Toàn cảnh khu phức hợp 26 tầng của Daewoo E&C tại Tây Hồ Tây
(VNF) - Dự án khu phức hợp thương mại, văn phòng, nhà ở cao cấp tại lô đất K8HH1 thuộc khu đô thị Starlake dự kiến sẽ bổ sung lượng nguồn cung lớn cho thị trường Hà Nội trong năm 2025.
Sau hơn 20 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam, bảo hiểm đã từng bước thể hiện vai trò là “tấm khiên” vững chắc, bảo vệ tài chính, tài sản cho các cá nhân, tổ chức, góp phần đảm bảo an sinh xã hội. Bên cạnh đó, bảo hiểm còn là kênh huy động vốn dài hạn hữu hiệu của nền kinh tế, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội Việt Nam.
Trong tiến trình phát triển đó, ngành bảo hiểm đã gặp phải không ít những khủng hoảng, đặc biệt là bảo hiểm nhân thọ (BHNT), gây xói mòn niềm tin của người dân đối với bảo hiểm mà nguyên nhân đến từ nhiều phía khác nhau: Doanh nghiệp bảo hiểm, người mua, tư vấn viên/đại lý và bên thứ 3 có quyền, lợi ích liên quan như ngân hàng...
Tuy nhiên, có thể khẳng định người dân còn hoài nghi, e ngại với bảo hiểm vì nhiều lý do khác nhau nhưng chắc chắn không “quay lưng”, bởi những lợi ích lâu dài mà bảo hiểm nhân thọ mang lại cho người tham gia nói riêng, cho an sinh xã hội nói chung…
Tạp chí Đầu tư Tài chính – VietnamFinance đã có cuộc trò chuyện với ông Ngô Trung Dũng, Phó Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV) về vấn đề này.
Vì sao hiện vẫn có ý kiến cho rằng người dân đang “quay lưng” với bảo hiểm nhân thọ, điều này có phản ánh đúng thực trạng hiện nay hay không? Ông có thể nêu những con số về thực trạng này?
Ông Ngô Trung Dũng: Bảo hiểm nhân thọ ngày càng trở thành một phần quan trọng trong kế hoạch tài chính của nhiều người, là giải pháp bảo vệ tài chính cho cá nhân và gia đình trước các rủi ro không lường trước trong cuộc sống, khi chẳng may rủi ro xảy đến với người trụ cột, bảo hiểm nhân thọ không chỉ là nguồn hỗ trợ tài chính quý giá cho những người thân yêu của họ để đảm bảo cân bằng cuộc sống, giảm gánh nặng tài chính, hỗ trợ chi phí khám chữa bệnh… mà còn là công cụ tích lũy và đầu tư hiệu quả.
Đồng thời, bảo hiểm nhân thọ đáp ứng mọi nhu cầu của người tham gia theo từng giai đoạn cuộc sống như ở giai đoạn bắt đầu, bạn nên có cho mình một kế hoạch phát triển tài sản và bảo vệ tài chính trước rủi ro tử vong, thương tật và bệnh hiểm nghèo.
Sau khi lập gia đình và có con, bạn có thể sẽ cần thêm những giải pháp giúp bạn tích luỹ cho con đường học vấn của con hoặc kế hoạch hưu trí cho bản thân… hay đảm bảo điều kiện chăm sóc sức khỏe tốt hơn, chủ động lựa chọn quyền lợi điều trị nội trú, điều trị ngoại trú hoặc chăm sóc sức khỏe theo nhu cầu tại nhiều bệnh viện hoặc phòng khám tiên tiến trong và ngoài nước.
Người dân có thể còn hoài nghi, có e ngại nhưng chắc chắn không “quay lưng” bởi những lợi ích lâu dài mà BHNT mang lại.
Báo cáo mới nhất về thị trường bảo hiểm nhân thọ của IAV cho thấy đã có những triển vọng tích cực của thị trường trong những tháng về cuối năm 2024, khi doanh thu khai thác mới tăng trưởng dương.
Tính trong quý 3/2024, doanh thu khai thác mới khối bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đạt hơn 5.934 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023 (5.874 tỷ đồng). Mức tăng của quý 3 hãy còn khiêm tốn nhưng đây được xem là tín hiệu tích cực cho thị trường tài chính - bảo hiểm trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu và Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn.
Cùng với đó, theo báo cáo của Bộ Tài chính, tính trong 11 tháng năm 2024, hơn 86.000 ngàn tỷ đồng (tương đương gần 3,5 tỷ USD) đã được các doanh nghiệp bảo hiểm chi trả cho khách hàng, bao gồm quyền lợi đáo hạn bảo hiểm, bồi thường bảo hiểm và các khoản chi khác… góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Những con số nêu trên cho thấy, người dân có thể có hoài nghi, có e ngại nhưng chắc chắn không “quay lưng” bởi những lợi ích lâu dài mà BHNT mang lại cho người dân, cho an sinh xã hội nói chung…
Trong những năm gần đây, nhận thức của người dân Việt Nam về vai trò của bảo hiểm đã thay đổi như thế nào, đặc biệt là sau dịch Covid cũng như thiên tai, thảm hoạ, thưa ông?
