão lũ trong vòng một năm qua nhưng nhờ có bồi thường bảo hiểm, đời sống và các hoạt động sản xuất sớm được khôi phục trở lại.
Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch ‘Chọn XANH Cho KHỎE’
(VNF) - Tiếp tục hành trình giúp nâng cao nhận thức, thay đổi thói quen để phòng ngừa các bệnh liên quan đến hệ tiêu hóa trong cộng đồng, đặc biệt là nhóm người trẻ từ 25 đến 45 tuổi, Manulife Việt Nam khởi động chiến dịch cộng đồng “Chọn XANH Cho KHỎE - Vì một Việt Nam thật khỏe”, từ tháng 11 - 12/2025.
Đề nghị nhanh chóng giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng vùng lũ lụt
(VNF) - Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) đề nghị các doanh nghiệp bảo hiểm hội viên tích cực tăng cường công tác thẩm định, xác minh thiệt hại và sớm giải quyết quyền lợi bảo hiểm cho người tham gia.
Ngày hội Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025: Hơn 1.000 người dân Hải Phòng được khám sức khỏe miễn phí
(VNF) - Ngày 22/11, hơn 1.000 người dân Hải Phòng đã có mặt tại Cung Văn hóa Thể thao Thanh Niên để tham gia ngày hội “Sống Khỏe Mỗi Ngày 2025” do Manulife Việt Nam phối hợp cùng Hội Thầy thuốc Trẻ Việt Nam tổ chức.
‘Mặt trái’ của bảo hiểm nhân thọ không phải khách hàng nào cũng chấp nhận
(VNF) - Dù bảo hiểm nhân thọ mang lại nhiều ích lợi, nhưng không ít người nhận được lời khuyên rằng: Không nên mua bởi một số một số “mặt trái” không phải ai cũng chấp nhận.
Không chỉ ứng phó rủi ro, bảo hiểm còn đồng hành cùng khách hàng trong cuộc sống
(VNF) - Đó là thông điệp của các doanh nghiệp bảo hiểm tại Hội nghị Định phí bảo hiểm Việt Nam 2025 với chủ đề “Khôi phục niềm tin, tái định nghĩa bảo hiểm” (Rebuild Trust, Redefine Insurance), khẳng định vai trò của bảo hiểm trong kỷ nguyên mới.
Cái giá của sự trung thực: Bảo hiểm huỷ quyền lợi, tăng phí vì khách hàng kê khai sai
(VNF) - Doanh nghiệp bảo hiểm gửi thông báo: Vì lý do kê khai không đúng về tình trạng lịch sử bệnh lý đã làm sai lệnh quyết định nhận bảo hiểm. Do đó, công ty buộc phải huỷ bỏ quyền lợi hợp đồng, đồng thời tăng mức phí tham gia của sản phẩm chính.
Thêm nhiều sản phẩm mới chuyên biệt, bảo hiểm nhân thọ chờ thời ‘khởi sắc’
(VNF) - Dù các doanh nghiệp bảo hiểm nhân thọ liên tiếp ra mắt sản phẩm mới, chuyên biệt nhưng thị trường vẫn chưa có nhiều khởi sắc. Tuy nhiên, chuyên gia tin bảo hiểm nhân thọ sẽ sớm tốt lên.
Tăng lương tối thiểu, mức đóng BHXH từ năm 2026 sẽ điều chỉnh thế nào?
(VNF) - Từ ngày 1/1/2026, mức đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thấp nhất sẽ tăng, do mức lương tối thiểu vùng được điều chỉnh theo đúng quy định Luật Bảo hiểm Xã hội.
Không chỉ chi tiền bồi thường là xong, bảo hiểm phải đồng hành với khách hàng
(VNF) - Ông Lê Xuân Bách – Phó Tổng Giám đốc PTI cho biết, bảo hiểm không chỉ đơn giản là chi trả tiền bồi thường, mà còn ở sự chia sẻ, đồng hành trong mọi tình huống khi khách hàng gặp khó khăn nhất.
Tự đục vỡ xương, gây thương tích chính mình để trục lợi bảo hiểm hơn 6 tỷ đồng
(VNF) - Công an tỉnh Phú Thọ cho biết, vừa triệt phá đường dây tự đục vỡ xương khớp, hợp thức hoá hồ sơ bệnh án nhằm trục lợi bảo hiểm nhân thọ với số tiền hơn 6 tỷ đồng.
Bão chồng bão, doanh nghiệp bảo hiểm tổn thất thêm hàng trăm tỷ
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm cho biết, khi còn đang giám định thiệt hại do cơn bão số 12 đã liên tiếp ghi nhận thêm tổn thất hàng trăm tỷ đồng do cơn bão số 13. Bão chồng bão khiến số tiền bồi thường ước hàng ngàn tỷ đồng.
Tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy thấp: Vì đâu nên nỗi?
(VNF) - Theo chuyên gia, nguyên nhân khiến có tỷ lệ bồi thường bảo hiểm bắt buộc xe máy rất thấp, người dân gần như không nhận được lợi ích đến từ cả 3 bên gồm: Cơ quan quản lý, người dân và doanh nghiệp bảo hiểm.
Nâng hạn mức giao dịch qua ví điện tử cá nhân lên 300 triệu đồng/tháng
(VNF) - Theo Thông tư 41/2025/TT-NHNN, tổng hạn mức giao dịch của một khách hàng tại một tổ chức cung ứng ví điện tử được phép tăng lên tối đa 300 triệu đồng/tháng đối với các giao dịch thanh toán một số dịch vụ thiết yếu.
Bảo hiểm xe máy bắt buộc: Có nên bỏ vì không hiệu quả?
(VNF) - Nhiều đại biểu quốc hội cho rằng, bảo hiểm xe máy bắt buộc khi triển khai thực tế không hiệu quả và đề xuất bỏ loại hình này.
Doanh nghiệp bảo hiểm thống kê thiệt hại hàng chục tỷ đồng do bão số 12
(VNF) - Các doanh nghiệp bảo hiểm ghi nhận thiệt hại chủ yếu ở nghiệp vụ xe cơ giới và tài sản kỹ thuật, với tổng giá trị bồi thường ước tính lên tới hàng chục tỷ đồng.
‘Đã tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn rút tiền được ngay’
(VNF) - Trước ý kiến của nhiều đại biểu cho rằng, bảo hiểm “đóng tiền vào thì dễ, rút ra lại rất khó”, Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc cho rằng, ông đã từng tham gia bảo hiểm, khi đáo hạn muốn là rút tiền ra được ngay và các công ty phải trả tiền theo quy định.
Đối mặt nợ xấu lên đến 15%, công ty tài chính cắt giảm cho vay tiền mặt
(VNF) - Từ sau giai đoạn tăng trưởng nóng, các công ty tài chính tiêu dùng đã bước vào quá trình tái cấu trúc sâu rộng, giúp danh mục cho vay trở nên cân bằng hơn.
VietCredit lại dính án phạt, công bố sai lệch nhiều giao dịch với các bên liên quan
(VNF) - VietCredit vừa nhận thêm án phạt từ UBCKNN với nhiều vi phạm về công bố thông tin, không báo cáo thay đổi phương án sử dụng vốn.
Diện mạo mới của Sân bay Vinh sau gần nửa năm đóng cửa để nâng cấp
(VNF) - Sau 5 tháng tạm ngưng hoạt động để nâng cấp, sửa chữa, sân bay Vinh sẽ khai thác trở lại vào ngày 19/12 với diện mạo mới và "điểm nhấn" công nghệ hiện đại giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn.


































