Ông Ngô Trung Dũng: Xã hội ngày càng phát triển, cuộc sống ngày càng hiện đại thì nhu cầu bảo vệ sức khoẻ, tích luỹ, gia tăng tài sản và bảo vệ tài chính từ đó cũng lớn hơn. Thêm nữa, với sự phát triển của công nghệ đã giúp khách hàng dễ tiếp cận với những thông tin hữu ích của bảo hiểm nhân thọ cũng như đơn giản hoá quá trình mua bảo hiểm, phù hợp với nhịp sống ngày nay.
“Phần lớn khách hàng đã nhận thấy được nhu cầu của bản thân, nhận thức được tầm quan trọng của BHNT, là một giải pháp hữu hiệu để bảo vệ cho con người trước những rủi ro khó lường của cuộc sống liên quan đến sức khỏe, thân thể, tính mạng”
Bảo hiểm nhân thọ ngày nay không đơn thuần là công cụ để bảo vệ khách hàng trước những rủi ro tài chính trong cuộc sống, mà đó còn là một sản phẩm tài chính đa năng. Nhiều gói bảo hiểm nhân thọ hiện nay vừa là khoản tiết kiệm phòng ngừa rủi ro trong tương lai, vừa là khoản đầu tư cho tương lai với mức lãi suất nhất định.
Theo ông những thách thức lớn nhất mà ngành bảo hiểm đang phải đối mặt trong việc thay đổi quan điểm của người dân hiện nay là gì?
Ông Ngô Trung Dũng: Đại đa phần người dân Việt Nam chưa có thói quen lập kế hoạch tài chính cho gia đình trong dài hạn. Mặc dù đối diện với vô số các rủi ro trong cuộc sống hằng ngày, nhưng người dân mình thường lựa chọn phương pháp chấp nhận rủi ro, chưa nghĩ đến phương pháp chuyển giao rủi ro về mặc tài chính (giải pháp bảo hiểm) hoặc đã tham gia BHNT nhưng hầu như tham gia mệnh giá còn thấp, chưa tương xứng với mức thu nhập.
Vì vậy, bên cạnh việc hiểu tầm quan trọng của bảo hiểm, người dân cần phải hiểu rõ nhu cầu của mình khi tham gia bảo hiểm và nâng cao nhận thức của mình về quyền và nghĩa vụ khi tham gia bảo hiểm.
Việc giao kết và thực hiện hợp đồng bảo hiểm là thể hiện quyền lợi và trách nhiệm giữa 2 bên: doanh nghiệp bảo hiểm và bên mua bảo hiểm, nên người tham gia bảo hiểm phải hiểu đầy đủ quyền lợi của mình có được là gì, nguyên tắc giao kết hợp đồng ra sao, đảm bảo nguyên tắc kê khai trung thực, đúng đắn nhất. Đồng thời, trách nhiệm của bên mua là gì để thực hiện theo đúng cam kết.
Có như vậy mới có thể duy trì hợp đồng lâu dài và đảm bảo được lợi ích hợp pháp của mình về sau.
Trước những đòi hỏi ngày càng cao của người dân cả về niềm tin, sản phẩm và dịch vụ, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (IAV), cũng như các DNBH nhân thọ có những giải pháp gì để có thể tiếp tục kỳ vọng giữ vững đà tăng trưởng trở lại?
Ông Ngô Trung Dũng: Theo báo cáo của IAV, trong quý III/2024 doanh thu khai thác mới khối bảo hiểm nhân thọ (BHNT) đạt hơn 5.934 tỷ đồng, tăng nhẹ so với cùng kỳ năm 2023 (5.874 tỷ đồng). Mức tăng của quý 3 hãy còn khiêm tốn nhưng đây được xem là tín hiệu tích cực cho thị trường tài chính - bảo hiểm.
Có được kết quả này là nhờ các doanh nghiệp đã liên tục triển khai các hoạt động hướng về khách hàng, như đơn giản hóa quy trình, giới thiệu các sản phẩm đa dạng phù hợp với các phân khúc khác nhau, nâng cao quyền lợi bảo vệ, chăm sóc khách hàng. Đồng thời, các doanh nghiệp bảo hiểm cũng đang nỗ lực nhiều hơn nữa để nâng cao trải nghiệm khách hàng ở mọi điểm chạm. Mới đây nhất, các DNBH nhân thọ đã thực hiện quy định của thông tư số 67 về việc ghi âm trong tư vấn sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư.
Ngoài ra, lực lượng chuyên viên tư vấn bảo hiểm cũng được các doanh nghiệp bảo hiểm chú trọng, ưu tiên tuyển dụng đội ngũ có trình độ và được các công ty bảo hiểm đào tạo bài bản, theo lộ trình phát triển cả về kiến thức và kỹ năng hướng đến những kết quả tốt hơn nữa trong quý 4/2024 và những năm kế tiếp.
Luật kinh doanh bảo hiểm 2022, Thông tư hướng dẫn số 67/2023, Luật các Tổ chức tín dụng 2024… đi vào thực thi đã và sẽ giúp gì trong việc nâng cao nhận thức của người dân về bảo hiểm và sự phát triển bền vững cho thị trường bảo hiểm, thưa ông?
Ông Ngô Trung Dũng:
Cùng với sự phát triển của nền kinh tế - xã hội, các sản phẩm bảo hiểm cũng phát triển phong phú, hệ thống kênh phân phối đa dạng, mức độ bao phủ bảo hiểm ngày càng rộng và nhận thức của người dân về bảo hiểm ngày càng tăng đòi hỏi hệ thống pháp luật về bảo hiểm phải hoàn thiện hơn.
Pháp luật bảo hiểm ngày càng hoàn thiện, thống nhất và đồng bộ tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp bảo hiểm hoạt động hiệu quả, minh bạch và bền vững (trong việc phát triển sản phẩm mới hoặc mở rộng quy mô hoạt động…).
Cùng với đó, sản phẩm bảo hiểm cũng minh bạch thông tin hơn, phù hợp với nhu cầu của thị trường hơn, giúp người tham gia bảo hiểm dễ dàng tiếp cận. Đồng thời giúp bảo vệ quyền lợi cho người tham gia bảo hiểm một cách thực chất và hiệu quả, tối ưu hóa lợi ích cho khách hàng và hỗ trợ phát triển kinh tế bền vững.
Trân trọng cảm ơn ông!
(VNF) - Dự án khu phức hợp thương mại, văn phòng, nhà ở cao cấp tại lô đất K8HH1 thuộc khu đô thị Starlake dự kiến sẽ bổ sung lượng nguồn cung lớn cho thị trường Hà Nội trong năm 2025.
(VNF) - Nhân ngày Phụ nữ Việt Nam (20/10), cùng VietnamFinance điểm tên những bóng hồng tiêu biểu trong ngành tài chính.
(VNF) - Được ca ngợi là “người hùng” khi đưa Haxaco thoát khỏi bờ vực phá sản và trở thành nhà phân phối Mercedes-Benz hàng đầu Việt Nam, nhưng với doanh nhân Đỗ Tiến Dũng, đó là điều ông chưa từng mong đợi. Giống như câu chuyện cười ông thường kể, tất cả chỉ vì bất đắc dĩ: bị đẩy vào thế khó và không còn lựa chọn nào khác ngoài việc tiến lên.
(VNF) - Xây dựng được bản sắc văn hoá của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng. Thế nhưng, Tân Hiệp Phát đã làm được điều này và tạo dựng được nét riêng trong văn hoá doanh nghiệp bằng chính tinh thần "phụng sự xã hội" được nuôi dưỡng xuyên suốt 30 năm hình thành và phát triển.
(VNF) - Hiểu rằng việc gắn liền mục tiêu kinh doanh với kiến tạo giá trị bền vững cho cộng đồng là một bài toán khó, thế nhưng các doanh nghiệp sản xuất nước giải khát, trong đó có Tân Hiệp Phát đã nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nâng cao năng lực sản xuất xanh.
ROX Group (tiền thân là TNG Holdings Vietnam) đang tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ để mang đến cho khách hàng trải nghiệm tốt nhất khi thụ hưởng các sản phẩm – dịch vụ trong hệ sinh thái thuận ích của Tập đoàn.
(VNF) - Khu công nghiệp Hòa Tâm là khu công nghiệp đa ngành, đầu tư các loại hình công nghiệp công nghệ cao, công nghiệp gắn với việc phát huy lợi thế cảng biển, tập trung thu hút các ngành lọc hóa dầu, luyện kim, năng lượng.
(VNF) - Xuyên suốt quá trình gần 30 năm phát triển, hoạt động đồng hành với những hoàn cảnh khó khăn, phát huy nghĩa cử “tương thân, tương ái", “lá lành đùm lá rách" luôn được Công ty Tân Hiệp Phát chú trọng.
(VNF) - Khi nói đến AI, câu hỏi đầu tiên của nhiều lãnh đạo ngân hàng là “điều đó có giúp ngân hàng kiếm được nhiều tiền hơn không/ có giúp ngân hàng tiết kiệm được nhiều tiền không?. Tuy nhiên, chúng ta không thể khẳng định được điều đó một cách chắc chắn.
(VNF) - Để AI hoạt động hiệu quả, cần dữ liệu chất lượng cao và đa dạng. Tuy nhiên, việc thu thập, lưu trữ, và xử lý dữ liệu hiện đang có hạn chế về chất lượng và độ tin cậy. Việc xây dựng và duy trì hạ tầng công nghệ thông tin cần thiết cho AI cũng là một thách thức lớn, đòi hỏi đầu tư lớn về tài chính cũng như kỹ thuật.